Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn phương pháp quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một loại tài sản quan trọng và quyết định trực tiếp tới sự sống còn của doanh nghiệp chính là hồ sơ tài liệu của doanh nghiệp. Do đó việc quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Cùng timviec365.vn xem xét cần chú ý những gì trong quy trình quản lý hồ sơ tài liệu nhé!

1. Tại sao cần quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

1.1. Lý do nên quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

Để hoạt động của một doanh nghiệp có thể diễn ra trơn tru thì bất kỳ công ty nào cũng cần có các loại hồ sơ và tài liệu dùng để làm cơ sở cho các hoạt động tiếp theo hay là kiểm tra lại các công việc cũ. Để có thể làm được việc này thì hoạt động quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Chúng tôi cung cấp cho bạn một vài lý do tại sao nên quản lý hồ sơ tài liệu ở bên trong doanh nghiệp:

Thứ nhất, các loại hồ sơ tài liệu có ảnh hưởng vô cùng lớn đến việc nắm bắt tình hình của công ty, tổng kết những ưu điểm và nhược điểm trong hoạt động của doanh nghiệp từ đó đề xuất phương hướng hành động khắc phục điểm yếu và phát huy những ưu điểm đạt được trong thời gian doanh nghiệp hoạt động. Do đó, việc quản lý các loại văn bản này là vô cùng cần thiết.

Thứ hai, việc quản lý tài liệu hồ sơ cũng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc kiểm tra hàng tồn, thống kê các loại thiết bị hàng hóa hay là kiểm tra các hạng mục khác của doanh nghiệp mình.

Quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp giúp công việc diễn ra dễ dàng
Quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp giúp công việc diễn ra dễ dàng

Thứ ba, việc quản lý tài liệu giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm tài liệu làm cơ sở để xuất các kế hoạch hay làm cơ sở để doanh nghiệp có thể xây dựng bảng lương cho công, nhân viên.

Tiếp theo, quản lý hồ sơ tài liệu được quản lý khoa học góp phần làm cho hoạt động trong doanh nghiệp diễn ra chuyên nghiệp và thống nhất hơn.

Có thể thấy rằng nếu có một quy trình quản lý tài liệu tốt, hồ sơ, tài liệu được quản lý một cách khoa học thì sẽ đem lại cho doanh nghiệp vô cùng nhiều lợi ích. Vậy, khi quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp cần tuân thủ theo những nguyên tắc nào.

1.2. Nguyên tắc quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

Việc quản lý hồ sơ tài liệu nhằm mục đích giúp cho doanh nghiệp có thể tìm kiếm tài liệu một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Việc quản lý tài liệu trong doanh nghiệp cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau đây.

1.2.1. Cần phải thống nhất việc quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

Việc quản lý hồ sơ tài liệu của một doanh nghiệp cần được diễn ra thống nhất và đồng bộ giữa tất cả các phòng ban. Đây là một trong số các nguyên tắc cơ bản nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Muốn doanh nghiệp phát triển thì các hoạt động trong doanh nghiệp cần phải được thống nhất.

Thống nhất chúng tôi đề cập ở đây là thống nhất về mặt chuyên môn nghiệp vụ và thống nhất về mặt tổ chức. Điều này nghĩa là không nhất thiết phải tập trung tài liệu hồ sơ của tất cả các phòng ban vào một vị trí nhưng khi cần thì vẫn có thể tìm kiếm tài liệu một cách dễ dàng.

Cần phải thống nhất việc quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp
Cần phải thống nhất việc quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

1.2.2. Hồ sơ tài liệu của doanh nghiệp là tài sản chung

Các loại văn bản, hồ sơ, tài liệu của doanh nghiệp là tài sản chung. Do đó, toàn bộ thành viên trong công ty cần bảo vệ loại tài sản này, tuân thủ theo các quy định chung khi tra cứu và sử dụng các loại tài liệu của công ty.

Mọi thành viên trong công ty không được tiết lộ, phân tán tài liệu của công ty. Đồng thời cũng không được phép chiếm giữ hay phá hủy hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp.

1.2.3. Phải có người chịu trách nhiệm về việc quản lý

Bảo quản hồ sơ tài liệu của doanh nghiệp là trách nhiệm của mọi thành viên trong doanh nghiệp tuy nhiên vẫn phải có một hoặc một vài nhân viên chịu trách nhiệm trực tiếp về việc quản lý hồ sơ tài liệu của doanh nghiệp.

Bộ phận này chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc quản lý hồ sơ, bàn giao hồ sơ và nhận lại hồ sơ từ các bộ phận mà họ phụ trách quản lý.

Phải có người chịu trách nhiệm về việc quản lý
Phải có người chịu trách nhiệm về việc quản lý

1.2.4. Kiểm tra tình hình quản lý các loại hồ sơ tài liệu

Thường xuyên tổ chức kiểm tra tài liệu hồ sơ xem tài liệu hồ sơ đã được quản lý một cách chính xác, tài liệu hồ sơ có bị thất lạc hay hỏng hóc hay không để đưa ra các kế hoạch quản lý hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, cũng cần tổ chức định kỳ các cuộc họp xem xét các loại tài liệu và hồ sơ để nắm được những điểm làm chưa tốt và đã làm tốt của doanh nghiệp. Từ đó, đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh thích hợp cho doanh nghiệp.

2. Quy trình quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp chuẩn

Bên cạnh việc cần phải có các quy tắc để quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp thì cũng cần có một quy trình quản lý hồ sơ tài liệu thống nhất trong toàn bộ công ty. Nội dung sau chúng tôi trình bày tới bạn đọc một quy trình quản lý hồ sơ tài liệu thường được áp dụng ở các doanh nghiệp.

2.1. Chọn tủ đựng để quản lý hồ sơ tài liệu

Tài liệu trong doanh nghiệp thường chia thành nhiều loại với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Do đó,  bạn nên chọn loại tủ đựng hồ sơ có nhiều ngăn để dễ dàng phân chia các loại tài liệu. Đồng thời, cũng nên chọn tủ có nhiều kích thước khác nhau cho phù hợp với số lượng của từng loại hồ sơ. Điều này giúp hồ sơ được quản lý khoa học mà lại tránh lãnh phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc phân chia các tài liệu khác nhau vào những ngăn tủ riêng biệt thì bạn cũng nên dán thêm giấy nhớ hoặc là đánh số cho các ngăn tủ để phục vụ cho quá trình tìm kiếm diễn ra nhanh gọn và dễ dàng hơn.

Chọn tủ đựng để quản lý hồ sơ tài liệu
Chọn tủ đựng để quản lý hồ sơ tài liệu

Tùy vào loại phòng lưu trữ mà bạn có thể chọn hình thức tủ truyền thống hoặc tủ treo tường để lưu trữ, quản lý hồ sơ. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả hai loại tủ trên và sắp xếp chúng sao cho không gian lưu trữ, quản lý hồ sơ của bạn khoa học nhất có thể.

2.2. Phân loại hồ sơ và  tài liệu trong doanh nghiệp

Trong quy trình quản lý hồ sơ tài liệu bạn có thể thực hiện phân loại tài liệu và hồ sơ của bạn theo những tiêu chí sau:

- Nếu công ty bạn thực hiện các dự án thì để tiện cho việc quản lý tài liệu bạn có thể phân chia chúng theo các dự án. Lưu ý rằng có thể phân loại theo khu vực hay là thời gian thực hiện dự án, giá trị hợp đồng của dự án.

- Phân chia tài liệu theo chủ đề cũng là một cách thức được các công ty sử dụng có thể phân chia các loại văn bản theo thông báo, quyết định hoặc là hợp đồng,…

- Bên cạnh đó bạn cũng có thể phân chia các loại hồ sơ tài liệu theo thời gian, phòng ban hay là lĩnh vực của loại tài liệu.

2.3. Sắp xếp các loại hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

Sắp xếp các loại hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp
Sắp xếp các loại hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

Sau khi đã chọn được loại tủ chứa phù hợp và thực hiện xong khâu phân loại tài liệu bạn hãy thực hiện sắp xếp tài liệu sao cho thật logic và khoa học để phục vụ cho việc tìm kiếm nhé! Bạn có thể sử dụng một số cách sắp xếp như sau:

- Sắp xếp theo thời gian của loại hồ sơ, sắp xếp từ thời gian trước đến sau từ cũ đến mới.

- Hoặc bạn có thể sắp xếp chúng theo thứ tự của bảng chữ cái.

- Thêm vào đó, bạn cũng hoàn toàn có thể sắp xếp theo tính chất của hồ sơ. Ví dụ như là loại hồ sơ hay dùng đến, ít dùng đến hay là đang chờ giải quyết, đang soạn thảo hoặc là những loại hồ sơ đã được hoàn thiện.

2.4. Lập danh mục cho các loại hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp

Lập danh mục hồ sơ khiến cho việc người quản lý hồ sơ, tra cứu, tìm kiếm tài liệu cũng như việc sắp xếp các loại tài liệu vào vị trí cũng trở nên chính xác, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Do đó, đây là một bước vô cùng quan trọng và cần thiết trong khâu quản lý hồ sơ tài liệu và quy trình quản lý hồ sơ tài liệu.

Bạn có thể thực hiện việc tạo và quản lý các danh mục này trên excel hoặc là nhờ đến sự giúp đỡ của các công cụ quản lý công việc. Lưu ý rằng việc quản lý các danh mục này cũng phải được cập nhật thường xuyên.

2.5. Tiến hành công việc lưu trữ các loại hồ sơ tài liệu

Như chúng tôi đã trình bày, bạn có thể lưu trữ các loại hồ sơ, tài liệu của doanh nghiệp mình ở những phòng lưu trữ đồng thời bạn cũng nên lưu trữ chúng ở các tệp mềm. Chúng tôi đề xuất cho quý độc giả một số cách sau:

Tiến hành công việc lưu trữ các loại hồ sơ tài liệu
Tiến hành công việc lưu trữ các loại hồ sơ tài liệu bằng cả bản cứng và bản mềm

- Dùng bút để đánh dấu hoặc dán tên các loại sơ ở ngoài tủ đựng hồ sơ, dùng giấy nhớ nhiều màu để đánh dấu các loại hồ sơ.

- Sử dụng công cụ drive hoặc là excel để lưu trữ các tài liệu kèm với chú thích. Dùng thêm chức năng dẫn link để chúng liên kết với tài liệu hỗ trợ cho việc tìm kiếm.

- Để các hồ sơ tài liệu không bị mấy hay hỏng thì hãy tạo thêm các bản mềm cho hồ sơ và tài liệu của doanh nghiệp mình nhé! Điều này vừa khiến bạn không mất công phải sắp xếp hồ sơ vào các tủ vừa khiến việc tìm kiếm hồ sơ nhanh chóng hơn.

Qua những nội dung mà chúng tôi vừa trình bày hy vọng quý đọc giả đang theo dõi timviec365.vn nắm được việc quản lý hồ sơ tài liệu trong doanh nghiệp cũng như quy trình quản lý hồ sơ tài liệu hiệu quả.

Quản lý dự án xây dựng

 Nếu bạn đang tìm kiếm cho bản thân mình một cách thức quản lý dự án xây dựng hiệu quả thì đừng ngần ngại gì mà bấm vào liên kết bên dưới. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hiệu quả về quản lý dự án xây dựng.

Quản lý dự án xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý