Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sai lầm với bữa trưa của dân văn phòng, bạn đã kịp thời nhận ra?

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sai lầm trong bữa trưa của dân văn phòng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả làm việc của buổi chiều ngày hôm đó thậm chí cả tâm lý của bạn trong cả ngày tiếp theo. Thế nhưng, bạn đã kịp thời nhận ra và tự lên cho mình phương hướng để khắc phục những thói quen xấu đó thật sự hiệu quả? Nếu chưa, thì đừng lo lắng, bởi vì Góc công sở - timviec365.vn sẽ mách nước cho bạn xử lý vấn đề đó chỉ trong một nốt nhạc. Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé. Biết đâu chính bạn đang để bản thân rơi vào những sai lầm đó mà không hề biết gì.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học về bữa ăn của con người trong xã hội hiện đại, vai trò của bữa ăn sáng đang được đặt lên hàng đầu bởi vì đây chính là nhân tố cần thiết để khởi động và nạp năng lượng cho một ngày mới. Các khuyến cáo của các chuyên gia phổ rộng rãi tới mức, trên các phương tiện truyền thông đại chúng hằng ngày, những trang mạng xã hội, chúng ta vẫn thường đánh giá đó chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Và có lẽ vì thế mà các bữa ăn còn lại thường bị xem nhẹ. Đối với đối tượng là dân văn phòng, những con người gắn bó với khối lượng công việc lớn nhưng trong môi trường không thực sự quá khắc nghiệt bởi các yếu tố bên ngoài thì có vẻ, tầm quan trọng của một bữa trưa đúng nghĩa bị xem nhẹ đến mức dễ dàng nhận ra nhất.

Thay vì những bữa ăn đầy đủ, chúng ta, ngay cả tôi đã từng, có xu hướng lựa chọn cho mình những bữa ăn nhẹ nhàng, qua loa ngay tại bàn làm việc chỉ với bánh mỳ hay đồ ăn nhanh. Nhiều người sẵn sàng bỏ qua bữa trưa chỉ để chạy theo deadline và hi vọng sẽ hoàn thành sớm công việc vào buổi chiều và trở về nhà trong tâm lý thoải mái. Trong khi, cánh mày râu là dân kỹ thuật – thường lựa chọn phương án “ ngon - bổ - rẻ” bằng những nhà hàng cơm, bún cạnh công ty để tiết kiệm thời gian cho những ván game còn dang dở. Và cũng nhiều người, tận dụng thời gian buổi trưa của mình bằng một buổi hẹn gặp khách hàng “để ăn trưa” song với mục đích là trao đổi công chuyện trong những quán café.

Bất kể câu trả lời của bạn là thế nào đi chăng nữa, thì chúng ta không thể phủ nhận rằng, nhiều dân công sở vẫn chưa thể đưa ra cho họ khái niệm bữa trưa đúng đắn và dĩ nhiên, bản thân mỗi người chưa thể lường trước được những mối nguy hại tiềm ẩn hơn là những gì chúng ta đang nhìn thấy. Vậy những sai lầm thường thấy với bữa trưa của dân công sở gồm những gì mà có ảnh hưởng nghiêm trọng đến vậy? Những thói quen xấu được list bởi sứ giả - Góc công sở timviec365.vn sau đây  sẽ cho các bạn thấy rõ điều đó, cũng như gợi ý vài mẹo hay để dân văn phòng có thể sử dụng hợp lý thời gian rảnh rang ít ỏi buổi trưa. Nào, tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Coi nhẹ bữa ăn và giờ nghỉ trưa

Tham khảo ngay: Thông tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng

Không phải chỉ riêng bạn đâu ngay cả tôi cũng thế, đặc biệt là những nhân viên mới, thời điểm bắt đầu “tiếp quản” công việc văn phòng không hề dễ dàng. Nói đúng ra, nhiều người sẽ bị “sốc toàn tập” bởi những áp lực mà công việc văn phòng tạo ra cũng không kém các loại hình khác một chút nào. Những đống tài liệu, bài vở cả buổi sáng kéo dài từ 3.5- 4 giờ liên tiếp là tác nhân gây ra những cơn đói và buồn ngủ. Những áp lực công việc, sự lạ lẫm với những người bạn xung quanh, sự nhắc nhở của sếp ngay lập tức ám ảnh tâm trí bạn. Nó mạnh mẽ đến mức bạn sẵn sàng bỏ qua khoảng 1-2 giờ nghỉ trưa và vùi đầu vào công việc đến khi trở về phòng vào chiều tối muộn khi cảm giác như không còn một chút sức lực nào. Nếu bạn đang rơi vào vào vào trường hợp đó, thì tôi thực sự thông cảm với bạn. Thế nhưng…đó không phải là lựa chọn hiệu quả đâu. 

Thực tế, lý do đầu tiên để các doanh nghiệp công ty đề ra giờ nghỉ trưa cho nhân viên đó là giờ tổng hợp của những hoạt động thư giãn đầu óc và nạp, bù năng lượng cho cả buổi sáng vất vả. Đây cũng chính là điều kiện cần thiết để tạo cho năng suất của bài vở, công việc chúng ta vào buổi chiều. Đặc biệt, giờ nghỉ trưa có giá trị quan trọng trong việc kích thích bộ não của chúng ta tập trung cao độ và nảy sinh sự sáng tạo. Và timviec365.vn tin chắc rằng, dân văn phòng chúng ta, không ai muốn rơi vào cảm giác, kết quả làm việc buổi sáng không đủ để bù cho năng suất làm việc buổi chiều hay sự xuống cấp của cảm xúc những ngày sau đó.

 Do vậy, thực sự không cần thiết khi tự gây ra những những tổn hại cho hệ tiêu hóa, đầu óc của chúng ta bằng cách bỏ qua bữa trưa dù rằng, bạn thực sự là người cực kỳ tâm huyết với công việc. Thay vào đó, hãy chuẩn bị một bữa trưa cho bản thân với đầy đủ chất dinh dưỡng và dành khoảng 10- 20 phút để chợp mắt trong điều kiện thời gian nghỉ giữa trưa của công ty là quá ngặt nghèo. Bởi vì, thực hiện những điều này có nghĩa là bạn đang bơm thêm “vitamin yêu” cho sức khỏe cảm xúc đồng thời, giúp cải thiện khả năng học hỏi và chặn đứng chứng “mệt mỏi vì quyết định" thường thấy ở nhiều dân văn phòng. Hoạt động công việc của dân văn phòng chủ yếu thiên về trí óc, chắc bạn không muốn cả buổi chiều và ngày tiếp theo bị rơi vào tình trạng đầu óc "lơ tơ mơ" và không thể bật ra được một ý tưởng gì? Vậy nên, hãy cố gắng khôi phục lại năng lượng để có thể hoàn thành tốt những công việc được giao. Đừng dại gì bỏ qua buổi trưa nếu bạn không muốn phải trả giá sau với những hậu quả xấu trong công việc và sức khỏe.

Xem thêm: Việc làm content marketing

2. Nói quá nhiều

Có thể bạn đã nghe ở đâu đó về sai lầm thường thấy này đối với của dân công sở. Thế nhưng trong câu chuyện văn phòng, hôm nay, Trang sẽ nêu ra một số nguyên do, vì sao chứng nói quá nhiều của chúng ta lại có thể gây ảnh hưởng không tốt. Thứ nhất, cả bạn và tôi, chúng ta không thể phủ nhận rằng, thời gian đi ăn trưa, nghỉ trưa chính là thời điểm gắn kết mối quan hệ đồng nghiệp tốt nhất. Sau cả một buổi sáng chỉ cắm đầu vào laptop để hoàn thành phần việc hay những tin nhắn chóng vánh, chúng ta có cơ hội để tương tác bằng lời nói. 

Có vẻ như thời gian trưa trở thành tụ điểm để mọi người “show” kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, việc nói quá nhiều của bạn có thể gây ảnh hưởng đếngười khác vì đôi khi, bạn là “tác nhân” chính gây mệt đầu óc của họ bởi những câu chuyện không liên quan và vì...tông giọng của bạn quá cao. Cũng có khi, có thể không phải cố ý đâu, những sự vô tư quá khi trao đổi công việc hoặc "chém gió" nhiệt tình của bạn làm mọi người trong phòng không thể có một giờ nghỉ ngơi đúng nghĩa. Vậy nên, hãy chú ý điều này và nhớ rằng, vẫn còn nhiều cách khác để dân văn phòng như chúng ta có thể tối ưu được tính cách hồ hởi, thân thiện, cũng như kỹ năng của mình mà nhất thiết phải nói nhiều. 

Thay vào đó, bạn nên thể hiện sự quan tâm của minh đến mọi người bằng cách chia sẻ, hỏi han tình hình công việc của họ và là người tích cực lắng nghe trong các cuộc trao đổi về công việc hay chỉ trong không gian thoải mái khi mọi người trong phòng ăn cùng nhau. Sau đó, bạn có thể đặt ra những câu hỏi cần thiết để phát triển mạch trao đổi. Ngay cả những cuộc họp công ty hay đàm phán với khách hàng trong buổi trưa, bạn cũng nên chứng minh mình là người luôn lắng nghe ý tưởng của họ chứ không phải “thừa thắng” xông lên khi thấy đối phương nói quá ít và cảm thấy buổi nói chuyện chưa đủ “xôm”. Nếu nói quá nhiều, bạn sẽ trở thành điểm đen trong mắt mọi người đặc biệt là khi bạn “quên” mất đó là một thói quen xấu và mang nó vào giờ làm chính thức. Dĩ nhiên, ngay cả khi công việc của bạn có hoàn thành tốt đi chăng nữa thì thiện cảm của bạn với những đồng nghiệp, lãnh đạo sẽ không thể tốt bằng một người làm thành đủ khối lượng công việc như bạn mà không nói nhiều. Hơn nữa, hậu quả tai hại của nó mà bạn có thể lĩnh đó là phá hoại những mối quan hệ công việc và uy tín cá nhân theo thời gian. 

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

3. Tự tạo thêm áp lực công việc cho bản thân

Một điều mà dân văn phòng phải lưu ý là, giờ nghỉ trưa, ăn trưa trong những doanh nghiệp, công ty hiện nay không đơn thuần được ban hành bởi lãnh đạo công ty mà chính là quyền mà mỗi người lao động Việt Nam được hưởng. Trong luật lao động có quy định, giờ nghỉ trưa của dân công sở sẽ bắt đầu từ 12 giờ trưa đến 1 giờ 30 buổi chiều. Thời gian này có thể được điều chỉnh linh hoạt trong nội bộ công ty của bạn. Nhưng dù điều chỉnh bao nhiêu, thì đấy là khoảng thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn đã được pháp luật bảo hộ vì thế đừng tạo thêm cho mình áp lực, căng thẳng. Nghỉ trưa, giờ ăn trưa nên là lúc để các bạn thoát khỏi nhịp độ bận rộn mà bạn duy trì trong cả quá trình làm việc chính thức. Có thể bạn thấy rằng, thời gian nghỉ trưa là quá ít ỏi để bạn có thể ra ngoài để đổi gió hay thưởng thức những ly kem với bạn bè tại những quán café và quá ít để bạn xả hơi bằng việc ngủ trưa và bạn chọn công việc.

Tôi đã nghe ở đâu đấy, những quyết định thưởng chuyên cần nếu như bạn có thể làm việc cả buổi trưa mà không nghỉ. Tôi cũng nghe nhiều dân công sở kháo nhau rằng nên tận dụng thời gian buổi trưa để khai phá năng lực bản thân, để làm nhiều công việc vì mình kết quả báo cáo công việc cả buổi sáng không bằng mọi người. Tôi hiểu được cảm giác của bạn. Nhưng đừng để những áp lực đó làm “phiền não” bạn ngay trong cả lúc mà chúng ta đáng ra nên được thư giãn. Thay vào đó, nếu bạn đang thấy áp lực vì công việc quá nhiều hay không bằng bạn bằng bè vào thời gian đầu và luôn cảm thấy mình không đủ thời gian để hoàn thành, bạn hãy mở những bản nhạc không lời như của list nhạc Piano của Yiruma hay hòa vào những bản nhạc Baroque trong khoảng vài phút để thư giãn rồi hãy tiếp tục làm việc nhé. Đó là ý tưởng không tồi để giảm bớt căng thẳng, áp lực công việc một của dân văn phòng một cách hiệu quả. Thử ngay đi và để lại phản hồi của bạn bên dưới bài viết timviec365.vn biết nhé.

Đọc thêm: “Đôi dép lê” của dân văn phòng – bức tranh công sở đầy màu sắc

4. Lặp lại thường xuyên bữa trưa với những thói quen xấu 

Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống dở khóc, dở cười rằng, bạn không thể đủ thời gian để chuẩn bị bữa trưa ở nhà trong khi không thể chịu đựng thêm được nữa những bữa ăn ngoài quán cơm vừa túi tiền? Và điều đó làm bạn trở nên ngán ngẩm và ám ảnh mỗi bữa cơm trưa công sở. Nếu đang trong tình huống đó, có vẻ như bạn đang rơi vào trạng thái “trăm bữa trưa như một”. Tình trạng mà tôi đang nhắc đến không chỉ dừng lại ở thực đơn cơm trưa của nhà hàng, ở thói quen khi đến ăn trưa tại nhà hàng hay quán cơm đó mà còn ở cảm xúc, tâm lý của bạn mỗi bữa ăn nữa. Vậy làm cách nào để có một bữa ăn trưa hiệu quả hay đổi gió cho bữa ăn nhàm chán của bạn? Đơn giản thôi mà!

+ Nếu bạn là Fan của “cơm mẹ nấu” thì tốt hơn hết nên chuẩn bị bữa trưa ở nhà bằng những thực đơn bình thường như bạn vẫn ăn ở gia đình  từ ngày hôm trước và để vào tủ lạnh. Ngày hôm sau sẵn mang đi mà không phải tốn thêm bất kỳ một phút nào để lo cho bữa trưa trong tâm lý nớm nớp bị trễ xe buýt hay muộn giờ. Phương án này hiệu quả nhất vì vừa đảm bảo được yếu tố an toàn và ngon miệng. Nếu bạn quá lười hay quá bận rộn và không thể chuẩn bị tốt cho bữa trưa ở nhà thì cố gắng, tạo ra “làn gió mới” khi ăn trưa cùng đồng nghiệp để quên đi cảm giác nhàm chán đó như: tương tác với mọi người khi ăn cơm, chia sẻ thức ăn cùng nhau nếu có thể.

+ Một lưu ý cho bạn đó là, chỉ nên chia sẻ và lắng nghe câu chuyện của nhau, không nên đưa những công chuyện phiếm trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trong bữa ăn, vừa mất thời gian vừa mất đi cảm giác đang thưởng thức một bữa ăn trưa đúng nghĩa. Việc này không tốt vì nó vừa đánh mất cảm giác ngon miệng của bạn vừa có thể tiềm ẩn nguyên nhân gây tranh cãi vừa không tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta đặc biệt là dạ dày.

+ Không nên ăn trưa một mình mà hãy cố gắng tương tác với đồng nghiệp, để phá vỡ khoảng cách. Hãy chứng minh mình là một người thân thiện, dễ gần. Điều này sẽ thúc đẩy công việc của bạn hiệu quả hơn.

+ Tránh xa điện thoại di động của bạn là từ khóa. Nhiều dân công sở dành nguyên cả thời gian buổi trưa để tận hưởng bữa ăn với …chiếc điện thoại thông minh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cả người khác và vô tình biến bạn trở thành một tác nhân gây phiền bữa ăn của họ. Bên cạnh đó, vừa làm việc vừa dùng điện thoại không tốt với sức khỏe của bạn.

Bạn có đang mắc những sai lầm như sứ giả góc công sở của timviec365.vn  đã đề cập trên đây? Nếu có, đến bây giờ, hẳn là bạn đã tìm được hướng giải quyết hiệu quả rồi chứ? Hi vọng rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích với bạn. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý