Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Summary là gì? Cách thức để có một summary hoàn hảo

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Summary là gì? Summary khác với các hình thức viết cô đọng khác như thế nào? Những gì nên và không nên được đưa vào một đoạn tóm tắt.

Kiếm việc làm

1.  Summary là gì?

Một bản tóm tắt là một phiên bản đặc của một văn bản gốc, thường là một bài viết đầy đủ hoặc cuốn sách. Tóm tắt thường dài khoảng một đoạn văn, và thậm chí có thể dài một vài đoạn tùy thuộc vào độ dài của tác phẩm được cô đọng.

Tóm tắt được sử dụng trong nhiều tình huống. Ví dụ: bạn có thể chỉ muốn tóm tắt những điểm chính của cuộc họp với đồng nghiệp vì bạn đang đến muộn cho một cuộc họp khác hoặc bạn muốn giới thiệu một ý tưởng thiết kế phức tạp. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tóm tắt những gì thiết kế của bạn sẽ đạt được, để cung cấp cho những người chủ chốt cảm nhận tổng thể về kế hoạch của bạn mà không làm họ choáng ngợp. Học sinh có thể tóm tắt một bài báo cho một lớp học, hoặc khi chuẩn bị và viết bài nghiên cứu, thư mục có chú thích và bài luận. Tóm tắt và tóm tắt pháp lý cũng là các loại tóm tắt.

​ Summary là gì?
Tóm tắt là gì? 

Mời bạn tham khảo: Chuyên mục tâm sự nghề nghiệp với nhiều điều thú vị tại đây!

2. Viết tóm tắt

Một điều khác có thể khó khăn, đặc biệt là khi tóm tắt tài liệu gây tranh cãi, là bỏ qua ý kiến ​​của bạn. Tại sao? Bởi vì tóm tắt chỉ chứa ý tưởng của nguồn và không có gì hơn. Nêu ý kiến ​​của bạn sẽ không tóm tắt nguồn đó. Khi sử dụng phần tóm tắt trong một bài tiểu luận hoặc bài nghiên cứu, hãy bao gồm trích dẫn trong văn bản để ghi nhận nguồn gốc.

Nếu bạn nên sử dụng ý kiến, bạn nên sử dụng cái gì? Bạn nên sử dụng từ ngữ của chính mình khi viết tóm tắt càng nhiều càng tốt. Tất nhiên, bạn không thể tránh sử dụng tên người và địa điểm, nhưng điều quan trọng là phải diễn đạt các điểm chính của nguồn theo cách của bạn. Bạn cũng có thể muốn đưa vào một trích dẫn ngắn gọn không thường xuyên. Tóm tắt không phải là phác thảo. Chúng là những đoạn văn hoàn chỉnh với các câu được hình thành đầy đủ.

Viết tóm tắt
Viết tóm tắt 

2.1. Khi nào tóm tắt

Có nhiều tình huống mà bạn có thể phải tóm tắt một bài báo hoặc nguồn khác:

Là một nhiệm vụ độc lập để cho thấy bạn đã hiểu tài liệu.

Để ghi chú giúp bạn nhớ những gì bạn đã đọc.

Để cung cấp một cái nhìn tổng quan về công việc của các nhà nghiên cứu khác trong một tổng quan tài liệu .

Khi nào tóm tắt
Khi nào tóm tắt

Khi bạn đang viết một văn bản học thuật như một bài tiểu luận, bài nghiên cứu hoặc luận văn , bạn sẽ tham gia vào công việc của các nhà nghiên cứu khác theo nhiều cách khác nhau. Đôi khi bạn có thể sử dụng một trích dẫn ngắn gọn để hỗ trợ quan điểm của mình; đôi khi bạn có thể diễn giải một vài câu hoặc đoạn văn.

Nhưng thường thích hợp để tóm tắt toàn bộ bài báo hoặc chương nếu nó đặc biệt liên quan đến nghiên cứu của riêng bạn hoặc để cung cấp tổng quan về một nguồn trước khi bạn phân tích hoặc phê bình nó.

Trong mọi trường hợp, mục tiêu của việc tóm tắt là để cho người đọc hiểu rõ ràng về nguồn gốc. Hãy làm theo dàn ý 4 bước dưới đây để viết một bản tóm tắt hay.

Xem thêm: Tóm tắt nội dung các tác phẩm văn học lớp 10 tại đây!

2.2. Cách viết tóm tắt

Cách viết tóm tắt
Cách viết tóm tắt

Bước 1: Đọc văn bản

Bạn nên đọc bài viết nhiều hơn một lần để đảm bảo rằng bạn đã hiểu cặn kẽ về nó. Đọc nó thường có hiệu quả khi chia thành ba giai đoạn:

Xem nhanh bài viết để hiểu chủ đề và hình dạng tổng thể của bài viết.

Đọc kỹ bài báo, nêu những điểm quan trọng và ghi chú lại khi bạn đọc.

Đọc nhanh lại bài viết để chắc chắn rằng bạn đã hiểu những điểm chính và đọc lại những phần nào đó đặc biệt quan trọng hoặc khó.

Có một số thủ thuật đơn giản bạn có thể sử dụng để xác định các điểm chính khi bạn đọc:

Bắt đầu bằng cách đọc phần tóm tắt - phần này đã có phần tóm tắt của chính tác giả về công việc của họ và nó cho bạn biết những gì mong đợi từ bài báo.

Hãy chú ý đến các tiêu đề và tiêu đề phụ - những tiêu đề này sẽ giúp bạn hiểu rõ về nội dung của từng phần.

Cùng đọc phần mở đầu và phần kết luận và so sánh chúng: tác giả đã đặt ra mục tiêu gì và kết quả ra sao?

Bước 2: Chia văn bản thành nhiều phần

Để làm cho văn bản dễ quản lý hơn và hiểu các điểm phụ của nó, hãy chia nó thành các phần nhỏ hơn.

Các bước tóm tắt
Các bước tóm tắt

Nếu văn bản là một bài báo khoa học tuân theo cấu trúc thực nghiệm tiêu chuẩn, nó có thể đã được sắp xếp thành các phần được đánh dấu rõ ràng, thường bao gồm phần giới thiệu, phương pháp, kết quả và thảo luận.

Các loại bài báo khác có thể không được chia thành các phần một cách rõ ràng. Nhưng hầu hết các bài báo và bài luận sẽ được cấu trúc xung quanh một loạt các điểm phụ hoặc chủ đề.

Hãy thử viết một từ hoặc cụm từ vào lề bên cạnh mỗi đoạn văn mô tả nội dung của đoạn văn đó. Sau đó, bạn có thể xem nhanh mỗi phần của bài viết tập trung vào nội dung gì. Nếu một số đoạn văn bao gồm các chủ đề tương tự hoặc có liên quan, bạn có thể nhóm chúng lại với nhau thành các phần.

Bước 3: Xác định các điểm chính trong mỗi phần

Bây giờ là lúc đi qua từng phần và chọn ra những điểm quan trọng nhất của nó. Người đọc của bạn cần biết gì để hiểu được toàn bộ lập luận hoặc kết luận của bài báo?

Hãy nhớ rằng một bản tóm tắt không liên quan đến việc diễn giải từng đoạn của bài báo. Mục tiêu của bạn là trích xuất những điểm cần thiết, loại bỏ bất cứ thứ gì có thể được coi là thông tin cơ bản hoặc chi tiết bổ sung.

Trong một bài báo khoa học, bạn có thể hỏi một số câu hỏi dễ để xác định các điểm chính trong mỗi phần:

1. Giới thiệu:

Câu hỏi hoặc vấn đề nghiên cứu nào đã được giải quyết?

Có bất kỳ giả thuyết nào được xây dựng?

2. Phương pháp:

Các vẫn đề đã được thực hiện?

Dữ liệu được thu thập và phân tích như thế nào?

3. Các kết quả:

Những phát hiện quan trọng nhất là gì?

Các giả thuyết có được hỗ trợ không?

4. Thảo luận/ kết luận:        

Câu trả lời tổng thể cho câu hỏi nghiên cứu là gì?

Tác giả giải thích những kết quả này như thế nào?

Những tác động của kết quả là gì?

Có bất kỳ hạn chế quan trọng nào không?

Có bất kỳ khuyến nghị chính nào không?

Nếu bài viết có một hình thức khác, bạn có thể phải suy nghĩ kỹ hơn về những điểm nào là quan trọng nhất để người đọc hiểu được lập luận của nó.

Trong trường hợp này, hãy đặc biệt chú ý đến câu luận điểm- tuyên bố trung tâm mà tác giả muốn chúng ta chấp nhận, thường xuất hiện trong phần mở đầu-  câu chủ đề báo hiệu ý chính của mỗi đoạn.

Bước 4: Viết tóm tắt

Bây giờ bạn đã biết những điểm chính mà bài viết hướng tới để truyền đạt, bạn cần phải diễn đạt chúng bằng từ ngữ của riêng bạn.

Để tránh đạo văn và cho thấy bạn đã hiểu bài viết, điều cần thiết là phải diễn giải đúng ý của tác giả. Không sao chép và dán các phần của bài báo, thậm chí không chỉ một hoặc hai câu.

Cách tốt nhất để làm điều này là đặt bài báo sang một bên và viết ra hiểu biết của riêng bạn về những điểm chính của tác giả.

Công việc
Công việc 

Việc làm biên tập

2.3. Định dạng viết tóm tắt

Khi viết tóm tắt, hãy nhớ rằng nó phải ở dạng một đoạn văn.

Bản tóm tắt bắt đầu bằng một câu giới thiệu nêu tiêu đề của văn bản, tác giả và điểm chính của văn bản khi bạn nhìn thấy nó.

Một bản tóm tắt được viết bằng lời của chính bạn.

Bản tóm tắt nêu lên các ý tưởng của văn bản gốc. Không chèn bất kỳ ý kiến, diễn giải, suy luận hoặc nhận xét nào của riêng bạn vào bản tóm tắt.

Xác định chuỗi các tuyên bố phụ quan trọng mà tác giả sử dụng để bảo vệ quan điểm chính.

Sao chép từng từ ba đoạn văn riêng biệt từ bài luận mà bạn cho rằng hỗ trợ hoặc bảo vệ quan điểm chính của bài luận khi bạn thấy nó.

Hãy trích dẫn từng đoạn văn bằng cách báo hiệu trước tác phẩm và tác giả, đặt “dấu ngoặc kép” xung quanh đoạn văn bạn đã chọn, và ghi số đoạn văn mà bạn có thể tìm thấy đoạn văn ngay sau đoạn văn đó.

Sử dụng tài liệu nguồn từ bài luận là quan trọng. 

Viết một câu cuối cùng "kết thúc" phần tóm tắt của bạn; thường là một diễn đạt lại đơn giản của điểm chính.

Executive Summary là gì?

Executive Summary là gì? Tìm hiểu thuật ngữ tiếng Anh tóm tắt chung

Executive Summary là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;