
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền
Trong hoạt động kinh doanh buôn bán, khách hàng luôn là đối tượng được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Đối với những khách hàng thân thiết, các doanh nghiệp sẽ coi họ là trọng tâm hơn cả khi đưa ra các chính sách quản lý. Vậy quản lý khách hàng trọng yếu là gì? Vai trò cũng như cách thức để có thể quản lý khách hàng trọng yếu hiệu quả sẽ ra sao? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé!
Từ trước đến nay, việc gắn liền những nhu cầu mua sắm, tâm lý và suy nghĩ của khách hàng luôn là điều được các doanh nghiệp phân tích và quan tâm hàng đầu. Trong quá trình phân tích, họ phân loại khách hàng ra làm nhiều thành phần để có thể dễ dàng thực hiện quá trình quản lý. Việc phân loại này được tiến hành dựa trên những yếu tố liên quan hoặc được chính các phần mềm CRM thực hiện.
Một trong những thành phần khách hàng quan trọng của doanh nghiệp đó chính là khách hàng trọng yếu. Khách hàng trọng yếu là những khách hàng có tiềm năng cao trong việc mua hàng và sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, họ là những người có khả năng mang lại những giá trị lợi nhuận trực tiếp thông qua hành vi mua sắm phức tạp của mình. Vậy quản lý khách hàng trọng yếu là gì?
Quản lý khách hàng trọng yếu là công việc quản lý tập trung vào những đối tượng khách hàng trọng yếu. Đây là những mô hình quản lý được xây dựng dựa trên việc phân tích, phát triển và tập trung nguồn lực của doanh nghiệp cho những đối tượng tiềm năng này.
Công việc này có vai trò quan trọng trong bức tranh quản lý mối quan hệ khách hàng của toàn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tự xây dựng hệ thống để quản lý, hoặc có thể ứng dụng những phần mềm CRM để quản lý hiệu quả.
Khi xây dựng mô hình quản lý cụ thể, những nhà điều hành hoặc bộ phận phát triển khách hàng của doanh nghiệp cần đảm bảo những yêu cầu để sao cho mô hình có thể đạt hiệu quả tối đa. Từ đó việc quản lý khách hàng trọng tâm mới mang lại những kết quả như mong muốn.
Yêu cầu đầu tiên khi quản lý đối tượng này đó là các doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực. Mỗi doanh nghiệp cần có một bộ phận hoặc một người chịu trách nhiệm với những khách hàng quan trọng. Trên thực tế, khách hàng trọng tâm thường là những khách hàng có hành vi mua hàng khá phức tạp. Có những khách hàng rất dễ tính những có những khách hnagf thì không. Ngoài ra việc mở rộng đối tượng khách hàng trọng tâm sẽ giúp đỡ rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc gia tăng lợi nhuận. Vì thế cho nên yêu cầu tập trung nguồn lực cho công việc này cùng không có gì là khó hiểu.
Yêu cầu thứ hai của quản lý khách hàng trọng yếu là cần có sự phối hợp với các bộ phận và phòng ban liên quan. Không chỉ người quản lý chịu trách nhiệm cho công việc này mới phải tận tâm với những khách hàng trọng tâm, mà tất cả các bộ phận khác như bán hàng, marketing, quản lý cửa hàng cũng đều cần có trách nhiệm trong hoạt động quản lý đối tượng này.
Một trong những yêu cầu quan trọng của quản lý khách hàng trọng tâm đó là người thực hiện công việc phải nắm rõ những đặc điểm về sản phẩm và dịch vụ. Bạn sẽ không biết được những “thượng đế” của chúng ta sẽ đặt ra câu hỏi gì khi cần tư vấn về sản phẩm. bên cạnh đó, việc hiểu rõ về những gì mình cũng cấp cũng sẽ thể hiện được sự tôn trọng, niềm tin và là yếu tố cơ bản để bạn có thể xây dựng các chương trình, chiến dịch khác.
Quản lý khách hàng trọng tâm là công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số, lợi nhuận. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng của doanh nghiệp. Vậy những vai trò to lớn đó là gì?
Như đã nói ở trên, vai trò đầu tiên, cũng là vai trò cơ bản nhất của công việc này đó là giúp doanh nghiệp tìm kiếm, xây dựng, phát triển và giữ gìn mối quan hệ với khách hàng thân thiết của mình. Thông qua việc quản lý những yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng, chăm sóc, quan tâm, đưa ra các chính sách và dự án để cải thiện trải nghiệm sẽ giúp cho doanh nghiệp mở rộng được phạm vi khách hàng tiềm năng. Giữ gìn và mở rộng mối quan hệ với những lợi ích lâu dài. Đồng thời giúp doanh nghiệp ngày càng tạo dựng được vị thế, sự uy tín trong mắt người tiêu dùng.
Vai trò to lớn thứ hai mà công việc quản lý này đem lại cho các doanh nghiệp đó là doanh thu thực tế và những lợi nhuận đến từ những hoạt động mua sắm của đối tượng khách hàng này. Tất cả những mô hình, dự án được tạo dựng đều nhắm đến một mục tiêu sau cùng đó chính là tạo ra doanh thu.
Nếu công việc quản lý này được thực hiện bài bản với những ý tưởng sáng tạo dựa trên nền tảng giải quyết nhu cầu của khách hàng trọng yếu thì sẽ mang lại những lợi ích to lớn. Ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của họ. Thúc đẩy lợi nhuận cũng là lý do quan trọng khiến cho các doanh nghiệp đang ngày càng tập trung vào đẩy mạnh việc quản lý mối quan hệ này.
Để có thể quản lý khách hàng trọng yếu hiệu quả thì điều đầu tiên doanh nghiệp cần chú trọng đó là xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh thật chất lượng. Nhân viên kinh doanh là những người trực tiếp lắng nghe khách hàng và đem về cho doanh nghiệp của bạn những doanh thu thực tế. Một đội ngũ nhân viên kinh doanh tận tâm, thấu hiểu và biết cách giải quyết nhu cầu của khách hàng sẽ trở thành một vũ khí đắc lực, vững mạnh nhất mà bất cứ doanh nghiệp nào sở hữu.
Những chính sách được xây dựng trong quá trình quản lý cũng là một yếu tố không thể nào bỏ qua. Việc phân tích những nhu cầu, “nỗi đau” của khách hàng để từ đó lên ý tưởng cho các chương trình chăm sóc, tri ân khách hàng thân thiết là vô cũng quan trọng.
Các doanh nghiệp có thể tập trung vào các chiến dịch chăm sóc khách hàng, chiến dịch vì người tiêu dùng, chính sách để thể hiện sự biết ơn khi họ đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của mình. Sự tử tế sẽ luôn là yếu tố tiên quyết để giúp doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.
Mối quan hệ với giữa khách hàng với doanh nghiệp là rất đa dạng. Công việc quản lý này giống như công việc của một “nàng dâu trăm họ” vô cùng phức tạp. Việc có cho mình những công cụ hỗ trợ đã trở thành giải pháp cho rất nhiều doanh nghiệp. Hiện nay, không khó để tìm thấy trên thị trường những nhà cung cấp phần mềm CRM hiệu quả. Việc của bạn là hãy đưa ra sự lựa chọn và tìm hiểu kỹ về những tính năng trước khi đưa ra quyết định sử dụng.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi quản lý khách hàng trọng yếu là gì? Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!
Trải nghiệm khách hàng là gì cùng cách thức gia tăng sự tích cực
Bạn là một nhà quản lý doanh nghiệp và muốn tìm hiểu về cách thức để có thể gia tăng trải nghiệm tích cực cho khách hàng? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có cho mình những thông tin hữu ích.
Chia sẻ
Bình luận