Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu tái cơ cấu là gì? Tái cơ cấu trong doanh nghiệp hiện nay

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 16/08/2021

Bạn muốn biết chính xác tái cơ cấu là gì? Tái cơ cấu doanh nghiệp hiện nay thực hiện như thế nào để hiệu quả? Cùng đọc ngay những thông tin hữu ích với chia sẻ của Thanh Hằng trong bài viết dưới đây nhé!

Việc làm quản trị kinh doanh

1. Giải nghĩa: Tái cơ cấu là gì?

Chắc chắn các bạn đã từng nghe đến rất nhiều về cụm từ “tái cơ cấu”, vậy tái cơ cấu là gì bạn có biết không? Tái cơ cấu trong tiếng Anh sử dụng với thuật ngữ Reengineering, để chỉ về hành động xem xét và cấu trúc lại một hoặc một số phần hay toàn bộ một đơn vị, tổ chức nào đó và thường là một công ty, doanh nghiệp.

Giải nghĩa: Tái cơ cấu là gì?
Giải nghĩa: Tái cơ cấu là gì?

Các công ty cần tiến hành tái cơ cấu qua một loạt các quy trình thực hiện khác nhau khi đánh giá các chức năng cụ thể của từng bộ phận trong doanh nghiệp như sản xuất, tiếp thị, kế toán, kinh doanh,… xem xét các nhiệm vụ của mỗi chức năng đã thực hiện có được đảm bảo hiệu quả hay không vào cần tiến hành tái cơ cấu. Từ đó giúp các công ty hoàn thiện tốt nhất từ khâu tìm kiếm nguồn nguyên liệu, chó đến khâu sản xuất, tiến hành tiếp thị và thực hiện phân phối sản phẩm trên thị trường.

Để hiểu rõ hơn về tái cơ cấu doanh nghiệp hiện nay, cùng đọc ngay những thông tin chia sẻ đầy hữu ích trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Xem thêm: Rất nhiều mẫu cv đẹp đáp ứng mọi yêu cầu tìm việc làm ứng viên.

2. Tái cơ cấu trong doanh nghiệp là như thế nào?

Bạn thường xuyên nghe đến cụm từ “tái cơ cấu doanh nghiệp” trên báo đài, các phương tiện truyền thông hiện nay. Đặc biệt, nhà nước cũng đang có nhiều chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh việc tái cơ cấu của mình. Tuy nhiên, để hiểu bản chất của tài cơ cấu doanh nghiệp thì chưa nhiều người nắm rõ được.

Tái cơ cấu trong doanh nghiệp là như thế nào?
Tái cơ cấu trong doanh nghiệp là như thế nào?

Tái cơ cấu là gì thì các bạn đã hiểu qua chia sẻ trong phần trên của bài viết này, tuy nhiên tái cơ cấu doanh nghiệp là khái niệm có nhiều cách hiểu khác nhau. Phổ biến nhất hiện nay và chính xác nhất thì tái cơ cấu doanh nghiệp là:

Tái cơ cấu doanh nghiệp là thay đổi, sắp xếp lại về tổ chức qua một sơ đồ, hệ thống phòng ban khác và thể hiện được tên gọi mới, những phân cấp mới trong doanh nghiệp, cùng với đó là chức năng, nhiệm vụ mới,… thể hiện hiệu quả hơn và chuyên nghiệp hơn trong quá trình hoạt động.

Theo quy luật, mỗi doanh nghiệp đều sẽ được thành lập ra, tiến hành hoạt động của mình và kết thúc vòng đời đó. Trong quá trình hoạt động của mình, các doanh nghiệp sẽ nhận về không ít những tác động từ nhiều yếu tố bên ngoài thuộc phạm vị quốc gia và cả thế giới.

Trong mỗi giai đoạn phát triển nhất định, nếu một doanh nghiệp không có những thay đổi phù hợp với sự phát triển của xã hội, của thời đại mà cứ giữ nguyên những gì họ đã có sẽ rất nhanh chóng dẫn đến tình trạng giải thể, hoặc phá sản doanh nghiệp. Thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ đưa công ty của bạn giải quyết hiệu quả những vấn đề yếu kém, các mâu thuẫn đang tồn tại và đưa doanh nghiệp phát triển cùng với xu thế của thời đại. Điều này giống như việc “thay da đổi thịt” cho doanh nghiệp, làm mới để tiếp cận thị trường, khách hàng hiệu quả hơn.

Xem thêm: Tái cơ cấu nhân sự nằm trong tái cơ cấu doanh nghiệp. Vị trí việc làm nhân viên marketing, hay các vị trí khác đều có thể thay đổi. 

Để phát triển tái cơ cấu doanh nghiệp là rất cần thiết
Để phát triển tái cơ cấu doanh nghiệp là rất cần thiết

Trong quá trình diễn ra hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp hiện nay sẽ bao gồm tái cơ cấu tổ chức, tái cơ cấu sản phẩm, tái cơ cấu quản lý, tái cơ cấu lao động,…. Để tiến hành tái cơ cấu, đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể, dành thời gian, tâm sức và cả chi phí để thực hiện điều này. Sau khi hoàn thành viên tái cơ cấu, doanh nghiệp sẽ hoạt động theo một mô hình mới để phù hợp hơn với định hướng phát triển của chính doanh nghiệp, cũng như phù hợp hơn với sự phát triển của thị trường, của xã hội, giúp doanh nghiệp không bị thụt lùi, lạc hậu so với thời đại hiện nay.

Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành những người nắm vai trò quan trọng có thể đưa ra các góp ý cho tái cơ cấp doanh nghiệp tốt hơn

3. Cần tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp khi nào?

Chắc chắn khi tìm hiểu về tài cơ cấu là gì? Rất nhiều các bạn có câu hỏi về thời điểm nào thì cần tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp? 

Việc xác định thời điểm để tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp ra điều rất quan trọng, nếu chọn sai thời điểm có thể khiến doanh nghiệp phải trả giá cực đắt đó nhé! Khi chọn sai thời điểm để tái cơ cấu doanh nghiệp, nếu nhẹ nhàng thì doanh nghiệp đó chỉ tốn thời gian và kinh phí, nhưng có thể khiến họ đi sai đường, sai hướng và sụp đổ doanh nghiệp của mình đó nhé! Để giúp doanh nghiệp thành công trong sự phát triển của thị trường hiện nay, cần xác định thời điểm nào là chín muồi để tiến hành tái cơ cấu.

Cần tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp khi nào?
Cần tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp khi nào?

Doanh nghiệp sẽ cần tiến hành tái cơ cấu khi:

+ Doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ, lớn mạnh về quy mô lao động và người góp vốn.

+ Doanh nghiệp của bạn có được thị phần lớn và phát triển thị trường rộng.

+ Doanh nghiệp của bạn có sự thay đổi mạnh mẽ về vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.

+ Đặc biệt là khi doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn, nhiều bất cập trong công tác quản lý điều hành, đội ngũ nhà quản lý không còn được hiệu quả như trước.

Khi doanh nghiệp của bạn đang tồn tại những vấn đề như trên đề cập thì cần tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp ngay để thay đổi công cụ quản lý hiệu quả hơn, thay đổi sản phẩm phù hợp hơn, hướng đến thị trường tốt và hình thức của doanh nghiệp được tốt nhất,… Thông qua đó tạo bước đột phá mới về chiến lược để đưa doanh nghiệp của bạn phát triển hơn trong thị trường mở với đầy biến động và cạnh tranh như hiện nay.

Phải tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp đúng thời điểm
Phải tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp đúng thời điểm

Đặc biệt khi doanh nghiệp muốn vươn tầm ra thế giới trong xu hướng hội nhập và giao lưu với các nền kinh tế phát triển trên thế giới như hiện nay, việc tái cơ cấu doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết và cấp bách để giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt những cơ hội hợp tác tốt với các doanh nghiệp nước ngoài, công ty FDI.

Xem thêm: Mở rộng giao thương với nước ngoài, việc làm xuất nhập khẩu sự thu hút của thị trường kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế. 

4. Trong tái cơ cấu doanh nghiệp cần chú tâm những nguyên tắc gì?

Khi tiến hành “cuộc cách mạng” tái cơ cấu doanh nghiệp, cần đảm bảo một số nguyên tắc như sau:

Thứ nhất, tái cơ cấu những vẫn giữa được văn hóa doanh nghiệp. Sự thành công của một doanh nghiệp, một công ty chịu ảnh hưởng lớn bởi văn hóa doanh nghiệp đó nhé! Khi tái cơ cấu doanh nghiệp hãy giữ lại những văn hóa đẹp, tiên tiến và hiện đại để phát triển nó hơn nữa.

Trong tái cơ cấu doanh nghiệp cần chú tâm những nguyên tắc gì?
Trong tái cơ cấu doanh nghiệp cần chú tâm những nguyên tắc gì?

Thứ hai, doanh nghiệp cần có phải chiến lược tái cơ cấu cụ thể. Việc tiến hành tái cơ cấu cả doanh nghiệp không hề đơn giản. Chính vì vậy bất kỳ doanh nghiệp nào khi tái cơ cầu cũng cần phải xây dựng một chiến lược chi tiết, cụ thể và hoàn chỉnh để tái cơ cấu thành công và hiệu quả.

Thứ ba, khi tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp phải đảm bảo sự thống nhất và đồng lòng của toàn công ty. Sự ủng hộ từ toàn thể nhân viên, người lao động cho đến bộ phận quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp thì quá trình tái cơ cấu mới được hiệu quả và diễn ra một cách nhanh chóng nhất.

Thứ tư, tái cơ cấu doanh nghiệp thì luôn cần đảm bảo có sự đánh giá và điều chỉnh phù hợp với thực tế. Ngay cả khi doanh nghiệp tiến hành tái cơ cấu với một chiến lược, kế hoạch cụ thể và chi tiết, nhưng trong quá trình thực hiện sẽ xuất hiện những điểm hạn chế và thiết sót không thể tránh khỏi. Chính vì thế mà cần phải luôn nghiên cứu, thực hiện đánh giá chiến lược trong quá trình tái cơ cấu để có sự thay đổi kịp thời và điều chỉnh phù hợp hơn.

Tái cơ cấu doanh nghiệp đúng nguyên tắc giúp phát triển đúng hướng
Tái cơ cấu doanh nghiệp đúng nguyên tắc giúp phát triển đúng hướng

Như vậy, qua chia sẻ trong bài viết này bạn đã hiểu tái cơ cấu là gì? Đặc biệt là bỏ túi được thông tin hữu ích về tái cơ cấu doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng với chia sẻ này, các bạn sẽ chọn thời điểm tái cơ cấu phù hợp và thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp hiệu quả.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế là gì và thực trạng tại Việt Nam

Bạn có biết chuyển dịch cơ cấu kinh tế là gì hay không? Nhà nước đang đẩy mạnh các chính sách nhằm chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế của nước ta. Thực trạng việc chuyển dịch tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu qua những chia sẻ hữu ích và chân thực nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý