Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Neuromarketing là gì? Xu hướng tiếp thị hiệu quả trong tương lai

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Neuromarketing là một hình thức khá mới trong lĩnh vực Marketing hiện nay. Tuy nhiên những gì mà nó mang lại cho quá trình tiếp thị sản phẩm tại các doanh nghiệp lại khiến chúng ta phải bất ngờ. Vậy bạn đã biết về neuromarketing là gì chưa? Nếu chưa thì hãy cùng theo chân timviec365.vn khám phá những điều thú vị về khái niệm này nhé!

Việc làm Marketing

1. Tìm hiểu chung về khái niệm neuromarketing

Tìm hiểu chung về khái niệm neuromarketing
Tìm hiểu chung về khái niệm neuromarketing

Neuromarketing được biết đến là một hình thức trong tiếp thị, giúp cho các nhà kinh doanh có thể nghiên cứu được hành vi của người tiêu dùng, từ đó cải thiện về các chiến lược tiếp thị. Hình thức này được áp dụng khá phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo và bán hàng hiện nay. Neuromarketing xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào năm 2002 bởi các chuyên gia về lĩnh vực Marketing.

Hình thức neuromarketing sử dụng các phương pháp hiệu quả và trực tiếp giúp ích cho quá trình thăm dò tâm trí của người tiêu dùng (consumer) mà không đòi hỏi về sự tham gia của họ. Thực tế hiện nay các chuyên gia tiếp thị vẫn sẵn sàng bỏ ra một số tiền vô cùng lớn để quảng cáo, nhằm nắm bắt tâm trí của khách hàng, đồng thời biết được sự thật và sống trong tiềm thức của họ. Chính vì vậy mà sự ra đời của ứng dụng khoa học thần kinh sẽ giúp cho các nhà kinh doanh có thể dễ dàng thực hiện được các mục tiêu đó trong tiếp thị.

Cụ thể, neuromarketing cho thấy rằng cả trong suy nghĩ theo hướng cảm xúc và lý trí của con người đều có thể tồn tại cùng 1 lúc. Cũng giống như khoa học thần kinh có thể giúp họ thu thập các thông tin liên quan đến chức năng, các cấu trúc hoạt động của não bộ. Quá trình tiếp thị bằng ứng dụng thần kinh thực chất có chứa các cơ chế liên quan đến khoa học thần kinh như là lý luận, trí nhớ, đưa ra quyết định,… trước khi mua một sản phẩm nào đó.

Neuromarketing là gì
Neuromarketing là gì?

Như vậy, việc áp dụng hình thức neuromarketing trong tiếp thị sẽ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể xây dựng, định vị được thương hiệu (brand positioning) một cách rõ nét, lấy được lòng tin, sự trung thành của khách hàng. Bởi cảm xúc sẽ dẫn đến quyết định của mọi người và cũng gây ảnh hưởng đến sự hài lòng hoặc không hài lòng đối với khách hàng. Và hiện tượng này cũng chỉ tồn tại trong khoảng thời gian khá ngắn vì nhiều trường hợp cho thấy, khách hàng hài lòng có thể sẽ bỏ đi nhưng khách hàng không hài lòng lại có thể trở lại mua sản phẩm sau một thời gian.

Neuromarketing cũng giúp giảm thiểu được khá nhiều thất bại có liên quan đến hoạt động tiếp thị, giúp nâng cao được sự thành công và phát triển quá trình kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

Xem thêm: AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo

CV Marketing

2. Ưu, nhược điểm của neuromarketing là gì?

2.1. Ưu điểm nổi bật của hình thức neuromarketing

Neuromarketing là hình thức được áp dụng khá nhiều trong các chiến lược tiếp thị sản phẩm tại các doanh nghiệp hiện nay bởi những ưu điểm nổi bật sau:

- Neuromarketing giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng với sự trợ giúp của việc lấp đầy khoảng trống giữa tiếp thị thần kinh với các phương pháp truyền thống.

- Hình thức neuromarketing không chỉ giúp lấy được các dữ liệu từ thông tin được cung cấp với sự trợ giúp của các câu trả lời khảo sát của khách hàng mà còn giúp quan sát được cả những chuyển động của mắt, biểu cảm nét mặt hay sự thay đổi của các con trỏ chuột,…

Ưu điểm nổi bật của hình thức neuromarketing
Ưu điểm nổi bật của hình thức neuromarketing

- Neuromarketing hoạt động như một giá trị đồng tiền với các công cụ và kỹ thuật số mới nhất, vô cùng hữu ích trong việc hạ giá nghiên cứu thông qua việc cung cấp chất lượng của cái nhìn sâu sắc nhưng giá lại thấp hơn.

- Việc tiếp thị bằng ứng dụng khoa học thần kinh cũng giúp tăng độ tin cậy của các kết quả bởi nó tiếp cận với tâm trí vô thức của khách hàng. Điều này giúp nhà kinh doanh có thể hiểu được các phản ứng diễn ra trong tiềm thức của các khách hàng và thấu hiểu mô hình đưa ra quyết định của khách hàng.

- Ngoài ra, neuromarketing cũng giúp liên kết các nội dung với việc phản ứng sinh lý bởi có sự giúp đỡ của việc thiết lập liên kết giữa các phản ứng sinh lý cùng các video cụ thể ở từng khoảnh khắc.

Xem thêm: Việc làm tiếp thị

2.2. Nhược điểm của hình thức neuromarketing

Nhược điểm của hình thức neuromarketing
Nhược điểm của hình thức neuromarketing

Bên cạnh những ưu điểm trên thì neuromarketing cũng vẫn tồn tại một số điểm hạn chế mà các nhà kinh doanh cần lưu ý đó là:

- Vấn đề về đạo đức: một số người nghĩ rằng áp dụng hình thức neuromarketing chính là việc chúng ta đang xâm nhập vào não bộ của khách hàng, thiếu đi sự riêng tư và thông tin có thể bị rò rỉ.

- Hình thức neuromarketing này đòi hỏi cao hơn về các kỹ năng cụ thể thì mới đạt được hiệu quả tốt.

- Chi phí cho việc áp dụng hình thức neuromarketing cùng các vấn đề liên quan đến hình thức này khá đắt đỏ.

- Neuromarketing cũng yêu cầu cần có sự cộng tác thích hợp của các luồng khác nhau như là thần kinh học, tâm lý học với hoạt động tiếp thị.

Xem thêm: Việc làm digital Marketing

3. Một số ứng dụng của khoa học thần kinh trong tiếp thị

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng khá nhiều ứng dụng của khoa học thần kinh – neuromarketing trong hoạt động tiếp thị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của các chiến lược và đạt được mục tiêu đã đặt ra. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!

3.1. Ánh mắt của các diễn viên nhí

Ứng dụng ánh mắt của các diễn viên nhí
Ứng dụng ánh mắt của các diễn viên nhí

Một điều chắc chắn không thể phủ nhận đó chính là sự xuất hiện của con người trong các quảng cáo hiện nay sẽ tạo được sự thu hút và gây ảnh hưởng lớn hơn so với những quảng cáo thông thường. Đặc biệt nhất chính là hình ảnh của các bạn diễn viên nhí thường tạo sự tập trung nhiều hơn cho người xem. Thực tế thì các nhà làm quảng cáo từ lâu vẫn luôn cố gắng tạo ra doanh thu lớn nhất từ việc quảng cáo các sản phẩm dành cho trẻ em thông qua việc sử dụng hình ảnh cận mặt của các bạn nhỏ đáng yêu.

Tuy nhiên thì hình thức neuromarketing với sự hỗ trợ của công nghệ đã khám phá được nhiều điều thú vị hơn thế. Cụ thể họ đã phát hiện ra rằng các em bé khi nhìn trực diện vào ống kính thì sẽ giúp cho người xem có thể tập trung nhiều hơn vào khuôn mặt, thậm chí họ còn không quan tâm đến nội dung quảng cáo. Nhưng nếu như các diễn viên nhí đó hướng mắt vào sản phẩm thì chắc chắn người xem cũng sẽ điều hướng nhìn của mình theo ánh mắt đó của các em bé và mục đích tiếp thị sản phẩm cũng sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.

3.2. Chất liệu của các bao bì

Việc tạo ra mẫu thiết kế bao bì có ảnh hưởng vô cùng lớn đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Thực tế cho thấy, các thương hiệu về thực phẩm như là Frito – Lay hay Campbell cũng đã áp dụng thành công ứng dụng khoa học thần kinh này trong hoạt động tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp.

Trong các nghiên cứu cho thấy, khách hàng khi được cho xem các mẫu bao bì thì phản ứng của họ cũng khá tích cực đối với các mẫu đẹp mặt và tiêu cực với các mẫu kém thu hút, cũng có thể trung tính với các mẫu bình thường. Bên cạnh đó, họ còn được phỏng vấn mở rộng hơn về nhận thức màu sắc, văn bản cùng các hình ảnh có liên quan.

3.3. Màu sắc, cảm xúc

Ứng dụng về màu sắc, cảm xúc
Ứng dụng về màu sắc, cảm xúc

Màu sắc chắc chắn là một yếu tố có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm xúc của khách hàng. Một trong những ví dụ nổi bật nhất các bạn có thể thấy chính là visual ngập tràn màu đỏ từ thương hiệu Coca – Cola. Màu đỏ họ mang đến tạo cảm giác kích thích năng lượng, tràn đầy nhiệt huyết, sự phấn khích và đam mê dành cho con người. Hay màu xanh dương lại mang đến các cảm giác về sự tin tưởng, yên tâm và thường phù hợp với một số thương hiệu dịch vụ, cần có sự uy tín về chất lượng. Do đó, việc áp dụng hình thức neuromarketing với sự hỗ trợ của khoa học thị giác màu sắc cũng là một phương pháp rất hiệu quả.

3.4. Dự đoán hiệu quả của quảng cáo

Trong những năm gần đây, neuromarketing đã khai thác được tiềm năng khá kinh ngạc của fMRI (dự đoán hiệu quả quảng cáo) về việc hiểu hành vi cùng thói quen của người tiêu dùng. Cụ thể, người ta đã ứng dụng việc dự đoán hiệu quả quảng cáo để so sánh về các chiến dịch trước khi sản phẩm được phát hành, ra mắt công chúng. Trong một nghiên cứu, người ta đã đưa ra cho những người tham gia xem đến 3 quảng cáo khác nhau và quảng cáo được chọn có ưu điểm là gợi ra nhiều hoạt động của não nhất. Và chiến dịch quảng cáo này khi được tung ra thị trường cũng đạt được hiệu quả rất tốt, thu hút số lượng lớn các cuộc gọi đến đường dây nóng.

3.5. Tê liệt các quyết định

Nghiên cứu về tê liệt các quyết định
Nghiên cứu về tê liệt các quyết định

Tê liệt các quyết định có lẽ là cụm từ còn khá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Tuy nhiên hiệu quả mà hình thức này mang lại cũng rất tốt. Thực tế thì đôi khi việc nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng cũng có thể cho ra kết quả ngược lại với những gì mà chúng ta nghĩ. Việc có quá nhiều sự lựa chọn sẽ là yếu tố có thể ngăn cản các đối tượng khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định mua hàng.

Do đó việc sử dụng các loại thiết lập khác nhau sẽ có thể khiến họ nhận thấy rằng mình có quá nhiều sự lựa chọn, đồng thời giảm đi khả năng khiến họ dừng lại quyết định mua hàng. Hãy luôn nhớ rằng đừng để khách hàng bị choáng ngợp và do dự về sự lựa chọn của mình.

3.6. Đánh giá về sự hài lòng

Đánh giá về sự hài lòng của khách hàng là điều rất cần thiết đối với các nhà kinh doanh khi đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Thực tế thì các nhà nghiên cứu có thể phân tích được cảm xúc sử dụng hình ảnh để xác định về phản ứng cảm xúc của một cá nhân nào đó đối với các quảng cáo, sản phẩm mà họ tiếp cận.

Mức độ gắn kết hay kích thích cảm xúc của các đối tượng khách hàng có liên quan đến sản phẩm sẽ chính là những dữ liệu vô giá đối với người làm quảng cáo, Marketing. Và cũng theo một nghiên cứu cho thấy, điện não đồ được sử dụng để đánh giá về sự hài lòng của khách hàng cùng với điều trị da liễu. Kết quả cho thấy sự hài lòng của họ có sự tương quan đối với việc kích thích các mạch thần kinh về đánh giá vẻ đẹp. Bạn ó thể phát khảo sát và sử dụng chỉ số CSAT để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng. 

3.7. Sự bỏ lỡ thông tin

Nghiên cứu về sự bỏ lỡ các thông tin
Nghiên cứu về sự bỏ lỡ các thông tin

Một vấn đề khá thú vị trong tiếp thị được ứng dụng bởi neuromarketing đó chính là con người rất sợ bị bỏ lỡ thứ gì đó như là thông tin, các sản phẩm, mặt hàng,… và họ luôn lo lắng về những thứ mình thích có thể bị mất đi. Chính vì vậy mà các nhà kinh doanh thường đưa ra các slogan “hãy mua ngay trước khi quá muộn” để thúc đẩy chiến lược Marketing được hiệu quả hơn.

Vì khi nhận thấy được việc mình có thể bỏ lỡ thứ gì đó, người tiêu dùng sẽ có nhiều khả năng mua hàng hơn. Và một khái niệm cũng khá quan trọng trong neuromarketing có tên là “framing” giúp cho những người làm quảng cáo có thể giới thiệu được những lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng và khiến họ chi nhiều tiền hơn cho việc mua các sản phẩm.

3.8. Một số ứng dụng khác

Ngoài những ứng dụng trên thì nhiều doanh nghiệp cũng áp dụng neuromarketing theo một số hình thức khác như là:

- Sử dụng các hiệu ứng so sánh

- Áp dụng chiến thuật “nhanh là trên hết”

- Sử dụng những suy nghĩ ẩn giấu

- Có các phần thưởng và hình phạt

- Thử nghiệm sản phẩm trên thị trường

- Tính toán về vấn đề giá tròn hay giá lẻ

- Thiết kế các giao diện website

- Viết các tiêu đề ấn tượng

Tìm hiểu thêm: Việc làm content marketing

4. Neuromarketing – xu hướng tiếp thị trong tương lai

Neuromarketing – xu hướng tiếp thị trong tương lai
Neuromarketing – xu hướng tiếp thị trong tương lai

Neuromarketing thực chất không phải là một khái niệm quá mới mẻ bởi nó ra đời từ năm 2002, tuy nhiên việc áp dụng phổ biến, rộng rãi tại các doanh nghiệp thì chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây và cùng với sự phát triển của khoa học thần kinh, neuromarketing ngày càng được chú ý, quan tâm nhiều hơn.

Cụ thể, xu hướng này được áp dụng trong một số khía cạnh như sau:

Digital Marketing kết hợp với neuromarketing

 Có thể thấy, các công cụ Digital Marketing chính là con đường 2 chiều khi bạn truyền được các thông điệp thương hiệu đến đối tượng mục tiêu bởi nhiều kênh khác nhau và cũng sẽ thu lại được nhiều dữ liệu của người dùng thông qua các kênh đó. Những dữ liệu này sẽ giúp cho bạn có thể liên tục theo dõi, thường xuyên cập nhật và cải thiện các nỗ lực và Marketing và truyền thông thương hiệu, xây dựng nên hình ảnh nhất quán về khách hàng của mình. Do đó, việc tích hợp giữa Digital Marketing và neuromarketing sẽ là một xu hướng mới mẻ và sẽ phát triển mạnh trong nhiều năm tới.

Neuromarketing sử dụng trong nền kinh tế trải nghiệm

Neuromarketing sử dụng trong nền kinh tế trải nghiệm
Neuromarketing sử dụng trong nền kinh tế trải nghiệm

Kinh tế trải nghiệm nghe qua thì có vẻ khá lạ lẫm đối với chúng ta. Tuy nhiên đây cũng là một xu hướng kinh tế mới mà bạn nên làm quen để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh. Thực tế, có tới hơn 85% người tiêu dùng nói rằng họ có thể trả nhiều tiền hơn để có được các trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Và việc có những trải nghiệm khách hàng càng thu hút, độc đáo, mang tính cá nhân hóa sẽ càng mang lại giá trị cao hơn cho hoạt động kinh doanh.

Nền kinh tế trải nghiệm chắc chắn sẽ ngày càng phát triển và thị trường sẽ thuộc về ai có hiểu biết, nhận thức sâu sắc, chính xác hơn về cảm xúc, mong muốn của người tiêu dùng. Do đó, để làm được điều này thì bạn cần biết kết hợp, ứng dụng các tiến bộ của công nghệ mà một trong số đó chính là neuromarketing.

Với những chia sẻ trên đây của timviec365.vn, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về neuromarketing là gì cùng các vấn đề xoay quanh thuật ngữ này rồi phải không? Đừng quên thường xuyên truy cập vào website timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin mới mẻ và cần thiết nhất về lĩnh vực mình quan tâm nhé!

Trade Marketing là gì? Chiến lược tiếp thị tại điểm bán thành công

Trade Marketing đang là một thuật ngữ khá mới mẻ với những ai vừa mới chân ướt chân ráo vào nghề Marketing. Và nếu bạn cũng nằm trong số đó thì hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về khái niệm nay cũng như các vấn đề xoay quanh Trade Marketing nhé!

Trade Marketing là gì?​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý