Tác giả: Nguyễn Hằng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024
Leader và manager là hai vị trí quan trọng trong công ty, có rất nhiều nhầm lẫn giữa hai vị trí này. Bài viết sau đây sẽ phân biệt sự khác nhau giữa leader và manager.
Nhiều người sẽ hiểu nhầm và không phần biết được leader và manager, họ hay nhầm lẫn giữa hai vị trí này, mặc dù các quy tắc về leader và manager gần như có sự tương đồng với nhau. Tuy nhiên leader và manager là hai vị trí hoàn toàn khác nhau, làm những công việc nhiệm vụ khác nhau trong một tổ chức, để hiểu hơn về điều này chúng ta cùng đi tìm hiểu đôi nét về leader và manager.
Leader là một thuật ngữ của tiếng anh, nó được dịch sang Tiếng Việt đó là Lãnh đạo, có thể hiểu Leader là người xác lập hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp tổ chức, có khả năng tạo ra những kế hoạch cụ thể, tạo ra động lực cảm hứng cho tổ chức, người Leader là linh hồn của một tổ chức, muốn tổ chức phát triển cần phải có một Leader tài năng. Trong quá trình định hướng, vạch ra kế hoạch họ cũng cần phải sử dụng những kỹ năng như kỹ năng quản lý, hướng dẫn nhân viên công ty để mọi việc được thực hiện một cách thuận lợi và đạt kết quả cao, nên đôi khi nhiều người hiểu nhầm về Leader và manager. Để có cái nhìn tổng quát hơn về hai vị trí này chúng ta tìm hiểu tiếp về manager.
Manager là một thuật ngữ tiếng anh, khi dịch sang Tiếng Việt nó có nghĩa là quản lý, hay còn được gọi là trưởng phòng, công việc chính của họ là những công việc liên quan đến giám sát, quản lý điều hành, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên các bộ phận trong tổ chức. Và tiếp nhận những phân công công việc từ ban điều hành, giám đốc...
Nhìn chung leader và manager là những người quan trọng trong tổ chức, họ làm việc cùng nhau, sát cánh cùng nhau xây dựng tổ chức nhưng hai vị trí này lại không giống nhau, ở hai vị trí này có mối quan hệ bổ sung nhau. Sự tách biệt hai từ này đã tạo nên nhiều tranh luận.
- Manager làm việc trông nom, giám sát mọi công việc của tổ chức còn Leader là người cải tiến, cách tân, định hướng vạch ra chiến lược.
- Manager là một người copy, làm theo các quyết định quản lý, Leader là người tạo ra bản gốc để copy, cần sáng tạo và đổi mới.
- Manager là người duy trì sự ổn định, trật tự trong tổ chức còn Leader là người phát triển, mong muốn tổ chức phát triển bền lâu và lớn mạnh theo thời gian.
- Manager thừa nhận hiện trạng, quan tâm đến kết quả trước mắt, có tầm nhìn ngắn hạn, Leader tìm cách thay đổi nó, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, tương lai
- Manager điều chỉnh tâm điểm của hệ thống và cấu trúc sao cho nó hoạt động làm việc theo đúng quỹ đạo, kế hoạch đề ra, Leader điều chỉnh mọi người, tổng quan mọi việc
- Manager dựa vào quyền điều hành, quản lý, Leader truyền cảm hứng cho mọi người bằng sự tin tưởng, khuyến khích tinh thần, truyền lửa cho mọi người.
Manager hỏi câu: Như thế nào và Khi nào, Leader hỏi câu: Cái gì và Tại sao.
- Manager luôn giữ mắt dõi theo đường hướng chính, Leader nhìn tới tận chân trời.
Từ những điểm trên chúng ta thấy được leader và manager hoàn toàn khác nhau những nó có mối quan hệ mật thiết. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn để này, cùng nhau tìm ra Năm sự khác nhau giữa leader và manager được xem là nổi trội nhất.
Như chúng ta đã biết người leader là những người trong tổ chức có nhiệm vụ nghĩ ra ý tưởng, đưa ra những ý tưởng mới dựa trên sự phát triển và kế hoạch hoạt động của tổ chức, Người lãnh đạo luôn có tầm nhìn và luôn phát triển những ý tưởng mới, do đó họ cần phải có những hiểu biết rộng, nghiên cứu những cái hay, những kỹ năng mới để có thể đưa ra ý tưởng của mình thật tốt. Đấy là nhiệm vụ của người leader, trong khi đó người manager lại là người thực hiện những ý tưởng của người leader, người manager có nhiệm vụ quản lý, giám sát, đốc thúc nhân viên thực hiện theo đúng ý tưởng của người lãnh đạo đưa ra, người quản lý phải luôn để mắt đến tiến trình làm việc, kết quả làm việc của nhân viên, vì trực tiếp quản lý và làm việc với nhân viên nên người quản lý hiểu được ai là người phù hợp với vị trí công việc đó,để giao việc đúng người đúng việc.
Đúng là người đứng đầu thường nhìn xa vì nhiệm vụ của vị trí đó là định hướng và phát triển cho doanh nghiệp, do đó họ luôn hướng về tương lai. Ngược lại, người quản lý thường tập trung vào việc thực hiện ý tưởng của người lãnh đạo tại thời điểm hiện tại và quan tâm đến việc kết quả hiện tại có phản ánh kế hoạch của người lãnh đạo hay không. Bằng ví dụ này, chúng ta thấy rõ sự khác biệt giữa người đứng đầu và người quản lý. Tầm nhìn của leader và manager hoàn toàn khác nhau.
Người Leader có tầm nhìn xa chính vì vậy mà cái họ làm sẽ là động viên nhân viên, củng cố tinh thần niềm tin cho nhân viên, luôn luôn tạo cho nhân viên có tinh thần làm việc tràn đầy năng lực, còn trái với leader người manager lại là người giám sát, kiểm soát mọi việc theo cách kỹ luật, khuôn phép và theo đúng tiến độ mà kế hoạch đề ra.
Người lãnh đạo sẽ hỏi nhân viên của mình những câu hỏi cái gì và tại sao nhằm mục đích hiểu nhân viên của mình để tìm ra định hướng giải quyết trong khi đó người manager là người quản lý cái họ quan tâm và đặt câu hỏi là như thế nào và bao giờ, họ cần kết quả hơn là việc tìm ra vướng mắc.
Trong một tổ chức mỗi một bộ phận sẽ luôn có những người quản lý, quản lý bộ phận đó những người này sẽ làm theo một kế hoạch vạch ra trước đó của người lãnh đạo và người manager này chỉ có nhiệm vụ là dõi mắt theo những hướng chính đó, đó chính là nhiệm vụ chính của họ, còn người leader là những người có cái nhìn tổng quát, họ bao quát cả công ty, không riêng một bộ phận phòng ban nào chính vì vậy mà cái họ hướng tới và nhìn tới đó chính là chân trời, những hướng đi tương lai cho tổ chức.
Như đã phân tích ở trên chúng ta thấy được giữa leader và manager có nhiệm vụ và chức năng hoàn toàn khác nhau, họ song hành cùng nhau những mối một vị trí lại có một nhiệm vụ khác nhau và chúng đều là những vị trí quan trọng mà doanh nghiệp cần phải có.
Nếu doanh nghiệp có leader tài giỏi, đưa ra những hướng đi đúng cho doanh nghiệp cùng với sự quản lý tốt của người manager thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ thành công , hoặc có thể hiểu là leader làm đúng, manager làm đúng thì chắc chắn doanh nghiệp phát triển.
Nếu doanh nghiệp có leader đưa ra những định hướng sai, định hướng không tốt, manager làm tốt theo định hướng của leader thì công ty cũng không thể khá lên được, hay có thể thiểu là leader làm sai, manager làm đúng thì công ty vẫn không phát triển được.
Nếu doanh nghiệp có leader tài giỏi, đưa ra những định hướng pháp triển tốt, nhưng manager lại không quản lý tốt, không làm tốt được định hướng của người leader thì công ty đó cũng không thể phát triển được.
Từ những ví dụ ở trên chúng ta thấy được tầm quan trọng của manager và leader họ là những người quan trọng trong công ty, song hành cùng nhau để công ty phát triển, qua ví dụ chúng ta hiểu thêm được sự khác nhau của hai vị trí này. Hy vọng chia sẻ trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về manager và leader.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc