Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sales engineer là gì? Làm sao để trụ vững với kỹ sư bán hàng

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Sales engineer là gì?

Trước tiên hãy giải nghĩa từ Sales engineer trong tiếng anh, xem nó được dịch nghĩa sang tiếng Việt như thế nào nhé!

Sales engineer hay còn được biết đến với cái tên “kỹ sư bán hàng” đối với công việc này, đó chính là “cảnh giới” cao nhất của công việc sale hiện nay. Nó là sự kết hợp giữa nhân viên sales và kỹ thuật. Theo nghĩa của công việc này, còn có những cụm từ đồng nghĩa, liên quan như: “technical sales engineer” và “senior sales engineer” những cụm từ này có nghĩa là gì?

Sales engineer là gì?
Sales engineer là gì?

Theo đó cụm từ “technical sales engineer” có nghĩa là kỹ sư bán hàng kỹ thuật và cụm từ “senior sales engineer” có nghĩa là kỹ sư bán hàng cao cấp.

Đối với một kỹ sư bán hàng, họ còn được biết đến với những tên gọi khác như: Kỹ sư tư vấn kỹ thuật, tư vấn kỹ thuật hay cũng có thể là kỹ sư hệ thống. Những con người này làm việc trong một môi trường vô cùng chuyên nghiệp, họ cũng được coi là những “quyển sách vạn năng” của nghề kỹ thuật và nghề sale.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư bán hàng kỹ thuật

2. Môi trường làm việc của Sales engineer

Môi trường làm việc của kỹ sư bán hàng rất năng động, đây cũng chính là những công việc đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm công nghệ cao như: phần mềm công nghệ, tivi thông minh,...không chỉ làm việc với những khách hàng trong nước và nước ngoài, kỹ sư bán hàng còn có thể làm việc với những chuyên gia công nghệ hàng đầu để phát triển sản phẩm của mình. Với khối lượng công việc hàng ngày như:

- Trước các buổi thuyết trình cách giới thiệu sản phẩm bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ giấy tờ về sản phẩm thật cẩn thận để thuyết phục người mua hàng.

- Thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và các kỹ sư khác để trao đổi về nhu cầu sử dụng sản phẩm của họ, áp dụng kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, cập nhật những đánh giá của khách hàng về sản phẩm xem có điểm gì cần cải tiến hay không.

- Kỹ thuật bán hàng còn phải phối hợp, kết hợp ăn ý với đội ngũ nhân viên bán hàng, bán hàng tiếng anh, nhân viên CS để tiếp xúc với những nhu cầu, mong muốn của khách hàng nhằm thay đổi và phát triển sản phẩm phù hợp.

Môi trường làm việc của Sales engineer
Môi trường làm việc của Sales engineer 

- Kỹ thuật bán hàng cũng phải tham gia vào công việc phát triển thị trường và phát triển sản phẩm. Tìm hướng đi đúng nhất cho sản phẩm đến với người dùng nhanh và nhiều nhất, giống như một chuyên viên phát triển thị trường.

- Đôi khi họ cũng phải làm công việc của nhân viên theo dõi đơn hàng là đảm bảo đơn hàng của khách hàng đi đúng hướng. Không những thế, trong trường hợp khách hàng gặp các vấn đề về lỗi khi sử dụng thì đội ngũ kỹ thuật bán hàng còn phải giúp đỡ người dùng sử dụng sản phẩm.

Ngoài những công việc chính hàng ngày này ra thì nhân viên kỹ thuật bán hàng còn phải thực hiện một số công việc chuyên môn khác nữa theo sự phân công của cấp trên.

Việc làm sales engineer

3. Thị trường việc làm của kỹ sư bán hàng năng động và vô cùng thu hút

Trong thời đại công nghệ 4.0 cũng có những nước đã phát triển lên 5.0 thì kỹ sư bán hàng lại chính là một công việc lý tưởng cho các bạn trẻ hiện nay. Thị trường vô cùng năng động, một hệ quả tích cực đó là sự phát triển và ra đời của nhiều công ty tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ. Bạn cũng có thể hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa, điện tử viễn thông, cơ khí, năng lượng mặt trời,...

3.1. Làm việc trong lĩnh vực tự động hóa

Đặc điểm của thị trường bán hàng
Thị trường việc làm của Sales engineer năng động và thu hút

Với sự phát triển chóng mặt của xã hội hiện nay thì bất kể một ngành nghề nào cũng đều cần đến tự động hóa. Hiện nay tự động hóa đang dần chiếm lĩnh thị trường trong các dây chuyền sản xuất hàng hóa tự động. Đối với công việc kỹ sư bán hàng trong lĩnh vực này, bạn sẽ phải làm những công việc như:

- Tìm hiểu, lên kế hoạch phát triển các dây chuyền sản xuất kinh doanh tại các nhà máy.

- Tham gia cùng với đội nghiên cứu phát triển thị trường tự động hóa dây truyền đến với thị trường nhiều hơn.

- Giải quyết những thắc mắc, khó khăn cũng như gửi mẫu thư trả lời khiếu nại của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

- Đến những điểm, nhà phân phối, cửa hàng retail của sản phẩm để kiểm tra tình trạng hoạt động của sản phẩm, ghi nhận những phản hồi của người dùng.

Với công việc làm trong lĩnh vực tự động hóa thì đây chính là lĩnh vực được các chuyên gia đánh giá rất cao về tầm quan trọng và khả năng phát triển của nghề.

3.2. Kỹ sư bán hàng trong ngành năng lượng mặt trời

Ngành năng lượng mặt trời hiện nay đang rất phát triển và trong tương lai nó sẽ trở thành một ngành “ màu mỡ” cho sự phát triển. Là nguồn năng lượng sạch thu hút hàng triệu người dùng thì hiện nay ngành này cũng đang rất cần đến những kỹ sư bán hàng- đỉnh cao của hai trong một. Với vị trí trong ngành này, bạn sẽ phải đảm nhận công việc liên quan đến:

Sales engineer và thị trường bán hàng hiện đại
Sales engineer và thị trường bán hàng hiện đại

Phát triển và nghiên cứu thị trường năng lượng mặt trời, hỗ trợ người dùng và đối tác trong việc sử dụng sản phẩm, thuyết phục đối tác sử dụng sản phẩm,...với vị trí công việc này, bạn sẽ có nhiều cơ hội về thăng tiến nghề nghiệp trong tương lai. Không chỉ Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới đang trong tình cảnh hiệu ứng nhà kính. Chính vì thế sản phẩm từ năng lượng mặt trời là sản phẩm sạch, nó không chỉ hướng đến người dùng là cá nhân mà còn là các công ty và tập đoàn phân phối lớn. Chính vì thế yêu cầu của một kỹ sư bán hàng lại cần phải chuyên nghiệp hơn để đáp ứng thị trường khó tính.

3.3. Kỹ sư bán hàng trong ngành điện tử truyền thông

Các công nghệ hiện đại như máy tính, điện thoại, internet, cáp quang, vệ tinh,...là những sản phẩm của điện từ và truyền thông. Ngành này hiện nay đang là một trong những ngành mũi nhọn và dần khẳng định được vị thế của chính mình trong bối cảnh xã hội như hiện nay. Nhu cầu của con người ngày càng lớn và không hề có xu hướng giảm chính vì thế ngành điện tử truyền thông lại đang rất “khan hiếm” nhân lực “kỹ sư bán hàng”. Khi đảm nhiệm vị trí này, bạn sẽ cần phải thực hiện tất cả các công việc như: Phát triển sản phẩm, nghiên cứu nhu cầu người dùng, đảm bảo đơn hàng của khách, làm những nhiệm vụ mà cấp trên giao xuống.

Với thị trường năng động nhất nhì như hiện nay, không quá khó để một sales engineer có thể tìm thấy công việc phù hợp với chính mình.

Xem thêm: Danh sách các công ty tuyển dụng kỹ sư bán hàng.

4. Cơ hội thăng tiến của sales engineer như thế nào?

Hiện nay, đối với những người đi làm, họ không chỉ quan tâm đến vấn đề tiền lương, vấn đề phúc lợi của doanh nghiệp dành cho họ mà họ còn quan tâm đến những “cơ hội thăng tiến” trong công việc. Việc thăng quan tiến chức là việc mà bất kỳ một ai khi đi làm đều mong muốn, đối với sales engineer cũng thế. Họ mong muốn có những cơ hội “vượt cấp” nhiều hơn.

Cơ hội thăng tiến của Sales engineer
Cơ hội thăng tiến của Sales engineer 

Làm việc trong một môi trường năng động và sáng tạo, không chỉ bó hẹp với không gian trong nước mà bạn còn có thể vươn ra thế giới, làm việc với các đối tác nước ngoài. Dựa vào khả năng và sự khéo léo của chính mình thì bạn sẽ được sếp của mình vô cùng ‘trọng dụng”, cơ hội thăng tiến là điều đương nhiên. Mang trong mình năng suất làm việc gấp đôi người khác, vừa sở hữu khả năng về kỹ thuật, vừa có khả năng về bán hàng thì một nhân viên sales engineer cũng có thể vươn lên với các vị trí cao hơn. Lộ trình thăng tiến của bạn tùy thuộc vào quy mô công ty mà bạn làm, sẽ bắt đầu từ: nhân viên sales engineer, trường bộ phận sales engineer, trưởng phòng sales engineer, phó giám đốc kinh doanh, giám đốc kinh doanh.

Lộ trình thăng tiến của bạn rất rõ ràng, để có thể đạt được những lộ trình như vậy thì bạn cần làm những gì để có thể đạt được và trụ vững trong nghề sales engineer.

>> Xem thêm: Sale support là gì

5. Làm sao để “trụ vững” trong nghề Sales engineer?

Theo đuổi nghề đã khó, làm thế nào để thành công và giữ vững vị trí của mình lại càng khó hơn. Con đường thành công của mỗi người là khác nhau, có người đi thẳng, có người đi tắt. Nhưng cũng có người thành công, cũng có những trường hợp “vắng bóng” sau một thời gian xuất hiện. Với một nghề tiềm năng như “kỹ sư bán hàng” thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người theo nghề này. Vậy làm thế nào để bạn thành công nhanh hơn họ, và đứng vững hơn họ?

5.1. Chuẩn bị, tích lũy cho mình những kỹ năng về ngành sales engineer

5.1.1. Kỹ năng làm việc nhóm

Trong công việc này, bạn cần phải chuẩn bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm khá chắc. Không những làm việc nhóm tốt mà cần phải biết quản lý đội nhóm hoạt động hiệu quả. Kỹ sư bán hàng không chỉ biết chăm chăm làm việc đơn lẻ độc lập mà khi phối hợp với những đội ngũ khác cũng cần phải linh hoạt và sáng tạo hơn. Kỹ năng này không phải đột nhiên mà có, bạn cần phải luyện tập và thực hành nhiều trong thực tiễn thì mới có thể thành thạo được.

Bí quyết làm tốt công việc sales engineer
Bí quyết làm tốt công việc sales engineer

5.1.2. Kỹ năng tin học văn phòng

Là một người kỹ sư bán hàng, đỉnh cao trong nghề bán hàng thì bạn nhất thiết cần phải trang bị cho mình kỹ năng về tin học văn phòng để hội nhập và bắt kịp với thời đại tốt hơn. Không những thế mà kỹ năng này còn giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Như bạn biết đấy, với công việc là chủ yếu liên quan đến công nghệ cao mà lại không thành thạo về tin học văn phòng thì liệu đồng nghiệp có tin tưởng và tâm phục với khả năng của bạn hay không. Bạn đang đứng ở vị trí là người “toàn năng” thì hãy trang bị cho mình những kỹ năng đầy đủ để trở nên hoàn hảo trong mắt đồng nghiệp và sếp của mình hơn.

5.1.3. Khả năng tiếng anh

Luôn song hành cùng sự phát triển chính là tầm quan trọng của tiếng anh, có khả năng tiếng anh, cơ hội thăng tiến trong công việc của bạn sẽ được cộng thêm điểm. Kỹ sư bán hàng, là công việc cần phải tiếp xúc với nhiều công nghệ thông tin, tài liệu tiếng anh, người dùng. Chính vì thế mà bạn cần phải trang bị cho mình khả năng tiếng anh tốt để phục vụ cho công việc. Với rất nhiều người, ngôn ngữ chính là những bức tường chắn trong công việc cũng như cuộc sống của học. Còn riêng với sales engineer thì ngôn ngữ không được trở thành rào cản mà nó phải là động lực và là yếu tố để thành công. Không những kỹ sư bán hàng cần phải trau dồi khả năng tiếng anh mà cũng cần phải trang bị thêm cho mình nhiều ngôn ngữ khác như: Trung, Nhật, Hàn,...đây là những thị trường tiềm năng để bạn phát triển bản thân mình.

5.2. Chuẩn bị những kiến thức về chuyên môn

5.2.1. Trang bị những kiến thức về kỹ thuật

Những kiến thức về kỹ thuật là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi người kỹ sư bán hàng. Họ không chỉ đảm bảo rằng mình có khả năng bán hàng tốt, mà còn phải am hiểu, sử dụng thành thạo về những sản phẩm đó. Sản phẩm của ngành không chỉ là đơn giản giống như những sản phẩm tiêu dùng khác, mà nó liên quan đến công nghệ và cũng là nguyên liệu cho những ngành khác. Bởi thế người sales engineer cần phải thật sự am hiểu về chuyên môn để “đọc” được nhu cầu của người tiêu dùng.

5.2.2. Trang bị kiến thức về sale

Bán hàng cũng rất quan trọng trong công việc này, để bạn có thể thành công trong lĩnh vực này thì bạn cần học hỏi và trang bị cho mình những kiến thức sale. Những kỹ năng xử lý linh hoạt, những kiến thức về sản phẩm, và sở hữu một giọng nói chuẩn phổ thông. Những kiến thức về sale phục vụ cho công việc của bạn rất nhiều, việc bạn thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm là rất khó nhưng khó hơn là việc thuyết phục khách hàng thay đổi sản phẩm trước đây để sử dụng sản phẩm mới của bạn. Người Việt có một đặc điểm là ngại thay đổi, chính vì thế mà việc thuyết phục của bạn sẽ khó hơn rất nhiều lần. Trang bị những kiến thức cơ bản về sale sẽ giúp bạn thành công hơn trong công việc.

Giúp bạn thành công với nghề Sales engineer
Giúp bạn thành công với nghề Sales engineer

Công việc của một sales engineer rất khó, nó đòi hỏi ở người làm rất nhiều những kinh nghiệm và kỹ năng thì mới có thể thành công. Nhưng để “trụ vững” với công việc này thì cũng đòi hỏi cả niềm đam mê và tình yêu với công việc nữa. Công việc này theo kiểu sau bao nhiêu khó khăn thất bại thì bạn sẽ hái được quả ngọt. Với những cố gắng của bạn với công việc thì cái bạn nhận được chính là mức lương hấp dẫn và những cơ hội thăng tiến vô cùng rộng mở. Để trở thành người khổng lồ thì bạn cần phải đứng trên vai người khổng lồ.

Tuyển dụng

Với thị trường việc làm năng động như hiện nay thì bạn cũng có thể tìm kiếm công việc kỹ sư bán hàng dễ dàng với website timviec365.vn đây chính là một địa chỉ tin cậy giúp bạn dễ dàng tìm kiếm việc làm trên khắp cả nước mà không mất phí. Bạn chỉ cần lên web của timviec365.vn đăng ký là thành viên và tạo cv xin việc online là xong. Công việc còn lại là của chúng tôi, vậy thì còn chần chừ gì mà không tìm đến địa chỉ web này ngay nhỉ.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu “sales engineer là gì”, “technical sales engineer là gì”, “senior sales engineer là gì” rồi đúng không nào? Với những thông tin này hy vọng các bạn đã có thể tự trang bị cho mình những kỹ năng quan trọng, cần thiết để tự tin bước vào công việc.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý