Quay lại

Trả lời chi tiết cho câu hỏi “Quản lý khách hàng trọng yếu là gì?”

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền - 02/12/2021

Trong hoạt động kinh doanh buôn bán, khách hàng luôn là đối tượng được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Đối với những khách hàng thân thiết, các doanh nghiệp sẽ coi họ là trọng tâm hơn cả khi đưa ra các chính sách quản lý. Vậy quản lý khách hàng trọng yếu là gì? Vai trò cũng như cách thức để có thể quản lý khách hàng trọng yếu hiệu quả sẽ ra sao? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!

1. Khái niệm quản lý khách hàng trọng yếu trong hoạt động kinh doanh

Từ trước đến nay, việc gắn liền những nhu cầu mua sắm, tâm lý và suy nghĩ của khách hàng luôn là điều được các doanh nghiệp phân tích và quan tâm hàng đầu. Trong quá trình phân tích, họ phân loại khách hàng ra làm nhiều thành phần để có thể dễ dàng thực hiện quá trình quản lý. Việc phân loại này được tiến hành dựa trên những yếu tố liên quan hoặc được chính các phần mềm CRM thực hiện. 

Một trong những thành phần khách hàng quan trọng của doanh nghiệp đó chính là khách hàng trọng yếu. Khách hàng trọng yếu là những khách hàng có tiềm năng cao trong việc mua hàng và sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, họ là những người có khả năng mang lại những giá trị lợi nhuận trực tiếp thông qua hành vi mua sắm phức tạp của mình. Vậy quản lý khách hàng trọng yếu là gì?

Quản lý khách hàng trọng yếu là công việc quản lý tập trung vào những đối tượng khách hàng trọng yếu. Đây là những mô hình quản lý được xây dựng dựa trên việc phân tích, phát triển và tập trung nguồn lực của doanh nghiệp cho những đối tượng tiềm năng này.

Công việc này có vai trò quan trọng trong bức tranh quản lý mối quan hệ khách hàng của toàn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tự xây dựng hệ thống để quản lý, hoặc có thể ứng dụng những phần mềm CRM để quản lý hiệu quả.

Khái niệm quản lý khách hàng trọng yếu trong hoạt động kinh doanh
Khái niệm quản lý khách hàng trọng yếu trong hoạt động kinh doanh

2. Yêu cầu và vai trò của công việc quản lý khách hàng trọng yếu

2.1. Yêu cầu khi quản lý khách hàng trọng yếu là gì?

Khi xây dựng mô hình quản lý cụ thể, những nhà điều hành hoặc bộ phận phát triển khách hàng của doanh nghiệp cần đảm bảo những yêu cầu để sao cho mô hình có thể đạt hiệu quả tối đa. Từ đó việc quản lý khách hàng trọng tâm mới mang lại những kết quả như mong muốn.

2.1.1. Tập trung nguồn lực quản lý

Yêu cầu đầu tiên khi quản lý đối tượng này đó là các doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực. Mỗi doanh nghiệp cần có một bộ phận hoặc một người chịu trách nhiệm với những khách hàng quan trọng. Trên thực tế, khách hàng trọng tâm thường là những khách hàng có hành vi mua hàng khá phức tạp. Có những khách hàng rất dễ tính những có những khách hnagf thì không. Ngoài ra việc mở rộng đối tượng khách hàng trọng tâm sẽ giúp đỡ rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc gia tăng lợi nhuận. Vì thế cho nên yêu cầu tập trung nguồn lực cho công việc này cùng không có gì là khó hiểu.

 Yêu cầu và vai trò của công việc quản lý khách hàng trọng yếu
Phân chia đối tượng khách hàng để quản lý hiệu quả

2.1.2. Phối hợp các bộ phận liên quan

Yêu cầu thứ hai của quản lý khách hàng trọng yếu là cần có sự phối hợp với các bộ phận và phòng ban liên quan. Không chỉ người quản lý chịu trách nhiệm cho công việc này mới phải tận tâm với những khách hàng trọng tâm, mà tất cả các bộ phận khác như bán hàng, marketing, quản lý cửa hàng cũng đều cần có trách nhiệm trong hoạt động quản lý đối tượng này.

2.1.3. Nắm rõ đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ

Một trong những yêu cầu quan trọng của quản lý khách hàng trọng tâm đó là người thực hiện công việc phải nắm rõ những đặc điểm về sản phẩm và dịch vụ. Bạn sẽ không biết được những “thượng đế” của chúng ta sẽ đặt ra câu hỏi gì khi cần tư vấn về sản phẩm. bên cạnh đó, việc hiểu rõ về những gì mình cũng cấp cũng sẽ thể hiện được sự tôn trọng, niềm tin và là yếu tố cơ bản để bạn có thể xây dựng các chương trình, chiến dịch khác.

Quản lý khách hàng trọng tâm là công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số, lợi nhuận. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng của doanh nghiệp. Vậy những vai trò to lớn đó là gì?

 Nắm rõ đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ
Nắm rõ đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ

2.2. Vai trò của quản lý khách hàng trọng yếu là gì?

2.2.1. Phát triển và giữ gìn mối quan hệ với khách hàng thân thiết

Như đã nói ở trên, vai trò đầu tiên, cũng là vai trò cơ bản nhất của công việc này đó là giúp doanh nghiệp tìm kiếm, xây dựng, phát triển và giữ gìn mối quan hệ với khách hàng thân thiết của mình. Thông qua việc quản lý những yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng, chăm sóc, quan tâm, đưa ra các chính sách và dự án để cải thiện trải nghiệm sẽ giúp cho doanh nghiệp mở rộng được phạm vi khách hàng tiềm năng. Giữ gìn và mở rộng mối quan hệ với những lợi ích lâu dài. Đồng thời giúp doanh nghiệp ngày càng tạo dựng được vị thế, sự uy tín trong mắt người tiêu dùng.

2.2.2. Thúc đẩy lợi nhuận và phát triển về doanh thu

Vai trò to lớn thứ hai mà công việc quản lý này đem lại cho các doanh nghiệp đó là doanh thu thực tế và những lợi nhuận đến từ những hoạt động mua sắm của đối tượng khách hàng này. Tất cả những mô hình, dự án được tạo dựng đều nhắm đến một mục tiêu sau cùng đó chính là tạo ra doanh thu.

Nếu công việc quản lý này được thực hiện bài bản với những ý tưởng sáng tạo dựa trên nền tảng giải quyết nhu cầu của khách hàng trọng yếu thì sẽ mang lại những lợi ích to lớn. Ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của họ. Thúc đẩy lợi nhuận cũng là lý do quan trọng khiến cho các doanh nghiệp đang ngày càng tập trung vào đẩy mạnh việc quản lý mối quan hệ này. 

Thúc đẩy lợi nhuận và phát triển về doanh thu
Thúc đẩy lợi nhuận và phát triển về doanh thu

3. Cách để có thể quản lý khách hàng trọng yếu hiệu quả

3.1. Xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp

Để có thể quản lý khách hàng trọng yếu hiệu quả thì điều đầu tiên doanh nghiệp cần chú trọng đó là xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh thật chất lượng. Nhân viên kinh doanh là những người trực tiếp lắng nghe khách hàng và đem về cho doanh nghiệp của bạn những doanh thu thực tế. Một đội ngũ nhân viên kinh doanh tận tâm, thấu hiểu và biết cách giải quyết nhu cầu của khách hàng sẽ trở thành một vũ khí đắc lực, vững mạnh nhất mà bất cứ doanh nghiệp nào sở hữu.

Xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp
Xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp

3.2. Xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng trọng yếu

Những chính sách được xây dựng trong quá trình quản lý cũng là một yếu tố không thể nào bỏ qua. Việc phân tích những nhu cầu, “nỗi đau” của khách hàng để từ đó lên ý tưởng cho các chương trình chăm sóc, tri ân khách hàng thân thiết là vô cũng quan trọng. 

Các doanh nghiệp có thể tập trung vào các chiến dịch chăm sóc khách hàng, chiến dịch vì người tiêu dùng, chính sách để thể hiện sự biết ơn khi họ đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của mình. Sự tử  tế sẽ luôn là yếu tố tiên quyết để giúp doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.

3.3. Sử dụng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng

Mối quan hệ với giữa khách hàng với doanh nghiệp là rất đa dạng. Công việc quản lý này giống như công việc của một “nàng dâu trăm họ” vô cùng phức tạp. Việc có cho mình những công cụ hỗ trợ đã trở thành giải pháp cho rất nhiều doanh nghiệp. Hiện nay, không khó để tìm thấy trên thị trường những nhà cung cấp phần mềm CRM hiệu quả. Việc của bạn là hãy đưa ra sự lựa chọn và tìm hiểu kỹ về những tính năng trước khi đưa ra quyết định sử dụng.

Sử dụng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng
Sử dụng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi quản lý khách hàng trọng yếu là gì? Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Trải nghiệm khách hàng là gì cùng cách thức gia tăng sự tích cực

Bạn là một nhà quản lý doanh nghiệp và muốn tìm hiểu về cách thức để có thể gia tăng trải nghiệm tích cực cho khách hàng? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có cho mình những thông tin hữu ích.

Trải nghiệm khách hàng là gì?

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Hãy chat với chúng tôi
Chào bạn, Tìm việc 365 có thể hỗ trợ gì cho
bạn!
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype