Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ra làm gì

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Ngày cập nhật: 10/06/2021

Đất nước không ngừng phát triển đã tạo sự tác động tới chính các hệ thống cơ sở hạ tầng cũng tăng lên cần và tới sự mở rộng tạo nên sự phát triển bền vững cho nền kinh tế. Bởi vậy mà Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ngày càng được quan tâm hơn nhiều hơn từ chính các bạn trẻ có niềm đam mê về xây dựng và giao thông. 

Chỉ có điều là hiện nay vẫn còn rất nhiều sự thắc mắc về ngành học này là gì? Theo học sẽ được cung cấp kiến thức gì? Cùng cơ hội việc làm tại tương lai là sao? Thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc đó đem lại sự lựa chọn phù hợp cho chính bản thân nhé!

1. Hiểu về Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Hiểu về Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Hiểu về Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Để nhắc tới một khái niệm cụ thể cho chuyên ngành này thì thực sự chưa có một văn bản nào được xác định đưa ra, chỉ là chúng ta sẽ có một cách hiểu tổng hợp chung nhất mà thôi. Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là chuyên ngành chuyên về lĩnh vực thiết kế, thực thi thi công, quản lý, khai thác các công trình liên quan tới giao thông với mục đích hướng tới phục vụ đời sống con người. 

Điển hình như các công trình chúng ta có thể tiếp xúc và nhìn thấy hàng ngày như cầu, đường bộ, đường sắt, hầm, sân bay, hải cảng,...liên quan tới xây dựng chính là kết quả của chuyên ngành này. 

Đối với bất kỳ sinh viên nào khi lựa chọn theo học ngành kỹ thuật này sẽ luôn được trang bị một nền tảng kiến thức chuyên môn sâu rộng cho việc thực thi xây dựng công trình giao thông. Từ trắc địa, kết cấu bê tông cốt thép, thủy lực, thiết kế bản vẽ, kiến thức kiểm định, quy hoạch cho tới các kiến thức về quản lý, thi công, phân tích kinh tế, khai thác và sửa chữa công trình,...

Ngoài ra chính các kiến thức về kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu, công trình hoàn thành, sự hạch toán cho kinh tế, các vấn đề liên quan tới giao thông cũng sẽ được cung cấp đào tạo bài bản. Tất cả sẽ giúp sinh viên có thể áp dụng cho thực tế tạo ra sự thông minh hơn cho chính việc vận hành giao thông, đóng góp cho xây dựng nền kinh tế phát triển. 

Việc làm tư vấn giám sát công trình giao thông

2. Thông tin tuyển sinh chuyên ngành này bạn cần biết

2.1. Các tổ hợp môn xét tuyển

Các tổ hợp môn xét tuyển
Các tổ hợp môn xét tuyển

Do bản chất là một chuyên ngành chuyên về kỹ thuật vận dụng thực tế nhiều hơn thay vì áp dụng lý thuyết thì khi theo học Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông các sinh viên cần chú ý quan tâm hơn rất nhiều tới con số. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cho việc tính toán xây dựng là bạn đã có thể gây nên hậu quả không ngờ tới. Vậy nên việc các sinh viên theo học cần chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng và đảm bảo được chất lượng theo học là điều thiết yếu với chuyên ngành này. 

Tổ hợp môn thi tuyển cụ thể gồm:

A00: Xét tổ hợp Toán - Vật lý - Hóa Học

A01: Xét tổ hợp Toán - Vật lý - Tiếng Anh

D01: Xét tổ hợp Toán - Tiếng Anh - Văn

D07: Xét tổ hợp Toán - Hóa Học - Tiếng Anh

D29: Xét tổ hợp Toán - Vật lý - Tiếng Pháp

Về tổ hợp môn xét tuyển với chuyên ngành này cũng khá đa dạng giúp cho các thí sinh có nhiều sự lựa chọn theo chuyên môn của mình, tạo nguồn cảm hứng hơn khi theo học và tăng được sự sáng tạo bất ngờ. Hay chính là các công trình đặt ra để giải quyết các vấn đề xã hội gặp phải. 

Ngoài ngành kỹ thuật xây dựng còn rất nhiều ngành đang tuyển dụng kỹ thuật viên rất nhiều ví dụ như: 

2.2. Mức điểm chuẩn tham khảo

Việc bản thân chính các bạn xem xét về mức điểm chuẩn khi lựa chọn trường là vô cùng quan trọng bởi đây sẽ là một cơ sở giúp bạn đưa ra sự lựa chọn đúng hơn. Khi bạn biết về chính các mức điểm chuẩn trước đó tại các trường, chuyên ngành theo học sẽ giúp bạn có thể áng chừng theo năng lực tránh được việc rớt nguyện vọng hoặc bỏ lơ đi về nguyện vọng bổ sung. Và điều đó đôi khi sẽ làm bạn thi lại vào năm sau vì không đạt được mức điểm trúng tuyển. 

Hiện tại đối với Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông mức điểm chuẩn trung bình dành cho các trường đào tạo rơi vào mức từ 14 - 22 điểm có sự khác nhau theo phương thức xét tuyển. Có thể có sự chênh lệch thấp hơn hoặc cao hơn so với các năm, do đó các bạn hãy tính đến mức dôi hơn cho chính mình để tạo cơ hội trúng tuyển lớn hơn nhé!

2.3. Các trường đào tạo thuộc top hiện nay 

Các trường đào tạo thuộc top hiện nay
Các trường đào tạo thuộc top hiện nay 

Để liệt kê cho về các trường đào tạo chuyên Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông thì chúng ta cũng có thể nhận thấy được mức độ phổ biến hiện nay của ngành này. Cũng như phần nào thấy được lý do tại sao các trường lại chú tâm đào tạo nguồn nhân lực với chỉ tiêu cao như vậy. Tất cả sẽ là phục vụ cho nhu cầu thị trường cần tới. 

Hiện nay trên cả nước có rất nhiều cơ sở đào tạo lựa chọn chuyên ngành này vậy nên bạn có thể lựa chọn đăng ký theo nhiều nguyện vọng tạo nên cơ hội học tập của mình được cao hơn. Và cũng cần lưu ý rằng mỗi một môi trường sẽ có cách ứng tuyển khác nhau bởi vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký. 

* Tại miền Bắc

  • Trường Đại học Giao thông vận tải 
  • Đại học Kiến trúc Hà Nội
  • Trường Đại học Thủy lợi
  • Trường Đại học Xây dựng
  • Đại học Phương Đông
  • Đại học Quốc tế Bắc Hà
  • Trường Đại học Hàng Hải

* Tại miền Trung 

  • Trường Đại học Vinh
  • Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng
  • Trường Đại học xây dựng miền Trung 
  • Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

* Tại miền Nam

  • Đại học Bách khoa - Đại học quốc gia TP.HCM
  • Trường Đại học giao thông vận tải TP.HCM
  • Phân hiệu Đại học giao thông vận tải tại TPHCM
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng 
  • Trường Đại học thủy lợi cơ sở 2
  • Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM
  • Đại học Công nghệ TPHCM
  • Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Trường đại học công nghệ kỹ thuật Cần Thơ
  • Trường Đại học Trà Vinh
  • Đại học xây dựng miền Tây
  • Trường Đại học Dân lập Cửu Long
  • Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương

 

Việc làm kỹ sư giám sát công trình

3. Điều cần biết về việc làm Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

3.1. Công việc đảm nhận khi ra trường

Công việc đảm nhận khi ra trường
Công việc đảm nhận khi ra trường

Sau quá trình hoàn thành học tập và tốt nghiệp kiến thức chuyên ngành thì các sinh viên sau ra trường có thể xin việc rất nhiều nơi khác nhau. Từ các công ty chuyên về xây dựng giao thông cầu đường, các công ty quản lý kỹ thuật sửa chữa công trình cho đến các công ty thuộc mảng xây dựng dân dụng công nghiệp, về thủy lợi,...

Các công việc thực hiện đảm nhận chung sẽ bao gồm:

+ Đảm nhận việc xây dựng các công trình mới hoặc tham gia việc sửa chữa các công trình từ cầu đường, hệ thống giao thông, giao thông thông minh tại khu đô thị mới, tuyến đường,...

+ Thực hiện công tác về tư vấn, giải quyết các vấn đề liên quan tới việc thiết kế xây dựng.

+ Tiến hành khảo sát, thiết lập bản vẽ để tiến hành hoạch định, quy hoạch công trình.

+ Thực thi, tổ chức và quản lý chính các công trình thi công theo dự án chuyên môn xây dựng.

3.2. Các vị trí làm việc có thể đảm nhận

Các vị trí làm việc có thể đảm nhận
Các vị trí làm việc có thể đảm nhận

Đồng nghĩa với việc bạn có thể tham gia làm việc tại nhiều nơi đó chính là vị trí ứng tuyển của bạn cũng trở lên đa dạng hơn, bạn có thể lựa chọn tham gia rất nhiều vị trí và phù hợp với chính năng lực của bạn. 

+ Trở thành một kỹ sư cho nhiều chuyên môn như kỹ sư thiết kế, kỹ sư thi công, kỹ sư giám sát, kỹ sư dịch vụ kỹ thuật ( service engineer ), thẩm định, cũng như kỹ sư nghiệm thu công trình sử dụng mẫu biên bản nghiệm thu thành thạo. Các vị trí này sẽ đảm nhận chuyên môn khác nhau và bạn cần nắm bắt xem bản thân mình thực sự yêu thích mảng nào để theo đuổi. 

+ Đảm nhận vị trí chuyên viên cho việc thực thi điều hành, thiết kế, tiến hành công tác quản lý cũng như việc tư vấn các vấn đề liên quan tới xây dựng công trình. Công việc này bạn có thể lựa chọn các công ty, tập đoàn trong nước hoặc tiến tới các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. 

+ Đảm nhận vai trò là một nhà giáo khi lựa chọn vị trí giảng viên thực hiện công tác giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, cơ sở liên quan tới lĩnh vực chuyên môn. Hoặc tham gia nghiên cứu ngay tại chính mảng công trình các tại viện, cơ sở trường. 

+ Tham gia vị trí quản lý ngay tại chính các cơ quan nhà nước về việc đầu tư xây dựng giao thông, công trình xây dựng cho việc đảm bảo tiến độ công việc như: Trung tâm quản lý điều hành giao thông, Phòng quản lý xây dựng, Phỏng quản lý địa chính,...

3.3. Cơ hội về mức lương thu hút

Cơ hội về mức lương thu hút
Cơ hội về mức lương thu hút

Bởi chính nền kinh tế nước ta đang có sự thay đổi hướng tới hiện đại hóa như vậy đã tác động mạnh mẽ tơi việc cần tới nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng giúp tăng sức cạnh tranh hơn. Tạo nên nhu cầu cho việc tăng trưởng nhanh bền vững cho nền kinh tế. 

Nói về mức lương cho chuyên ngành này thì đối với chính các sinh viên mới ra trường đã đạt được mức lương khá ổn từ 6 - 8 triệu/ tháng làm việc. Mức này có vẻ cao hơn so với mức trung bình của nhiều ngành nghề khác trong cơ cấu nền kinh tế hiện hành. Còn sau thời gian làm việc lâu hơn cùng các vị trí đảm nhận, kinh nghiệm khác nhau mà mức lương sẽ có sự thay đổi tăng lên mức 10 -15 triệu/ tháng. 

Còn đối với các vị trí kỹ sư khi công tác và làm việc tại môi trường quốc tế mức lương của họ sẽ được tính mức cao hơn có thể 20 - 40 triệu/ tháng. Cạnh đó mức lương còn chưa tính tới các khoản trợ cấp, thưởng đi kèm vậy nên có thể nói mức lương tại lĩnh vực này sẽ thu hút rất nhiều bạn trẻ mong muốn làm việc.

Việc làm kỹ thuật công trình

4. Tố chất cần cho Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Tố chất cần cho Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Tố chất cần cho Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Để theo đuổi một lĩnh vực với sự vận dụng kỹ thuật cùng yêu cầu độ chính xác cao thì các ứng viên cần chuẩn bị rất nhiều kỹ năng đi kèm thay vì áp dụng kiến thức một cách thụ động.

+ Các ứng viên cần có sự yêu thích về các môn tự nhiên, làm chủ được con số và các kỹ thuật chuyên dụng liên quan tới chuyên môn.

+ Bạn có sự mày mò, sáng tạo yêu thích kỹ thuật xây dựng giao thông sẽ giúp đem lại những ý tưởng mới, tạo nên công trình đem lại lợi ích hơn cho việc thực thi. 

+ Công việc sẽ yêu cầu bạn có sức khỏe tốt, tinh thần làm việc hăng say để có thể tiến xa hơn trong lĩnh vực. 

+ Bạn cần chịu được áp lực công việc bởi đặc thù chuyên ngành sẽ có khối lượng công việc rất lớn. 

+ Kỹ năng về giao tiếp, làm việc nhóm sẽ luôn là những yếu tố cần thiết cho mọi công việc để tiến tới sự thành công. 

Xem thêm: Giải nghĩa các thuật ngữ ngành xây dựng qua các bài viết sau: C&I là gìiqc là gìobd là gì

Trên đây là tất cả điều chắt lọc mà timviec365.vn có thể chia sẻ với các bạn về Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Hy vọng những thông tin đó sẽ thực sự có ích và đem lại sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý