Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MRP là gì? Sự bí ẩn và ý nghĩa của những chữ cái viết tắt

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 23/07/2021

Nếu được hỏi MRP là gì bạn có trả lời được hay không? Đáp án chính xác cho câu hỏi này là gì? Điểm khác biệt của MRP và ERP là gì bạn biết không? Phần mềm MRP mang đến mục tiêu gì cho người dùng nó là các doanh nghiệp? Tất cả những thông tin này sẽ được timviec365.vn bật mí ngay trong bài viết này.

1. Giải nghĩa MRP là gì mới chính xác?

MRP là cách chữ cái được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh là “material requirements planning” với ý nghĩa chính xác trong tiếng Việt là nói đến quy trình lập kế hoạch yêu cầu về sử dụng nguyên vật liệu trong doanh nghiệp. MRP là một phần mềm hệ thống dùng để tính toán các vật liệu và các thành phần cần thiết cho quá trình sản xuất ra một sản phẩm của doanh nghiệp. Nó bao gồm ba bước chính: kiểm kê vật liệu và các thành phần trong tay, xác định những thứ bổ sung cần thiết và sau đó lên lịch sản xuất hoặc mua.

Giải nghĩa MRP là gì mới chính xác?
Giải nghĩa MRP là gì mới chính xác?

MRP là một trong những hệ thống được sử dụng rộng rãi nhất để khai thác sức mạnh máy tính để tự động hóa quy trình sản xuất. Kỹ sư đã phát triển MRP vào năm 1964 sau khi ông nghiên cứu Hệ thống sản xuất Toyota, là mô hình cho phương pháp sản xuất tinh gọn . Nhà sản xuất công cụ điện Black & Decker đã xây dựng hệ thống MRP được vi tính hóa đầu tiên cùng năm, theo một số nguồn tin.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là MRP và sản xuất tinh gọn không giống nhau và được một số học viên coi là phản đối, mặc dù một số người nói MRP có thể giúp sản xuất tinh gọn. MRP được coi là một hệ thống "đẩy" - nhu cầu hàng tồn kho được xác định trước và hàng hóa được sản xuất để đáp ứng nhu cầu dự báo - trong khi lean là hệ thống "kéo" trong đó không có gì được thực hiện hoặc mua mà không có bằng chứng thực tế - không được dự báo - nhu cầu.

Ý tưởng của Mitchicky lan truyền nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất sau khi xuất bản năm 1975 cuốn sách của ông, lập kế hoạch yêu cầu vật liệu: Lối sống mới trong quản lý sản xuất và hàng tồn kho, và vào đầu những năm 1980, có hàng trăm chương trình phần mềm MRP thương mại và tại nhà.

Mitchicky qua đời vào năm 1986. Phiên bản thứ hai của cuốn sách, được cập nhật bởi George Plossl, được phát hành năm 1994. Phiên bản hiện tại, Kế hoạch yêu cầu vật liệu của Mitchick, Phiên bản thứ ba là bản cập nhật năm 2011 của các chuyên gia tư vấn Carol Ptak và Chad Smith. Nó bổ sung lời khuyên về cách sử dụng MRP để chạy quy trình lập kế hoạch " theo nhu cầu " sử dụng các đơn đặt hàng thực tế, thay vì phương pháp MRP điển hình của dự báo bán hàng, để tính toán các yêu cầu vật liệu. Được gọi là DDMRP, cách tiếp cận "kéo" mới hơn này đang gây tranh cãi và được một số người coi là vi phạm các nguyên tắc quan trọng được thiết lập bởi Mitchicky.

Như vậy, bạn có thể hiểu đơn giản MRP là sử dụng thông tin từ hóa đơn nguyên vật liệu (danh sách tất cả các nguyên liệu, subassemblies và các thành phần khác cần thiết để tạo ra sản phẩm, cùng với số lượng của chúng), dữ liệu tồn kho và lịch sản xuất chính để tính toán các vật liệu cần thiết và khi nào cần trong quá trình sản xuất.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hà Nội

MRP là gì chính xác nhất?
MRP là gì chính xác nhất?

MRP hữu ích trong các việc sản xuất riêng biệt đến các sản phẩm cuối cùng là các mặt hàng riêng biệt như bu lông, sản xuất ô tô cho đấn các sản phẩm có số lượng lớn như hóa chất, nước giải khát, hay chất tẩy rửa – không thể chia thành các phần được tiếng riêng hoặc cấu thành các phần cấu thành của chúng.

Mục đích cơ bản của MRP là để đo lường vật liệu bạn cần, bao nhiêu trong số đó và khi nào bạn cần nó, cho phép bạn đảm bảo tỷ lệ sản xuất cao nhất trong trung tâm sản xuất của bạn. MRP chứa các công cụ được sử dụng riêng để hỗ trợ các quy trình sản xuất, mặc dù các công ty không chỉ sản xuất được khuyến khích sử dụng hệ thống MRP để tăng lợi nhuận hàng tồn kho. Các doanh nghiệp thường quản lý kế hoạch sản xuất của họ với các hệ thống này, sử dụng chúng để dự báo và đặt hàng nguyên liệu. Điều này đảm bảo rằng khi những nguyên liệu đó là cần thiết cho sản xuất, số lượng phù hợp sẽ có sẵn vào đúng ngày. Các nhà quản lý xem số lượng cần cung cấp, chuẩn bị hợp đồng mua bán máy móc, thiết bị để chuẩn bị cho sản xuất.

Khi sử dụng hệ thống MRP, bạn cần đặc biệt cẩn thận trong việc nhập dữ liệu chính xác và đúng giờ. Nếu dữ liệu cũ hoặc không chính xác, dự báo nguyên liệu có thể bị sai lệch, điều này có thể dẫn đến việc có quá nhiều hoặc quá ít nguyên liệu thô (raw materialcó sẵn để thực hành kinh doanh hiệu quả.

Việc làm giám sát sản xuất

2. So sánh MRP với ERP 

Trước khi đi so sánh MRP với ERP khác nhau như thế nào thì bạn cần phải hiểu được ERP là gì trước đã. ERP là viết tắt của kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp và là một trong những loại phần mềm kinh doanh phổ biến, đặc biệt là trong số các doanh nghiệp lớn. Các hệ thống ERP, như phần mềm MRP , giúp bạn quản lý các quy trình sản xuất như lập kế hoạch sản xuất, lập kế hoạch và quản lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, toàn bộ khả năng của ERP mở rộng hơn nhiều so với chỉ sản xuất.

ERP là cốt lõi của một cách hiệu quả để tập trung thông tin và quy trình xử lý công việc thông qua quản lý dữ liệu. Bởi vì ERP giữ tất cả dữ liệu quy trình công việc của bạn ở một nơi, tất cả các quy trình kinh doanh của bạn sẽ lấy dữ liệu từ vị trí đó để thông báo thông tin chi tiết. Điều này giúp đảm bảo chất lượng dữ liệu, vì nó không bao giờ bị trùng lặp giữa các hệ thống. Nó cũng làm giảm khả năng các con số sẽ bị rối tung hoặc trở nên khó truy cập trên các bộ phận nội bộ.

Đi sâu vào tìm hiểu điểm khác biệt của MRP và ERP hiện nay như sau:

2.1. Thứ nhất về sự tích hợp với độc lập

So sánh ERP và MRP là gì - Thứ nhất về sự tích hợp với độc lập
So sánh ERP và MRP là gì - Thứ nhất về sự tích hợp với độc lập

Sự khác biệt lớn nhất giữa MRP và ERP nằm ở chỗ MRP là một phần mềm đơn lẻ, trong khi ERP được tích hợp. Điều này có nghĩa là ERP có thể dễ dàng kết nối với các hệ thống và mô-đun phần mềm khác. Một số hệ thống MRP có thể được kết hợp với các phần mềm khác, nhưng đó là một quá trình khó khăn hơn so với ERP. ERP hậu hiện đại có tính mô-đun cao, vì vậy các công ty có thể chọn và chọn khía cạnh nào của phần mềm là phù hợp nhất và chỉ dành tiền và không gian cho các tính năng đó. Họ có thể hỗ trợ một số mô-đun cho tổng kiểm soát kinh doanh. Mặt khác, các hệ thống MRP là độc lập và tự hoạt động chỉ với các công cụ liên quan đến sản xuất.

Do tính chất có thể áp đảo được rất nhiều bộ phận và quy trình làm việc cùng nhau trong một chương trình ERP, kế hoạch về nguồn lực doanh nghiệp thường là một giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, phần mềm ERP cho các doanh nghiệp nhỏ đang ngày trở lên nổi bật. Còn các hệ thống MEP phù hợp với mọi quy mô công ty hiện nay, miên là các công ty yêu cầu một công cụ hỗ trợ cho nhu cầu sản xuất và không tìm kiếm sự tích hợp mạnh mẽ với các quy trình khác. Cũng cần lưu ý rằng một công ty không nhất thiết phải ở trong ngành sản xuất để được hưởng lợi từ giải pháp MRP.

2.2. Thứ hai về người dùng

Loại người sử dụng mỗi hệ thống cũng thường thay đổi mạnh mẽ. Bởi vì ERP là tiêu chuẩn trong nhiều ngành và được xử lý bởi nhiều bộ phận, nên không có giới hạn về người dùng phần mềm ERP. Người dùng có thể bao gồm một người nào đó trong phòng nhân sự đang kiểm tra bảng lương, đại diện bán hàng kiểm tra trạng thái của khách hàng tiềm năng hoặc nhà phân tích dữ liệu tạo báo cáo kinh doanh thông minh.

Bởi vì các hệ thống MRP là độc quyền cho các hoạt động sản xuất, những người sử dụng nó thường nằm trong bộ phận của một doanh nghiệp. Điều này có thể bao gồm một người quản lý kho kiểm tra hàng tồn kho nguyên liệu cần thiết, một nhân viên kho kiểm tra thời gian dẫn hoặc một chuyên gia lập kế hoạch sản xuất giám sát toàn bộ hoạt động.

Người tìm việc

So sánh ERP và MRP là gì - Thứ hai về người dùng
So sánh ERP và MRP là gì - Thứ hai về người dùng

Vấn đề là các loại người sử dụng MRP bị hạn chế hơn nhiều vì các dịch vụ đi kèm chỉ liên quan đến sản xuất. Một nhóm người dùng đa dạng hơn có thể được hưởng lợi từ ERP vì có nhiều quy trình công việc được cung cấp.

2.3. Thứ ba về giá cả

Một sự khác biệt quan trọng và thiết yếu giữa hệ thống ERP và MRP là ERP là một lựa chọn đắt tiền hơn. Khi bạn xem xét thực tế rằng ERP có thể thực hiện các chức năng cho nhiều khía cạnh của một doanh nghiệp thay vì chỉ sản xuất, điều đó có nghĩa là nó tốn kém hơn cho một giải pháp. Điều này không được nói với mục đích giảm giá thực tế là các hệ thống MRP hiệu quả cũng đi kèm với chi phí, nhưng cần lưu ý rằng ERP thường đắt hơn.

Tùy thuộc vào nhu cầu của công ty bạn, chi phí đầu tư ban đầu vào ERP có thể đáng giá do có nhiều chức năng có sẵn. Tuy nhiên, nếu chi phí của ERP làm cho nó trở thành một lựa chọn không bền vững cho công ty của bạn, thì các hệ thống MRP có sẵn như là một lựa chọn ít toàn diện hơn nhưng hiệu quả hơn về chi phí.

So sánh ERP và MRP là gì - thứ ba là về giá cả
So sánh ERP và MRP là gì - thứ ba là về giá cả

2.4. Thứ tư về phạm vi

Như đã đề cập trước đây, ERP và MRP khác nhau do có nhiều tính năng mà chúng cung cấp. MRP là một giải pháp đơn giản hơn so với ERP phức tạp. Phần mềm lập kế hoạch yêu cầu vật liệu chỉ tập trung vào sản xuất, trong khi ERP chứa một loạt các giải pháp nhằm giảm bớt các quy trình kinh doanh đa dạng như kế toán và nhân sự. MRP là một thành phần quan trọng của ERP, nhưng tùy thuộc vào nhu cầu của công ty, nó có thể không phải là quy trình quan trọng nhất trong bộ phần mềm.

Việc làm trưởng phòng sản xuất

3. Mục tiêu của một MRP như thế nào?

Không có gì đáng ngạc nhiên, mục tiêu chính của MRP là đảm bảo rằng các vật liệu và linh kiện có sẵn khi cần trong quá trình sản xuất và việc sản xuất diễn ra đúng tiến độ.

MRP là gì - Mục tiêu của một MRP như thế nào?
Mục tiêu của một MRP như thế nào?

Quản lý và tối ưu hàng hóa tồn kho hiệu quả là một mục tiêu khác của MRP. Mặc dùng MRP được thiết kế để đảm bảo đủ hàng tồn kho vào những thời điểm cần thiết, một công ty có thể bị giữa nhiều hàng tồn kho hơn mức cần thiết, do đó làm tăng chi phí tồn kho.

MRP cũng có thể cải thiện hiệu quả sản xuất bằng cách sử dụng lịch trình chính xác để tối ưu hóa việc sử dụng lao động và thiết bị.

Những người ủng hộ MRP cho biết những cách tiếp cận này có thể giúp đạt được sự kết hợp tốt hơn giữa cung và cầu. Thành tựu này, đến lượt nó, có thể giảm chi phí sản phẩm và tăng doanh thu vì nhu cầu của khách hàng được đáp ứng đầy đủ và không có cơ hội doanh thu nào bị mất từ ​​ngày tàu bị thiếu hoặc thiếu hàng tồn kho.

Qua chia sẻ về MRP là gì giúp bạn hiểu được MRP là gì, bên cánh có đáp án cho bản thân về MRP bạn còn có được những thông tin cần thiết cho bản thân về điểm khác biệt giữa MRP với ERP như thế nào, hiểu được mục tiêu của một MRP. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý