Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Performance review là gì? Những điều chưa kể về Performance review

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu coi xã hội như một cơ thể sống thì con người chính là tế bào hình thành nên sự sống đó. Vậy nên mọi hoạt động xảy ra trong xã hội đều liên quan tới con người và con người là nhân tố quan trọng thực hiện hoàn hảo những hành động đó. Trong kinh doanh cũng vậy, doanh nghiệp muốn thực thi các chiến lược, triển khai các dự án, phục vụ nhu cầu của khách hàng,… họ cần xây dựng cho mình một đội ngũ nhân tài xuất chúng có năng lực phù hợp với công việc được giao. Và để cho tất cả nhân viên hình dung được rõ nét về những trách nhiệm mình phải hoàn thành khi đảm nhiệm vị trí nào đó các quản lý, trưởng phòng, giám đốc,.. sẽ là những người đánh giá, phân tích rõ ràng cho họ. Đây chính là hình thức Performance review. Để hiểu chi tiết hơn về hình thức này, qua bài viết dưới đây Timviec365.vn sẽ chia sẻ tới độc giả nhiều thông tin về Performance review mà không chỉ là khái niệm Performance review là gì?

1. Bạn biết Performance review là gì chưa? 

Khái niệm Performance review là gì
Performance review được dịch là đánh giá hiệu suất

Performance review được dịch là đánh giá hiệu suất, một hình thức đánh giá được áp dụng trong doanh nghiệp khi nhà quản lý, trưởng phòng hay giám đốc (CEO, COO) muốn đánh giá năng lực của nhân viên khi thực hiện công việc, xác định điểm mạnh và điểm yếu để có những phải hồi đưa ra rồi đặt mục tiêu cho hiệu suất trong tương lai nhân viên cần đạt được để họ phấn đấu hơn trong công việc. Một thuật ngữ khác dùng để gọi quá trình này chính là performance appraisal.

Đánh giá kết quả hoàn thành công việc trong một giai đoạn cụ thể luôn là hoạt động cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Mục đích của nó nhằm đo lường hiệu quả công việc của người lao động, phục vụ cho việc bố trí nguồn nhân lực, đào tạo huấn luyện nhân viên, khen thưởng thăng chức, quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc đưa ra khỏi tổ chức những cá nhân có năng lực không phù hợp, gây trở ngại cho quá trình phát triển đi lên của cả công ty. 

Khi thực hiện đúng, Performance review – đánh giá hiệu suất có thể giúp nhân viên hiểu họ đang làm tốt điều gì, họ phải cải thiện những gì và cải thiện như thế nào, năng của họ có phù hợp với mục tiêu của công ty không và công ty đang mong chờ họ trong vai trò gì? Qua đó giúp nhà quản lý và nhân viên biết rõ những lĩnh vực mà họ đã thể hiện năng lực xuất sắc, hoặc cần nỗ lực cải thiện hơn nữa song song với việc đề ra các kế hoạch hành động cụ thể để góp phần phát triển năng lực cá nhân của mọi nhân viên. 

Đánh giá hiệu suất thực hiện công việc là một khâu trong quá trình quản lý con người, quản lý nhân sự trong doanh nghiệp. Người thực hiện đánh giá sẽ là nhà quản lý của từng bộ phận như trưởng phòng, phó phòng (sub leader), giám đốc, phó giám đốc... Đánh giá hiệu suất làm việc nhằm tìm hiểu mức độ hoàn thành công việc của mỗi cá nhân trong mối tương quan với hiệu suất trung bình của nhóm, của phòng hay của toàn doanh nghiệp.

Performance appraisal là khâu không thể thiếu trong quá trình quản trị chất lượng nói riêng và quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Việc đánh giá hiệu suất giúp nhà quản lý nhận ra những điểm mạnh, điểm còn hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp, đặc biệt là về con người. Từ đó, nhà quản lý có thể xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp, hiệu quả để cải thiện năng suất chất lượng. Performance appraisal cần thực hiện liên tục và định kỳ mỗi quỹ, mỗi năm. PDCA - plan - do - check - action - là một công cụ hiệu quả hỗ trợ nhà quản trị trong việc xây dựng và nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp.

2. Tại sao cần Performance review trong doanh nghiệp 

Performance review là gì? tại sao cần
Doanh nghiệp cso rất nhiều lý do để đánh giá hiệu suất nhân viên 

Một số lý do trong doanh nghiệp rất cần tới đánh giá hiệu suất:

- Đưa ra phản hồi công bằng và thẳng thắn cho nhân viên về hiệu suất hiện tại của họ 

- Xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên trong doanh nghiệp phục vụ cho quá trình phân việc

- Xem xét công việc của nhân viên trong công việc cụ thể để phát hiện hiện những người được phân việc không phù hợp với chuyên môn, ảnh hưởng tới chất lượng công việc

- Giúp các nhân viên trong nhóm cùng phát triển 

- Giải thích các mục tiêu cá nhân trong tổ chức rồi định hướng mục tiêu phù hợp 

- Sử dụng nó như một công cụ để thiết lập mục tiêu cho trong tương lai gần và cả trong tương lai xa 

- Để có phương pháp cải thiện và đào tạo năng lực nhân viên 

Performance review thực sự cần thiết trong doanh nghiệp khi áp dụng đúng phương pháp đánh giá hiệu quả, còn nếu đánh giá không chính xác, Performance review mất tính hiệu quả và thay vào đó sẽ là nguyên nhân gây nên những biến chứng trong doanh nghiệp ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh. 

Tuyển giám đốc điều hành

3. Lợi ích với doanh nghiệp khi Performance review chính xác 

3.1. Performance review tạo bước đà phát triển cho nhân viên trong công việc 

bước đa thăng tiến từ Performance review là gì
Performance review tạo bước đà phát triển cho nhân viên trong công việc 

Một tổ chức mạnh, một doanh nghiệp lớn, một tập đoàn quy mô trải rộng,… hay bất cứ một đơn vị kinh doanh có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường đều bắt nguồn từ đội ngũ nhân viên tài năng. Bill Gates tạo ra Microsoft nhờ cái đầu đầy nếp nhăn và chất xám nhưng ông không thể thành công nếu không có đồng đội hỗ trợ cùng vận hành phát triển Microsoft cho đến hôm nay, đó đội ngũ nhân viên tài năng luôn cùng ông làm việc từng ngày. 

Khi thực hiện Performance review chính xác, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể khai thác được tối đa năng lực của nhân viên, tạo cho họ cơ hội phát triển bản thân. Để họ tự đánh giá năng lực, khả năng của mình để cải thiện hơn. Các nhân viên từ đó trao đổi đánh giá với nhau tăng tỷ lệ giao tiếp công việc chính là nâng cao hiệu suất công việc.  

3.2. Sự tận tâm của quản lý tạo động lực cho nhân viên làm việc và sáng tạo 

Nhân viên làm việc dưới sự quản lý, phân công của người quản lý vậy nên họ chính là nhân tố đóng vai trò chính trong việc tạo động lực cho nhân viên. Để người lao động tập trung vào công việc hoàn thành mục tiêu đề ra, người quản lý chính là người cầm đầu gương mẫu trong công việc. Bên cạnh đó, họ cần chú ý tới cách ứng xử của mình trong môi trường văn hóa công sở. Một lãnh đạo giỏi, một quản lý tốt chính là mặt gương phản chiếu rõ nét cho nhân viên soi mình để có hành vi, ứng xử hay các hoạt động khác phù hợp với văn hóa công ty, với đạo đức nghề nghiệp. 

quản lý thực hiện Performance review là gì
Sự tận tâm của quản lý tạo động lực cho nhân viên làm việc và sáng tạo 

3.3. Đặt mục tiêu làm việc cho nhân viên phấn đấu từng ngày 

Hãy so sánh một người làm việc có mục tiêu với một người làm việc chỉ để hoàn thành công việc mỗi ngày thì ai sẽ là người thành công hơn, ai sẽ được chú ý hơn để đề bạt thăng chức? Một người làm việc không mục tiêu, thành công sẽ không gọi tên. Còn nếu có mục tiêu rõ ràng, có lộ trình chi tiết họ sẽ chủ động hơn trong công việc, làm việc lúc nào cũng với tinh thần đầy nhiệt huyết, tự tin. Tuy nhiên trong phạm vi doanh nghiệp, có giới hạn không gian và cả công việc, mục tiêu làm việc của nhân viên cần được đồng ý từ cả ban quản lý. Họ là người có kiến thức, có năng lực chắc chắn họ sẽ cho bạn lời khuyên có ích hỗ trợ cho thành công công việc và cả lộ trình thăng tiến của bạn. 

3.4. Cải thiện hiệu suất làm việc – tăng hiệu quả kinh doanh 

Performance review là gì khi cản thiện hiệu suất làm việc
Cải thiện hiệu suất làm việc – tăng hiệu quả kinh doanh 

Trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đánh giá năng suất, cải thiện hiệu suất làm việc là một công việc tất yếu cần thực hiện. Công việc được thực hiện hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đó không chỉ là năng lực, kiến thức chuyên môn mà còn là tình trạng sức khỏe, môi trường làm việc, điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ công việc trong công ty,… Thông qua Performance review nhân viên hiệu quả cũng giúp nhà quản trị nhận rõ nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng công việc, từ đó đưa cho phương pháp cải thiện yếu tố còn thiếu sót sự quan tâm, đầu tư gây ảnh hưởng tới công việc.  

3.5. Áp dụng phương pháp đào tạo đúng người – đúng thời điểm 

Muốn nhân viên phát huy hết năng lực, trong quá trình quản lý, ban lãnh đạo luôn luôn phải đào tạo và phát triển họ để khai thác được hết tiềm năng làm việc đang ẩn chứa trong người họ mà chưa có cơ hội để phát huy. Một nhân viên không được nâng cao về kiến thức theo cách chủ động mở rộng kiến thức hay tiếp thu từ quản lý sẽ đi lùi với sự phát triển của xã hội. Vậy nên đánh giá hiệu suất từng thời gian, từng giai đoạn chính xác giúp doanh nghiệp phát hiện nhân viên không biết nỗ lực trong công việc hay họ chưa có đủ kiến thức, kỹ năng để phát triển để có phương pháp đào tạo cho đúng người – đúng thời điểm. 

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

4. Performance review không chính xác – con sâu trong nồi canh ngon 

4.1. Giảm năng suất lao động 

Performance review là gì làm giảm năng suất
Performance review không chính xác là mối nguy hại cho doanh nghiệp

Performance review không chính xác là mối nguy hại cho doanh nghiệp. Khi các nhà quản lý đánh giá sai năng lực nhân viên sẽ khiến nhân viên mất đi ý chí làm việc. Mọi nỗ lực họ cố gắng có kết quả nhưng lại không được ban lãnh đạo của công ty công nhân. Trong khi những nhân viên khác làm ít việc, thực hiện công việc đơn giản lại được đánh giá cao. Đây là một trong những nguyên nhân giảm năng suất lao động của nhân viên. Từ đó ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. 

Không phải doanh nghiệp thất bại vì không có nhân viên giỏi mà vì đánh giá sai năng lực làm việc của nhân viên. Không tạo động lực cho nhân viên mà ngược lại còn làm mất đi tinh thần làm việc của họ là do ban lãnh đạo không có năng lực, nhà quản trị không biết nhìn người. Thất bại do chính những quyết định sai lầm chính là bài học đắt giá nhất của con người. 

4.2. Giảm động lực làm việc của nhân viên

Mọi sai lầm nghiệm trọng trong đánh giá năng lực của nhân viên đều dẫn tới hậu quả khó lường. Sai lầm khi đánh giá năng suất làm việc khi áp dụng sai phương pháp đánh giá, đánh giá không có cơ sở, đánh giá theo cảm tính chứ không dựa trên kết quả làm việc của mỗi nhân viên. Và với cách đánh giá như vậy nhân viên sẽ không có động lực để tiếp tục làm việc. 

Công việc họ làm bị đánh giá chủ quan theo quan điểm cá nhân, ai được lòng quản lý sẽ được đánh giá cao còn người lại ai là người quản lý không có cảm tình sẽ bị đánh giá thấp dù mỗi ngày luôn cố gắng từng giờ để hoàn thành tốt công việc. Và nhân viên làm việc vì đồng lương sẽ hướng mục tiêu hoàn thành công việc sang mục tiêu làm sao sao để chiều lòng sếp, nhận được đánh giá cao từ sếp để mở rộng đường thăng tiến. Nếu để tình trạng này xảy ra thì đây sẽ là mối nguy hại cản trợ doanh nghiệp phát triển trong tương lai. 

Performance review là gì mà khiến nhân viên nhận thức sai
Đánh giá năng lực nhân viên không chính xác nhân viên sẽ không có động lực để tiếp tục làm việc.

4.3. Nhân viên có nhận thức tiêu cực về Performance review

Performance review  thường không nhận được đánh giá tích cực từ nhân viên trong Công ty bởi họ ghét bị soi mói trong công việc như vậy khiến họ không thoải mái khi làm việc. Và khi đồng loại nhân viên trong công ty cùng phản đối sẽ gây ảnh hưởng xấu tới kết quả công việc. hậu quả nghiêm trọng hơn Công ty sẽ có thể ngừng hoạt động do bức xúc nhân viên không được giải quyết dẫn tới việc đình công.

Không có nhân viên làm việc doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động, dù có tuyển được nhân viên thì uy tín của họ trên thị trường cũng đã thuyên giảm. Vậy nên Performance review khi được áp dụng cần tuân theo phương pháp chính xác phù hợp với môi trường, với văn hóa công ty và với toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. 

Số lượng doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam đang từng ngày gia năng cả về số lượng và chất lượng. Số lượng doanh nghiệp tăng là cơ hội việc làm cho người lao động. Với  đông đảo doanh nghiệp đang có cơ hội phát triển kinh doanh trong nền kinh tế hiện nay nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao. Tuy nhiên khi xét tới yếu tố chất lượng, họ cần đội ngũ nhân viên thực sự có năng lực cho những công việc yêu cầu về chuyên môn để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Vậy nên kể cả khi đã tuyển chọn nhân tài từ vòng phỏng vấn, trong thời gian làm việc trong công ty, ban lãnh đạo không dễ gì bỏ qua những đợt đánh giá năng lực nhân viên để có cơ sở sàng lọc nhân viên không thực sự có năng lực đào thải khỏi công ty. 

Performance review là gì - hiệu quả công việc
Để ổn định công việc, trụ vững tại vị trí đang làm việc người lao động phải chuẩn bị cho mình kiến thức thật vững

Để ổn định công việc, trụ vững tại vị trí đang làm việc người lao động phải chuẩn bị cho mình kiến thức thật vững cả về chuyên môn lẫn kỹ năng mềm và bạn sẽ luôn tự tin vượt qua mọi tiêu chí đánh giá dù là khắt khe nhất. Nếu bạn có đủ bản lĩnh với nền móng được xây dựng chắc chắn còn chần chừ gì mà không truy cập ngay Timviec365.vn để có những thông tin tuyển dụng việc làm với mức lương cao ở tất cả mọi ngành nghề trong mọi lĩnh vực cho ứng viên thoải mái tham khảo, lựa chọn. 

Tuyển dụng

Vậy là trên đây Timviec365.vn đã thay bạn tìm hiểu “Performance review là gì?” Mong rằng những thông tin cung cấp trong bài viết này cũng là thông tin bạn đang tìm kiếm. Cuối cùng Timviec365.vn hi vọng rằng bạn sẽ chuẩn bị cho bản thân một nền tảng kiến thức thật uy thâm để mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình thăng tiến lên vị trí cao hơn. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý