Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Saas là gì? Mô hình phần mềm dẫn đầu xu hướng công nghệ

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Khái niệm Saas hiện vẫn có khá mới lạ tại Việt Nam trong những năm gần đây và gần như các doanh nghiệp chưa khái thác hết được những lợi ích trong việc sử dụng mô hình Saas thay thế cho những phần mềm dịch vụ truyền thống, tuy nhiên Saas đang là mô hình phần mềm dẫn đầu xu hướng công nghệ toàn cầu hiện nay. Cùng Timviec365.vn tìm hiểu Saas là gì? Tại sao Saas lại là xu hướng dẫn đầu công nghệ toàn cầu, xu hướng phát triển cùng những ưu điểm của mô hình Saas này.

1. Khái niệm saas là gì?

Khái niệm saas là gì?
Khái niệm saas là gì?

Saas được viết đầy đủ tên tiếng anh là Software as a service, đây là một dạng phần mềm dịch vụ chạy trên các website và người dùng có thể truy cập sử dụng từ xa và từ những thiết bị kết nối với mạng được như máy tính hay điện thoại thông minh,...

Theo Wikipedia thì Software as a service hay Saas được dịch là phần mềm dưới dạng dịch vụ, chỉ mô hình giấy phép phần mềm và triển khai phân phối phần mềm trong đó phần mềm được cấp phép trên cơ sở đăng ký và được lưu trữ tập trung . Đôi khi nó được gọi là "phần mềm theo yêu cầu" và trước đây được gọi là "phần mềm cộng với dịch vụ" của Microsoft.

Hiểu đơn giản thì Saas là một trong những dạng điện toán đám mây đang dẫn đầu xu hướng phần mềm công nghệ toàn cầu hiện nay, đây là dạng mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm, tuy nhiên không phải dạng phần mềm truyền thống khi sản phẩm là các phần mềm mà nhà cung cấp sẽ bán những dịch vụ có trong phần mềm.

Saas là mô hình 4.0 ưu việt hơn với các loại phần mềm truyền thống, dang phầm mềm mua lại thông qua giấy phép và được cấp quyền truy cập và sử dụng vĩnh viễn.

Các ứng dụng SaaS còn được gọi là phần mềm dựa trên web, phần mềm theo yêu cầu và phần mềm được lưu trữ. Thuật ngữ "Phần mềm là dịch vụ" (SaaS) được coi là một phần của danh pháp điện toán đám mây , cùng với Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), Nền tảng là dịch vụ (PaaS), Máy tính để bàn như một dịch vụ (DaaS ), phần mềm được quản lý dưới dạng dịch vụ (MSaaS), phụ trợ di động dưới dạng dịch vụ (MBaaS) và quản lý công nghệ thông tin dưới dạng dịch vụ (ITMaaS).

Việc làm triển khai phần mềm

Các ứng dụng SaaS thường được truy cập bởi người dùng sử dụng máy khách mỏng , ví dụ: thông qua trình duyệt web. SaaS đã trở thành một mô hình cung cấp chung cho nhiều ứng dụng kinh doanh, bao gồm phần mềm văn phòng, phần mềm trình chiếu, phần mềm gửi tin nhắn , phần mềm xử lý bảng lương, phần mềm DBMS , phần mềm quản lý, phần mềm CAD , phát triển phần mềm, trò chơi điện tử ứng dụng hóa , ảo hóa, chiếm, hợp tác , quản lý quan hệ khách hàng ( CRM), Hệ thống thông tin quản lý (MIS), lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp(ERP), lập hóa đơn, quản lý nguồn nhân lực (HRM), thu nhận nhân tài , hệ thống quản lý học tập , quản lý nội dung (CM), Hệ thống thông tin địa lý (GIS) và quản lý bàn dịch vụ. SaaS đã được đưa vào chiến lược của gần như tất cả các công ty phần mềm doanh nghiệp hàng đầu.

Xem thêm: Programmer là gì? Và những nội dung liên quan đến programmer

2. Xu hướng phát triển của mô hình Saas

Xu hướng phát triển của mô hình Saas
Xu hướng phát triển của mô hình Saas

Việc mô hình phát triển Saas đã trở lên được phủ sóng ở hầu hết các quốc gia và trong đó có Việt Nam và chắc chắn rằng bạn đã và đang sử dụng ít nhất một phần mềm dịch vụ đám mây nào đó. Sự phát triển của mô hình này được phát biểu hiện rõ nhất qua những biểu hiện như có vô số phần mềm được phát triển rộng rãi được cung cấp bởi Saas hàng đầu như Amazon, google, microsoft, adobe creative cloud,...Gần như Saas đã chiếm một phần không nhỏ và tương lai có sự độc quyền trong thị trường công nghệ sắp tới.

Theo thống kê thì mô hình Saas được định giá trị giá là $44,4 tỷ vào thời điểm 2017 và có xu hướng tăng, có dự tính tăng đến $94,9 tỷ, từ đó cho thấy tốc độ tăng trưởng hằng năm của thị trường này là một con số khủng - vào khoảng 16,4%, gần như không một ngành nào đạt được dự tính này và nó cho thấy tiềm năng phát triển và cơ hội mở rộng đối với ngành dịch vụ phần mềm này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này bởi mô hình Saas có thể đến từ nhiều nhà cung cấp, đa dạng mô hình dịch vụ cung cấp nên kích thích xu hướng hiện đại của mô hình Saas, xu hướng hiện đại của mô hình này chính là tiền đề thúc đẩy gia tăng tích hợp giữa các phần mềm để chúng vận hành trơn tru, tạo ra sức mạnh tổng hợp hoàn thiện to lớn cho doanh nghiệp sử dụng. Từ đó cho thấy việc tích hợp giữa các phần mềm giúp các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phần mềm Saas, và hiện nay thì trung bình mỗi doanh nghiệp đã sử dụng khoảng 16 phần mềm Saas từ các nhà cung cấp.

Xem ngay: Software engineer là gì? Đặc trưng trong nghề software engineer

3. Ưu điểm của SaaS là gì mà thu hút đông đảo doanh nghiệp sử dụng

Ưu điểm của SaaS là gì mà thu hút đông đảo doanh nghiệp sử dụng
Ưu điểm của SaaS là gì mà thu hút đông đảo doanh nghiệp sử dụng

Mô hình Saas đang ngày càng được phổ biến tại các doanh nghiệp cũng như cá nhân, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết và khai thác được hết ưu điểm, lợi ích của mô hình Saas mang lại. Điểm qua một vài ưu điểm của mô hình Saas để lý giải vì sao mô hình này được các doanh nghiệp đón nhận và sử dụng mạnh mẽ đến vậy.

3.1. Saas tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp

Mô hình Saas là mô hình tối ưu, mang lại lợi ích không nhỏ trong việc giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp dựa vào mô hình Saas mà tiết kiếm được các chi phí điể hình như chi phí tiền mặt, thời gian, nhân lực, cơ hội và cả chi phí chuyển đổi, về lâu dài thì mô hình Saas là loại phần mềm tối ưu cho doanh nghiệp hiện nay.

Với mô hình Saas mới này, giúp doanh nghiệp thay đổi cách làm việc bằng cách doanh nghiệp không cần cài đặt và chạy các phần mềm trên hệ thống máy tính hay mạng của doanh nghiệp mà được tích hợp trực tiếp trên các website, tiện lợi cho doanh nghiệp dùng, tối ưu chi phí dưới mọi góc độ.

Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm trung bình khoảng$42.000 cho một phần mềm quản lý truyền thông, việc tiết kiệm chi phí dựa trên việc doanh nghiệp bạn không cần mua giấy phép phần mềm, chi phí lắp đặt, chi phí xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu cũng như phần cứng, hệ cơ sở dữ liệu.

Điều mà mô hình Saas đem lại sự ưa chuộng một phần bởi các doanh nghiệp không phải tri trả hỗ trợ cho việc bảo trì định kỳ như phần mềm truyền thống, đây là ưu điểm lớn của mô hình Saas và giúp doanh nghiệp tiết kiệm thêm một khoản không nhỏ trong việc bảo trì hệ thống phần mềm.

Ngoài ra việc mô hình Saas tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp còn thể hiện ở việc mua bán các dịch vụ kèm theo của nó. Saas tập trung lấy lãi từ việc bán các dịch vụ phần mềm, tuy nhiên các phần mềm Saas hiện nay khá ưu đãi với nhiều dạng triển khai như cho phép bạn dùng thử miễn phí hoặc dùng miễn phí, nếu bạn muốn nâng cao tính năng thì có thể trả thêm tiền để được sử dụng tính năng nâng cao hơn, ngoài ra còn có những công ty sẽ bán theo gói, theo dạng combo, người dùng hay doanh nghiệp có thể tùy ý lựa chọn gói phù hợp để đăng kí, việc này tương tự như với việc đăng kí gói mạng. Với cả 2 kiểu trên thì mô hình này thì doanh nghiệp hay người dùng đều có thể đăng kí cùng như ngừng dịch vụ tùy lúc và chi phí sẽ không bị tốn kém thêm

Saas tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp còn thể hiện ở việc xây dựng phần mềm Saas sẽ thiết kiệm thời gian và nhân lực hơn so với phần mềm truyền thống, đây là tính ưu việt được nhiều doanh nghiệp đón nhận khi họ không còn phải lo lắng việc sẽ phải ngưng một số bộ phận cần thiết để lắp đặt một hệ thống truyền thống cồng kềnh rồi sau đó mất thời gian, nhân lực cho việc hỗ trợ. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp dùng phần mềm Saas thì họ sẽ tối ưu tát cả trong vòng khoảng 2 ngày bao gồm thời gian trainning cho đội ngũ nhân viên sử dụng và chỉ tốn 1- 2 nhân viên kỹ thuật cho việc cài đặt.

Mô hình Saas còn giải quyết bài toán chi phí chuyển đổi khi lắp đặt cũng nư áp dụng công nghệ mới thay thế, bạn bỏ ra chi phí vừa đủ để có thể thay thế và cập nhập liên tục các loại công nghệ mới mà không quá lo về chi phí tốn kém.

3.2. Các tính năng của mô hình Saas luôn được cập nhập liên tục

Các tính năng của mô hình Saas luôn được cập nhập liên tục
Các tính năng của mô hình Saas luôn được cập nhập liên tục

Việc doanh nghiệp phải nuôi riêng một đội ngũ IT luôn luôn bận rộn với việc xử lý các lỗi kỹ thuật hiên đã quá lỗi thời, với mô hình Saas thì việc sự trơ chu của cả hệ thống, fix lỗi hay các sự cố phát sinh đều được nhà cung cấp phần mềm hỗ trợ trợ và chịu trách nhiệm khắc phục.

Ngoài ra các nhà cung cấp sẽ luôn đưa ra những bản cập nhập, tối ưu hệ thống, nâng cao các tính năng cũ và bổ sung thêm các tính năng mới, từ đó doanh nghiệp không còn băn khoăn việc thay thế hay mua phiên bản mới.

Nhà cung cấp phần mềm sẽ có chuyên một đội It và qa tester lành nghề, giàu kinh nghiệm để người dùng và doanh nghiệp luôn nhận và được sử dụng những phần mềm tốt nhất từ họ.

3.3. Mô hình Saas giúp doanh nghiệp truy cập mọi lúc mọi nơi

Mô hình Saas giúp doanh nghiệp truy cập mọi lúc mọi nơi
Mô hình Saas giúp doanh nghiệp truy cập mọi lúc mọi nơi

Saas được nhà cung cấp triển khai qua internet nên người dùng hay doanh nghiệp đều có thể truy cập phần mềm từ các thiết bị kết nối internet

Saas có những tính năng tiện lợi hơn cho người sủ dụng, người sử dụng không cần phải đến văn phòng hay bắt buộc phải sử dụng máy tính hay các thiết bị cài đặt sẵn phần mèm thì mới có thể làm việc. Một trong những khuyết điểm của hệ thống cũ là số lượng có hạn, nếu muốn gia hạn thì lại mất công sức, thời gian, tiền bạc để mua mới, lắp đặt hệ thống mới. Tuy nhiên phần mềm Saas thường sẽ có thêm tính năng giúp bạn thêm tài khoản cho nhân viên.

Người tìm việc

3.4. Mô hình Saas có khả năng tích hợp lớn

Mô hình Saas có khả năng tích hợp lớn
Mô hình Saas có khả năng tích hợp lớn

Việc trao đổi các dữ liệu ngoài có liên quan trong quá trình xử lý công việc luôn phát sinh mà trong khi dó các phần mềm truyền thống thường sẽ giải quyết một cách biệt lập, không sử dụng các thông tin ngoài. Mô hình Saas đã giải quyết yếu điểm này của mô hình truyền thống.

Thông qua internet, các mô hình Saas đều được tối ưu, cho phép trao đổi dữ liệu cũng như cho phép sự đồng nhất dữ liệu giữa nhiều ứng dụng mà từ nhiều bên cung cấp, đây là thế mạnh vượt trội của mô hình Saas.

Bài viết đã cung cấp những thông tin về Saas, hẳn bạn đọc đã hiểu Saas là gì? Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích cho bạn đọc. Thân ái!

Bài viết tham khảo: Magento là gì? Xu hướng công nghệ mới của thương mại điện tử!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý