Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn ứng dụng quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Mô hình Canvas (Business Model Canvas) là một mô hình kinh doanh mà các doanh nghiệp cần phải có. Nếu bạn vừa mới khởi nghiệp hoặc chỉ mới hình thành các ý tưởng kinh doanh trong đầu, và bạn cũng chưa biết cách xây dựng quan hệ với khách hàng ra sao? Vậy thì hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu cách xây dựng quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas hiệu quả qua bài viết dưới đây!

1. Lý do nên xây dựng mối quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas

Khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp. Doanh nghiệp không có khách hàng đồng nghĩa với việc kinh doanh sẽ không đạt được hiệu quả, vì vậy khách hàng là yếu tố cần thiết trong doanh nghiệp hiện nay.

Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas
Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng mô hình Canvas

Doanh nghiệp muốn thu hút được nhiều khách hàng đến với mình cần biết cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, đặc biệt là những doanh nghiệp mới bắt đầu khởi nghiệp.

Mô hình Canvas giúp bạn biết cách tiếp cận khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ, thiết lập được các mô hình phân khúc khách hàng cụ thể. Ví dụ như “ông lớn” Facebook đã sử dụng mô hình Canvas, từ đó xây dựng được mạng xã hội lớn nhất toàn cầu.

Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong mô hình kinh doanh sẽ giúp bạn xác định số lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại, cũng như thể hiện thông qua việc duy trì khách hàng, tái mua sản phẩm và tăng doanh số bán hàng. Do đó, bạn nên sử dụng mô hình kinh doanh để giữ chân và phát triển các mối quan hệ với khách hàng của mình.

Bạn cũng có thể sử dụng mô hình kinh doanh Canvas kết hợp với phần mềm CRM để quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả nhất.

Sử dụng kết hợp với phần mềm CRM để quản lý quan hệ khách hàng
Sử dụng kết hợp với phần mềm CRM để quản lý quan hệ khách hàng

2. Cách xây dựng quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas

2.1. Xác định quan hệ khách hàng trên mô hình Canvas

Đầu tiên, để xác định quan hệ khách hàng hiệu quả trong mô hình Canvas, bạn cần biết được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng bao gồm những gì. Quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng là sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp hay người cung cấp sản phẩm, dịch vụ và khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. Từ đó hình thành nên quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp qua mô hình kinh doanh.

Quan hệ khách hàng có thể được coi là khâu quan trọng nhất khi xây dựng mô hình kinh doanh Canvas. Bạn cần cân nhắc hình thành nên các mối quan hệ khách hàng theo phân khúc. Đặc biệt, bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để biết được khách hàng cần gì, muốn gì và thích gì ở sản phẩm của bạn. Bạn cũng cần quan sát mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng thế nào mới là lý tưởng nhất, dựa trên quan điểm của khách hàng.

Xây dựng quan hệ dựa trên phân khúc khách hàng
Xây dựng quan hệ dựa trên phân khúc khách hàng

Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sản phẩm của khách hàng. Vì vậy, bạn cần thiết kế các sản phẩm, đưa ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình. Bạn càng xây dựng được nhiều mối quan hệ khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ được càng nhiều người biết tới.

Đôi khi, khách hàng có thể kỳ vọng về các mối quan hệ mà doanh nghiệp thiết lập với bản thân mình. Do đó, bạn cần thiết lập và xây dựng được mối quan hệ hiệu quả với khách hàng.

2.2. Cách thiết lập quan hệ khách hàng qua mô hình Canvas

Để có thể xây dựng được mối quan hệ hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng, bạn có thể áp dụng những cách xây dựng quan hệ khách hàng dưới đây.

2.2.1. Hỗ trợ từ cá nhân

Doanh nghiệp nên sử dụng loại hình hỗ trợ cá nhân để tăng khả năng tương tác với khách hàng của mình. Với cách này, nhân viên của doanh nghiệp sẽ là người có quan hệ mật thiết với khách hàng, và doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng thông qua chính nhân viên đó. Từ đó, doanh nghiệp tìm kiếm được khách hàng thông qua sự hỗ trợ từ nhân viên.

Tương tác và hỗ trợ từ nhân viên
Tương tác và hỗ trợ từ nhân viên

Mối quan hệ này cũng liên quan mật thiết đến vấn đề giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bạn có thể liên hệ với khách hàng thông qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc qua một phương thức khác.

2.2.2. Hỗ trợ cá nhân chuyên môn

Hỗ trợ cá nhân tận tâm, chuyên môn là sự tương tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng, thông qua một nhóm khách hàng được chỉ định từ một đại diện nào đó. Đồng thời, người đại diện này cần chịu trách nhiệm về toàn bộ trải nghiệm giữa khách hàng và doanh nghiệp, đảm bảo khách hàng luôn liên lạc thường xuyên với người này.

Điều này sẽ xây dựng nên sự quen thuộc, lòng tin của khách hàng và người đại diện của doanh nghiệp sẽ hiểu sở thích và làm quen được đối tượng khách hàng cụ thể. Mối quan hệ này cũng thúc đẩy được khách hàng trở thành khách hàng tiềm năng và khách hàng quan trọng một khoảng thời gian khá dài.

Cá nhân đại diện có trách nhiệm xây dựng lòng tin của khách hàng
Cá nhân đại diện có trách nhiệm xây dựng lòng tin của khách hàng

Khi khách hàng tương tác cá nhân, họ sẽ giảm bớt được sự lo lắng khi mua hàng. Và có nhiều khách hàng vẫn mong muốn được tương tác và phục vụ bởi một nhân viên cụ thể mỗi lần mua hàng.

2.2.3. Khách hàng tự phục vụ

Ngược lại với hình thức trên, đôi khi khách hàng không muốn có sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và bản thân mình, thì lựa chọn tốt nhất là hình thức tự phục vụ chính họ. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ cung cấp các dịch vụ để khách hàng có thể tự mua, bán và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Hình thức này hoàn toàn là sự tự cung cấp giữa khách hàng nên không đòi hỏi mối quan hệ hay tương tác nào giữa doanh nghiệp và khách hàng.

2.2.4. Sử dụng các dịch vụ tự động hóa

Doanh nghiệp có thể sử dụng các dịch vụ tự động, tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên lịch sử mua sắm của khách hàng để cải thiện các vấn đề tổng thể.

Các dịch vụ tự động được sử dụng trong mô hình Canvas
Các dịch vụ tự động được sử dụng trong mô hình Canvas

Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ kết hợp quy trình tự động với tự phục vụ. Quy trình này giúp xác định được các đối tượng khách hàng cụ thể, đồng thời cung cấp những thông tin liên quan đến việc giao dịch của khách hàng hoặc các đơn đặt hàng.

Các dịch vụ tự động có thể thiết kế theo mối quan hệ cá nhân giữa khách hàng và doanh nghiệp, cung cấp được các dịch vụ khách hàng hiệu quả và hoàn thiện.

2.2.5. Xây dựng cộng đồng khách hàng

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, cộng đồng khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng giao tiếp với khách hàng. Khách hàng sẽ được nâng cao trải nghiệm vì họ có thể chia sẻ các kinh nghiệm trên cộng đồng, cũng như đưa ra những giải pháp hay thách thức chung.

Khách hàng và doanh nghiệp có thể kết nối với nhau mọi lúc mọi nơi theo hình thức trực tuyến. Nhờ vào điều đó, các doanh nghiệp có thể nắm bắt rõ hơn về khách hàng của mình, giúp giải quyết những thách thức mà khách hàng đang phải đối mặt và tạo sự hài lòng cho khách hàng với doanh nghiệp. Ví dụ: Doanh nghiệp sử dụng Skype để giao tiếp và trò chuyện với khách hàng, khách hàng cũng được cung cấp một loại hình dịch vụ cá nhân hóa, giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và tìm cách làm hài lòng khách hàng.

2.2.6. Đồng sáng tạo và sáng lập

Qua hình thức này, khách hàng có thể tham gia vào các quá trình xây dựng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là cách giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ giữa mình và khách hàng, giúp đôi bên cùng có lợi.

Đồng sáng tạo giúp đôi bên cùng có lợi
Đồng sáng tạo giúp đôi bên cùng có lợi

Ví dụ như doanh nghiệp cho phép khách hàng của mình thiết kế các sản phẩm theo sở thích cá nhân hay đưa ra các ý tưởng thiết kế mới. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ có thể dựa trên ý tưởng của khách hàng để tạo ra sản phẩm mới, khách hàng cũng sẽ có sản phẩm theo đúng thiết kế, yêu cầu và sở thích cá nhân của mình.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được cách xây dựng quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas. Dù bạn chọn hình thức nào để xây dựng quan hệ với khách hàng, bạn cũng cần đảm bảo chúng được thực hiện đúng và được sử dụng phù hợp. Đồng thời, bạn có thể kết hợp giữa nhiều hình thức khác nhau, để xây dựng được quan hệ khách hàng hiệu quả, có nhiều khách hàng tiềm năng và đảm bảo đạt được lợi nhuận tối đa.

User Acquisition là gì

User Acquisition là chiến dịch Marketing hiệu quả giúp thu hút người dùng và thuyết phục được họ mua các sản phẩm của mình. Vậy User Acquisition là gì và nó hoạt động thế nào? User Acquisition có quan trọng trên thiết bị di động hay không? Click đường link bên dưới để xem ngay những thông tin về User Acquisition.

User Acquisition là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;