Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Operation manager là gì? Tố chất cần có của một operation manager!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Operation manager” là vị trí quan trọng trong bộ máy quản lý của một doanh nghiệp. Vậy operation manager là gì? Operation manager đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp. Để trở thành một operation manager chuyên nghiệp cần có những tố chất gì? Timviec365.vn sẽ giúp bạn đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

1. Operation manager là gì?

Hiện nay, trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào thì yếu tố nhân sự được xem là chủ chốt giúp mang lại hiệu quả trong công việc. Và operation manager (quản trị vận hành) chính là những người sẽ chịu toàn bộ những hoạt động của doanh nghiệp đó. Đây là những người sẽ quản lý và xác định bối cảnh và hướng đi cho doanh nghiệp trên con đường phát triển.

Operation manager là gì
Operation manager là gì?

Operation manager sẽ xác định cho doanh nghiệp những yếu tố cần thiết nhất cũng như kết nối toàn bộ các thành viên trong các bộ phận để có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Operation manager được xem như một nhà tư tưởng, phê phán và có thể phần tích được các tình huống kinh doanh (business case), đưa ra các phương án tối ưu nhất để giải quyết, xử lý vấn đề và mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là operation manager cần phải giải quyết được những xung đột một cách nhanh chóng khi chúng phát sinh, những sự cố bất ngờ và thông thường sẽ liên quan đến các nhân viên, chính sách cùng những hướng dẫn để mọi người hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Việc làm

2. Vai trò của operation manager trong doanh nghiệp

2.1. Kiểm tra và giám sát toàn bộ thông tin về tài chính của doanh nghiệp

Operation manager có vai trò quan trọng trong việc kiểm tra và giám sát những vấn đề liên quan đến tài chính và tạo lập nguồn ngân sách cho doanh nghiệp, thường xuyên theo dõi những khoản thu, chi hay có phương án cắt giảm chi tiêu của doanh nghiệp cho phù hợp để doanh nghiệp có đủ ngân sách tiếp tục hoạt động cho các lĩnh vực khác. Họ là người sẽ trực tiếp tham gia và phân tích, đánh giá về các lợi ích của các chi phí đó, từ đó nghiên cứu và tìm kiếm các nguồn nguyên liệu phù hợp hơn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, operation manager cũng là người sẽ giám sát những phương thức trong hoạt động sản xuất để các sản phẩm khi ra mắt đạt chất lượng tốt nhất, thỏa mãn được nhu cầu của người tiêu dùng.

Kiểm tra và giám sát toàn bộ thông tin về tài chính của doanh nghiệp
Kiểm tra và giám sát toàn bộ thông tin về tài chính của doanh nghiệp

2.2. Quản lý những chuỗi cung ứng và hàng tồn kho

Operation manager là người chịu trách nhiệm trong việc quản lý điều hành, giám sát lượng hàng tồn kho và các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp theo nhiều cách thức khác nhau. Thực tế có thể thấy, để quá trình sản xuất diễn ra hiệu quả thì điều đầu tiên là phải có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng. Khi công việc hoàn thành thì sản phẩm sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng sau đó mới được gửi lên các chuỗi cung ứng cho các đại lý bán lẻ hay các đối tượng khách hàng trực tiếp. Mỗi nhân viên của các bộ phận sẽ thực hiện các công việc cụ thể được giao, còn các operation manager thì sẽ quản lý toàn bộ các hoạt động chung đó theo nhiều khía cạnh công việc khác nhau.

Tìm việc làm quản trị

2.3. Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp
Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Nhân sự là yếu tố vô cùng quan trọng không thể thiếu của bất kỳ một doanh nghiệp nào và vấn đề quản lý bộ máy nhân sự cũng luôn cần được quan tâm, chú trọng. Và operation manager chính là người sẽ thực hiện công việc đó. Họ sẽ làm việc với bộ phận nhân sự để thuê cũng như đào tạo các nhân viên mới và xử lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến quy định của doanh nghiệp. Operation manager là người nhận thức được những nhu cầu của từng bộ phận và có thể điều chỉnh được quy trình làm việc, đồng thời phân công cụ thể các nhiệm vụ của các bộ phận, cải thiện và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Tố chất cần có của một operation manager chuyên nghiệp

3.1. Kiến thức chuyên môn cao

Operation manager đóng vai trò là người quản lý các hoạt động của một doanh nghiệp do đó cần phải có hiểu biết chuyên môn về lĩnh vực hoạt động, nắm được toàn bộ các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp để từ đó có thể điều hướng hoạt động cho doanh nghiệp đó phát triển, đi lên. Chính vì vậy, kiến thức chuyên môn là yếu tố tuyệt đối không thể thiếu đối với một operation manager. Chỉ khi có kiến thức, họ mới có thể xây dựng được các dự án và chỉ đạo các bộ phận khác thực hiện theo định hướng của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ, mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh và phát triển doanh nghiệp bền vững.

3.2. Có kỹ năng lãnh đạo

Có kỹ năng lãnh đạo
Có kỹ năng lãnh đạo

Đối với một người quản lý thì chắc chắn không thể thiếu được kỹ năng lãnh đạo bởi operation manager là người phải thực hiện điều phối cũng như tổ chức các bộ phận, phòng ban kết hợp với nhau để làm sao tạo ra hiệu quả tốt nhất cho công việc. Một nhà lãnh đạo giỏi và chuyên nghiệp là người có thể tạo được tiếng nói và thuyết phục được nhân viên nghe cũng như làm theo các yêu cầu đưa ra. Bên cạnh đó, operation manager còn phải thúc đẩy đội ngũ nhân viên của mình đáp ứng được những mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời truyền cho họ cảm hứng để có thể phát triển và phát huy tốt năng lực của bản thân, tạo điều kiện để nhân viên có thể thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

3.3. Có kỹ năng giao tiếp tốt

Đối với một nhà quản lý, nhà lãnh đạo, thường xuyên phải tiếp xúc với các nhà đầu tư, khách hàng cũng như là người liên lạc chính giữa các bộ phận với nhau, do đó kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Chỉ khi có khả năng giao tiếp tốt, họ mới có thể trình bày một cách chính xác, dễ hiểu về các dự án đến với các nhà đầu tư, các đối tượng khách hàng và thuyết phục họ hợp tác hay sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Khả năng giao tiếp và linh hoạt trong sử dụng ngôn từ có giúp các operation manager có thể khẳng định được bản thân và quản lý tốt toàn bộ các vấn đề của doanh nghiệp từ việc gắn kết bộ phận nhân sự, giải quyết xung đột trong nhóm làm việc khéo léo, xử lý khéo léo những vấn đề xảy ra trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

3.4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong quá trình hoạt động chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc gặp vấn đề, sự cố phát sinh và nhiệm vụ của một operation manager chính là phải bình tĩnh, tìm ra nguyên nhân của vấn đề và đưa ra phương án để giải quyết sao cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, một operation manager cũng cần đánh giá được những tác động của các tình huống một cách nhanh chóng, xây dựng nên các chiến lược để điều chỉnh sao cho ổn thỏa và làm hài lòng cho tất cả các bên có liên quan, giữ vững được uy tín và lòng tin của doanh nghiệp trong lòng khách hàng và các đối tác.

3.5. Khả năng làm việc nhóm

Khả năng làm việc nhóm
Khả năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là kỹ năng cần thiết không thể thiếu đối với bất kỳ bộ phận nào trong doanh nghiệp. Và đối với một nhà quản lý thì cần phải biết kết nối đội ngũ nhân viên, tạo ra một tổ chức thống nhất để có thể cùng nhau thực hiện mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp. Một operation manager phải đánh giá được năng lực của các nhân viên và sắp xếp công việc sao cho phù hợp, khoa học nhất để vừa phát huy được năng lực của đội ngũ nhân viên, vừa hoàn thành được công việc đã đề ra và mang lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

3.6. Khả năng định hướng và lập kế hoạch

Operation manager là người đứng đầu quản lý doanh nghiệp, do đó họ cũng là người sẽ định hướng và đưa ra các kế hoạch cụ thể cho từng dự án bao gồm cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Ngoài ra, họ còn cần phải tính toán, lường trước được những yếu tố tiềm ẩn và có phương án để loại bỏ những vấn đề đó. Đồng thời họ cũng cần phải có khả năng sắp xếp và quản lý thời gian thực hiện cho các dự án làm sao để hiệu quả nhất, đảm bảo đáp ứng được theo đúng quy trình thực hiện mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Hy vọng với những thông tin trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu về operation manager là gì và vai trò, tố chất cần có để trở thành một operation manager chuyên nghiệp cũng như lấy đó là động lực để phát triển bản thân hơn nữa trong tương lai nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý