Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sales pitch là gì? Thủ thuật bán hàng hiệu quả mà sales cần biết

Tác giả: Hoàng Lệ

Ngày cập nhật: 05/08/2021

Doanh số là một phần quan trọng quyết định sự thành công và phát triển của doanh nghiệp, bởi vậy việc bán hàng, số lượng dịch vụ được cung cấp bán ra cho người dùng mang lại doanh số là yếu tố quan trọng của doanh nghiệp. Muốn bán được hàng thì nhân viên kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cần có những tố chất, kỹ năng và khả năng nghiệp vụ chuyên môn để khiến cho khách hàng đồng ý mua hàng. Một trong những kỹ năng mà nhân viên kinh doanh cần biết đó là cách quảng cáo bán hàng. Cùng tìm hiểu thuật ngữ sales pitch là gì? Những vấn đề liên quan đến sales pitch cũng như các bước để tạo nên một bản sales pitch hoàn hảo qua bài viết sau.

1. Tìm hiểu khái niệm, bản chất của sales pitch là gì?

Tìm hiểu khái niệm, bản chất của sales pitch là gì?
Tìm hiểu khái niệm, bản chất của sales pitch là gì?

Sales pitch là một trong nhiều thuật ngữ chuyên ngành của dân kinh doanh bán hàng và là khái niệm được dùng nhiều trong các doanh nghiệp có bộ phận kinh doanh. Có thể hiểu đơn giản Sales pitch là một bài thuyết trình bán hàng, mục đích của nó nhằm hướng đến việc cố gắng thuyết phục người khác, khách hàng tiềm năng và kể cả những khách hàng không tiềm năng mua sản phẩm của mình.

Thuật ngữ Sales pitch có phần tương tự với các thuật ngữ như sales presentation, elevator pitch, pitch deck,... nhưng trong từng ngữ cảnh mà bạn sẽ phải sử dụng các từ ngữ chuyên ngành khác nhau. Đồng thời mỗi nhân viên bán hàng cần phân biệt rõ các khái niệm này tránh việc nhầm lẫn giữa các khái niệm. Chúng chỉ có phần tương tự về khái niệm và có phần giống nhau chứ không giống nhau hoàn toàn, nhìn chung các khái niệm này đều là những thuật ngữ trong kinh doanh, nhằm hướng tới mục đích thuyết phục khách hàng mua hàng nhưng mỗi khái niệm lại chỉ một cách diễn đạt, cách thuyết phục khách hàng mua hàng bằng những mánh khóe khác nhau.

Tìm hiểu khái niệm, bản chất của sales pitch là gì?
Tìm hiểu khái niệm, bản chất của sales pitch là gì?

Trong kỹ thuật bán hàng, thuyết trình bán hàng hoặc quảng cáo bán hàng là một cuộc trò chuyện nhằm thuyết phục ai đó hoặc một cái gì đó, với chiến lược thuyết trình bán hàng theo kế hoạch của sản phẩm hoặc dịch vụ được thiết kế để bắt đầu và đóng bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Giới thiệu bán hàng về cơ bản được thiết kế để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho đối tượng không biết gì về sản phẩm hoặc mở rộng mô tả về sản phẩm hoặc dịch vụ mà khán giả đã bày tỏ quan tâm. Các chuyên gia bán hàng chuẩn bị và bán hàng cao độ, có thể là chính thức hoặc không chính thức, và có thể được cung cấp theo bất kỳ cách nào.

2. Yếu tố ấn tượng đầu tiên ảnh hưởng như nào đến sales pitch

Yếu tố ấn tượng đầu tiên ảnh hưởng như nào đến sales pitch
Yếu tố ấn tượng đầu tiên ảnh hưởng như nào đến sales pitch

Với một loạt các kỹ thuật bán hàng được sử dụng để "chào hàng", có thể áp dụng một hoặc kết hợp trong một lần thử. Một cách thu hút khách hàng tiềm năng để đảm bảo quảng cáo tổng thể được nhấn mạnh, nhấn vào những điểm mạnh của sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp với giá cả ưu đãi, những tiện ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại.

Người nhân viên kinh doanh không nhất thiết phải trao đổi tiền tệ như giảm giá, bớt phần trăm hàng hóa hay chương trình khuyến mãi đi kèm để thuyết phục khách hàng mua hàng mà phương pháp này nên được thực hiện như một thỏa thuận thương mại hoặc hợp đồng chính thức được mong muốn từ bên khách hàng.

Nhân viên sales ở mỗi doanh nghiệp không nên lấy giá cả làm ấn tượng đầu tiên cho khách hàng mà gây chú ý cho khách hàng bằng những lợi ích của họ khi mua sản phẩm của bạn. Đây là cách bán hàng thông minh, hiệu quả từ nhiều best seller cho rằng bạn nên tập trung đánh vào những mong muốn về chất lượng, lợi ích sản phẩm thay vì níu kéo khách hàng bởi việc giảm giá, việc này có thể gây mất uy tín, hạ hình tượng sản phẩm.

Lấy cảm hứng từ những gì đã làm trong quá khứ từ những người đóng góp thành công cho nghệ thuật sân cỏ, ít nhất luôn cần một sự điều chỉnh nhỏ để nó trở thành một âm thanh chân thực và hầu hết là một âm vực hiệu quả, nếu không thì giai điệu sẽ không phù hợp với người bán trang phục và trong các tình huống quan trọng được phát hiện là giả mạo bởi ứng viên và trong trường hợp như vậy bất chấp mục đích. Việc tạo ấn tượng đầu tiên bằng một cuộc nói chuyện hay một cách nói chuyện của nhân viên kinh doanh tạo sự thu hút bằng thị giác và âm thanh giúp khách hàng ấn tượng hơn với sản phẩm, tạo nảy sinh nhu cầu mua hàng, và sales pitch là tiền đề để thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn.

Yếu tố ấn tượng đầu tiên ảnh hưởng như nào đến sales pitch
Yếu tố ấn tượng đầu tiên ảnh hưởng như nào đến sales pitch

Để có một sân tốt nổi bật, người ta phải biết chính xác những gì bên kia muốn và không muốn. Áp dụng vào kinh doanh thì sales pitch cần đưa ra những điểm nổi nổi bật, những lợi ích mà khách hàng sẽ có được nếu sở hữu sản phẩm, đánh vào những điều mong muốn của khách hàng ở sản phẩm cũng như loại trừ những hạn chế của sản phẩm mà khách hàng không mong muốn để khách hàng chấp thuận mua sản phẩm. Trong cuộc nói chuyện, quá trình thuyết phục khách hàng thì nhân viên kinh doanh cần chú ý đến việc hạn chế nói đến những hạn chế của sản phẩm mà khách hàng không mong muốn bởi đây là điều có thể làm mất khách hàng tiềm năng.

Được thông báo về càng nhiều thông tin càng tốt về ứng cử viên được tuyển chọn. Tập trung vào sự cân bằng ảo về nhu cầu của ứng viên và muốn tối đa hóa đòn bẩy của một người khi đang trong quá trình ném bóng. Ý nghĩa tổng thể: người ta chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng tốt đầu tiên. Ít nhất hai giác quan phải kết nối: tầm nhìn và thính giác. Nhưng càng nhiều người có thể kết nối tại một điểm tác động thì càng tốt.

Ấn tượng thị giác và âm thanh đầu tiên trên thị trường hoặc khách hàng có thể thu hút bất kỳ giác quan nào trong năm giác quan để bắt đầu hóa học tuyệt vời giữa người mua và người bán. Vì vậy để tạo ấn tượng đầu tiên trong sales pitch, nhân viên kinh doanh cần chú trọng đến việc tạo ấn tượng về thị giác và âm thanh cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trong quá trình giới thiệu, trò chuyện, thuyết phục khách hàng mua hàng.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

3. Mở đầu quy trình sales pitch là gì?

Mở đầu quy trình sales pitch là gì?
Mở đầu quy trình sales pitch là gì?

Thông thường, câu đầu tiên của một quảng cáo bán hàng được coi là một tuyên bố thu hút sự chú ý hoặc một tuyên bố tích cực giới thiệu thông tin tốt nhất về nhà cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ. Một phương pháp thường được chọn tùy thuộc vào insight khách hàng có sẵn từ khách hàng tiềm năng.

Có một số nhóm nhất định có khoảng chú ý thấp hơn (ví dụ như trẻ em) mà người bán hàng phải thu hút sự chú ý của họ trong vài giây đầu để có hiệu quả. Các phương pháp thường được sử dụng cho việc này đang bắt đầu một cuộc nói chuyện với một tuyên bố đáng ngạc nhiên hoặc thậm chí gây sốc mà các mục tiêu sau đó ở lại để xem kết luận.

Thông thường những người có trẻ em, chủ cửa hàng và những người vội vàng không thể chú ý nhiều đặc biệt là nếu lời giải thích không hấp dẫn ngay lập tức hoặc nó bằng tiếng Anh bị hỏng. Những người bán hàng tiêu dùng nhanh, giá trị thấp (FMCG) thường được biết đến để triển khai phương pháp đầu tiên.

Trong chiến lược thứ hai, 'tuyên bố tích cực bắt đầu' được áp dụng trong bán giải pháp thường là bán trực tiếp cho doanh nghiệp và hoặc bán hàng hóa có giá trị cao và vốn . Ở đây, mục đích của tuyên bố tích cực là nhấn mạnh một khía cạnh tích cực cụ thể của nhà cung cấp để xây dựng thương hiệu theo nhu cầu tình huống của người bán.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

4. Một số thuật ngữ liên quan đến sales pitch mà bạn cần biết

Một số thuật ngữ liên quan đến sales pitch mà bạn cần biết
Một số thuật ngữ liên quan đến sales pitch mà bạn cần biết

Như đã đề cập ở trên thì sales pitch có phần tương tự trong khái niệm với các từ ngữ chuyên ngành khác trong kinh doanh, người dùng cần có những hiểu biết nhất định để phân biệt các khái niệm này trong từng ngữ cảnh sử dụng. Dưới đây là một vài thuật ngữ có liên quan đến sales pitch mà bạn nên biết:

- Elevator pitch: đây là khái niệm chuyên ngành chỉ chung về cách trình bày tối giản nhất có thể về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Nhân viên kinh doanh thường dùng phương pháp Elevator pitch trong những trường hợp khẩn cấp không có thời gian chuẩn bị một bài thuyết trình đầy đủ và cầu kỳ cho khách hàng. Elevator pitch không có khái niệm quá rõ ràng, mà nó chỉ là cách tối giản, định nghĩa và dùng chung cho những bài trình bày, giới thiệu ý tưởng, lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng, sản phẩm trong vài phút ngắn ngủi đối với các nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng để lôi kéo, thu hút họ với sản phẩm, cách thu hút khách hàng đến cửa hàng, dịch vụ mà bạn cung cấp, tạo họ trở thành khách hàng tiềm năng.

- Pitch deck: đây là bản mô tả ngắn gọn giúp người xem có được cái nhìn tổng quát về sản phẩm hay kế hoạch kinh doanh. Pitch deck được nhân viên kinh doanh dùng trong các cuộc gặp mặt trực tiếp hoặc các cuộc nói chuyện với những khách hàng, nhà đầu tư tiềm năng để thuyết phục họ về dự án hay sản phẩm, kế hoạch mà bạn đưa ra.

Một số thuật ngữ liên quan đến sales pitch mà bạn cần biết
Một số thuật ngữ liên quan đến sales pitch mà bạn cần biết

- Sales: đây là thuật ngữ chung trong ngành kinh doanh, có nghĩa là bán hàng, đây là thuật ngữ chỉ các hoạt động liên quan đến bán hàng hoặc số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ được bán trong một khoảng thời gian được nhắm mục tiêu nhất định. Người bán, hoặc nhà cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, hoàn thành việc bán hàng để đáp ứng với việc mua lại , chiếm dụng, yêu cầu hoặc tương tác trực tiếp với người mua tại điểm bán.

- Selling Skills: đây là thuật ngữ chỉ kỹ năng bán hàng của các nhân viên kinh doanh. Mỗi nhân viên kinh doanh thường sẽ có những kỹ năng để thúc đẩy việc bán các sản phẩm cho doanh nghiệp. Các kỹ năng này có thể là những tố chất tự có của mỗi nhân viên hoặc những kỹ năng sẽ được tích lũy trong quá trình làm việc như kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng truyền đạt thông tin, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, cách báo giá cho khách hàng,...

- Solution selling: đây là một phương pháp bán hàng và nó gần như là một dạng nhỏ trong Sales pitch. Ở phương pháp Solution selling thì thay vì nhân viên kinh doanh chỉ quảng bá một sản phẩm hiện có, nhân viên sẽ tập trung vào các vấn đề của khách hàng và giải quyết vấn đề bằng các dịch vụ phù hợp (sản phẩm và dịch vụ). Việc giải quyết vấn đề là những gì tạo thành một "giải pháp" cũng như là cách thúc đẩy hiệu quả bán hàng, vừa giải quyết vấn đề của khách hàng cũng như bán được hàng, dịch vụ cho doanh nghiệp.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến sales pitch. Sales pitch không có định nghĩa cụ thể mà chỉ có khái niệm trừu tượng, chắc hẳn những thông tin trong bài viết đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi sales pitch là gì rồi đúng không nào. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp về sales pitch sẽ giúp bạn có được những thủ thuật bán hàng hiệu quả cho nhân viên kinh doanh. Hãy nhớ theo dõi và cập nhập cho bản thân thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Tìm việc

Nếu đang mong muốn tìm được công việc sale phù hợp thì hãy truy cập ngay Timviec365.vn để tìm kiếm vị trí kinh doanh tại các doanh nghiệp uy tín. Thân ái!

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý