Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

“Đặc sản" tật xấu công sở? Bạn đã “chế biến” món nào cho mình?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Người xưa thường có câu: “Lắm tài thì nhiều tật”. Câu nói này cũng khá đúng với dân công sở đó chứ? Họ có thể rất giỏi trong công việc, nhưng con người không ai là hoàn hảo cả, ai cũng có những khuyết điểm riêng của bản thân. Các “tật xấu công sở” hình thành và phát triển đủ các thể loại và hình thức. Cùng tìm hiểu về tật xấu nơi công sở, bạn đang tự mình chế biến món “đặc sản tật xấu” nào? Bạn chắc chắn sẽ có một hoặc nhiều hơn thế các tật xấu này.

1. Điểm danh những đặc sản “tật xấu công sở”, bạn có đặc sản nào?

Cùng tôi điểm danh những tật xấu công sở đang hiện hữu với dân công sở. Trong danh sách tôi đưa ra bạn sẽ có bao nhiêu “món đặc sản tật xấu công sở” cho bản thân? Còn chờ gì nữa hãy tìm hiểu ngay thôi nào!

1.1. “Ăn cắp” giờ làm – Kẻ cắp không bị chịu trách nhiệm trước pháp luật

“Ăn cắp” giờ làm là như thế nào? Nói đến ăn cắp giờ làm là một tình trạng phổ biến của dân công sở. Biểu hiện của việc “ăn cắp” giờ làm trong công việc hàng ngày của dân công sở như sau:

Tham khảo ngay: Việc làm hành chính văn phòng mới cập nhật

Bạn thường xuyên đi muộn về sớm. Đây là một tình trạng phổ biến với những doanh nghiệp nhà nước, hoặc các doanh nghiệp thoải mái với nhân viên về giờ giấc. Công ty làm việc 8h thì kiểu gì cũng phải đến muộn hơn 5 – 10 phút là ít, có khi chậm nửa tiếng đến 1 tiếng đồng hồ. Chiều tan làm lúc 5h cũng nói có lý do để về sớm hơn giờ tan ca.

“Ăn cắp” thời gian trong giờ để làm việc cá nhân, không phải là công việc mà bạn cần làm ở công ty như bán hàng online, xem phim, nghe nhạc, nói chuyện, ngủ gật,.. Đây đều là những biểu hiện của việc “ăn cắp” giờ làm của dân công sở. 

“Ăn cắp” giờ làm một hành động thường xuyên diễn ra của dân công sở, những hành động “ăn cắp” này lại không hề phạm pháp. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng này trong công ty, dù cho công ty có những quy định cụ thể và rõ ràng nhưng vẫn không thể kiểm soát được toàn bộ nhân viên. Đây là một bài toán cần những hướng giải quyết cụ thể của từng công ty để doanh nghiệp phát triển vững mạnh từ tác phong làm việc.

Xem thêm: Việc làm digital marketing

1.2. “Chia bè phái” – Cách thể hiện đoàn kết để cùng phát triển

Tình trạng chia bè kéo phải ở công sở cũng không hề thiếu, một phòng làm việc với nhau có thể chia thành hai phe thậm chí là con nhiều hơn. Đây có phải cách đoàn kết để cùng phát triển? Chia bè phái theo nhân sắc, theo năng lực làm việc, theo sở thích.

Chia bè phái này có thực sự thể hiện được sự đoàn kết để cùng phát triển? Hay chính việc chia bè phái này gây mất đoàn kết kiến công việc không được thực hiện một cách tốt đẹp. Người ta thường nói rằng: “muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”, muốn cùng nhau phát triển thì doanh nghiệp đó cần có một tình thần đoàn kết đồng lòng giữa tất cả nhân viên với nhau, chứ không phải là hành động “chia bè phái”.

Có thể việc chia bè phái là hành động khiến bạn cảm thấy thoải mái, và tìm được những người bạn có cùng chung hướng đi với mình. Nhưng nếu bạn muốn đi lâu dài và phát triển bền vững thì việc chia bè phái là một hành động “thiếu suy nghĩ”, thậm chí có thể gọi là “ngu xuẩn”.

Tìm hiểu thêm: Việc làm hành chính văn phòng tại Hà Nội

1.3. Chơi xấu đồng nghiệp - Một "thú vui" của những người đố kỵ

Bạn có từng bị đồng nghiệp chơi xấu chưa? Thực trạng chơi xấu đồng nghiệp không hề thiếu nơi công sở. Với những người có tính đố kỵ thì họ thường ghét những ai hơn mình, hoặc đố kỵ với những đồng nghiệp mà mình không thích. Bạn có thiện cảm xấu về người đó, đồng nghiệp là “cái gai” trong mắt bạn.

Bạn luôn tìm cách để chơi xấu đồng nghiệp bằng mọi cách nhằm hạ bệ uy tín của đồng nghiệp với cấp trên, hoặc với đồng nghiệp trong công ty. “Thú vui chơi xấu đồng nghiệp” với hành động như cam thiệp vào sản phẩm của đồng nghiệp khiến nó bị hỏng, hoặc có vấn đề, nói xấu đồng nghiệp với sếp nhằm hạ bệ uy tín của đồng nghiệp với cấp trên. Thú vui này liệu có bền lưu? “Nghiệp thường đến sớm”, bạn tạo nghiệp thì chính bạn là người sẽ lãnh những hậu quả xứng đáng.

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh

1.4. Thể hiện quyền tự do ngôn luận bằng cách “nói xấu” sếp và đồng nghiệp

Bạn có bao giờ ở trong trường hợp nói xấu ai đó trong công ty mà người đó lại ở ngay sau bạn chưa? Tật xấu của dân công sở không chỉ là nói xấu đồng nghiệp mà còn thậm chí là nói xấu sếp. Thay vì chọn cách thẳng thắn nói ra quan điểm cá nhân, các bạn chọn cách im lặng trước vấn đề và thể hiện sự bất bình của bản thân bằng việc nói xấu đồng nghiệp và sếp.

Nói xấu một tật xấu hiện hữu hàng ngày và rất khó sửa, đặc biệt là dân văn phòng khi mà các bạn có cả 8h hàng ngày ở công ty. Cả nhân viên cùng một phòng tụ lại nói xấu về sếp, hay là việc lập một nhóm chat riêng để nói xấu đồng nghiệp trong phòng. Họ thể hiện việc ngoài mặt thì bằng lòng nhưng bên trong thì hoàn toàn ngược lại.

Nói xấu sếp và đồng nghiệp nơi công sở là các thể hiện tự do ngôn luận của bản thân không đúng chỗ, và thể hiện một cách hành xử thiếu lịch sự và văn minh của con người hiện đại.

Xem thêm: Những bài viết về góc công sở

1.5. Cách sử dụng “giao tiếp khôn khéo” để thăng tiến 

Kỹ năng giao tiếp là một điều cần thiết cho công việc của bản thân, và trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc và là lực đẩy đưa bạn đi xa hơn đến thành công. Tuy nhiên, trong công sở xuất hiện tình trạng sử dụng “giao tiếp không khéo” để làm bàn đạp thăng tiến.

Bạn chọn cách “nịnh nọt” sếp để đưa mình lên những vị trí cao hơn trong công ty. Một cách thăng tiến “sự dụng sự khéo léo của ngôn ngữ” nhưng lại không có mang tính lành mạnh. Bạn có năng lực bình thường, có khi là không có khả năng quản lý nhưng do “nịnh” khéo với sếp bạn được thăng tiến hơn với công việc. Cách sử dụng giao tiếp này có khôn khéo nhưng là “sự khôn lỏi”. Và thăng tiến theo cách này sẽ không thể bền vững được lâu và tiến xa được trong công việc.

1.6. Bắt nạt nhân viên viên mới – Cách thể hiện bản thân của “người cũ”

Bạn có từng là nạn nhân bị bắt nạt tại công sở chưa? Nhân viên cũ bắt nạt nhân viên mới là một thực trạng phổ biến trong công sở. Các nhân viên thường đặt lợi ích cá nhân lên trên và cho rằng mình làm lâu và có tiếng nói hơn người mới nên bạn có quyền ra lệnh cho nhân viên mới làm việc này, việc kia.

Bắt nạt biểu hiện cụ thể qua các việc cụ thể như: Sai vặt với nhân viên mới, giao công việc của mình để nhân viên mới làm, sai nhân viên mới làm công việc không thuộc phận sự làm việc của họ để thỏa mãn tâm lý bắt nạt của bản thân với nhân viên mới. Đây không phải cách bạn thể hiện bản thân đúng nghĩa mà chỉ là cách bạn thể hiện thị uy vô lý với nhân viên mới vào.

Đọc thêm: Tâm sự "đồ" sinh viên mới ra trường

1.7. Ăn vặt – Hành động song hành với những giờ làm việc nơi công sở

Khi nhắc đến “tật xấu công sở” bạn không thể bỏ qua được tật xấu ăn uống không đúng nơi này của dân công sở. Đặc biệt là với nữ công sở, thì tình trạng ăn vặt trong giờ làm việc là không thể thiếu. Họ vừa ăn vừa làm. Đồ ăn song hành với công việc có khiến hiệu quả công việc tốt hơn không? Đây là một trong những biểu hiện của việc “ăn cắp giờ làm” của dân công sở.

Không chọn thời gian ngoài giờ làm việc mà họ chọn thời điểm trong giờ để vừa ăn vừa làm việc và cùng chia sẻ quà vặt cùng nhau ăn. Tật xấu này vẫn hiện hữu thường xuyên và là một thói quen khó thay đổi của dân công sở, đặc biệt là với phụ nữ.

1.8. Chọn cách để phát triển bằng “đứng núi này trông núi nọ”

Một trong những “tật xấu công sở” bạn không thể bỏ qua của một bộ phận nhỏ mang trong mình tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”. Bạn đang làm việc ở doanh nghiệp những khi thấy có một công việc khác cỏ vẻ tốt hơn bạn liền muốn xin nghỉ để đến đó làm dù bạn không biết được năng lực làm việc của bản thân có phù hợp với công việc đó hay không.

Bạn không chọn cách phát triển bằng năng lực làm việc và cầu tiến trong công việc. Bạn chọn cách phát triển cho bản thân là không ngừng so sánh vị trí của bản thân với các vị trí khác trong công ty. So sánh chính công việc và mức lương cùng vị trí ở doanh nghiệp khác. “Đứng núi này trông núi nọ” có khiến bạn phát triển tốt lên hay chỉ làm bạn thể hiện những ích kỷ cá nhân?

2. Bàn luận về đặc sản “tật xấu công sở” với góc nhìn cá nhân

2.1. Nơi bắt nguồn “tật xấu công sở” ở đâu?

Với câu hỏi về nơi bắt nguồn “tật xấu công sở” ở đâu? Chắc chắn sẽ có bạn trả lời ngay rằng bắt nguồn ở chính công sở. Tuy nhiên, tôi muốn bàn luận về gốc phát sinh tật xấu của dân công sở là từ đâu. Đây hoàn toàn là những quan điểm cá nhân của tôi, bạn có thể đọc và bàn luận thêm về nó.

Đâu tiên bắt nguồn từ thói quen cá nhân của dân công sở. Họ đem thói quen không tốt hàng ngày của mình đến văn phòng và coi đó là một điều bình thường trong môi trường công sở. Đây chính là một trong những gốc phát sinh tật xấu nơi công sở của dân văn phòng.

Tiếp theo, khi nói về nguồn gốc hình thành nên tật xấu của dân công sở tại văn phòng đó là bản tính bên trong con người của họ, họ luôn tự đề cao bản thân và đánh giá thấp người khác. Chính vì tính đố kỵ của con người đã thắng bản tính hỗ trợ cùng nhau phát triển. Điều đó hình thành nên “đặc sản tật xấu công sở”.

Một bắt nguồn nên kể đến của tật xấu công sở là bắt đầu từ những việc nhỏ nhật hàng ngày, dần dần hình thành các thói tật xấu lớn hơn và đều đặn hơn nơi công sở. Từ những tật xấu nhỏ mới phát sinh, không được nhắc nhở dần hình thành như một việc làm bình thường và tật xấu cứ thế lớn dần.

2.2. “Tật xấu công sở” ảnh hưởng tới sự phát triển công ty như thế nào?

Đã gọi là “tật xấu công sở” thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty và không chỉ vậy nó còn ảnh hưởng đến các đồng nghiệp khác cùng công ty với bạn. Ảnh hướng đó cụ thể như thế nào?

Thứ nhất, ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Một công ty vững mạnh luôn cần phát triển nguồn nhân lực bên trong thì mới đi được lâu dài. Nhưng nội bộ doanh nghiệp luôn tồn tại những tiêu cực thì không thể phát triển bền vững và đi xa được trong tương lai.

Thứ hai, ảnh hưởng đến đồng nghiệp của bạn, tật xấu của bạn sẽ ảnh hưởng đến người xung quanh. Làm ảnh hưởng đến công việc của họ, kiến họ không thoải mái với công việc, nội bộ đồng nghiệp không đoàn kết, văn hóa công ty dậm chân tại chỗ.

Thứ ba, ảnh hưởng đến chính bản thân bạn. Những tật xấu này sẽ kìm hãm sự phát triển của bạn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, và mất tình đồng nghiệp trong công ty. Có thể chính bạn sẽ bị cô lập với tập thể nếu bạn không chịu sửa đổi những tật xấu của mình tại công sở.

Thứ tư, ảnh hưởng đến văn hóa chung của công ty, và tạo ra một môi trường công sở không lành mạnh. Môi trường làm việc bị ảnh hưởng, hình ảnh công ty bị giảm sút. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp mà họ đã gây dựng với khách hàng.

Tật xấu công sở là một điều nên hạn chế phát sinh.Nếu có thể trị dứt điểm thì nên dừng lại các tật xấu đó để tạo một môi trường làm việc lành mạnh, phát triển một văn hóa công sở cho doanh nghiệp tốt đẹp.

3. Cách “chế biến” các tật xấu công sở thành “món” văn hóa công sở

Làm thế nào để bạn có thể “chế biến” tật xấu công sở thành các “món” nét đẹp văn hóa công sở? Sau đây là gợi ý cho bạn một số biện pháp để biến tật xấu thành văn hóa công sở.

- Với tật xấu “ăn cắp giờ làm” thì làm thế nào để tình trạng này chấm dứt. Bạn có thể sử dụng chấm công vân tay như các công ty khác vẫn làm. Hoặc có một cách đơn giản hơn và cũng thoải mái hơn cho nhân viên đó là áp dụng thưởng chuyên cần để kích thích nhân viên đi làm đầy đủ và đúng giờ. Bạn cũng có thể kết hợp với giao việc theo khối lượng cụ thể, và chỉ cần họ hoàn thành đầy đủ công việc được giao là “ok”.

- Đối phó với tật xấu chia bè phái bằng cách tạo các hoạt động tập thể để hiểu nhau hơn, chia nhóm để cạnh tranh và cùng phát triển.

- Thể hiện tự do ngôn luận đúng chỗ thông qua việc nói nên những quan điểm cả nhân trong cuộc họp để cùng nhau đưa ra được giải pháp tốt nhất, thay vì nói xấu và bàn luận sau lưng. Tổ chức các buổi chia sẻ về sự bất đồng với doanh nghiệp để tìm thấy được tiếng nói chung.

- Với khả năng giao tiếp tốt thì bạn nên sử dụng đúng cách và đúng mục đích để đạt được hiệu quả cao trong công việc và giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp trong doanh nghiệp. Không cần “nịnh nọt” để thăng tiến, hãy đi lên thành công bằng chính đôi chân bạn và năng lực làm việc của bản thân.

- Thay đổi suy nghĩ về “ma cũ – ma mới”, hãy giúp đỡ những nhân viên mới vào để họ có thể nắm bắt nhanh nhất được công việc và thể hiện được bạn là một người đi trước văn minh. Tạo cho doanh nghiệp một tinh thần đồng đội tốt nhất và luôn hỗ trợ nhau trong công việc.

- Thay vì ăn vặt trong giờ, hãy chuyển sang thành hoạt động ngoài giờ làm, lúc đó bạn không những có thể ăn mà còn có thể giao tiếp với các đồng nghiệp của mình. Qua chia sẻ về đồ ăn vặt với nhau cũng sẽ giúp cho mối quan hệ của đồng nghiệp tốt lên.

- Với tật xấu “đứng núi này trông núi nọ” là thế nào để trị dứt điểm. Công ty hãy tạo cho nhân viên một môi trường công sở lý tưởng và tuyệt vời nhất để họ có thể đạt được hiệu quả tốt nhất với công việc. Không chỉ vậy, công ty còn cần tạo ra môi trường công sở lành mạnh, tạo điều kiện để nhân viên phát huy hết khả năng của bản thân sẽ giúp họ yêu môi trường làm việc đó và loại bỏ tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”.

Không ai là hoàn hảo, nhưng cách sống của mỗi người là khác nhau. Trong môi trường công sở, thay vì gia tăng tật xấu công sở của mình, bạn hãy lựa chọn cho mình hướng đi để phát triển bền vững với doanh nghiệp. Nó cũng là thể hiện tác phong công nghiệp của người công sở chuyên nghiệp và hiện đại ngày nay.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý