Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân biệt sự khác nhau giữa leader và manager trong doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Leader và manager là hai vị trí quan trọng trong công ty, có rất nhiều nhầm lẫn giữa hai vị trí này. Bài viết sau đây sẽ phân biệt sự khác nhau giữa leader và manager.

1. Đôi nét về leader và manager

Nhiều người sẽ hiểu nhầm và không phần biết được leader và manager, họ hay nhầm lẫn giữa hai vị trí này, mặc dù các quy tắc về leader và manager gần như có sự tương đồng với nhau. Tuy nhiên leader và manager là hai vị trí hoàn toàn khác nhau, làm những công việc nhiệm vụ khác nhau trong một tổ chức, để hiểu hơn về điều này chúng ta cùng đi tìm hiểu đôi nét về leader và manager.

1.1. Leader là gì?

Leader là một thuật ngữ của tiếng anh, nó được dịch sang Tiếng Việt đó là Lãnh đạo, có thể hiểu Leader là người xác lập hướng đi lâu dài cho doanh nghiệp tổ chức, có khả năng tạo ra những kế hoạch cụ thể, tạo ra động lực cảm hứng cho tổ chức, người Leader là linh hồn của một tổ chức, muốn tổ chức phát triển cần phải có một Leader tài năng. Trong quá trình định hướng, vạch ra kế hoạch họ cũng cần phải sử dụng những kỹ năng như kỹ năng quản lý, hướng dẫn nhân viên công ty để mọi việc được thực hiện một cách thuận lợi và đạt kết quả cao, nên đôi khi nhiều người hiểu nhầm về Leader và manager. Để có cái nhìn tổng quát hơn về hai vị trí này chúng ta tìm hiểu tiếp về manager.

sự khác nhau giữa leader và manager
sự khác nhau giữa leader và manager

1.2. Manager là gì

Manager là một thuật ngữ tiếng anh, khi dịch sang Tiếng Việt nó có nghĩa là quản lý, hay còn được gọi là trưởng phòng, công việc chính của họ là những công việc liên quan đến giám sát, quản lý điều hành, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên các bộ phận trong  tổ chức. Và tiếp nhận những phân công công việc từ ban điều hành, giám đốc...

Nhìn chung leader và manager là những người quan trọng trong tổ chức, họ làm việc cùng nhau, sát cánh cùng nhau xây dựng tổ chức nhưng hai vị trí này lại không giống nhau, ở hai vị trí này có mối quan hệ bổ sung nhau. Sự tách biệt hai từ này đã tạo nên nhiều tranh luận.

- Manager làm việc trông nom, giám sát mọi công việc của tổ chức còn Leader là người cải tiến, cách tân, định hướng vạch ra chiến lược.

- Manager là một người copy, làm theo các quyết định quản lý, Leader là người tạo ra bản gốc để copy, cần sáng tạo và đổi mới.

- Manager là người duy trì sự ổn định, trật tự trong tổ chức còn Leader là người phát triển, mong muốn tổ chức phát triển bền lâu và lớn mạnh theo thời gian.

- Manager thừa nhận hiện trạng, quan tâm đến kết quả trước mắt, có tầm nhìn ngắn hạn, Leader tìm cách thay đổi nó, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, tương lai

- Manager điều chỉnh tâm điểm của hệ thống và cấu trúc sao cho nó hoạt động làm việc theo đúng quỹ đạo, kế hoạch đề ra, Leader điều chỉnh mọi người, tổng quan mọi việc

- Manager dựa vào quyền điều hành, quản lý, Leader truyền cảm hứng cho mọi người bằng sự tin tưởng, khuyến khích tinh thần, truyền lửa cho mọi người.

Manager hỏi câu: Như thế nào và Khi nào, Leader hỏi câu: Cái gì và Tại sao.

- Manager luôn giữ mắt dõi theo đường hướng chính, Leader nhìn tới tận chân trời.

Từ những điểm trên chúng ta thấy được leader và manager hoàn toàn khác nhau những nó có mối quan hệ mật thiết. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn để này, cùng nhau tìm ra Năm sự khác nhau giữa leader và manager được xem là nổi trội nhất.

2. Năm sự khác nhau giữa leader và manager

2.1. Leader là người đưa ra ý tưởng còn manager người thực thi ý tưởng

Như chúng ta đã biết người leader là những người trong tổ chức có nhiệm vụ nghĩ ra ý tưởng, đưa ra những ý tưởng mới dựa trên sự phát triển và kế hoạch hoạt động của tổ chức, Người lãnh đạo luôn có tầm nhìn và luôn phát triển những ý tưởng mới, do đó họ cần phải có những hiểu biết rộng, nghiên cứu những cái hay, những kỹ năng mới để có thể đưa ra ý tưởng của mình thật tốt. Đấy là nhiệm vụ của người leader, trong khi đó người manager lại là người thực hiện những ý tưởng của người leader, người manager có nhiệm vụ quản lý, giám sát, đốc thúc nhân viên thực hiện theo đúng ý tưởng của người lãnh đạo đưa ra, người quản lý phải luôn để mắt đến tiến trình làm việc, kết quả làm việc của nhân viên, vì trực tiếp quản lý và làm việc với nhân viên nên người quản lý hiểu được ai là người phù hợp với vị trí công việc đó,để giao việc đúng người đúng việc.

 2.2. Leader là người nhìn về tương lai còn manager là người quan tâm ở hiện tại

Đúng là leader là người nhìn về tương lai vì công việc nhiệm vụ của vị trí này là định hướng, tìm ra hướng phát triển cho doanh nghiệp nên họ luôn nhìn về tương lai còn người manager thì lại hoàn toàn ngược lại khi họ lại là những người thực hiện ý tưởng của người leader ở thời điểm hiện tại, nên cái họ quan tâm là kết quả ở thời điểm hiện tại có nằm trong kế hoạch của người leader đưa ra không đấy mới là cái người manager quan tâm, ở ví dụ này chúng ta thấy rất rõ sự khác nhau của leader và manager. Tầm nhìn của leader và manager hoàn toàn khác nhau.

2.3. Leader củng cố niềm tin trong khi quản lý dựa vào kiểm soát

Người Leader có tầm nhìn xa chính vì vậy mà cái họ làm sẽ là động viên nhân viên, củng cố tinh thần niềm tin cho nhân viên, luôn luôn tạo cho nhân viên có tinh thần làm việc tràn đầy năng lực, còn trái với leader người manager lại là người giám sát, kiểm soát mọi việc theo cách kỹ luật, khuôn phép và theo đúng tiến độ mà kế hoạch đề ra.

2.4. Leader hỏi “cái gì và tại sao” trong khi manager hỏi “Như thế nào và bao giờ”

Người lãnh đạo sẽ hỏi nhân viên của mình những câu hỏi cái gì và tại sao nhằm mục đích hiểu nhân viên của mình để tìm ra định hướng giải quyết trong khi đó người manager là người quản lý cái họ quan tâm và đặt câu hỏi là như thế nào và bao giờ, họ cần kết quả hơn là việc tìm ra vướng mắc.

sự khác nhau giữa leader và manager
sự khác nhau giữa leader và manager

2.5. Manager luôn giữ mắt dõi theo đường hướng chính, Leader nhìn tới tận chân trời

Trong một tổ chức mỗi một bộ phận sẽ luôn có những người quản lý, quản lý bộ phận đó những người này sẽ làm theo một kế hoạch vạch ra trước đó của người lãnh đạo và người manager này chỉ có nhiệm vụ là dõi mắt theo những hướng chính đó, đó chính là nhiệm vụ chính của họ, còn người leader là những người có cái nhìn tổng quát, họ bao quát cả công ty, không riêng một bộ phận phòng ban nào chính vì vậy mà cái họ hướng tới và nhìn tới đó chính là chân trời, những hướng đi tương lai cho tổ chức.

3. Nếu lựa chọn giữa leader và manager thì ai là người quan trọng hơn?

Như đã phân tích ở trên chúng ta thấy được giữa leader và manager có nhiệm vụ và chức năng hoàn toàn khác nhau, họ song hành cùng nhau những mối một vị trí lại có một nhiệm vụ khác nhau và chúng đều là những vị trí quan trọng mà doanh nghiệp cần phải có.

Nếu doanh nghiệp có leader tài giỏi, đưa ra những hướng đi đúng cho doanh nghiệp cùng với sự quản lý tốt của người manager thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ thành công , hoặc có thể hiểu là leader làm đúng, manager làm đúng thì chắc chắn doanh nghiệp phát triển.

Nếu doanh nghiệp có leader đưa ra những định hướng sai, định hướng không tốt, manager làm tốt theo định hướng của leader thì công ty cũng không thể khá lên được, hay có thể thiểu là leader làm sai, manager làm đúng thì công ty vẫn không phát triển được.

Giữa leader và manager ai là người quan trọng hơn
Giữa leader và manager ai là người quan trọng hơn

Nếu doanh nghiệp có leader tài giỏi, đưa ra những định hướng pháp triển tốt, nhưng manager lại không quản lý tốt, không làm tốt được định hướng của người leader thì công ty đó cũng không thể phát triển được.

Từ những ví dụ ở trên chúng ta thấy được tầm quan trọng của manager và leader  họ là những người quan trọng trong công ty, song hành cùng nhau để công ty phát triển, qua ví dụ chúng ta hiểu thêm được sự khác nhau của hai vị trí này. Hy vọng chia sẻ trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về manager và leader.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý