Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Service Engineer là gì?] Chân dung nghề kỹ sư dịch vụ kỹ thuật

Tác giả: Hạ Linh

Tạo CV online

1. Định nghĩa đúng về Service Engineer là gì?

Có thể bạn không biết, trong các công ty sản xuất và chế tạo thiết bị, máy móc, kỹ thuật phần mềm,... thường xuyên tuyển dụng vị trí này. Về cơ bản, kỹ sư dịch vụ kỹ thuật hay còn gọi là Service Engineer, là những cá nhân đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. Họ có thể làm những công việc như phân tích, xử lý và bảo trì các máy móc, thiết bị. Nhưng họ cũng có thể thực hiện việc tư vấn cho khách hàng những hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hướng dẫn lắp ráp, thậm chí là bán hàng,...

định nghĩa
Service Engineer là những cá nhân thường xuyên kiểm tra, theo dõi và kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh trong các máy móc, thiết bị

Nhìn chung, thực tế các nhiệm vụ riêng lẻ trong công việc của một Service Engineer, có thể được giao cho nhiều bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, ở các doanh nghiệp nhỏ, thì vị trí này là tên gọi chung cho sự tổng hợp các chức năng như đã nói. Service Engineer ở các doanh nghiệp sản xuất cơ khí, chế tạo máy móc có thể thực hiện nhiệm vụ khác với các Service Engineer ở công ty sản xuất và phân phối thiết bị, phần mềm kỹ thuật,...

Nhìn chung, các doanh nghiệp thuê Service Engineer nhằm để họ có thể đảm bảo cho chất lượng, kéo dài thời hạn và bảo quản máy móc, thiết bị,... Service Engineer là những cá nhân thường xuyên kiểm tra, theo dõi và kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh trong các máy móc, thiết bị. Họ có thể sẽ thực hiện những giải pháp khắc phục hoặc đề xuất những giải pháp thay thế lên ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, Service Engineer cũng đảm nhiệm công việc đánh giá tình trạng máy móc, thiết bị, tình trạng vận hành,... để tối ưu hơn quá trình sử dụng cũng như tuổi thọ hệ thống.

Đọc đến đây, có thể bạn sẽ nghĩ công việc của Service Engineer không khác gì một kỹ thuật viên cơ khí điện tử. Mặc dù có phần nội dung công việc tương tự, tuy nhiên trên thực tế, kỹ thuật viên chỉ là những cá nhân trực tiếp tham gia vào quá trình sửa chữa, bảo trì máy móc, chứ không có khả năng phân tích, đưa ra giải pháp hay phát hiện các vấn đề,... Trong khi Service Engineer chính là những kỹ sư dịch vụ kỹ thuật đảm nhiệm nhiệm vụ này.

2. Một Service Engineer làm những nhiệm vụ cụ thể nào?

Khái niệm Service Engineer là gì đang còn bị nhầm lẫn với khá nhiều chức danh công việc khác. Nhưng, thông qua việc tìm hiểu và nắm rõ những gì mà một kỹ sư dịch vụ kỹ thuật làm việc, sẽ giúp cải thiện sự hiểu lầm không đáng có này!

Việc làm kỹ thuật tại Hồ Chí Minh

2.1. Trực tiếp hỗ trợ mặt kỹ thuật

hỗ trợ kỹ thuật
Nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật của Service Engineer không chỉ giới hạn ở khu vực và phạm vi nhà máy của doanh nghiệp

Nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật của Service Engineer không chỉ giới hạn ở khu vực và phạm vi nhà máy của doanh nghiệp. Mà trên thực tế, họ là những chuyên viên hỗ trợ việc lắp ráp các máy móc, linh kiện, phần mềm cho các khách hàng của công ty. Trong những công ty chuyên về cung cấp phần mềm, thiết bị lớn, các khách hàng sẽ không thể có một sự am hiểu cặn kẽ về chúng. Họ cần đến Service Engineer, họ sẽ là người trực tiếp vào cuộc trong công tác tháo dỡ, lắp ráp các bộ phận, thiết bị và máy móc.

Ở phạm vi nhà máy, xi nghiệp, các Service Engineer được giao cho nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch và thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng để quy trình sản xuất của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng hay gián đoạn. Họ cũng là những người trực tiếp lên phương án, phân công nội dung công việc cho các kỹ thuật viên sửa chữa, vận hành,... để hướng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chung đúng thời hạn. Đồng thời Service Engineer cũng phải giữ sự ổn định và đầy đủ về các thiết bị bổ sung, dầu nhớt,... để cung cấp cho các máy móc, thiết bị bất cứ lúc nào. Cuối cùng, họ làm việc để cải thiện năng suất và tính bền của máy móc. Trong quá trình làm việc, họ cần nhanh chóng phát hiện ra lỗi, vấn đề phát sinh, ghi chép lại chúng. Có thể tự đưa ra giải pháp khắc phục hoặc cũng có thể lên phương án đề xuất doanh nghiệp thay thế những bộ phận, thiết bị mới.  

2.2. Tư vấn dịch vụ và hướng dẫn sử dụng

tư vấn và hướng dẫn
Họ sẽ được phân công làm nhiệm vụ tư vấn và giới thiệu chức năng, thiết kế kỹ thuật, thành phần cụ thể của thiết bị cho khách hàng

Nếu không làm nhiệm vụ tư vấn dịch vụ hay hướng dẫn sử dụng, có lẽ Service Engineer cũng giống như một kỹ thuật viên hay một kỹ sư cơ khí bình thường, Vì đây là công việc của kỹ sư dịch vụ kỹ thuật, nên một trong những nội dung công việc họ cần thực hiện, đó chính là cung cấp dịch vụ cho khách hàng của doanh nghiệp. Đặc biệt là ở những doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất các máy móc, thiết bị về chăm sóc sức khỏe, y tế, điện lạnh, thiết bị đo lường, đo hiệu suất, phân tích chỉ số,...

Nhìn chung, Service Engineer làm trong lĩnh vực sản phẩm nào, phải thực sự có kiến thức và am hiểu các kỹ thuật về sản phẩm đó. Họ sẽ được phân công làm nhiệm vụ tư vấn và giới thiệu chức năng, thiết kế kỹ thuật, thành phần cụ thể của thiết bị cho khách hàng. Bao gồm việc giải đáp các thắc mắc và những ý kiến phản hồi về mặt kỹ thuật từ khách hàng của mình. Đồng thời, họ cũng chịu trách nhiệm xây dựng bản hướng dẫn hoặc trực tiếp giải thích hướng dẫn sử dụng các sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp, cho cả bộ phận bán hàng và khách hàng.

Việc làm service engineer

2.3. Chăm sóc khách hàng hậu mãi

chăm sóc khách hàng
Service Engineer cũng phải là những cá nhân có nhiệm vụ phục vụ khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm

Tỷ lệ cạnh tranh cao trong các ngành máy móc, cơ khí, linh kiện điện tử,... là không hề nhỏ. Vì vậy không riêng gì bộ phận bán hàng và chăm sóc khách hàng, mà chính bản thân Service Engineer cũng phải là những cá nhân có nhiệm vụ phục vụ khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dần thua lỗ và mất đi vị thế về thương hiệu, do dịch vụ hậu mãi không được coi trọng và đầu tư. Vì thế, trong nhiều công ty, Service Engineer cũng tham gia vào nhiệm vụ này.

Với những khách hàng có nhu cầu bảo quản, làm sạch, bảo dưỡng, bảo trì, thay thế linh kiện hay sửa chữa trực tiếp. Service Engineer đều phải bắt tay vào làm, họ cũng cần giải thích và đưa ra những lời khuyên cho khách hàng nhằm đảm bảo việc sự trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

3. Những ai phù hợp với nghề Service Engineer?

Đến đây, bạn cũng đã nắm rõ về công việc của một Service Engineer là gì? Nghề Service Engineer hấp dẫn trong xu thế ngày nay vì phạm vi chức năng tư vấn dịch vụ kỹ thuật là sự kế hợp giữa cả vai trò của kỹ thuật viên và cả nhân viên bán hàng. Chính vì vậy, cơ hội để bạn thành công với công việc này là khá rộng mở. Nhưng không phải ai cũng phù hợp để trở thành một Service Engineer trong tương lai.

3.1. Yêu cầu về chuyên môn

yêu cầu về chuyên môn
Chuyên môn là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong yêu cầu tuyển dụng Service Engineer của mọi doanh nghiệp

Chuyên môn là một trong những yếu tố cần thiết nhất trong yêu cầu tuyển dụng Service Engineer của mọi doanh nghiệp. Liên quan trực tiếp đến các sản phẩm phần mềm, máy móc, những ứng viên ứng tuyển cần là người sở hữu các chứng chỉ, văn bằng liên quan đến các chuyên ngành kỹ thuật như ngành kỹ thuật cơ khí, Ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, vi mạch, chế tạo,... Một số những chứng chỉ hành nghề cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn và được ưu tiên hơn những ứng viên còn lại.

Nhìn chung, hãy cho nhà tuyển dụng biết về năng lực của bạn thông qua các thực hành về kỹ thuật. Chỉ khi nhà tuyển dụng biết rằng họ đang tuyển những nhân viên tương lai đã thực sự nằm lòng hoặc có nền tảng cơ bản về công việc rồi, thì mới có thể gia tăng tỷ lệ thành công trong hành trình xin việc của bạn.

Việc làm nhân viên kỹ thuật

3.2. Yêu cầu về phẩm chất, kỹ năng nghề nghiệp

Ngoài chuyên môn và nghiệp vụ cụ thể, các doanh nghiệp hiện nay có xu hướng ưu tiên những ứng viên sở hữu nhiều phẩm chất và đặc biệt là các kỹ năng vàng cho mọi ngành nghề. Với một Service Engineer được làm việc hàng ngày trong môi trường kỹ thuật và dịch vụ, bạn sẽ cần đảm bảo những phẩm chất gì để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng?

+ Am hiểu về sản phẩm: Tất nhiên rồi, không ai làm tốt một công việc nếu như không hiểu nội dung công việc mà mình đang làm. Một trong những nội dung công việc của Service Engineer là gì? Đó chính là tư vấn và hướng dẫn sử dụng thiết bị, máy móc cho khách hàng. Bạn sẽ phải tư vấn và hướng dẫn như thế nào nếu như chính bản thân mình còn không nắm rõ?

+ Kỹ năng ngoại ngữ: Bạn có thể tư vấn sản phẩm cho các đối tác khách hàng nước ngoài, hoặc bạn cũng có thể làm việc cho một doanh nghiệp, công ty nước ngoài. Vậy thì kỹ năng ngoại ngữ là một yếu tố không thể thiếu, tuy nhiên đừng quá lo lắng, một Service Engineer sẽ không sử dụng ngoại ngữ thường xuyên đến vậy. Hãy chỉ đảm bảo tối thiểu những kiến thức chuyên ngành về tiếng Anh, quan trọng là hãy thật tự tin trong khi trao đổi các vấn đề bằng ngoại ngữ bạn nhé.

yêu cầu về kỹ năng
Yêu cầu về phẩm chất, kỹ năng nghề nghiệp

+ Biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ như obd: Trong quá trình thực hiện công việc, hay thậm chí là hướng dẫn cho khách hàng, bạn sẽ cần giới thiệu hoặc làm việc trực tiếp với một số phần mềm. Chình vì vậy, việc bạn am hiểu và nắm rõ chức năng, cơ chế hoạt động của phần mềm đó sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả hơn kết quả làm việc của mình.

+ Kỹ năng giao tiếp: Mặc dù không phải là một vị trí bán hàng, tuy nhiên trong nội dung công việc cần thực hiện của Service Engineer có dịch vụ chăm sóc và tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho khách hàng. Bởi vậy, giao tiếp tốt luôn là một chìa khóa giúp bạn mở ra sự hài lòng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

+ Kỹ năng phân tích và phát hiện vấn đề: Service Engineer là những người làm việc trực tiếp trong các xưởng và nhà máy sản xuất, chế tạo cơ khí -  máy móc nếu như không được phân công ở bộ phận dịch vụ bảo trì (maintenance), bảo dưỡng cho khách hàng. Thường xuyên kiểm tra và theo dõi máy móc sẽ cần họ phải sở hữu kỹ năng phân tích và phát hiện vấn đề, nhằm đưa ra những giải pháp hoàn hảo nhất.

+ Có trách nhiệm, đam mê với nghề: Nghề Service Engineer là một nghề khá khô khan, bạn có thể sẽ chịu ảnh hưởng từ áp lực lãnh đạo, từ công việc và cả khách hàng. Nếu không nuôi dưỡng và duy trì niềm đam mê với nghề, có thể nhanh thôi, bạn sẽ cảm thấy công việc vô vị và nhàm chán.

Bạn đọc tìm hiểu thêm về thuật ngữ trong ngành kỹ thuật qua các bài viết: technician là gì, C&I là gì, iqc là gì nếu thấy hữu ích nhé.

Trên đây là những phân tích của timviec365.vn về thắc mắc Service Engineer là gì? Cập nhật ngay tin tuyển dụng Service Engineer mới nhất tại website!

Tìm việc nhanh

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý