Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Performance appraisal là gì và phương pháp đánh giá hiệu quả nhất!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 28/09/2022

“Performance appraisal” là thuật ngữ đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay, nhất là trong các doanh nghiệp. Vậy performance appraisal là gì? Vai trò và phương pháp đánh giá performance appraisal của nhân viên trong các doanh nghiệp như thế nào để đạt hiệu quả nhất? Timviec365.vn sẽ giúp bạn lý giải toàn bộ những thắc mắc trên!

1. Performance appraisal là gì?  

“Performance appraisal” được hiểu chính là một quy trình để đánh giá về hiệu suất làm việc của các nhân viên trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Đây là một hệ thống chặt chẽ, trong đó bao gồm việc đánh giá về phẩm chất và năng lực thực sự của các nhân viên và sẽ được giám sát kỹ lưỡng, chống lại những tiêu chuẩn đã được xác định trước đó.

Đánh giá hiệu suất thực hiện công việc là một khâu trong quá trình quản lý con người, quản lý nhân sự trong doanh nghiệp. Người thực hiện đánh giá sẽ là nhà quản lý của từng bộ phận như trưởng phòng, phó phòng, giám đốc - CEO, phó giám đốc... Đánh giá hiệu suất làm việc nhằm tìm hiểu mức độ hoàn thành công việc của mỗi cá nhân trong mối tương quan với hiệu suất trung bình của nhóm, của phòng hay của toàn doanh nghiệp. 

Performance appraisal là khâu không thể thiếu trong quá trình quản trị chất lượng nói riêng và quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Việc đánh giá hiệu suất giúp nhà quản lý nhận ra những điểm mạnh, điểm còn hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp, đặc biệt là về con người. Từ đó, nhà quản lý có thể xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp, hiệu quả để cải thiện năng suất chất lượng. Performance appraisal cần thực hiện liên tục và định kỳ mỗi quỹ, mỗi năm. PDCA - plan - do - check - action - là một công cụ hiệu quả hỗ trợ nhà quản trị trong việc xây dựng và nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp.

Performance appraisal là gì
Performance appraisal là gì?

Cụ thể với performance appraisal, những yếu tố có thể đánh giá là:

- Những kiến thức liên quan đến công việc

- Yếu tố về chất lượng cũng như số lượng đầu ra

- Đánh giá về thái độ làm việc của nhân viên

- Đánh giá về khả năng quản lý, lãnh đạo

- Giám sát và đánh giá về việc tham dự, đàm phán hay những kỹ năng cần thiết đối với các nhân viên

- Ngoài ra, performance appraisal cũng đánh giá về sức khỏe hay các sáng kiến của nhân viên đóng góp cho doanh nghiệp

Như vậy, performance appraisal được các doanh nghiệp áp dụng để có thể đánh giá được năng lực và trình độ của các nhân viên ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Đó chính là cơ sở, tiêu chí để đánh giá được những đóng góp mà đội ngũ nhân viên đã cống hiến cho doanh nghiệp, cũng là động lực giúp nhân viên có thể phát triển hơn, đem lại lợi ích ngày càng lớn cho doanh nghiệp.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

2. Mối quan hệ giữa performance appraisal và phân tích công việc tại doanh nghiệp

Nếu như phân tích công việc là hoạt động thiết lập những việc cụ thể mà nhân viên cần làm ở một vị trí nào đó thì performance appraisal lại là đánh giá những công việc mà nhân viên đã thực hiện, cũng có thể chưa thực hiện. Việc giám sát và đánh giá này sẽ dựa theo khối lượng và các tiêu chuẩn về công việc đã được giao ban đầu, từ đó thấy được hiệu suất làm việc như thế nào.

Mối quan hệ giữa performance appraisal và phân tích công việc tại doanh nghiệp
Mối quan hệ giữa performance appraisal và phân tích công việc tại doanh nghiệp

Performance appraisal được xem là khâu quan trọng cuối cùng để có thể đánh giá về năng lực, hiệu suất của các nhân viên trong doanh nghiệp. Và để làm được điều đó thì bước đầu tiên chính là cần phân tích các đầu công việc. Tại phần này, sẽ là sự mô tả một cách rõ ràng nhất về công việc cần làm. Ở giai đoạn này yêu cầu toàn bộ các công việc cần phải được sắp xếp một cách phù hợp nhất tùy theo mức độ. Bước cuối cùng chính là performance appraisal và bản đánh giá năng lực, trình độ của nhân viên có thể là mạnh hay yếu hay không phù hợp và có biện pháp để điều chỉnh hợp lý. Do đó, performance appraisal và phân tích công việc có mối quan hệ chặt chẽ và bổ sung cho nhau trong hoạt động của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh được những hoạt động phù hợp và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển trong các hoạt động kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh hơn nữa.

Việc làm chuyên viên phân tích

3. Vai trò của performance appraisal trong doanh nghiệp

Vai trò của performance appraisal trong doanh nghiệp
Vai trò của performance appraisal trong doanh nghiệp

Performance appraisal được xây dựng và đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay, cụ thể chính là:

- Performance appraisal giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp dựa trên cơ sở về hiệu suất và năng lực của mỗi người.

- Performance appraisal giúp cho việc xác định những yêu cầu về vấn đề đào tạo và phát triển của các nhân viên trong doanh nghiệp.

- Bảng đánh giá hiệu suất công việc còn giúp cung cấp và xác nhận cho các nhân viên làm việc theo hợp đồng thử việc và sau khi hoàn thành thời gian đó để trở thành nhân viên chính thức.

- Performance appraisal cũng tạo điều kiện để nhân viên có thể giao tiếp và trao đổi được với cấp trên của mình và ngược lại, cấp trên cũng sẽ lắng nghe được ý kiến từ các nhân viên và từ đó cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp một cách phù hợp hơn.

- Bên cạnh đó, performance appraisal cũng giúp cho các nhân viên có thể hiểu được vị trí việc làm của họ như thế nào cũng như hiệu suất công việc ra sao để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

4. Quy trình để xây dựng một performance appraisal

Quy trình để xây dựng một performance appraisal
Quy trình để xây dựng một performance appraisal

Để có thể xây dựng được một performance appraisal hiệu quả, cần thực hiện theo quy trình cụ thể sau:

- Bước đầu tiên chính là xây dựng nên một mẫu bảng đánh giá chuẩn theo quy định và yêu cầu của từng doanh nghiệp với những tiêu chí khác nhau.

- Xác định chính xác các chỉ số về hiệu suất làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp để có thể đưa ra được những kết quả chuẩn chỉnh nhất.

- Đưa ra những quy định về cách thức để có thể nghiệm thu kết quả làm việc cho các nhân viên trong doanh nghiệp một cách chính xác nhất.

- Sau khi đã đưa ra quy định về các tiêu chuẩn và cách để đánh giá hiệu suất thì sẽ tiến hành ban hành, thông báo nội dung về các chính sách đó đến với đội ngũ nhân viên để họ nắm được và làm việc một cách hiệu quả cũng như phấn đấu thi đua trong quá trình làm việc.

- Bước cuối cùng chính là lên lịch để đánh giá đội ngũ nhân viên theo hiệu suất công việc của họ.

Trên đây chính là quy trình để xây dựng nên một performance appraisal theo tiêu chuẩn và thường được áp dụng trong các doanh nghiệp hiện nay. Mỗi bước trong quy trình đều đóng một vai trò riêng và không thể thiếu trong việc tạo ra một bản đánh giá hiệu suất của nhân viên, giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên và doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực to lớn để phát triển doanh nghiệp.

Việc làm quản lý nhân sự

5. Phương pháp đánh giá performance appraisal của nhân viên hiệu quả nhất

Để có thể đánh giá performance appraisal của nhân viên một cách hiệu quả nhất, hiện nay có 2 phương pháp phổ biến được áp dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp chính là:

- Phương pháp định hướng quá khứ – tức là dựa trên cơ sở, tiêu chí hay hành động trong việc đánh giá như:

+ Đánh giá theo thang điểm

+ Đánh giá theo danh sách kiểm tra

+ Đánh giá theo sự lựa chọn bắt buộc

+ Đánh giá theo việc phân phối cưỡng bức

+ Đánh giá theo mức độ của các sự cố nghiêm trọng xảy ra

+ Đánh giá dựa vào kết quả kiểm tra hiệu suất và hoạt động quan sát

+ Đánh giá qua việc giám sát hiện trường

+ Đánh giá thông qua các hồ sơ bí mật

+ Đánh giá qua các phương pháp tiểu luận, so sánh, kế toán chi phí,...

+ Đánh giá thông qua thang đánh giá dựa trên việc xếp hạng hành vi của các hoạt động

Phương pháp đánh giá performance appraisal của nhân viên hiệu quả nhất
Phương pháp đánh giá performance appraisal của nhân viên hiệu quả nhất

- Phương pháp định hướng tương lai – tức là đánh giá hiệu suất công việc dựa trên những kết quả từ hiện tại, đó là:

+ Đánh giá qua việc thẩm định tâm lý

+ Thông qua các trung tâm đánh giá hiệu suất công việc

+ Đánh giá thông qua các phản hồi 360 độ, 720 độ

+ Đánh giá theo việc quản lý các mục tiêu

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

Như vậy, performance appraisal là yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về performance appraisal là gì cũng như những vấn đề liên quan đến performance appraisal. Từ đó, có thể đưa ra những phương pháp phù hợp để xây dựng performance appraisal hiệu quả cho đội ngũ nhân viên, làm động lực để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý