Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Staff turnover là gì? Đánh giá phát triển bền vững doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 21/07/2021

Một trong những vấn đề của doanh nghiệp hiện nay là tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên ngày càng gia tăng. Khái niệm để chỉ lượng nhân viên nghỉ việc là Staff turnover, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết khái niệm Staff turnover là gì. Cùng đọc bài viết để tìm hiểu Staff turnover là gì cũng như lý do khiến Staff turnover gia tăng trong doanh nghiệp và tìm cách khắc phục Staff turnover.

1. Khái niệm staff turnover là gì?

1.1. Staff turnover là gì?

Staff turnover là khái niệm trong ngành nhân sự doanh nghiệp, đây là khái niệm nhằm chỉ lượng nhân viên nghỉ việc của doanh nghiệp nào đó. Nhân sự bỏ việc là một việc có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình hoạt động của doanh nghiệp và nó có sự ảnh hưởng nhất định dựa vào tầm quan trọng cũng như vị trí của nhân viên nghỉ việc. Từ đó cho thấy Staff turnover vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Khái niệm staff turnover là gì?
Khái niệm staff turnover là gì?

Staff turnover phản ánh phần nào chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, các chính sách nhân sự cũng như lượng công việc có thực sự thỏa mãn nhân viên đối với doanh nghiệp mà họ đang hoạt động hay không. Sự thành công của doanh nghiệp không chỉ dựa vào tốc độ tăng trưởng của doanh thu mà còn được đánh giá dựa vào những đánh giá của nhân lực trong doanh nghiệp, họ có thực sự tự hào về tổ chức nơi mình làm việc hay không. Một doanh nghiệp phát triển bền vững là doanh nghiệp tạo được lòng tin, tạo được nhân viên trung thành và văn hóa doanh nghiệp được nhân viên đề cao. Một doanh nghiệp có thể phát triển tốt là khi đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng không có nghĩa là những nhân viên ấy sẽ mãi cống hiến và làm việc cho doanh nghiệp. Hay có thể hiểu đơn giản là khi doanh nghiệp phát triển vững mạnh, xây dựng được đội ngũ nhân viên lành nghề trung thành thì tỉ lệ Staff turnover sẽ thấp đi.

1.2. Một số khái niệm mới

Khi nhắc đến khái niệm Staff turnover thì thường người ta sẽ đặt câu hỏi về nhiều khái niệm kèm theo như: Employee turnover, employee retention, turnover rate, employee experience,... bởi những khái niệm này có quan hệ liên quan tới nhau. Cùng tìm hiểu một số khái niệm xung quanh để thực sự hiểu được ý nghĩa của những khái niệm này.

Một số khái niệm mới
Một số khái niệm mới

- Employee turnover: Đây là một khái niệm xuất hiện từ lâu nhưng thực sự chưa nhiều người hiểu về khái niệm này. Employee turnover là khái niệm để đề cập đến số lượng hay phần trăm công nhân rời khỏi doanh nghiệp và được thay thế bằng một sự thay thế của nhân viên mới. Dựa vào tỷ lệ Employee turnover mà chủ doanh nghiệp sẽ xem xét về cá lợi ích cung cấp cho người lao động thuê theo giờ và cân nhắc về chi phí đào tạo nhân viên.

- Employee retention: được dịch nghĩa là giữ chân nhân viên, khái niệm Employee retention đề cập đến khả năng giữ lại nhân viên cũng như tỉ lệ nhan viên ở lại làm việc sau quá trình đào tạo của doanh nghiệp. Employee retention được biểu thị bằng thống kê đơn giản thông qua số lượng nhân viên tiếp tục làm việc hay nghỉ sau quá trình đào tạo và thử việc. Nhiều doanh nghiệp coi Employee retention trở thành chiến lược để phát triển nguồn nhân sự cho doanh nghiệp của mình.

- Turnover rate: đây là tỉ lệ thôi việc của một doanh nghiệp nào đó, khái niệm Turnover rate được tính dựa trên số lao động nghỉ việc trên số lao động trung bình một năm. Tỉ lệ thôi việc hay Turnover rate được chia nhỏ ra nhiều loại khác nhu như tỉ lệ nhân viên tự nghỉ việc, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc không tự nguyện,...Tỷ lệ nghỉ việc phản ánh phần nào về những gì doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu của nhân viên nghỉ việc.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

2. Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng Staff turnover là gì?

Các sự việc xảy ra đều có nguyên nhân của nó như công ty phát triển bởi đường lối đúng đắn, bạn thành công bởi bạn giỏi hay bạn đã có sự cố gắng và việc nhân viên nghỉ việc cũng có lý do của nó. Một doanh nghiệp khi có tỉ lệ Staff turnover đang không ngừng gia tăng thì doanh nghiệp đó cần xem lại chính bản thân để xem xét lý do khiến nhân viên của mình đang dần nghỉ việc và tìm ra cách khắc phục tình trạng này cũng như giảm Staff turnover xuống thấp nhất có thể.

Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng Staff turnover là gì?
Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng Staff turnover là gì?

Một vài lý do, nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của Staff turnover mà doanh nghiệp có thể gặp phải gồm:

2.1. Việc lựa chọn nhân sự không phù hợp

Khi doanh nghiệp cơ cấu xây dựng và phát triển làm tăng số lượng nhân sự trong doanh nghiệp thi bộ phận tuyển dụng sẻ vị áp lực trong việc tuyển dụng. Ở khâu tuyển dụng, họ sẽ liên tiếp ồ ạt tuyển dụng nhân viên vào mà không thông qua việc thẩm định đánh giá ứng viên đó có thực sự phù hợp với doanh nghiệp đó hay không vì vậy nguyên nhân không nhỏ của việc Staff turnover gia tăng trong doanh nghiệp đến từ chính khâu tuyển dụng khi lựa chọn sai người.

Đây là biểu hiện của việc sai người đúng thời điểm, khi nhu cầu tuyển dụng có những lại không tìm được những ứng viên thực sự phù hợp với doanh nghiệp, bộ phận nhân khi tuyển dụng và bổ nhiệm các vị trí chưa lựa chọn được ứng viên phù hợp với công việc. Nhân viên nhân sự là người trực tiếp tuyển dụng và tiếp xúc với ứng viên. Do đó, kỹ năng chuyên môn của nhân viên nhân sự lúc này cần được phát huy và luôn phải trau dồi thường xuyên bởi để nhìn nhận đánh giá con người không phải là dễ.

Tìm kiếm việc làm

2.2. Không được sự công nhận từ doanh nghiệp

Mỗi một người đều có sự sáng tạo nhất định cũng như một cách làm việc, thực hiện công việc theo một cách riêng của bản thân. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng tôn trọng và công nhận cá tính riêng của nhân viên mà có một vài doanh nghiệp cần sự thống nhất về cách làm việc truyền thống, họ cần sự an toàn hơn việc tiếp cái mới để bứt phá và những sự cố gắng cũng như cách làm việc của nhân viên không được công nhận. Tuy nhiên bất kỳ một nhân viên nào khi đã bỏ thời gian, sức lực, làm việc hết mình đều muốn bản thân được doanh nghiệp hay đồng nghiệp công nhận điều đó và được nhìn nhận một cách xứng đáng và khi doanh nghiệp không thỏa mãn được yêu cầu này của nhân viên thì nhiều viên sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm công việc cũng như doanh nghiệp mới phù hợp hơn. Không nhân viên nào muốn đi làm mà lúc nào cũng suy nghĩ khi nào nên nghỉ việc hay có nên nhảy việc vì lương hay không.

2.3. Nhân viên không tìm được cơ hội từ doanh nghiệp

 Nhân viên không tìm được cơ hội từ doanh nghiệp
 Nhân viên không tìm được cơ hội từ doanh nghiệp

Cơ hội mà nhân viên tìm kiếm có thể là cơ hội học hỏi, phát triển bản thân, cơ hội về lộ trình thăng tiến cũng như con đường phát triển sau này. Việc tìm kiếm cơ hội này hết sức quan trọng bởi gần như ai cũng có tham vọng và muốn hoàn thiện bản thân.

Trong quá trình làm việc và cống hiến doanh nghiệp, những nhân viên có tham vọng sẽ tự nhận thấy được tố chất của bản thân cũng như sẽ tìm kiếm các cơ hội để học hỏi hoàn thiện bản thân hơn và đồng thời tìm kiếm con đường thăng tiến, phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên khi doanh nghiệp không có lộ trình thăng tiến rõ ràng, không có sự đảm bảo về việc mở rộng hay phát triển thì gần như các nhân viên có kinh nghiệm hay nhân viên sau khi cảm thấy hoàn thiện bản thân và học hỏi đủ từ đó doanh nghiệp đó thì sẽ nghĩ đến việc Staff turnover.

Đây là điều dễ hiểu khi doanh nghiệp không đáp ứng được những mong muốn của nhân viên.

Xem thêm: Bạn đã biết cách xử lý thông minh khi đến muộn phỏng vấn

Người tìm việc

2.4. Mức lương và chế độ đãi ngộ cho nhân viên trong doanh nghiệp

Đây là một trong nhiều lý do khiến cho Staff turnover gia tăng ở một số doanh nghiệp. Hiện nay với tình hình xã hội mở cửa, doanh nghiệp dần coi trọng năng lực làm việc của nhân viên thì việc tìm kiếm cơ hội phát triển không còn quá khó khăn, nhưng đường lối phát triển đó có thực sự đã đáp ứng được nhân viên chưa còn ảnh hưởng không nhỏ bởi mức lương cũng như chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp.

Một trong những cách để níu kéo và thu hút nguồn nhân lực của các doanh nghiệp hiện nay đang đánh vào mức lương và chế độ đãi ngộ để thu hút và níu kéo nhân viên ở lại. Việc trả mức lương xứng đáng cũng như đáp ứng các chế độ đãi ngộ như cơm trưa, ăn uống sinh hoạt cho nhân viên một cách thỏa đáng là yếu tố giảm thiểu Staff turnover trong doanh nghiệp.

Một nhân viên thường làm ít nhất 8h trên công ty chưa kể giờ tăng ca hay làm ngoài giờ, vì vậy họ khá quan tâm đến ngôi nhà thứ 2 này sẽ cho họ những gì để họ trung thành bán mạng cho nó. Nếu lương quá rẻ mạt không xứng đáng với công sức bỏ ra, chế độ đãi ngộ yếu kém thì không sớm thì muộn doanh nghiệp sẽ có tỉ lệ Staff turnover gia tăng một cách nhanh chóng.

2.5. Không chịu được áp lực trong doanh nghiệp

Không chịu được áp lực trong doanh nghiệp
Không chịu được áp lực trong doanh nghiệp

Áp lực mà doanh nghiệp tạo ra cho nhân viên sẽ vô cùng đa dạng, một vài áp lực mà nhân viên có thể gặp phải trong doanh nghiệp như:

- Khó hòa đồng với môi trường làm việc: không hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp cũng như không tìm được tiếng nói chung của nhân viên khiến cho một bộ phận không nhỏ nhân viên quyết định nghỉ việc sau một thời gian cảm thấy bản thân không thể phù hợp. Việc khó hòa mình với môi trường làm việc có thể do sếp, người quản lý hay đồng nghiệp hoặc do chính bản thân nhân viên đó thì còn tùy hoàn cảnh.

- Áp lực trong công việc: với khối lượng công việc được giao xuống cho nhân viên quá sức, gây khó khăn trong quá trình hoàn thành khối lượng công việc làm cho nhân viên lu bu, chịu áp lực từ deadline hay số lượng doanh số cao ngất ngưởng là lý do khiến nhiều nhân viên nghỉ việc và Staff turnover của doanh nghiệp tăng nhanh.

- Khó khăn trong quá trình làm việc: hiện nay việc điều chuyển nhân viên nội bộ trong doanh nghiệp đã không còn xa lạ, tuy được nhiều doanh nghiệp đón nhận và thực hiện như một chiến lược đào tạo nhân viên toàn diện thì không ít nhân viên lại phản đối bởi họ không có kinh nghiệm hay năng lực ở lĩnh vực mới và đây là lý do khiến họ phải nghỉ việc khi cảm thấy bản thân không còn phù hợp với vị trí làm việc mới.

3. Cách giảm thiểu Staff turnover tối đa cho doanh nghiệp

Cách giảm thiểu Staff turnover tối đa cho doanh nghiệp
Cách giảm thiểu Staff turnover tối đa cho doanh nghiệp

Khi đã tìm được nguyên nhân làm gia tăng tỉ lệ Staff turnover thì doanh nghiệp cần có những giải pháp để giảm thiểu Staff turnover xuống mức tối đa cho doanh nghiệp của mình. Một số giải pháp được đề xuất để giải quyết trực tiếp những lý do gây gia tăng tỉ lệ Staff turnover như:

- Xây dựng quy trình tuyển dụng để tìm kiếm được ứng viên phù hợp, tìm được đúng người đúng thời điểm và đúng doanh nghiệp và có sự phân công công việc phù hợp. Muốn tìm được đúng người thì bạn nên chuẩn bị các bài test: aptitude testpsychometric test,... vừa đánh giá được cá tính thái độ lẫn sự logic kiến thức. Bạn cần chuẩn bị bộ câu hỏi hay, ví dụ: "bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi". Đây là một câu hỏi bạn có thể xem xét được mục đích của ứng viên cũng như ý chí phấn đấu có phù hợp với môi trương công ty hay không.

- Tạo dựng chế độ khen thưởng công bằng, công khai, hợp lý: đây là cách trực tiếp để khẳng định và công nhận thành quả của nhân viên.

- Doanh nghiệp cần vạch ra đường lối phát triển, lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên để họ có định hướng phát triển bản thân rõ ràng.

Việc doanh nghiệp đáp ứng, thỏa mãn các yêu cầu của nhân viên giúp cho nhân viên an tâm làm việc và cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp. Staff turnover giảm đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang ohats triển vững mạnh từ nền móng là nguồn nhân sự ổn định và tạo được đội ngũ công nhân viên trung thành có giàu kinh nghiệm, hiểu về doanh nghiệp. Đây là những lợi ích mà việc doanh nghiệp nhận được sau khi giảm tỉ lệ Staff turnover của doanh nghiệp mình xuống thấp nhất có thể.

Việc làm chuyên viên nhân sự

Bài viết đã cung cấp những thông tin về Staff turnover, hẳn bạn đã hiểu được Staff turnover là gì? Cùng đánh giá doanh nghiệp của bạn có đang bị Staff turnover gia tăng hay không và tìm kiếm ngay giải pháp để ngăn chặn việc Staff turnover gia tăng. Nếu bạn là nhân viên nhân sự thì đây sẽ là bài viết chia sẻ cực kì hữu ích với bạn. Bởi tuyển dụng là một trong những công việc quan trọng nhất của nhân sự. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Xem thêm: Chức năng và nhiệm vụ của phòng nhân sự trong doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý