Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Rooftop là gì? Xu hướng giải trí và kinh doanh nhà hàng hiện nay

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 07/07/2021

Trong vài năm trở lại đây, mô hình rooftop được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực kiến trúc. Tuy nhiên Rooftop là gì không hẳn ai cũng biết? Vậy phải chăng đây là một xu hướng gì mới được đa số giới trẻ yêu thích hiện nay? Và bản chất của nó là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải thích về Rooftop là gì? 

1.1. Rooftop trong phạm trù về kiến trúc 

Giải thích về Rooftop là gì?
Giải thích về Rooftop là gì? 

Rooftop là một từ ngữ tiếng Anh, có nghĩa là tiếng Việt là sân thượng - phần tầng cao nhất của một tòa nhà. Phần tầng này thường được để trần và không xây bao quanh như các tầng khác. Điểm khác biệt giữa tầng trệt và sân thượng đó là, nếu như tầng trệt được chỉ tất cả những gì ở trên phần cao nhất thì sân thượng chỉ để chỉ duy nhất một kiểu cấu trúc mở thoáng của cả phần tầng đó. Rooftop ở Việt Nam, khi xây dựng nhà ở, thường được mọi người dùng để làm sân phơi quần áo, vườn nhỏ, hoặc đôi khi một khoảng không phục vụ cho mục đích tập thể dục thể thao. Tuy nhiên đối với những khách sạn, chung cư cao cấp thì rooftop được nâng cấp thành bể bơi hoặc quán bar, pub hoặc cafe. 

Phong cách kiến trúc rooftop được bắt nguồn từ các nước châu Âu và được khá nhiều người ưa chuộng hiện nay, và thực sự phù hợp với những người có xu hướng hướng ngoại. Rooftop mang lại cảm giác thư thái, thoáng đãng cho con người. Bởi lẽ ở một vị trí cao như vậy thường được cảm nhận thứ không khí trong lành nhất. Với một nhịp sống nhộn nhịp và xô bồ như đô thị, thì cảm giác được ngẩng mặt lên và chiêm ngưỡng sự bao la của bầu trời sẽ khiến con người ta giảm bớt stress, và là một không gian thư thái cho mỗi người. Tuy nhiên trước đó người Việt Nam không thực sự ưa chuộng kiểu thiết kế này. Bởi lẽ, họ quan niệm rằng,dành hẳn một phần diện tích có thể làm nhà ở để làm một chỗ chơi thì khá là phí phạm. Kéo theo đó, trước đây rooftop đúng như bản chất của nó là để trần, không có mái, nên nó khá là bất tiện. Cho đến về sau thì người ta đã nghiên cứu, tạo ra các loại mái trong suốt bằng kính hoặc nhựa cứng vừa đảm bảo khoảng nhìn, vừa giúp che chắn mưa gió cho đồ vật và con người ở bên trong. 

>> Xem thêm: Townhouse là gì

1.2. Rooftop trong phạm trù về mô hình kinh doanh 

Rooftop trong phạm trù về mô hình kinh doanh
Rooftop trong phạm trù về mô hình kinh doanh 

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực kiến trúc, Rooftop đã trở thành từ ngữ được nhắc đến nhiều hơn trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn, đó chính là phong cách nhà hàng sân thượng. Nó vẫn giữ y nguyên bản chất của một phần rooftop tuy nhiên nó được đầu tư kỹ lưỡng hơn về hình thức, và có thêm các mục đích buôn bán, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu thưởng thức đồ ăn thực uống lẫn chụp ảnh của giới trẻ hiện nay. Cùng với đó, hiện nay các tòa building mọc lên như nấm ở các thành phố lớn, cũng là cơ sở để các nhà hàng, khách sạn, quán bar ưu tiên xây dựng mô hình rooftop, vừa tiết kiệm chi phí lại đạt hiệu quả thu hút khách hàng. Chính vì những lý do đó đã biến Business model nhà hàng, quán bar, cafe Rooftop trở nên hot hơn bao giờ hết.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Cafe Rooftop, Bar/Pub Rooftop, Restaurant Rooftop là những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Và đương nhiên nó xuất hiện nhan nhản trên các mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Điều ngạc nhiên là, với một tần suất mở ra dày đặc như vậy nhưng bất kỳ một nhà hàng, quán xá nào ở sân thượng cũng thu hút rất đông đảo khách đến với họ. Bởi lẽ mặc dù chung một hình thức rooftop nhưng mỗi nơi sẽ có một phong cách trang trí khác nhau, cùng với đó là các món ăn và đồ uống khác nhau. Đặc biệt, view (điểm nhìn) từ các rooftop này cũng có sự chênh lệch, có thể nhìn xuống đường xá, nhìn xuống hồ, sân bóng, … đó cũng là điều tạo nên mức giá khác biệt ở các mô hình nhà hàng và quán cafe sân thượng này. 

>> Xem thêm: Penhouse là gì

2. Làm sao để bắt đầu kinh doanh với mô hình rooftop 

Nếu như bạn đã thực sự bị thu hút bởi mô hình kinh doanh này, đừng ngại ngùng thử start up với nó. Bạn hoàn toàn có thể bắt tay ngay vào làm với những bước dưới dây. 

2.1. Chuẩn bị 

Làm sao để bắt đầu kinh doanh với mô hình rooftop
Làm sao để bắt đầu kinh doanh với mô hình rooftop 

Đương nhiên rồi! Dù bạn bắt đầu kinh doanh mô hình nào hay cái gì đi chăng nữa thì bước chuẩn bị vô cùng quan trọng. Nó sẽ là tiền đề giúp bạn định hướng được chiến lược kinh doanh, và những bước đầu của bạn. Vậy với mô hình rooftop bạn cần chuẩn bị những gì? 

Đầu tiên hãy vắt tay lên trán và suy nghĩ xem mình sẽ kinh doanh dịch vụ gì ở phần sân thượng đó. Một số gợi ý dành cho bạn như là:

  • Nhà hàng 
  • Quán cafe (Cafe, phòng trà, nhạc sống, …) 
  • Khu giải trí (các cụm vui chơi như Bi-a, bể bơi, board game, studio chụp ảnh)
  • Quán bar (Bar, Pub, …)

Sau khi đã chọn được mặt hàng kinh doanh cho mình, tiếp đến các bạn sẽ phải suy nghĩ đến phong cách trang trí quán. Bạn có thể lựa chọn một chủ đề nào đó, có thể là phong cách trang trọng của châu Âu, hay họa tiết sặc sỡ của phong cách eden. Thông thường với mô hình rooftop cần phải chuẩn bị khá nhiều đèn, để đảm bảo ánh sáng ngoài trời lung linh vào ban đêm. Mô hình rooftop là một mô hình mở cho nên điểm nhìn của nó vô cùng quan trọng chính vì vậy các bạn cũng phải chọn hướng mở của rooftop sao cho có được khoảng nhìn bao la nhất, đẹp nhất. Việc decor quán phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của quán. Ví dụ như nó gần với địa danh nào, hay ở trong khu dân cư như thế nào, môi trường kinh doanh ra sao, như vậy mới có thu hút được khách hàng nhất. 

Việc làm quản lý kinh doanh

>> Xem thêm: Offshore là gì

2.2. Nắm bắt tâm lý khách hàng 

Đã là một xu hướng nghĩa là bạn bắt buộc phải nắm bắt được tâm lý của những người đang đón những xu hướng đó, mà ở đây không ai khác chính là những khách hàng, thu khách và du khách. Rooftop trở thành một mô hình kinh doanh nhà hàng quán bar bắt nguồn từ xu hướng check-in, chụp ảnh của mọi người hiện nay. Nếu như trước khi họ đến với nhà hàng, quán cà phê để thưởng thức, để hàn thuyên, thì nay không thể thiếu trong những buổi gặp mặt đó là những bức ảnh check-in. Kể cả như với những khách hàng không thích chụp ảnh thì việc vừa được ăn ngon vừa được được ngắm cái đẹp cũng là một nhu cầu thiết yếu của con người hiện nay. 

Khi bạn nắm bắt được tâm lý của khách hàng bạn mới có thể xây dựng một menu hữu ích. Điều này giống như việc bạn làm chiều lòng được nhóm khách hàng của mình và giải quyết được cái họ đang tìm kiếm. Với mô hình nhà hàng rooftop thì nhìn chung khách hàng muốn tìm đến là sự “chill” thoải mái, du dương trong một không gian rộng, chính vì vậy đừng làm nó trở nên bị gò bó bởi bất kỳ vật cản nào. Và với việc nắm bắt tâm lý này thì bạn cũng có thể dựa vào đó để có được cho mình một chiến lược kinh doanh và PR tốt. 

2.3. Xây dựng hoàn thiện 

Xây dựng hoàn thiện rooftop
Xây dựng hoàn thiện rooftop

Sau khi đã làm được những điều trên thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm để xây dựng những ý tưởng của mình thành hiện thực hóa. Từ chuẩn bị đồ đạc, nội thất, thực phẩm, nguyên liệu đến trang bị đội ngũ nhân viên và các kế hoạch marketing cho nhà hàng của mình. Bạn có thể tập trung vào duy nhất một mục đích kinh doanh hoặc cũng có thể kết hợp nó với các loại mặt hàng hay dịch vụ khác. Ví dụ với quán cà phê, bar có thể kết hợp với phòng trà ( live ) hay bể bơi, … Bạn có thể tận dụng để thuê một sân thượng nào đó của một tòa building, cũng có thể xây dựng hẳn một căn có bố cục quán cả in sight lẫn out sight. Điều này giúp cho lợi nhuận bạn thu về tăng hơn, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đầu tư vật chất lẫn công sức vào đó nhiều hơn.

Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, bạn cũng cần có một sự nghiên cứu về giá thành cho các sản phẩm mình kinh doanh. Đối với mô hình Rooftop tại Việt Nam hiện nay, đánh giá chung có mức giá khá cao so với các mô hình khác. Cho dù là quán cafe hay một nhà hàng ăn chất lượng 5* thì đều có mức giá nhỉnh hơn các mô hình khác. Tuy nhiên bạn phải xem xét mức giá nào là phù hợp, điều này dựa vào nhóm đối tượng chính mà bạn lựa chọn phục vụ và phụ thuộc cả cào vị trí rooftop của bạn. Những nơi trong nội thành hoặc gần các địa điểm thăm quan du lịch sẽ có giá cao ngất ngưởng. 

Việc làm giám sát kinh doanh

>> Xem thêm: Venture capital là gì

3. Một số nhà hàng, cafe, quán bar rooftop tại Hà Nội hiện nay 

Hiện nay thủ đô Hà Nội đang sở hữu rất nhiều các quán xá lớn nhỏ rooftop. Mỗi quán đều mang một nét đặc riêng và được mọi người yêu thích tìm đến. 

Để tìm kiếm một quán cafe sân thượng hay nhà hàng ở Hà Nội không khó. Bạn chỉ cần đến những khu vực đông đúc và có nhiều khách du lịch ghé thăm là có thể tìm kiếm một quán cafe rooftop. Những khu vực hay tập trung mô hình này như: Tây Sơn (Đống Đa), khu vực Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, … Dưới đây tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số quán mà các bạn có thể ghé thăm. 

Sam Rooftop Cafe (Đống Đa, HN): Đây là một quán cafe được bố trí theo phong cách năng động trẻ trung, tổ hợp chụp ảnh với điểm đặc biệt là chiếc xe du lịch cỡ lớn ở chính giữa sân thượng. 

Lofita Coffee: Hiện có 3 chi nhánh thuộc 3 quận đông đúc nhất tại Hà Nội đó là Hai Ba Trưng, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy) đều xây dựng mô hình rooftop. Lofita lựa chọn kết hợp với studio chụp ảnh cưới cho nên đặc biệt thu hút khách đến. 

Eden Coffee: Cũng là một quán cafe có bài trí sân thượng bắt mắt. Đặc biệt nó còn có một vị trí tuyệt đẹp đó chính là hướng ra Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Eden khác biệt với những địa điểm trên ở chỗ đây là một quán cafe lớn từ tầng 1 lên tầng 4 chứ không chỉ ở riêng tầng thượng. 

Trill Rooftop Cafe: Không cần phải nói thì đây là một địa điểm quá nổi tiếng. Nó đặc biệt có còn có bể bơi và các góc sống ảo cực sang chảnh dành cho giới trẻ. Trill hiện có 2 chi nhánh thuộc 2 quận Thanh Xuân và Hoàn Kiếm nên cũng được rất nhiều bạn trẻ lui tới. 

Một số nhà hàng, cafe, quán bar rooftop tại Hà Nội hiện nay
Một số nhà hàng, cafe, quán bar rooftop tại Hà Nội hiện nay 

Bên cạnh các quán cà phê thì hiện nay các nhà hàng và quán bar cũng đang đua nhau “lên trời”, tuy nhiên đa phần là các nhà hàng món Âu, vì nó khá phù hợp với không gian quán, và đương nhiên chúng thường tập trung tại các khu phố có khách nước ngoài và có tầng lớp khách thượng lưu.

The Rooftop Bar: Vừa là quán bar cũng vừa là nhà hàng. Đây được xem là nhà hàng có vị trí rooftop đẹp nhất và sang chảnh nhất ở Hà Nội. Nó khá phù hợp với những buổi dating hay những buổi gặp gỡ của những người bạn. Khách du lịch cực yêu thích quán này vì có thể ngắm được trọn vẹn trung tâm của Thủ đô. The Republic Bar: Một quán bar nữa cũng có vị trí nhìn khá “ăn tiền” khi nhìn trực tiếp ra Hồ Tây. Thay vì là ngắm nhìn phố phường tập nập, The Republic xây dựng mô hình nhạc sống giúp khách hàng đến với quán vừa ngon miệng, đã tai lẫn đã mắt trong không khí trong lành của hồ lớn nhất tại Hà Nội.Nighteen Buffet: Khác biệt với sự sang trọng của 2 địa điểm trên, 19 Buffet hướng đến tầng lớp khách trung lưu, cho nên thực đơn ở đây được đánh giá khá rẻ. Nhà hàng này chọn buffet để làm kinh doanh, cho nên nó phù hợp với những họp hội đông đúc. 

Người tìm việc

Trên đây là những thông tin về Rooftop là gì? Hy vọng rằng các bạn đã có thêm những hiểu biết về một mô hình kinh doanh mới. Từ đó sẽ có thêm những địa điểm hay ho để vui chơi giải trí cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý