Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghề sản xuất đồ gỗ - Văn hoá dân tộc nằm trong tác phẩm từ gỗ

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nghề sản xuất đồ gỗ - Một nét tinh hoa của dân tộc Việt được xuất hiện từ rất lâu, để có được thành công như ngày hôm nay thì chúng ta không thể không kể đến công sức của những người nghệ nhân làm nghề đã có công gìn giữ và phát triển. Nếu tò mò về công việc của họ thì hãy tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về vị trí công việc này nhé.

 

1. Nghề gỗ ở nước ta có điểm gì nổi bật?

Trải qua hàng trăm năm với biết bao thăng trầm, khó khăn của cuộc sống, cho đến nay nghề sản xuất đồ gỗ vẫn bám trụ và hiên ngang phát triển không thua kém bất cứ một ngành nghề hiện đại nào.

Đất nước thay đổi theo hướng hiện đại hoá làm cho không ít những ngành nghề truyền thống rơi vào tình cảnh bế tắc, “tiến thoái lưỡng nan”. Tuy nhiên có một nghề tên là sản xuất đồ gỗ lại vẫn đứng một mình ở đó vươn lên sánh vai với nhịp sống đô thị, sánh vai với những ngành nghề hiện đại, không những thế sự phát triển của nó ngày càng lớn mạnh hơn cả so với hình thái ban đầu.

Sở dĩ có được những thành tựu đó là nhờ một phần công sức lớn lao của những người thợ làm nghề đã bỏ công sức của mình gìn giữ và phát triển nó.

Nghề gỗ ở nước ta có điểm gì nổi bật?
Nghề gỗ ở nước ta có điểm gì nổi bật?

Những sản phẩm từ gỗ rất phổ biến và đặc biệt được ưa chuộng. Tuy có rất nhiều sản phẩm hiện đại ra đời đáp ứng cả về mặt hình thức lẫn chất lượng tuy nhiên trong tiềm thức của con người Việt Nam thì những sản phẩm được sản xuất bằng gỗ sẽ luôn soán ngôi, đứng TOP đầu về chất lượng và giá trị sử dụng. Nếu bạn là một người đang muốn tìm hiểu về ngành nghề truyền thống này và mong muốn tìm việc làm liên quan, ngay sau đây hãy theo dõi quy trình sản xuất đồ gỗ để xem khả năng của mình có đáp ứng với công việc này hay không nhé.

Việc làm nhân viên sản xuất

2. Quy trình sản xuất gỗ được các nghệ nhân thực hiện như thế nào?

Chắc bạn cũng đã biết nghề sản xuất đồ gỗ hay còn được gọi với cái tên gọi khác đó là nghề làm mộc, đây là một nghề có môi trường làm việc rất bụi bặm, ô nhiễm với chủ yếu là bụi gỗ bay ra. Chính vì vậy vốn công việc của họ đã có phần phức tạp lại thêm yếu tố môi trường làm việc không trong lành lại càng khiến nghề trở thành một cái gì đó gây nên nỗi sợ cho người lao động. 

Từ thời xa xưa, các cụ đã biết đến nghề và dùng nó để trang trải cuộc sống cho bản thân và gia đình. Ở thời xưa công cụ làm việc chủ yếu rất thô sơ và mộc mạc nên việc sản xuất sản phẩm cũng có phần khó khăn hơn.

Quy trình sản xuất gỗ được các nghệ nhân thực hiện như thế nào?
Quy trình sản xuất gỗ được các nghệ nhân thực hiện như thế nào?

Công đoạn đầu tiên đó là chọn nguyên liệu để sản xuất. Bạn có biết đây là một công đoạn đầu tiên cũng là quan trọng nhất để cho ra đời một sản phẩm có chất lượng tốt. Người thợ mộc truyền thống sẽ phải hiểu biết về những loại gỗ sau đó quyết định lựa chọn nguyên liệu gỗ cho sản phẩm mà họ làm để thu về chất lượng cao nhất. 

Tiếp theo khi đã lựa chọn được loại gỗ phù hợp rồi, họ bắt đầu tiến hành công việc xẻ gỗ ra thành những khối có diện tích khác nhau. Nghề sản xuất đồ gỗ cũng cần phải chi tiết đấy nhé nếu không sản phẩm sau khi hoàn thành sẽ không đảm bảo về mặt yêu cầu kỹ thuật. Tuỳ vào từng loại sản phẩm mà người thợ sẽ sẻ những miếng gỗ có hình dạng và kích thước khác nhau. 

Ví dụ: Sản phẩm là bàn ăn hình chữ nhật thì những thanh gỗ được chẻ ra phải có hình dạng chữ nhật chứ không phải là hình dạng nào khác, kích thước thì tuỳ vào từng thiết kế to, nhỏ, dài, ngắn khác nhau,...

Quy trình sản xuất gỗ được các nghệ nhân thực hiện như thế nào?
Quy trình sản xuất gỗ được các nghệ nhân thực hiện như thế nào?

Gỗ thường hay bị ẩm mốc chính vì vậy khi đã xẻ nhỏ ra thành những thanh gỗ có kích thước cần thiết, người thợ sẽ đem chúng đi phơi nắng hoặc sấy để đảm bảo những mảnh gỗ ấy thật khô. Trong thời hiện đại này, người ta sẽ cho những mảnh gỗ vừa xẻ ngâm vào những hoá chất chống ẩm mốc sau đó lại cho chúng đi sấy khô để tạo ra những bán thành phẩm đạt tiêu chuẩn.

Trước khi tiến hành lắp ghép sản phẩm, người thợ mộc cần có thao tác chọn lọc những mảnh gỗ đẹp nhất, chắc chắn nhất và đúng kích thước nhất để tạo nên sản phẩm của mình. Một tấm gỗ đẹp ở đây sẽ đảm bảo về độ cứng chắc, sở hữu những đường vân gỗ thật đẹp, rõ ràng và ngoài ra còn phải là tấm gỗ hoàn hảo không có lỗi nào khác.

Sản phẩm được gia công từ các chi tiết nhỏ sau đó mới lắp ghép thành sản phẩm hoàn chỉnh. Họ sẽ dùng những nguyên liệu đạt yêu cầu sau đó bằng nghiệp vụ chuyên môn sẽ lắp ghép chúng thành các khối nhất định theo tiêu chuẩn được đặt ra ban đầu.

Ví dụ: Bàn ăn sẽ được đóng từ mặt bàn trước, sau đó hoàn thiện những chiếc chân bàn bằng cách đục đẽo hoa văn, hình thù các kiểu rồi mới ráp hai bộ phận đó với nhau để được một chiếc bàn hoàn chỉnh.

Quy trình sản xuất gỗ được các nghệ nhân thực hiện như thế nào?
Quy trình sản xuất gỗ được các nghệ nhân thực hiện như thế nào?

Khi đã tạo xong sườn cơ bản của một sản phẩm gỗ rồi, bắt đầu tiến hành các bước “trang điểm” để làm đẹp cho chúng, giúp chúng trở nên sặc sỡ và nổi bật trong mắt người nhìn. Các bước trang điểm ở đây là những bước như đánh giáp, xịt sơn, phơi khô, lau chùi sạch sẽ,... 

Chất lượng sản phẩm gỗ được tạo ra chỉ có người thợ làm nghề mới rõ nhất nên ngay sau khi làm xong sản phẩm do mình sản xuất ra, họ sẽ nhìn lại và xem xét những chi tiết nào chưa phù hợp cần phải khắc phục để sản phẩm trở nên thực sự hoàn hảo.

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất tại Hà Nội

Đó là những công việc của một người thợ sản xuất đồ gỗ truyền thống, hiện nay do sự can thiệp của máy móc thiết bị công nghệ thì các công đoạn đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khiến nghề cũng có những sự thay đổi nhanh chóng. Nghề sản xuất đồ gỗ là một nghề không phải ai cũng có thể làm được vậy thì hãy xem ở một người thợ sản xuất gỗ đòi hỏi những yêu cầu gì nhé.

 

3. Yêu cầu đối với người làm nghề sản xuất gỗ là gì?

Một người thợ làm nghề sản xuất đồ gỗ, sẽ không yêu cầu bất cứ một bằng cấp hay chuyên môn nào, chỉ cần người thợ có sự khéo léo và biết điêu khắc là đủ. Tạo ra những hoa văn, đường nét uyển chuyển trên sản phẩm gỗ không hề dễ dàng như cách chúng ta làm trên giấy. Họ cần phải biết sử dụng một số những dụng cụ dùng để cắt gọt, đục đẽo chuyên dụng để tạo nên những hoạ tiết đó. Tuỳ vào những mẫu thiết kế khác nhau chứa những hoa văn khác nhau cho nên những tác phẩm nào có hình thù đặc sắc, phức tạp càng thể hiện được tay nghề của người làm ra nó.

Yêu cầu đối với người làm nghề sản xuất gỗ là gì?
Yêu cầu đối với người làm nghề sản xuất gỗ là gì?

Ngoài yêu cầu trên, nếu như bạn đam mê công việc này, muốn tự tay mình tạo ra những sản phẩm gỗ độc đáo để thỏa mãn niềm đam mê cũng như thu hút khách hàng của mình thì bạn cần có đủ sức khoẻ thì mới gắn bó lâu dài với nghề.

Có ai nói cho bạn biết rằng làm nghề sản xuất gỗ bạn sẽ phải chăm chỉ, chịu khó và phải tỉ mỉ chưa? Tạo nên một sản phẩm đồ gỗ chất lượng và đẹp mắt thật không dễ dàng gì, nếu như bạn sở hữu những đặc tính này chắc chắn công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và càng ngày bạn sẽ cảm thấy yêu công việc của mình hơn.

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất tại Hồ Chí Minh

4. Thu nhập và quyền lợi được hưởng của những nghệ nhân sản xuất gỗ

Sản xuất đồ gỗ tuy là công việc vất vả nhưng nó lại là nghề cho bạn thu nhập ổn định và hấp dẫn.

Có không ít độc giả của tiviec365.vn đã gửi câu hỏi về lương về cho chúng tôi và họ mong muốn có được đáp án chính xác nhất. Vậy thì ngay sau đây tôi sẽ đưa ra cho các bạn câu trả lời mà tôi đã tìm hiểu và thu thập từ thực tế.

Thu nhập và quyền lợi được hưởng của những nghệ nhân sản xuất gỗ
Thu nhập và quyền lợi được hưởng của những nghệ nhân sản xuất gỗ

Hiện tại theo thống kê của timviec365.vn, thu nhập của những nghệ nhân sản xuất gỗ đang đạt được ở mức khá cao con số dao động từ 8 - 12 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên đây không phải là con số cố định đâu nhé bởi vì với những ai được xét vào hạng nghệ nhân thì mức lương của họ sẽ lớn hơn con số này.

Mẫu đơn xin việc

5. Đằng sau cái mác “tỷ phú” của nghề sản xuất đồ gỗ

Những sản phẩm được sản xuất từ gỗ có giá trị rất lớn, thường thì sẽ có mức giá thấp nhất là hàng triệu chứ rất hiếm có sản phẩm nào có giá tiền trăm nghìn. Và hơn nữa, xu hướng chơi đồ đắt tiền lại chỉ xuất hiện ở những “đại gia”, vì vậy có đối tượng khách hàng VIP như vậy thì đương nhiên cơ hội kiếm tiền sẽ là không nhỏ.

Có những món đồ mang giá trị hàng triệu đồng, nhưng cũng có những món đồ có giá cả trăm triệu đồng, bán được sản phẩm giá cao như vậy chắc chắn người thợ sản xuất gỗ cũng sẽ thu được món lợi nhuận kha khá. Đò đều là suy nghĩ của hầu hết mọi người, nhưng mấy ai hiểu được đằng sau đó họ đã phải đối mặt và trải qua những điều gì.

Đằng sau cái mác “tỷ phú” của nghề sản xuất đồ gỗ
Đằng sau cái mác “tỷ phú” của nghề sản xuất đồ gỗ

Nghề sản xuất đồ gỗ không hề đơn giản như những gì các bạn tưởng tượng đâu, hàng ngày họ sẽ làm việc bằng sức lao động của mình, làm việc với những công cụ dụng cụ sắc bén như cưa, máy cắt và các dụng cụ đục khoét nhọn hoắt để tạo ra những sản phẩm có giá trị toàn diện. Nhưng ít ai thấy họ đang phải đối mặt với nguy hiểm như thế nào trong chính môi trường làm việc của mình. Những dụng cụ, máy móc đó có thể cướp đi mạng sống của họ bất cứ lúc nào, chỉ cần một chút sơ sẩy là sẽ hối hận suốt cuộc đời, chưa kể môi trường làm việc độc hại với hàng tỷ hạt bụi từ gỗ bay ra và chui qua đường khí quản vào cơ thể con người tạo nên một chứng bạo bệnh nào đó mà không ai lường trước được. 

Nói chung họ là vì đam mê với nghề, làm vì trách nhiệm gìn giữ nét văn hoá độc đáo cho dân tộc và làm vì miếng cơm manh áo của cả gia đình. Cho nên đây là một nghề thực sự chân quý, không màng tính mạng để tạo ra những tác phẩm để đời cho nhân loại được chiêm ngưỡng và sử dụng. Vì thế sản xuất đồ gỗ là nghề cần phải được phát huy để không phụ công của những người đi trước tạo dựng cơ đồ ngày hôm nay.

Đằng sau cái mác “tỷ phú” của nghề sản xuất đồ gỗ
Đằng sau cái mác “tỷ phú” của nghề sản xuất đồ gỗ

Trên đây là những chia sẻ về nghề sản xuất đồ gỗ, hy vọng qua bài viết này chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn, tích cực hơn và có ý thức bảo vệ các ngành nghề truyền thống tốt hơn nữa để bảo vệ được nền văn hoá dân tộc của đất nước Việt Nam. Thường xuyên truy cập timviec365.vn để biết thêm thông tin việc làm mà bạn mong muốn, ngoài việc làm sản xuất gỗ còn rất nhiều các ngành nghề khác đang chờ bạn khám phá. 

Tuyển dụng

Chúc các bạn sớm tìm được lối đi đúng đắn để phát triển sự nghiệp cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý