Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Top những làng nghề có truyền thống với nghề làm miến dong

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một nguyên liệu không thể thiếu trong việc chế biến món ăn truyền thống dân tộc, miến dong được dùng để chế biến ra rất nhiều món ngon hấp dẫn, đặc biệt không thể vắng bóng trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền.

Vậy nghề làm miến dong được thực hiện với quy trình như thế nào và có những điều thú vị nào với những người làm nghề này? Chúng ta sẽ đến gần hơn, hiểu nhiều hơn về công việc làm miến dong nhé.

1. Tìm hiểu quy trình sản xuất miến dong

Vốn là một “thức quà” quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nguồn nguyên liệu chính lấy từ tinh bột của củ dong (hay còn gọi là củ dong riềng). Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt chi tiết quy trình hình thành miến dong.

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm miến dong

Tinh bột dong riềng là nguyên liệu chính để sản xuất miến dong. Nguồn nguyên liệu này được chia ra làm hai loại là tinh bột ướt và tinh bột khô trong đó tinh bột ướt sẽ được sử dụng để làm miến vì sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

Tìm hiểu quy trình sản xuất miến dong
Tìm hiểu quy trình sản xuất miến dong

Tinh bột dong riềng luôn có sẵn ở các làng nghề làm miến dong chính vì thế không khó khăn để chuẩn bị nguyên liệu.

1.2. Tẩy trắng tinh bột

Khi có nguyên liệu, người lao động chưa thể sử dụng ngay tinh bột để làm ra thành phẩm mà sẽ phải sơ chế nguyên liệu bằng cách ngâm và tẩy trắng nguyên liệu.

Tinh bột ban đầu sẽ lẫn rất nhiều tạp chất và cần làm sạch mới có thể sản xuất được miến ngon. Người thợ làm miến sẽ llàm sạch nguyên liệu như sau:

Cứ 100 cân tinh bột ướt sẽ cần 50 lít nước sạch vf khuấy đều khoảng 15 phút. Cần 3 tiếng đồng hồ để cho tinh bột lắng xuống và nước bẩn sẽ được tháo bỏ ra ngoài. Việc rửa bột này được làm đi làm lại 3 lần rồi chuyển sang quy trình làm trắng bằng một loại hóa chất được phép dùng trong thực phẩm là NaHSO3.

1.3. Hồ hóa tinh bột

Miến dong được thực hiện theo quy trình tiêu chuẩn nào?
Miến dong được thực hiện theo quy trình tiêu chuẩn nào?

Hồ hóa thực chất là tránh bánh, bánh càng được tráng mỏng càng tốt. Cứ 6 - 7 cân tinh bột đã qua công đoạn 1 và 2 sẽ  hòa trộn cùng 5 lít nước ở nhiệt độ lạnh, tiếp theo hòa cùng 70 lít nước sôi để thi dịch hồ sánh. Dịch hồ này dùng để đổ vào tinh bột ướt để làm nguyên liệu tráng bánh.

1.4. Tráng và hấp bánh

Việc tráng bánh bánh cần đảm bảo yêu cầu về độ mỏng, như đã nói, càng mỏng thì càng cho ra chất lượng miến tốt, thường mỏng từ 1 đến 2 mm. Vừa tráng vừa hấp trong miệng nồi có kích thước từ 40 đến 60 cm để tiết kiệm tối đa công sức và đảm bảo được tiêu chuẩn cho bánh. Công đoạn này bạn hình dung giống như người ta làm bánh tráng để đưa ra phên phơi nắng.

1.5. Sấy và ủ miến

Bánh tráng sẽ được phơi và sấy ở mức độ vừa phải chứ không phơi khô hoàn toàn, đồng thời được ủ ẩm để tạo một độ ẩm phù hợp giúp việc cắt tạo hình dễ dàng hơn. Tránh để ẩm quá vì sẽ không thể tạo hình, cũng không để miến khô quá vì làm vỡ vụn sản phẩm, độ ẩm tốt nhất trong khoảng 22%.

Dân làng nghề chia sẻ, chỉ phơi bánh đến độ bánh hơi mềm, sở thấy rap tay rồi đưa bánh xếp vào túi nilong để ủ từ 10 đến 12 tiếng đồng hồ.

Miến dong được đem đi sấy
Miến dong được đem đi sấy

sau khi cắt tạo sợi thì miến tiếp tục được đem đi phơi khô trên các phên nứa tre. Thành phẩm được “thu hoạch” sẽ tùy vào mức độ nắng, thời gian nắng. Sau khi đã phơi đủ thời gian để miến có độ khô vừa đủ thì thu được miến dong thành phẩm. Với mỗi 100 kg tinh bột dong loại ướt thì sẽ thu được khoảng 65 kg miến dong. Thường mỗi ngày một hộ gia đình sẽ sản xuất ra được 150 đến 200 kg tinh bột ướt để làm miến.

Việc làm Lao động phổ thông tại Hà Nội

2. Những làng nghề miến dong làm nên thương hiệu Việt

Đứng trước thực trạng thực phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường, bao gồm cả những e ngại đối với sản phẩm miến dong, nhiều người đặc biệt quan tâm những cơ sở làm miến dong uy tín. Nếu đây cũng là mối quan tâm của bạn thì chắc chắn không thể bỏ qua nội dung dưới đây - top các làng nghề miến dong nổi tiếng làm nên thương hiệu Việt.

2.1. Làng nghề làm mién dong Hoàng Nguyên

Điểm nổi bật của miến dong tại làng Hoàng nguyên nằm ở nguyên liệu được chọn lựa kỹ lưỡng từ vùng núi  cao Tây Bắc với nguồn nước giếng lấy trong vùng núi đá ong. Quy trình sản xuất có sử dụng công nghệ sấy dưới nguồn nhiệt tự nhiên. Nhờ vậy miến dong Hoàng Nguyên vừa dài vừa giòn lại không hóa chất nên rất an toàn cho mọi người.

Làng nghề làm mién dong Hoàng Nguyên
Làng nghề làm mién dong Hoàng Nguyên

Dù không có cơ sở lớn như nhiều doanh nghiệp nhưng Hoàng Nguyên đã tạo được uy tín lớn trong mắt người tiêu dùng bằng chữ “tín” và chữ “tâm”.

Thêm một điều đặc biệt nữa khiến miến dong Hoàng Nguyên đến với người tiêu dùng một cách hoàn hảo đó là nhờ vào nguồn nước chế biến, sản xuất nguyên liệu miến - là nguồn nước giếng vùng đá ong có đô ngọt và chứa khoáng chẩt rất tốt cho sức khỏe mà nhiều làng làm miến dong khác không có.

2.2. Miến dong làng Bình Liêu

Miến dong cũng là thực phẩm thuộc những món ăn truyền thống làm nên đặc trưng văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc tại huyện Bình Liêu (Quảng Ninh). Bà con nơi đây cũng tự tay trồng ra nguyên liệu củ dong riềng trên ruộng nương để phục vụ cho công việc sản xuất miến.

Vốn là nghề truyền thống cho nên xuất phát điểm ban đầu của hoạt động sản xuất miến dong vẫn là thủ công, cũng chỉ nhằm mục đích lo ăn cho gia đình, ít khi được người dân mang đi buôn bán. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, dựa trên nhu cầu cần thiết của thị trường, bà con Bình Liêu đã tận dụng nghề truyền thống này để vừa phục vụ nhu cầu đó cũng như tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Các vùng nguyên liệu bắt đầu được chú trọng mở rộng, các kỹ thuật tiên tiến và máy móc công nghệ được đưa vào sản xuất và chế biến miến dong để nâng cao năng suất lao động, đồng thời mang đến cho sản phẩm miến những giá trị mới về mặt thẩm mỹ và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Miến dong làng Bình Liêu
Miến dong làng Bình Liêu

Cầm trên tay sản phẩm miến dong được đóng gói cẩn thận, có tem mác đầy đủ với các thông tin dinh dưỡng và thành phần nguyên liệu rõ ràng.

Nếu đem so với các sản phẩm khác thì miến Bình Liêu khác biệt hoàn toàn, nằm chính ở nguyên liệu cùng với công nghệ đưa vào sản xuất. Người dùng yêu thích món ngon này bởi mùi hương đặc trưng còn được giữ nguyên vẹn hương vị của củ dong riềng, thành phẩm cuối cùng là những sợi miến vừa mềm vừa dai, không hề bị nát khi nấu lên

Người ta yêu thích miến Bình Liêu không chỉ vì những nết đặc trưng vừa kể trên mà quan trọng hơn cả là ở hàm lượng chất dinh dưỡng có trong từng sợi miến rất tốt cho sức khỏe như ngừa nguy cơ bị béo phì, giúp cơ thể chậm đi quá trình lão hóa, tốt cho những người bị tiểu đường hoặc người ăn chay,…

Nhiều người thắc mắc vì sao miến dong Bình Liêu lại có màu xanh. Câu trả lời rất đơn giản là bởi vì miến dong nơi đây không có chất tẩy trắng.

Việc làm Lao động phổ thông tại Hồ Chí Minh

2.3. Miến dong làng nghề Côn Minh

Côn Minh cũng là quê hương phát triển của cây dong riềng.

Làng nghề làm miến Côn Minh
Làng nghề làm miến Côn Minh

Điểm đặc biệt của miến dong Côn Munh có lẽ cũng nằm ở màu sắc xám đục hoặc nâu vì nó cho thấy những thành phẩm miến được tạo ra đảm bảo án toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được màu nguyên bản của củ dong, không có chất tẩy trắng trong miến.

Vào năm 2013, Miến dong Côn Minh – Bắc Kạn đã được công nhận nằm trong top 100 “Sản phẩm - dịch vụ uy tín chất lượng năm 2013” do người tiêu dùng bình chọn. Mặt hàng miến dong ở đây đã có mặt khắp mọi miền tổ quốc, thậm chí có mặt ở cả thị trường thế giới.

2.4. Miến dong Minh Hồng

Tại thôn Minh Hồng,xã Quang Minh, Ba Vì, Hà Nội vốn có nghề miến dong truyền thống vô cùng lâu đời, tiếng tăm của làng nghề cũng theo đó nổi lên theo thời gian.

Theo một số liệu thống kê thì gần như 2/3 số hộ gia đình trong thôn theo nghề làm miến dong với 162 máy sản xuất và chế biến tinh bột dong. 1/3 hộ gia đình còn lại dù không chuyên nghề làm miến thế nhưng cũng tham gia vào một công đoạn quan trọng đó là trồng cây dong để cung cấp nguyên liệu sản xuất miến Hồng Minh.

Công việc làm miến diễn ra vô cùng nhộn nhịp và được thực hiện quanh năm. Khám phá đến làng nghề làm miến truyền thống thứ tư ắt bạn cũng đã biết, sản phẩm miến thành phẩm mỗi nơi lại có đặc trưng riêng, số với nét đặc trưng của miến các xứ khác thì miến Hồng Minh nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dài giòn quyện lại với nhau mà ít nơi nào có được. Một phần sự thú vị đó được tạo nên nhờ vào đặc điểm của thổ nhưỡng ven núi Tản và đóng nước ngọt của con Sông Đà giang kỳ vĩ

Tìm việc làm tại làng nghề miến dong Minh Hồng
Tìm việc làm tại làng nghề miến dong Minh Hồng

Để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe con người, các giá đình làm miến tại đây luôn nêu cao cam kết không dùng chất tẩy trắng, hàn the hay các phụ gia có hại để đưa vào sản phẩm miến. Đồng thời các tỷ lệ được pha trộn một cách chính xác giúp đảm bảo các yếu tố chất lượng cho sản phẩm.

Nhãn hiệu tập thể Miến dong Minh Hồng được xây dựng nên như một dấu mốc quan trọng giúp cho xã Minh Hồng khẳng định những tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. Không những thế, điều này còn góp phần vào sự nghiệp bảo tồn, khôi phục lại và phát triển của làng nghề truyền thống Hà Nội, tạo được việc làm cho người dân , tăng thu nhập cho người lao động, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba Vì.

Tìm việc

Nghề làm miến dong suy cho cùng là một nghề truyền thống còn phát triển lâu dài đến tận ngày này và mang về cho người dân nơi đây cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng kinh tế từ hộ gia đình cho đến kinh tế khu vực.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý