Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

SQL Injection là gì? Những cách phòng tránh khi bị tấn công

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tấn công SQL Injection là một trong những tấn công được đánh giá là nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay. Những vụ tấn công SQL Injection gây ra rất nhiều thiệt hại cho tổ chức, doanh nghiệp. Để hiểu hơn về những vụ tấn công SQL Injection và những thiệt hại mà nó có thể gây ra. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu và trả lời câu hỏi về SQL Injection là gì?

Việc làm an ninh mạng

1. SQL Injection là gì?

SQL Injection được viết tắt là SQLi: Cụm từ này xuất hiện nhiều trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là những người làm quản trị website khá e ngại mỗi khi nghe đến cụm từ này. Để hiểu rõ hơn về chúng hãy cùng tìm hiểu nội dung sau đây.

SQL Injection là gì?
SQL Injection là gì?

SQL Injection là một kỹ thuật sử dụng những lỗ hổng trong các kênh đầu vào của website để truy cập vào hệ thống từ đó khai thác sử dụng dữ liệu database. Với SQL Injection nó cho phép kẻ tấn công thực hiện các thao tác như một quản trị web, trên cơ sở dữ liệu của ứng dụng. Đây là một trong những tấn công nguy hiểm, kẻ tấn công có thể sử dụng và đánh cắp các dữ liệu vào những mục đích xấu. Đôi khi nó còn có được quyền truy cập của máy chủ, nó gây ra những hậu quả khôn lường. Để hạn chế những thiệt hại do SQL Injection gây ra thì nội dung biết theo sẽ giúp bạn hiểu về cách thức web bị tấn công bởi SQL Injection và cách bảo vệ web của bạn. Hãy cùng tham khảo nội dung dưới đây.

Hé lộ: Bảng thống kê chi tiết mức lương công nghệ thông tin chuẩn xác nhất đã có tại timviec365.vn. Đừng bỏ lỡ!

2. Cách thức website bị tấn công bởi SQL Injection

Cách thức website bị tấn công bởi SQL Injection
Cách thức website bị tấn công bởi SQL Injection

Cách thức website bị tấn công bởi SQL Injection khá đơn giản, nó được thực hiện bằng cách gửi lệch SQL độc hại đến các máy chủ. Chúng dựa vào những yêu cầu mà người dùng website đang có nhu cầu tìm kiếm và cho phép truy cập để tấn công. Bất kể kênh input nào cũng có thể gửi câu lệnh độc hại để tấn công website của bạn. Cụ thể bao gồm chuỗi truy vấn, các thẻ, tệp tin và cookie. Các cuộc tấn công sẽ dựa vào những lỗ hổng đó để truy cập vào website của bạn.

Tìm hiểu thêm: Lỗ hổng bảo mật là gì?

3. Sự nguy hiểm của SQL Injection

Sự nguy hiểm của SQL Injection
Sự nguy hiểm của SQL Injection

Có thể nói SQL Injection là một trong những tấn công vào trang website mà người quản trị thấy e ngại nhất. Bởi lẽ sự tấn công của SQL Injection thật sự rất nguy hiểm, dưới đây là một số nguy hiểm mà SQL Injection gây ra. Bạn có thể tham khảo qua nội dung sau.

- Khi bị tấn công tài khoản cá nhân của bạn sẽ bị hack, khi đó các hack cơ sẽ có quyền truy cập vào tài khoản cá nhân của bạn, thực hiện những việc làm nguy hại và ảnh hưởng đến bạn.

- Mỗi nguy hai tiếp theo phải kể đến đó chính là ăn cắp hoặc sao chép dữ liệu của trang web hoặc hệ thống. Như vậy trang web của bạn sẽ bị mất những dữ liệu quan trọng và hậu quả sẽ khôn lường.

- Thay đổi dữ liệu nhạy cảm của hệ thống hoặc cũng có thể xóa dữ liệu nhạy cảm và quan trọng của hệ thống.

- Khi bị SQL Injection có thể xem được thông tin cá nhân thuộc về những người dùng khác, những thông tin về hồ sơ, chi tiết các giao dịch… Điều này thực sự rất nguy hiểm, có thể sẽ bị lấy đi những dữ liệu quan trọng khiến bạn sẽ bị trộm hết tiền tại ngân hàng hoắc các thông tin giao dịch khác.

- Hoặc cũng có thể sửa đổi cấu trúc của cơ sở dữ liệu họ có thể thêm, bớt hoặc xóa các cơ sở dữ liệu.

Sự nguy hiểm của SQL Injection
Sự nguy hiểm của SQL Injection

- Nguy hiểm hơn khi người dùng có thể truy cập vào máy chủ và thực hiện một số câu lệnh cần thiết để chiếm máy chủ và làm mất quyền kiểm soát của quản trị website.

- Khi bị tấn công bởi SQL Injection người tấn công truy cập được vào máy chủ đồng nghĩa mọi thông tin của bạn, trang của bạn sẽ bị khống chế bởi những đạo tặc đó. Điều đó rất nguy hiểm, những kẻ trộm này sẽ lấy thông tin, ép người chủ website để tốn tiền. Hãy còn rất nhiều những mối nguy khác bạn gặp phải nếu bị tấn công bởi SQL Injection. Trên đây chính là những mối nguy mà SQL Injection đem lại, người quản trị website luôn e ngại về vấn đề này nên luôn tìm cách phòng ngừa, bảo vệ và hạn chế bị tấn công bởi SQL Injection. Dưới đây là thông tin bởi các phần dễ bị tấn công. Hãy cùng tham khảo nội dung sau.

Xem thêm: Việc làm quản trị mạng

4. Các phần dễ bị tấn công

Theo như kinh nghiệm của những người quản trị website qua nhiều năm làm việc và những thông tin tích lũy được thì những phần sau đây là những phần dễ bị tấn công nhất bạn có thể tham khảo.

Các phần dễ bị tấn công
Các phần dễ bị tấn công

- Form tìm kiếm

- Form đăng nhập

- Form nhận xét

- Liên kết của website

- Hay bất kì trường lưu hoặc trường đầu vào của dữ liệu.

Đây có thể nói là các phần dễ bị tấn công nhất, đối với những người quản trị website cần phải có những cách để giảm thiểu và phòng ngừa SQL Injection, nhưng khi phòng ngừa người quản trị website cần lưu ý là khi thử nghiệm chống lại tấn công cần phải kiểm tra tất cả các trường hợp. Có nghĩa là nếu người quản trị website chí kiểm tra một hoặc một vài trường hợp, những trường hợp đó có thể phòng ngừa được SQL Injection những nếu một trường hợp nào đó không phòng ngừa được SQL Injection đồng nghĩa với việc trang website của bạn cũng sẽ bị tấn công. Vậy nên người quản trị website nên lưu ý điều này để có thể bảo vệ được website của mình một cách hiệu quả. Nội dung tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách giảm và phòng ngừa SQL Injection hãy cùng tham khảo nhé.

Tìm hiểu thêm: Tin tuyển dụng việc làm IT

Các phần dễ bị tấn công
Các phần dễ bị tấn công

5. Cách giảm thiểu và phòng ngừa SQL Injection hiệu quả nhất

Tấn công SQL Injection là một loại tấn công nguy hiểm nên người dùng luôn tìm cách để bảo vệ và hạn chế những tấn công đó. Dưới đây là một vài cách để giảm thiểu và phòng ngừa tấn công SQL Injection bạn có thể tham khảo.

- Không bao giờ được tin tưởng và input của người dùng. Điều này có nghĩa là tất cả những gì mà người dùng khi nhập vào cần phải được xem là độc hại trừ một số trường hợp có bằng chứng chứng minh. Nó cần phải được sử dụng rồng dãi không chỉ cho các vùng văn bản mà còn cho nhiều thứ khác như input ẩn, cookie và tệp tải lên, các chuỗi tham số truy vấn.

Cách giảm thiểu và phòng ngừa SQL Injection hiệu quả nhất
Cách giảm thiểu và phòng ngừa SQL Injection hiệu quả nhất

- Xác nhận các chuỗi input ở máy chủ. Có nghĩa là xác nhận quá trình đảm bảo dữ liệu người dùng nhập vào là hợp lệ và vô hiệu hóa bất kỳ lệnh độc hải tiềm ẩn nào.

- Để bảo vệ tránh không bị SQL Injection tấn công bạn có thể sử dụng câu lệnh tham số. Các câu lệnh tham số được định nghĩa bằng cách thêm tên của placeholder vào các lệnh SQL.

- Ngoài những cách trên thì phần định rõ ràng kiểu input cũng là một trong những cách tốt để bảo vệ website không bị tấn công bởi SQL Injection.

Có rất nhiều cách để bảo vệ website của bạn không bị tấn công bởi SQL Injection, tùy theo kiến thức của những người quản trị website mà có những lựa chọn cách bảo vệ phù hợp với trang website của mình. Hy vọng với những chia sẻ của bài viết trên đã giúp bạn hiểu và trả lời SQL Injection là gì? Biết được tác hại của SQL Injection đặc biệt là biết thêm được những cách bảo vệ để không bị SQL Injection tấn công. Đây đều là những thông tin bổ ích được chia sẻ trên trang timviec365.vn, trên trang còn rất nhiều thông tin bổ ích bạn có thể tham khảo. Nếu những bạn đã có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì trang timviec365.vn sẽ là một địa chỉ vô cùng hữu ích đối với bạn.

Ứng viên chỉ cần truy cập vào trang sau đó nhập một số thông tin cơ bàn về công việc bạn đang muốn tìm kiếm, địa chỉ làm việc. Sau khi đã điền được những thông tin cần thiết đó thì bạn click vào ô tìm kiếm. Chỉ sau vài giây hệ thống sẽ gửi về cho bạn rất nhiều những thông tin tuyển dụng của các công ty doanh nghiệp. Những tin tuyển dụng này đều được đánh giá là những tin tuyển dụng uy tín và chất lượng. Từ những tin tuyển dụng đó người lao động có thể nộp hồ sơ ứng tuyển.

Cách giảm thiểu và phòng ngừa SQL Injection hiệu quả nhất
Cách giảm thiểu và phòng ngừa SQL Injection hiệu quả nhất

Để chắc chắn hồ sơ của bạn thu hút được nhà tuyển dụng thì timviec365.vn còn mang đến cho bạn rất nhiều những thông tin bổ ích về việc chuẩn bị hồ sơ, các mẫu CV xin việc  IT và của các ngành nghề. Ứng viên có thể tải nó về để sử dụng cho bộ hồ sơ xin việc của mình được hoàn hảo. Không những vậy bạn còn có thể tạo CV xin việc ngay trên trang để nhà tuyển dụng chủ động liên kết với bạn. Với cách thức đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Chúc các bạn thành công.

URL là gì? Hướng dẫn bạn cách tối ưu URL để chuẩn SEO

Bạn có đã hiểu rõ về URL hay chưa? Đây là một kiến thức vô cùng quan trọng với những người làm SEO, nó giúp cho google nhận diện được bài viết của bạn, đánh giá bài viết của bạn có chất lượng. Bổ sung thêm kiến thức cho bản thân về URL để hiểu rõ nó qua chia sẻ trong bài viết dưới đây ngay nhé!

URL là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý