Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp quy trình lựa chọn nhà thầu đầy đủ và chi tiết nhất hiện nay

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 08/04/2022

Trong doanh nghiệp hiện nay, nhà thầu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, doanh nghiệp cần đưa ra quy trình chọn nhà thầu kỹ càng để có thể ký kết và thực hiện các hợp đồng về các dự án đầu tư, đảm bảo tính cạnh tranh công bằng. Vậy lợi ích của việc tuân thủ các quy trình chọn nhà thầu là gì? Làm thế nào để quy trình chọn nhà thầu hiệu quả nhất? Quy trình lựa chọn nhà thầu theo một số hình thức đấu thầu ra sao? Tất cả thắc mắc của bạn sẽ được timviec365.vn giải đáp trong bài viết này!

1. Quy trình lựa chọn nhà thầu chi tiết nhất

1.1. Tại sao cần tuân thủ quy trình lựa chọn nhà thầu?

Đấu thầu là một quy trình quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện ký kết các hợp đồng liên quan đến dự án. Doanh nghiệp cần lựa chọn nhà đầu tư dự án sao cho phù hợp để có thể thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, các dự án có sử dụng đất và đảm bảo tính cạnh tranh công bằng cùng với hiệu quả kinh tế.

Lý do cần tuân thủ quy trình lựa chọn nhà thầu
Lý do cần tuân thủ quy trình lựa chọn nhà thầu

Do đó, để lựa chọn nhà thầu phù hợp, doanh nghiệp cần tuân thủ quy trình lựa chọn cụ thể và rõ ràng. Việc lựa chọn nhà thầu sẽ dựa vào hình thức của dự án. Chẳng hạn đối với nhà thầu theo chỉ định thầu thông thường cần đảm bảo tiêu chí về kinh nghiệm và năng lực trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Quá trình chọn lựa nhà thầu kỹ càng giúp doanh nghiệp lựa chọn cho mình một nhà thầu phù hợp, đảm bảo quy trình của dự án diễn ra đúng tiêu chuẩn và đảm bảo được hiệu quả về mặt kinh tế.

1.2. Tổng hợp các bước trong quy trình lựa chọn nhà thầu

Dưới đây là các bước giúp bạn lựa chọn nhà thầu dễ dàng và hiệu quả nhất, bạn cần thực hiện đúng quy trình đưa ra nhé!

1.2.1. Khảo sát và nghiên cứu thị trường đấu thầu

Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu thị trường, bạn cần đảm bảo các nội dung cần có. Đầu tiên, bạn cần thống kê các kinh nghiệm đấu thầu từ những dự án trước đó hay những dự án tương tự có liên quan đến dự án của bạn. Thứ hai, bạn cần theo dõi được các chỉ số giá mà cơ quan thẩm quyền đã công bố trước đó. Thứ ba, bạn điều tra các nhà cung cấp tiềm năng trên thị trường. Cuối cùng, bạn tổng hợp lại các thông tin và cập nhật giá tại thời điểm bạn muốn xây dựng kế hoạch để lựa chọn nhà thầu.

Khảo sát và nghiên cứu thị trường đấu thầu
Khảo sát và nghiên cứu thị trường đấu thầu

1.2.2. Lập ra kế hoạch lựa chọn nhà thầu

Trong bước này, bạn cần đảm bảo các nguyên tắc như tên của gói thầu, giá của gói thầu (tổng mức đầu tư, dự toán, lập báo cáo nghiên cứu khả thi), thời gian và phương thức cấp vốn của nhà thầu, hình thức và phương thức lựa chọn gói thầu, thời gian lựa chọn nhà thầu…

1.2.3. Trình duyệt lựa chọn nhà thầu

Tới bước này, các chủ đầu tư của dự án hay các bên mời thầu cần chú ý đến việc thường xuyên mua sắm và có trách nhiệm trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên người có thẩm quyền xét duyệt.

Đối với các gói thầu cần thực hiện trước khi dự án đưa ra quyết định phê duyệt, nếu doanh nghiệp xác định được chủ đầu tư thì các đơn vị thuộc chủ đầu tư đó cần có trách nhiệm trình lên người đứng đầu chủ đầu tư bản kế hoạch lựa chọn nhà thầu để xem xét và phê duyệt.

Trình duyệt lựa chọn nhà thầu trong quy trình
Trình duyệt lựa chọn nhà thầu trong quy trình

Còn nếu trong trường hợp chủ đầu tư chưa được xác định thì các đơn vị có nhiệm vụ chuẩn bị các dự án cần trình kế hoạch này lên người đứng đầu trong doanh nghiệp, đơn vị để xét duyệt.

1.2.4. Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu và thẩm định kế hoạch

Trong quá trình chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, doanh nghiệp thực hiện lựa chọn hồ sơ đấu thầu và thẩm định, phê duyệt hồ sơ theo đúng yêu cầu. Sau đó tiến hành thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Nếu dự án chưa được phê duyệt, các cơ quan, tổ chức lựa chọn đấu thầu có thể là các đơn vị hay chức năng  trực thuộc những chủ đầu tư hay người có thẩm quyền hay một số đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị cho dự án.

Việc lựa chọn nhà thầu cần tuân thủ quy định của pháp luật trong trường hợp thuê tư vấn đấu thầu để thẩm định kế hoạch này. Các kế hoạch lựa chọn nhà thầu cũng cần phải thẩm định trước khi phê duyệt.

Lựa chọn nhà thầu cần tuân thủ đúng quy định
Lựa chọn nhà thầu cần tuân thủ đúng quy định

Các đơn vị khi kiểm tra thẩm định cần đánh giá được các nội dung như sau: Nguyên tắc lựa chọn nhà thầu cần được tuân thủ, căn cứ vào doanh nghiệp để lập nên kế hoạch lựa chọn gói thầu, các nội dung cùng với giá trị đã nêu trong bản trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nội dung của từng gói thầu…

1.2.5. Phê duyệt các kế hoạch lựa chọn nhà thầu phù hợp

Các quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu gồm có những nội dung sau: Công việc đã và đang thực hiện, một số công việc chưa được thực hiện nhưng lại không thực hiện được một trong các hình thức chọn nhà thầu; công việc thuộc về kế hoạch chọn nhà thầu; các công việc chưa đủ kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

1.2.6. Đăng tải lựa chọn nhà thầu

Bên mời thầu sẽ là người chịu trách nhiệm đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê chuẩn lên hệ thống mạng đấu thầu của quốc gia.

Cuối cùng, các bên cùng nhau hoàn thiện quy trình và ký kết hợp đồng. Các hợp đồng được ký kết cần phù hợp với quy định phê duyệt của bên chỉ định thầu, cùng với hồ sơ đề xuất, bản thương thảo trong hợp đồng, hồ sơ yêu cầu cũng một số tài liệu khác.

Xem thêm: Quy trình nhập kho vật tư trong ngành xây dựng

Ký hợp đồng kết thúc quy trình chọn nhà thầu
Ký hợp đồng kết thúc quy trình chọn nhà thầu

2. Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với một số hình thức trong đấu thầu

2.1. Đối với chỉ định thầu

Đối với các chỉ định thầu theo quy định thông thường, quy trình để lựa chọn nhà thầu gồm có: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; tổ chức chọn lựa các nhà thầu; đánh giá các hồ sơ về đề xuất, sau đó thương thảo về các đề xuất trong nhà thầu; trình lên, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả trong nhà thầu; hoàn thiện quy trình và ký hợp đồng.

Còn chỉ định thầu theo quy trình rút gọn, bạn tiến hành các bước như sau: Chuẩn bị sau đó gửi dự thảo về hợp đồng cho nhà thầu; thương thảo và hoàn thiện nội dung hợp đồng; trình lên, phê duyệt cùng với công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; ký hợp đồng.

2.2. Quy trình đối với chào hàng cạnh tranh

Chào hàng cạnh tranh giống với chỉ định thầu gồm có hai loại là quy trình thông thường và rút gọn.

Quy trình đối với chào hàng cạnh tranh
Quy trình đối với chào hàng cạnh tranh

Đối với các quy trình thông thường về chào hàng cạnh tranh, bạn thực hiện theo các bước sau: Chuẩn bị chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu phù hợp; đánh giá các hồ sơ đề xuất lên sau đó thương thảo hợp đồng; trình lên, thẩm định và tiến hành phê duyệt, công khai kết quả chọn lựa nhà thầu; ký kết hợp đồng.

Còn đối với quy trình rút gọn của chào hàng cạnh tranh, bạn thực hiện các bước gồm có: Chuẩn bị và gửi cho nhà thầu bản báo giá; nhà thầu tiến hành nộp báo giá, đánh giá các bản báo giá của nhà thầu và thương thảo hợp đồng; trình lên, phê duyệt sau đó công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện nội dung và ký hợp đồng.

2.3. Quy trình lựa chọn đối với mua sắm trực tiếp

Đối với quy trình mua sắm trực tiếp, bạn thực hiện theo quy trình sau: Chuẩn bị tiến hành chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn các nhà thầu; đánh giá các hồ sơ đề xuất lên sau đó thương thảo về các đề xuất nhà thầu; trình lên, thẩm định và phê duyệt và công khai về kết quả lựa chọn nhà thầu của doanh nghiệp; hoàn thiện và ký kết hợp đồng.

Quy trình lựa chọn đối với mua sắm trực tiếp
Quy trình lựa chọn đối với mua sắm trực tiếp

2.4. Quy trình đối với đấu thầu tự thực hiện

Đối với hình thức đấu thầu này, doanh nghiệp thực hiện theo quy trình sau: Tiến hành chuẩn bị các dự án mà mình tự thực hiện, sau đó tiến hành dự thảo hợp đồng; hoàn thiện các phương án tự thực hiện, thương thảo và hoàn thiện hợp đồng chính thức; ký kết hợp đồng.

2.5. Quy trình đối với nhà thầu tư vấn cá nhân

Đối với nhà thầu tư vấn cá nhân, bạn thực hiện quy trình lựa chọn các nhà thầu như sau: Chuẩn bị, sau đó gửi cho nhà thầu tư vấn cá nhân các điều khoản về tham chiếu; nhà thầu tư vấn cá nhân tiến hành nộp hồ sơ lý lịch về khoa học; đánh giá nhà thầu tư vấn cá nhân qua các hồ sơ lý lịch khoa học; thương thảo và hoàn thiện hợp đồng; trình lên, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của doanh nghiệp; tiến hành ký hợp đồng.

2.6. Quy trình đối với gói thầu cộng đồng thực hiện

Đối với các gói thầu mà cộng đồng tham gia thực hiện, quy trình chọn lựa nhà thầu gồm có: Tiến hành chuẩn bị các phương án lựa chọn trong tổ chức, cộng đồng dân cư, tổ, nhóm hay thợ tại địa phương, sau đó tiến hành triển khai thực hiện nội dung gói thầu; tổ chức chọn lựa; phê duyệt và công khai kết quả chọn lựa nhà thầu; cuối cùng là hoàn thiện và ký kết các hợp đồng.

Quy trình đối với gói thầu cộng đồng thực hiện
Quy trình đối với gói thầu cộng đồng thực hiện

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý trực tuyếnphần mềm quản lý cung ứng xây dựng 365 để thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu đơn giản và hợp lý. Chắc chắn khi sử dụng phần mềm này, bạn sẽ tối giản được các quy trình và thực hiện lựa chọn nhà thầu nhanh chóng, phù hợp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin về quy trình lựa chọn nhà thầu dễ dàng và nhanh chóng. Các doanh nghiệp cần thực hiện lựa chọn các nhà thầu đúng quy trình để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc lựa chọn nhà thầu cũng cần được xem xét tỉ mỉ và kỹ càng, từ đó doanh nghiệp có thể lựa chọn nhà thầu phù hợp và đúng quy định đề ra.

Kế hoạch cung ứng vật tư

Làm thế nào để lập kế hoạch cung ứng vật tư hiệu quả nhất trong ngành xây dựng? Click bài viết dưới đây để biết cách kế hoạch cung ứng vật tư dễ dàng và hiệu quả nhé!

Kế hoạch cung ứng vật tư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý