Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

IQC là gì? Bản mô tả công việc của IQC bạn nên biết

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

IQC là gì? Là một vị trí công việc không còn xa lạ gì đối với các bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh. Với vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, thì đây là vị trí chịu nhiều trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến chất lượng đầu vào của doanh nghiệp. Để biết chi tiết về nhiệm vụ công việc cũng như lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhiều nghề này thì các bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. IQC là gì?

IQC có tên gọi đầy đủ là Input Quality Control, các bạn có thể hiểu đây là công việc kiểm soát chất lượng đầu vào của doanh nghiệp. Để đảm bảo được các hoạt động sản xuất kinh doanh được tối ưu và hiệu quả nhất thì các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất không thể phủ nhận được vai trò của IQC. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, mỗi khi hàng hóa hay nguyên vật liệu được nhập về kho là rất lớn, dẫn đến việc khó kiểm soát được hết những vấn đề về cả số lượng và chất lượng như đã đặt ra. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đều rất quan tâm đến vị trí công việc này để không dẫn đến các rủi ro khác trong hoạt động của mình.

IQC là gì?
IQC là gì?

Tóm lại IQC - Kiểm soát chất lượng đến là quá trình được hoạt động, vận dụng nhiều phương pháp khác nhau để xác nhận chất lượng của rất nhiều bộ phận hoặc thành phần được cung cấp. Kết quả của quá trình này chỉ đơn giản là xác định xem lô hàng, nguyên liệu, vật liệu đó có đáp ứng được quy định hay không? Nếu có, chấp nhận lô, và nếu không, trả lại cho nhà cung cấp. Đó là vai trò chủ yếu của Iqc.

Click ngay để: Tìm hiểu chi tiết về lương thẩm định viên.

Những ngành kỹ thuật được dậy ở trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ:

2. Tại sao IQC lại quan trọng đến vậy?

Để minh chứng cho những gì đã chia sẻ ở trên thì các bạn cũng có thể đặt ra câu hỏi, sẽ ra sao khi hàng hóa, nguyên vật liệu được nhập về tràn lan. Không ai nắm được tổng số lượng được nhập về là bao nhiêu? Trong đó có bao nhiều là đạt tiêu chuẩn? Có thừa thiếu không? Thật sự nó sẽ là chuyện lớn, ảnh hưởng trực tiếp các quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bởi khi hàng hóa không đạt tiêu chuẩn để tham gia vào quy trình sản xuất nhưng không kiểm soát được và điều đó chắc chắn sẽ làm hỏng cả một dây chuyền. Từ đó cũng sẽ dẫn đến việc phát sinh thêm nhiều chi phí, thậm chí chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sự uy tín của doanh nghiệp.

Tại sao IQC lại quan trọng đến vậy?
Tại sao IQC lại quan trọng đến vậy?

Ngược lại, khi các bạn hiểu rõ về IQC là gì? Thì sẽ thấy khi bộ máy doanh nghiệp của bạn được kiểm soát chất lượng đầu vào, đảm bảo đạt tiêu chuẩn về những quy định cả về chất lượng và số lượng. Phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra liên quan đến chất lượng đầu vào. Khi đầu vào đảm bảo được chất lượng, thêm với quy trình chuẩn được thực hiện trong quá trình sản xuất được đảm bảo thì đương nhiên chất lượng đầu ra (OQC) cũng được đảm bảo. Khi đó kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh cũng sẽ nói lên được hiệu quả của việc kiểm soát chất lượng đầu vào.

3. Bản mô tả công việc của IQC

Đối với trách nhiệm cũng như vai trò của iqc như đã chia sẻ ở trên thì chắc chắn các chuyên viên kiểm soát chất lượng sẽ có khối lượng công việc khá nặng thì mới có thể hoàn thành tốt được những điều đó. Nếu các bạn tham khảo thông tin tuyển dụng vị trí IQC trên timviec365.vn thì có lẽ cũng sẽ thấy được rằng, các nhà tuyển dụng có bản mô tả công việc của vị trí này khá nhiều. Và dưới đấy là bản mô tả công việc chi tiết nhất về vị trí này để các bạn tham khảo.

3.1. Kiểm tra nguyên liệu, vật tư đầu vào

Bản mô tả công việc của IQC
Bản mô tả công việc của IQC

Nhiệm vụ thường ngày: kiểm tra mọi hàng hóa, nguyên liệu, vật tư chính, vật tư phụ đầu vào… trước khi tiến hành đưa vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Trực tiếp tổng hợp thông tin, đánh giá số lượng - chất lượng nguyên vật liệu, lập các báo cáo số lượng đã sử dụng đạt tiêu chuẩn theo quy định của doanh nghiệp.

Theo dõi, giám để kịp thời phát hiện những lô nguyên vật liệu không tuân thủ, không đáp ứng được yêu cầu cũng như tiêu chuẩn về chất lượng, có nghĩa vụ và quyền hạn đình chỉ công tác sử dụng nguyên liệu không đạt và chủ động báo cáo lên cấp trên để có hướng giải quyết nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến tiến độ của mục tiêu đã đề ra.

3.2. Theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng nguyên liệu, vật tư trong quá trình sản xuất         

IQC là gì? Là Chịu trách nhiệm về chất lượng lẫn số lượng của các nguyên liệu, vật tư trước và trong quá trình sản xuất nên thường xuyên theo dõi, kiểm tra để đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu.

Đối với các nguyên liệu, vật tư có dấu hiệu sai sót, hỏng,… không đạt thì có quyền đình chỉ sử dụng rồi kịp thời báo cáo lên cấp trên. Đồng thời tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó và đưa ra hướng xử lý hợp lý và hiệu quả nhất.

3.3. Làm việc, đánh giá nhà cung cấp    

Làm việc, đánh giá nhà cung cấp
Làm việc, đánh giá nhà cung cấp  

IQC - Là người trực tiếp quản lý kỹ thuật, kiểm soát và làm việc trực tiếp với nhà cung cấp nên chắc chắn rằng đây là vị trí công việc cần phải đánh giá được chất lượng và sự uy tín của nhà cung cấp. Nội dung chính của nhiệm vụ này là:

Làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để tiếp nhận, tổng hợp, trao đổi, xử lý thông tin về các vấn đề liên quan đến nguyên vật liệu cùng với các sự cố khi phát sinh ngoài ý muốn.

Đồng thời đưa ra ý kiến đề xuất để nhà cung cấp cải tiến chất lượng nguyên liệu, vật tư đầu vào một cách nhanh chóng và kịp thời khi có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn

Phối hợp cùng bộ phận liên quan đế có hướng đề xuất đổi nhà cung cấp trong trường hợp cần thiết với mục đích tốt cho bô máy doanh nghiệp.

3.4. Các công việc khác         

Bên cạnh những nhiệm vụ chính kể trên thì các chuyên viên kiểm soát chất lượng đầu vào còn thực hiện nhiệm vụ khác nữa để hỗ trợ cũng như nâng cao hơn nữa các nhiệm vụ chính kể trên. Dưới đây sẽ là nội dung để các bạn tham khảo.

Phối hợp với bộ phận liên quan để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm mới, hàng mẫu.

Thường xuyên nghiên cứu, đưa ra những ý kiến đề xuất để nâng cao được hiệu quả nhiệm vụ của IQC.

Đi công tác để tìm ra nhà cung cấp tiềm năng nhất.

4. Lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng IQC phổ biến nhất

Sau khi đã hiểu được bản chất về IQC là gì? Thì có lẽ các bạn cũng có thể thấy được đây là vị trí nhận được sự quan tâm của rất nhiều của các ông chủ doanh nghiệp. Và các bạn cũng có thể tham khảo một số lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng lớn, để chọn ra cho mình công việc phù hợp nhất nhé.

4.1. Ngành kỹ thuật cơ khí và tự động hóa

Ngành cơ khí và tự động hóa - IQC
Ngành cơ khí và tự động hóa - IQC

Đối với sự phát triển của thời đại hiện nay thì nhu cầu về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tiên tiến là khá lớn và đương nhiên đó cũng là cơ hội việc làm dành cho các bạn. Đối với ngành kỹ thuật cơ khí và tự đồng hóa thì vật liệu, dụng cụ hay những món đồ sử dụng để lắp ráp cơ khi hay thiết kế sản phẩm cơ khí đều cần phải đạt tiêu chuẩn. Dù chỉ là một con ốc vít cũng cần phải theo đúng với kích thước đã được yêu cầu thì trong quá trình lắp ráp và tạo sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn và máy móc mới hoạt động đúng với quy trình chất lượng. Ngoài những nhiệm vụ chung chung được liệt kê ở trên thì còn một số nhiệm vụ chính mà các bạn cần biết của lĩnh vực này là:

- Trực tiếp kiểm tra máy móc, thiết bị được sử dụng trực tiếp trong dây chuyền sản xuất, đồng thời khắc phục các sự cố kỹ thuật nếu phát hiện hoặc có dấu hiệu xảy ra lỗi.

- Trong trường hợp có vấn đề liên quan đến việc ảnh hưởng đến chất lượng thì sẽ kịp thời báo cáo và tìm ra nguyên nhân để xử lý ngay.

Bên cạnh đó theo như các thông tin tuyển dụng thì đa phần nhà tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên sở hữu những kỹ năng cơ bản về kiểm soát chất lượng đầu vào của lĩnh vực cơ khí, đặc biệt là am hiểu cơ lý vật liệu ASTM, EN, API, DNV… Ngoài ra cũng không có yêu cầu gì nhiều. Nếu bạn thực sự quan tâm đến vị trí này thì cố gắng rèn luyện kĩ năng thật tốt cùng với kiến thức nghiệp vụ chuyên môn.

4.2. Ngành thực phẩm

Nếu đã biết IQC là gì thì có thể các bạn cũng đã tự nhận thấy thực phẩm rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta và nó trực tiếp tác động đến chất lượng cũng như sức khỏe của cộng đồng. Không chỉ tại các nhà hàng – khách sạn lớn mà cả những siêu thị hay quán ăn bình thường cũng cần phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào. Bên cạnh đó có một số nhiệm vụ đặc trưng của lĩnh vực này, các bạn tham khảo nhé.

Ngành thực phẩm - IQC
Ngành thực phẩm - IQC

- Chủ động trong việc kiểm tra, theo dõi, giám sát chất lượng thực phẩm, đồng thời  báo cáo kết quả kiểm tra thực phẩm định kỳ tại nơi làm việc hoặc khi được yêu cầu.

- Đề cao và tuyên truyền về quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra các IQC lĩnh vực này còn kiểm tra, giám sát các thiết bị, nguồn nước, dụng cụ bếp núc… đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Cùng với nhiều nhiệm vụ khác nữa như đã chia sẻ ở phần mô tả công việc.

4.3. Ngành dệt may

Bên cạnh những chia sẻ về ở trên thì IQC ở trên, thì lĩnh vực dệt may cũng có nhu cầu tuyển dụng chuyên viên kiểm tra chất lượng đầu vào và đầu ra cũng rất nhiều. Là một trong những công việc đầy tiềm năng dành cho các bạn. Một số nhiệm vụ cụ thể mà các bạn có thể tham khảo nếu muốn tìm hiểu về lĩnh vực này, đó là: Kiểm tra, giám sát chất lượng thiết kế mẫu, bán thành phẩm sau cắt và sau in, nguyên phụ liệu… trong quá trình trải vải cắt cũng như sau cắt và ép mex, trước khi đơn hàng đi vào sản xuất.

Thực ra thì bản chất của lĩnh vực nào cũng vậy, cần phải đảm bảo được chất lượng của các nguyên vật liệu, hàng  hóa, sản phẩm,… trước khi đưa vào sản xuất kinh doanh. Đối với các công ty có quy mô lớn thì họ còn thường xuyên tuyển dụng cả nhân sự chuyên viên kiểm soát chất lượng đầu ra.

Bạn đọc tìm hiểu thêm về các thuật ngữ kỹ thuật đọc qua các bài viết: jig là gìobd là gìcat là gì nếu thấy hữu ích nhé

Các bạn quan tâm hoặc muốn tìm hiểu chi tiết hơn về nhân viên IQC thì có thể tham khảo các tin tức tuyển dụng trên timviec365.vn. Hy vọng những chia sẻ về “IQC là gì?” đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;