Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vì sao sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm và cách xử đẹp nhất

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 18/08/2021

Trung bình một tuần, một người chúng ta sẽ có khoảng 40 giờ để gắn bó với công việc chính. Tùy vào năng lực sắp xếp, số thời gian dư còn lại sẽ tùy mỗi người xử lý. Nhiều cá nhân sẽ dành cho thư giãn. Trong khi đó, những người khác lại dành cho việc tăng thêm thu nhập, chắt lọc thêm kinh nghiệm qua những công việc làm thêm ngoài giờ. Dù đó là việc của cá nhân, nhưng trên thực tế, chẳng anh/chị sếp nào lại cảm thấy vui vẻ, hồ hởi khi chứng kiến nhân viên của mình ráo riết, hì hục đi tìm một công việc làm thêm chen ngang công việc chính. Vậy vì sao sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm và cách xử trí như thế nào cho hợp tình hợp lý khi bị phát hiện có công việc khác? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ càng hơn trong bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé. 

1. Vì sao sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm?

Có một công việc ổn định trong tay, mang lại thu nhập như mong muốn, đồng nghiệp thân thiện chưa hẳn đã đủ để níu chân bạn có thể ở lại và gắn bó với công việc đó một cách lâu dài. Có bước chân vào sự nghiệp rồi, bạn mới thấu hiểu rằng, có muôn vàn lý do để bạn chuyển sang một định hướng khác. Đó có thể là nhảy việc hoặc kiếm một công việc khác làm thêm. Chỉ riêng với khía cạnh làm thêm thôi, cũng có trăm nghìn lý do khác mà mỗi người tìm đến. Chiếm đến 80% căn nguyên là tăng thêm thu nhập bản thân trong thời gian rảnh rỗi bên cạnh công việc chính, việc làm thêm giúp các nhân viên có cơ hội để trau dồi thêm kinh nghiệm cho định hướng công việc trong tương lai. 

 Vì sao sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm?
 Vì sao sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm?

Không phải công việc chính mà là công việc làm thêm mang lại niềm vui khác, giúp bạn xả được căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm. 

Thực trạng tìm thêm không hiếm và xuất hiện chủ yếu đối với những vị trí công chức nhà nước, thu nhập tương đối thấp hay đối tượng là dân văn phòng có tính chất công việc ổn định, lặp đi lặp lại, có nhiều thời gian rảnh. Có lẽ rằng, mới chân ướt, chân ráo bước vào doanh nghiệp, bạn sẽ cảm thấy môi trường làm việc ngột ngạt, khó chịu mỗi lần bị nhắc nhở hoặc réo tên vì làm thêm một công việc khác. Nghiêm trọng hơn, nhiều công ty còn ghi rõ nghiêm cấm nhân viên làm thêm trong hợp đồng lao động hoặc kỷ luật thậm chí là đuổi việc nếu có nhân viên có ý định làm ngoài giờ. Đặc biệt là với những vị trí cốt cán trong doanh nghiệp hoặc những cá nhân đã được nhằm bổ nhiệm lên vị trí lãnh đạo. 

Thế nhưng chỉ khi nào ngồi lên vị trí vị trí của sếp, bạn mới có thể hiểu và thông cảm rằng, họ cũng có nhiều lý do để không vui và không muốn khi nhân viên của mình đi làm thêm giờ. 

Thứ nhất, việc làm thêm dù mang lại ý nghĩa to lớn với bản thân nhân viên đi nữa, ở vị trí người đứng đầu, nó không mang lại hiệu quả.

Đi làm thêm để nhân viên kiếm thêm thu nhập
Đi làm thêm để nhân viên kiếm thêm thu nhập

Thậm chí, đó là một mối lo. Bởi lẽ, công việc làm thêm có thể là nguyên nhân làm nhân viên dưới quyền của họ không thể tập trung vào công việc chính, thậm chí phớt lờ những nhiệm vụ hoặc không tận tâm, làm hết sức mình. Cổ nhân có câu “một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”. Đồng ý rằng, bạn có thể sắp xếp công việc một cách thật tốt, đúng giờ nghỉ thì về. Việc này là đúng quy định, trách nhiệm. Thế nhưng, các sếp không dừng lại ở mong muốn đó. Ai cũng muốn nhân viên của mình cống hiến và hết mình với công việc, đó là chưa kể đặc thù của nhiều công việc cần đến nhiều hơn thời gian để ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm, sáng tạo nhiều hơn. Với những đặc thù công việc như vậy, nhiều sếp còn sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền thưởng để khuyến khích nhân viên ở lại thêm giờ để dễ dàng kiểm soát về chất lượng công việc lẫn thái độ và ý thức của nhân viên. 

Thêm nữa, không phải ai cũng đủ năng lực để tập trung năng lượng 100% vào công việc chính khi còn vướng bận thêm công việc làm thêm ngoài giờ. Nếu bạn không thể kiểm soát thời gian thật tốt, vô tình, công việc làm thêm sẽ là viên đá cản đường bạn hoàn thành những công việc tốt một cách xuất sắc. Không ít nhân viên vì quá mệt mỏi vì một lần ôm quá nhiều công việc mà xin nghỉ phép triền miên, không đủ tinh thần, thể chất để làm những công việc thực. 

Vì sao các sếp không thích nhân viên đi làm thêm?
Vì sao các sếp không thích nhân viên đi làm thêm? 

Nghiêm trọng hơn, là những người đi trước, sếp của bạn quá hiểu rằng, tâm lý mơ hồ trong lựa chọn công việc nào thực sự để theo đuổi kết hợp với những áp lực công việc, sự nhàm chán của công việc hiện tại hoặc bất kỳ một lý do phát sinh tại địa điểm làm việc có thể là nguyên nhân “đẩy thuyền” cho nhân viên dưới quyền đưa ra quyết định tiến đến với công làm thêm mà bỏ qua công việc chính. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến kế hoạch phát triển của công ty. 

Về cơ bản, với những nguyên nhân này, các sếp thường không mặn mà với việc nhân viên làm thêm, thậm chí đưa ra một giải pháp cứng rắn để xác nhận rằng, làm việc ngoài giờ tại một địa điểm khác là không phù hợp với văn hóa công ty. Trên thực tế, là họ đang lo lắng và “rào trước đón sau” cho tình huống, vì mải mê làm thêm mà nhân viên bỏ qua được tầm quan trọng và mức độ hoàn thành công việc chính. Việc làm thêm cũng làm cho công ty khó lòng kiểm soát được lòng trung thành, gắn bó của họ đối với đơn vị đang làm việc.

Dành cho bạn: Nên tìm việc làm trái ngành hay tìm việc đúng chuyên môn

2. Làm gì để sếp hài lòng khi nhân viên làm thêm?

Sếp không vui là thực tế không thể chối cãi. Tuy nhiên, đó chỉ là phương diện cảm xúc. Đối với những doanh nghiệp không có những quy định đè nặng về vấn đề nghiêm cấm làm thêm, thậm chí còn hỗ trợ hệ thống làm việc cho nhân viên có thời gian làm việc thoải mái hơn, trong khi bạn vẫn mong muốn tìm được một lựa chọn công việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập, một số gạch đầu dòng sau đây sẽ giúp bạn. 

2.1. Ưu tiên công việc chính của bạn 

Làm gì để sếp hài lòng khi nhân viên làm thêm?
Làm gì để sếp hài lòng khi nhân viên làm thêm?

Trước khi xác định làm thêm, điều bạn cần chú ý tới không phải là cảm xúc của sếp, mà bản thân bạn cần phải xác định được rằng, mình liệu có đủ thời gian và sức khỏe, sự tập trung để một lúc song song đảm đương cả hai công việc hay không. Sự chắc chắn “OK” của bạn được đo bằng mức độ hoàn thành những nhiệm vụ được giao của công việc chính. Nói cách khác trong mọi trường hợp đều phải ưu tiên công việc chính của bạn. 

Hãy dành hết tâm và lực để cống hiến cho công việc hiện tại và hoàn thành nó một cách nghiêm túc tươm tất trong suốt cả 8 tiếng có mặt tại văn phòng và bàn giao cho sếp đúng deadline.

Cùng với chất lượng công việc thì tác phong, thái độ làm việc của bạn vẫn phải đảm bảo chuẩn chỉnh, nề nếp như từng được đào tạo, thậm chí là phải tốt hơn trước để ngầm khẳng định với sếp rằng, bạn là người đa di năng và việc tìm một công việc làm thêm chỉ là lựa chọn phụ để gia tăng thêm thu nhập mà không làm ảnh hưởng gì đến công việc chính. 

2.2. Nỗ lực, làm việc có kế hoạch là từ khóa

Việc chạy song song giữa hai hay nhiều công việc không phải là một điều dễ dàng. Đặc biệt là với những công việc có kế hoạch thay đổi liên tục hay mang tính chất áp lực cao. 

Không hẳn là chiều theo cảm xúc của sếp, mà vì lòng tự trọng của bạn thân mình, bản thân bản phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn, gấp đôi, thậm chỉ gấp nhiều lần…

Nỗ lực, làm việc có kế hoạch là từ khóa
Nỗ lực, làm việc có kế hoạch là từ khóa

Xây dựng một tinh thần thép và năng lực, tác phong sắp xếp khoa học và có kế hoạch trước chính là kim chỉ nam giúp bạn vừa có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ của công việc chính như đúng mong muốn của sếp lại vừa kiêm nhiệm thêm một công việc ngoài giờ khác. 

Đọc ngay: Bật mí cách thức làm cộng tác viên hiệu quả

2.3. Biết cách cân bằng công việc và nghỉ ngơi 

Có thể sếp sẽ vì “nể tình” và nhìn vào thái độ bạn làm việc tích cực của bạn lẫn thành quả công việc hiện tại mà hài lòng với kết quả trong công việc của bạn tuy nhiên anh/chị ấy cũng chẳng thể chấp nhận được một nhân viên vì đảm đương quá nhiều nhiệm vụ mà thường xuyên nghỉ việc hay đến công ty với một diện mạo đầu xù tóc rối. Đặc biệt, tác phong và sức khỏe sẽ tác động đến chất lượng lâu dài công việc chính của bạn. 

Một khi não làm việc nhiều quá và không có thời gian để nghỉ ngơi, bạn sẽ không còn ý tưởng và sức khỏe, nhiệt huyết để tập trung cho công việc chính. Do vậy, dù làm thêm nhưng vẫn phải đảm bảo được sức khỏe và nghỉ ngơi hợp lý nhé. Có như vậy sếp mới có thể tin tưởng rằng, bạn đủ những tiêu chí để đáp ứng công việc của công ty. 

Xem thêm: Môi trường làm việc của Google

2.4. Đàm phán rõ với sếp về vấn đề lương

Trên thực tế, vẫn có sự khác biệt tương đối lớn về lương và thưởng giữa những người chỉ làm duy nhất một công việc tại công ty và những người làm thêm. Rõ ràng vì giới hạn thời gian mà so với những người chỉ làm độc một công việc, những người có thêm cả việc bên ngoài chỉ đáp ứng vừa đủ chỉ tiêu hoặc không sẵn sàng để làm ngoài giờ hay những nhiệm vụ đột xuất mà sếp giao phó.

 Đàm phán rõ với sếp về vấn đề lương
 Đàm phán rõ với sếp về vấn đề lương

Hoặc nếu như đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ công việc nhưng vẫn chưa thể đạt được một mức lương đáp ứng được cuộc sống, bạn có thể thẳng thắn trao đổi điều này với sếp. Nếu họ thực sự có thể cân nhắc và tăng lương, điều này có thể tốt hơn cho bạn để bạn toàn tâm toàn ý tập trung vào công việc chính. Còn không thể tăng lương và không thể thông cảm với lý do làm thêm của bản thân mình, bạn có thể cân đối để chuyển sang bến đỗ phù hợp hơn nhé. 

Xem thêm: Có nên kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội

Trên đây chính là toàn bộ những lời khuyên của timviec365.vn giúp bạn có thể vượt quá được thực trạng sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình săn tìm được một công việc thực sự phù hợp với mình nhé. 

Từ chối việc làm sao để không bị sếp ghét

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những thông tin khác về cẩm nang làm việc hiệu quả và trả lời cho mình câu hỏi, từ chối việc làm sao để không bị sếp ghét qua bài viết sau nhé.

Từ chối việc làm sao để không bị sếp ghét

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý