Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sinh viên nên tiến hành trau dồi kinh nghiệm làm việc từ đâu?

Tác giả: Timviec365.vn

Tạo CV online

1. Sự cần thiết của kinh nghiệm làm việc trong quá trình tìm việc

Việc làm – một nhu cầu thiết yếu và cần thiết đối với mọi người. Khi có việc làm sẽ giúp con người tạo ra nguồn thu nhập, là yếu tố chính để đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống. Tuy nhiên, thị trường việc làm hiện nay có sự cạnh tranh gay gắt bởi nhiều yếu tố mà chỉ có tầm bằng thôi sẽ không đủ để tạo lợi thế chiến thắng nhà tuyển dụng. Bằng cấp hiện nay không phải là yêu cầu mà nhà tuyển dụng quá chú tâm bởi kinh nghiệm làm việc thực tế mới là điều quan trọng giúp bạn thực hiện được công việc hiệu quả. 

Vì thế nếu bạn cảm thấy con đường học hành không phù hợp với khả năng của bản thân, không có nghĩa là bạn không làm được công việc cần đến chuyên môn. Một khởi đầu thuận lợi trong cuộc cạnh tranh việc làm để phát triển sự nghiệp cần có một ít kinh nghiệm làm việc sẽ giúp bạn có được tấm vé đến với vị trí công việc đáng mong đợi. Vậy kinh nghiệm làm việc đóng vai trò cần thiết như thế nào trên hành trình tìm việc của bạn? 

kinh nghiệm làm việc cần thiết

1.1. Tăng cơ hội trúng tuyển 

Sở hữu kinh nghiệm làm việc liên quan tới vị trí ứng tuyển trong một công ty mơ ước sẽ giúp bạn giành được ưu thế trong cuộc chiến việc làm đây chông gai này, bạn sẽ sớm tìm được viec lam Vinh Long hay bất cứ đâu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điểm mấu chốt của việc sở hữu kinh nghiệm sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của bạn phù hợp với công việc hơn là những ứng viên khác.

Sở hữu vốn kinh nghiệm làm việc còn giúp bạn tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn, trả lời các câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên môn từ nhà tuyển dụng. Đáp lại câu hỏi nhanh chóng, với vốn kinh nghiệm sẵn có giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đồng thời kinh nghiệm làm việc là thứ bạn có thể trình bày và thể hiện trong bản CV xin việc – một trong những mục là điểm dừng mắt lâu nhất của nhà tuyển dụng để ra quyết định chốt hạ cơ hội trúng tuyển vào vị trí công việc mơ ước. 

1.2. Tiếp nhận công việc mới nhanh chóng 

Đây là điều không có gì để bàn cãi với những người trước đây đã từng làm công việc này. Họ sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với công việc, đồng thời quá trình tiếp nhận thông tin việc làm còn nhanh chóng hơn. Giảm thiểu thời gian đào tạo, nhanh chóng cống hiến sức lực đem lại lợi nhuận cho công ty.

Với những người chưa có kinh nghiệm thời gian đầu sẽ mất khá nhiều thời gian để doanh nghiệp đào tạo các kỹ năng cơ bản, bên cạnh đó bạn cũng phải chấp nhận mức lương nhận được trong khoảng thời gian này sẽ không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Điều này càng chứng tỏ thêm lợi ích của của việc sở hữu kinh nghiệm làm việc. 

1.3. Thảm trải lót bước tiếp cận với kỹ năng liên quan 

Cho dù bạn sở hữu cho mình kinh nghiệm là việc để đảm nhận công việc nhanh chóng, hiệu quả nhưng liệu những kỹ năng làm việc liên quan khác bạn đã đáp ứng được? Có kinh nghiệm làm việc nhưng phải có thêm nhiều kỹ năng liên quan khác nữa mới đảm bảo được cho quá trình làm việc của bạn được diễn ra thuận lợi, nâng cao cơ hội thăng tiến sau này. 

Việc có được kinh nghiệm làm việc từ trước đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng thời gian làm quen công việc mà thay vào đó là rèn luyện thêm kỹ năng cần thiết phục vụ công việc mang lại nhiều giá trị cho công ty cũng như cho bản thân bạn

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

2. Một số gợi ý tích lũy kinh nghiệm làm việc cho sinh viên 

Với sinh viên vừa tốt nghiệp, cơ hội tìm được việc làm đúng ngành học chỉ chiếm 0,1%. Vì sao vậy? Đặt câu hỏi này với hầu hết ứng viên mới ra trường bạn đều nhận lại câu trả lời rằng “Chưa có kinh nghiệm làm việc”. Vấn đề này thật đáng suy nghĩ không những thế hệ sinh viên ra trường hiện tại mà cả sinh viên ra trường mai sau. 

kinh nghiệm làm việc

Sinh viên Việt Nam có ưu điểm là nắm bắt lý thuyết cực tốt nhưng kiến thức áp dụng thực tế gần như ở con số 0. Sinh viên hiện nay không thiếu tính năng động nhưng đừng để tính năng động ấn chỉ chôn vùi trong phạm vi nhà trường. Chăm chỉ học hành, lĩnh hội kiến thức để ra trường với bảng điểm đẹp không có gì là không tốt nhưng bên cạnh nguồn kiến thức thực tế đó việc trải nghiệm thực tế là việc làm cần thiết ngay từ ngày ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng cần thiết. Bởi vậy lúc này hãy thay đổi ngay suy nghĩ, thói quen chỉ biết vùi đầu vào sách vở, miệt mài trên ghế nhà trường mà quên đi việc chủ động đầu tư kiến thức, kinh nghiệm thực tế bằng một vài gợi ý sau đây:

>>> Xem thêm: 

2.1. Tìm việc làm thêm

Không có biện pháp nào có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm việc làm bằng những việc làm partime. Ngoài việc học trên ghế nhà trường, bạn có thể thu xếp để làm thêm một công việc nào đó. Trước là để tích lũy kinh nghiệm, sau là kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Vì thời gian tham gia học tại trường chắc chắn sẽ dư ra không ít thời gian của bạn. Đừng để lãng phí khoảng thời gian quý giá đó vào những việc vô bổ không mang lại cho bạn lợi ích mai sau. 

Tuổi trẻ là để vui chơi nhưng cũng chính độ tuổi này để bạn làm nên sự nghiệp mai sau. Một con người từng trải với nhiều công việc, tích lũy nhiều kinh nghiệm sẽ biến bạn trở thành con người mạnh mẽ hơn, tự tin hơn, đứng vững hơn trước bao sóng gió trên đường đời.  

Có rất nhiều công việc dành cho sinh viên làm thêm để bạn lựa chọn, nhưng đừng ‘kén cá chọn canh’ mà bỏ lỡ cơ hội của mình. Nếu tìm được việc làm phù hợp ngành học thì tốt, còn nếu không thì dù làm bất kỳ công việc nào thì bạn đều học được cách thực hiện nhiều việc một lúc, trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết cho mai sau vào đời.

Tìm việc làm thêm

Tại những tỉnh thành lớn như Hà Nội có rất nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên tim viec tai ha noi để kiếm những công việc làm thêm trong thời gian rảnh rỗi. Do đó nếu có thời gian bạn hãy tìm cách tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm bằng việc tìm một công việc part time. Đây là cơ hội tốt để bạn trải nghiệm và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm làm việc mà bạn vẫn có thời gian để học tập kiến thức trên trường.

>>> Tham khảo ngay: Sinh viên tốt nghiệp sư phạm sau khi ra trường đi về đâu?

2.2. Tham gia các hoạt động ngoại khóa

‘Kinh nghiệm’ không nhất thiết là kinh nghiệm việc làm mà có thể là những thứ bạn đúc kết từ các thực tiễn cuộc sống, trên giảng đường hay ngoài xã hội. Miễn sao bạn có thể áp dụng tốt được cho công việc là được. Bởi vậy ở một số ngành nghề đặc thù, nhà tuyển dụng lại yêu cầu cao việc bạn từng tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường và ngoài xã hội. 

Không cần tham gia vào những công việc làm không đúng với chuyên môn để tích lũy kinh nghiệm mà từ chính những hoạt động ngoại khóa sẽ đem đến cho bạn những kỹ năng cần thiết như sự năng động, tinh thần lăn xả, sẵn sàng phát triển bản thân mà bạn thể hiện đôi khi cũng là yếu tố khiến nhà tuyển dụng hài lòng đấy nhé.

Bởi thế đừng nghĩ việc dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động ấy là tốn thời gian, tôn cống sức mà hãy nghĩ đó như là một cơ hội vừa để trải nghiệm tuổi trẻ, vừa để vui chơi lại vừa có thêm nhiều kinh nghiệm làm việc với đội nhóm, kinh nghiệm lên kế hoạch tổ chức sự kiện,…

Việc làm sinh viên làm thêm

2.3. ‘Đào’ kinh nghiệm từ đi thực tế

Một số ngành nghề như Quản lý nhà hàng, khách sạn, Thiết kế nội thất, Xã hội học... được tạo điều kiện để đi thực tế và bạn hoàn toàn có thể ‘đào’ kinh nghiệm từ đó. Bạn sẽ có cái nhìn, những trải nghiệm chân thực trong môi trường làm việc của ngành bạn đã chọn. Thông qua việc đi thực tế đó, dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn thôi nhưng nếu đủ tinh tế biết nắm bắt cơ hội thì đây chính là thời cơ để bạn cóp nhặt thêm vào kho kinh nghiệm hàng loạt những kỹ năng cần thiết.  

2.4. Kiến tập

Kiến tập được xem là cầu nối giữa việc lựa chọn nghề nghiệp và trải nghiệm việc làm trong môi trường thực tế. Bạn có thể kiến tập ngắn hạn hoặc dài hạn: một vài tiếng cho đến một vài ngày, một vài tiếng/tuần trong cả một học kỳ hay một năm. Sinh viên kiến tập sẽ có kế hoạch trước khi đến công ty kiến tập để quan sát, học hỏi các tiền bối trong nghề, nắm rõ đặc điểm công việc và thích ứng dần với môi trường làm việc.

2.5. Thực tập

Thực tập thường kéo dài trong một học kỳ, phổ biến là vào mùa hè. Thực tập sinh có thể được trả lương hoặc không, làm toàn thời gian hoặc bán thời gian. Một số sinh viên có xu hướng ‘xem nhẹ’ việc đi thực tập mà không biết rằng thành tích thực tập tốt có thể giúp bạn có được công việc như mong muốn.

Thời gian thực tập chính là cơ hội lợi thế nhất được trải nghiệm, tiếp cận với công việc đúng chuyên ngành. Đồng thời trong quá trình thực tập bạn còn được tiếp xúc với người có chuyên môn, tận dụng điều đó để học hỏi từ họ những kỹ năng cần thiết cho công việc. 

Trên đây là những cách để sinh viên trau dồi kinh nghiệm làm việc để mai này tìm việc làm thuận lợi hơn. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp sắp tới của mình bạn nhé!

 
Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý