Friday , 13/09/19
NEWS

Một “minh quân” xây dựng quan hệ với cấp dưới như thế nào?

Câp dưới được coi như là những cộng sự đắc lực và là một người bạn thân trong công việc của người quản lý. Vì vậy việc xây dựng quan hệ với cấp dưới luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc vận hành bộ máy hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên lại có những nhà lãnh đạo cho rằng cấp dưới mới là người cần chú trọng đến mối quan hệ với cấp trên. Vậy bài toán này nên giải thế nào? Hãy cùng Timviec365.vn đi tìm câu trả lời nhé!

1. Những cấp độ lãnh đạo và văn hoá ứng xử với cấp dưới

Một nhà lãnh đạo sẽ được phân thành 5 cấp độ dựa trên những tiêu chí ứng xử với cấp dưới sau đây

- Cấp độ 1: Người lãnh đạo quan tâm đến địa vị. Đây là người sẽ cư xử và dùng quyền lực như quy định và quyết định bổ nhiệm được công ty ban hành. Họ là những nhà lãnh đạo cứng rắn và có phần hơi bảo thủ, luôn một chiều và bắt nhân viên phải tuân theo triết lý “Sếp luôn luôn đúng”. Nhân viên chỉ cần làm việc theo đúng yêu cầu, miễn cưỡng và hoàn toàn bị động

- Cấp độ 2: Chấp nhận. Nhà lãnh đạo sẽ cố gắng xây dựng quan hệ với cấp dưới. Nhân viên cấp dưới sẽ đi theo bạn không chỉ vì chức vụ mà còn bởi mối quan hệ được xây dựng trong tổ chức. Đây là người biết cách tạo không khí vui vẻ, tự giác trong môi trường làm việc

- Cấp độ 3: Người định hướng kết quả. Lãnh đạo ở đây không chỉ nói được làm được mà còn tạo ra hiệu quả cao trong công việc, là một tấm gương sáng cho cấp dưới. Những người này thường có xu hướng thẳng thắn, đi vào chủ đề chính khi giao tiếp

- Cấp độ 4: Lãnh đạo ở cấp độ 4 là kiểu người quản lý muốn tập trung vào việc phát triển nhân viên bằng cách đào tạo hoặc  phát triển những người giỏi hơn mình. Việc xây dựng văn hoá tổ chức và tạo nền tảng bền vững rất được coi trọng. Bạn sẽ được tin yêu thậm chí giám sát phản biện  từ đồng nghiệp và những nhân viên cấp dưới

- Cấp độ 5: Cá nhân: Đây là cấp độ cao nhất mà ít ai đạt được. Nhân viên đi theo lãnh đạo cấp độ 5 thường vì một tình yêu lớn và sự trung thành với sự nghiệp

mối quan hệ với cấp dưới

>>> Công ty bạn đang cần tuyển thêm những nhân tố mới? Cập nhật nhanh chóng hồ sơ người tìm việc trên Timviec365.vn 

XEM THÊM: Bật mí toàn bộ cách xử lý việc từ chức của nhân viên

2. Bí quyết xây dựng quan hệ với cấp dưới của những “minh quân”

2.1. Đừng tiếc nhân viên 1 lời khen

Những nhà lãnh đạo thành công thường biết cách ghi nhận sự nỗ lực và cố gắng của nhân viên theo một cách tích cực. Lãnh đạo không chỉ nên khuyến khích nhân viên bằng tiền thưởng hoặc động viên bằng lời khen ngợi hoàn thành công việc xuất sắc. Một lời khen chân thành thôi và nhân viên cấp dưới sẽ cảm thấy có động lực và được động viên trong công việc. Họ sẽ chủ động, sáng tạo và say mê với công việc của mình hơn. Hãy biết cách lựa chọn từ ngữ và thời điểm thích hợp khi muốn truyền tải những lời “có cánh” tới cấp dưới một cách tế nhị và phù hợp

Khi chấp nhận làm việc cho một tổ chức, doanh nghiệp tức là cá nhân họ sẽ luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nếu trường hợp người lãnh đạo không thể thưởng thêm tiền cho nhân viên thì có thể cảm thông được. Nhưng ngay cả đến một lời khen, ghi nhận thành tích mà họ cũng keo kiệt thì nhân viên sẽ sớm nản lòng mà thôi. Khao khát và động lực sâu xa nhất trong bản chất con người là hy vọng bản thân mình có được tầm quan trọng, vì thế tôi cho rằng để giữ chân cũng như xây dựng quan hệ với cấp dưới thì điều quan trọng đầu tiên người quản lý phải làm đó là ghi nhận, khen ngợi, động viên thường xuyên kịp thời để nhân viên cảm thấy mình có ích và hy vọng sẽ được gắn bó với tổ chức lâu dài hơn.

2.2. Biết khiển trách một cách khéo léo

Khen là một nghệ thuật và chê cũng thế. Nhiều nhà lãnh đạo có tư tưởng rằng họ sẽ nhận được sự kính trọng của nhân viên nếu bỏ qua những lỗi lầm nhỏ và ngược lại. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Nó sẽ khiến công việc của cả team bạn đi xuống. Đừng ngần ngại đưa ra những lời phê bình nếu nhân viên làm chưa tốt. Điều quan trọng nhất khi nhân viên làm sai là lãnh đạo nên tìm hiểu nguyên nhân để có được giải pháp hiệu quả. Nên hạn chế việc đưa ra những nhận xét cá nhân gây ảnh  hưởng tới mối quan hệ với cấp dưới

Thực tế thì lúc nóng giận mất bình tĩnh các nhà lãnh đạo thường buông những lời khiển trách không hay ho. Vì vậy trước đó phải giữ thái độ bình tĩnh, đừng để cơn nóng giận điều khiển bản thân. Hành động la lối quát mắng là cấm kỵ. Đây được coi là những hình ảnh không đẹp đẽ ở công ty. Nó chỉ khiến nhân viên thu mình lại và bản thân bạn cũng khó có thể có được giải pháp sáng suốt hơn. Sai lầm của nhiều nhà lãnh đạo là khiển trách nhân viên bằng những lời nói khiến họ cảm thấy bản thân mình yếu kém. Bạn cần làm rõ nguyên nhân cũng như giải thích cho họ sự quan trọng trong công việc của nhân viên có liên hệ trực tiếp và quyết định hiệu quả chung của công ty. Đồng thời bạn cũng nên hạn chế việc so sánh với nhân viên khác. Mỗi người có một tính cách, một hoàn cảnh khác nhau vì chắc chắn như tôi nói ở trên, họ có thể cảm thấy mặc cảm, xuống dốc tinh thần. Trong tình huống tồi tệ nhất thì hành động so sánh của bạn có thể gây nên rạn nứt tình cảm giữa 2 nhân viên được so sánh và bị so sánh. Một điều cuối cùng là nhân viên cấp dưới sẽ luôn mong muốn sếp khiển trách đúng việc và đúng thời điểm đó nên các nhà lãnh đạo tuyệt đối đừng nên thêm bớt hoặc lôi những lỗi lầm từ trước của họ ra để nói

Hãy nhớ một nguyên tắc của lãnh đạo: Khen công khai - Khiển trách kín đáo.

2.3. Hãy công bằng với nhân viên

Tạm dẹp qua sự thù hằn, ý kiến các nhân hay những chuyện nhỏ con tỵ nạnh, một người lãnh đạo tốt sẽ biết cách ra những quyết định công bằng để khuyến khích sự hăng say của cả nhóm và hướng đến một mục tiêu chung. Nếu bạn chỉ biết chăm chăm soi mói, xét nét hay phán đoán dựa trên cảm nhận chủ quan thì sẽ đem lại sự bức xúc trong cấp dưới. Điều đó không những hạn chế khả năng của nhân viên mà còn tạo ra một hình ảnh không đẹp trong mắt những người đồng nghiệp, lãnh đạo khác trong công ty

Công bằng cũng có nghĩa là các chế độ khen thưởng xử phạt phải rõ ràng, công tâm. Muốn lãnh đạo được lòng nhiều nhân viên thì bạn nên đặt đức tính công bằng lên hàng đầu bởi chỉ khi nhân viên tin tưởng thì bạn mới có thể hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo phòng nhóm. Đối với những nhân viên cấp dưới có thành tích tốt thì phải tuyên dương trước mọi người và ngược lại

Bản thân cách cư xử thiếu công bằng thể hiện qua những điều nhỏ nhặt song lại tác động tiêu cực rất lớn. Rõ ràng là bạn không muốn bị ai xem thường, phân biệt đối xử cả và nhân viên cũng thế. Hãy xây dựng quan hệ với cấp dưới dựa trên nguyên tắc bình đẳng, công bằng bạn nhé!

2.4. Tổ chức các hoạt động tạo không khí vui vẻ

Người lãnh đạo chuyên nghiệp sẽ luôn có cách để khích lệ tinh thần đoàn kết cũng như làm việc của nhân viên. Khi gặp những vấn đề căng thẳng bạn cần có lời động viên hay một câu nói dí dỏm, hài hước nào đó để xoa dịu không khí áp lực. Bên cạnh làm việc hiệu quả, hãy học cách quan sát mọi người thông qua chính những hoạt động bạn tổ chức như: dã ngoại, ăn uống, du lịch, đi xem phim cùng nhau,… Những hoạt động đó vừa góp phần tăng sự đoàn kết nội bộ, vừng giúp giảm thiểu tối đa những xung đột khi làm việc giữa các thành viên

xây dựng quan hệ với nhân viên

Bạn có thể tăng tinh thần đoàn kết của nhân viên bằng cách tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội vì cộng đồng. Điều này sẽ nuôi dưỡng lòng tự hào cũng như sự trung thành. Hãy cùng nhau lên kế hoạch và lựa chọn đối tượng cần hỗ trợ, tình nguyện. Các nhân viên có thể đóp góp tiền bạc, công sức song dành thời gian tham gia hoạt động thường được đánh giá cao hơn là quyên góp tiền

Bên cạnh đó, vào những ngày lễ tết hãy tổ chức những sự kiện nho nhỏ như ngày 8/3, 20/10, Noel,..  gắn kết tinh thần và giúp mọi người hiểu nhau hơn. Ngoài ra bạn nên treo những tấm hình chụp tập thể, hài hước và đóng khung ở vài vị trí trong phòng mình. Đó là yếu tố văn hoá để hình thành mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên cấp dưới

2.5. Thăm dò ý kiến của nhân viên

Nếu muốn xây dựng quan hệ với cấp dưới thì điều quan trọng nhất bạn phải biết là họ nghĩ gì về mình, mình nên sửa đổi hay phát huy những điều gì.

Một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện quan hệ với cấp dưới là đánh giá mức độ thoải mãn của nhân viên. Tuy nhiên hiện nay khá nhiều doanh nghiệp thực hiện điều này sơ sài, qua loa, chống đối. Nếu thật sự muốn tạo ra những thay đổi tích cực trong công việc thì bjan cần thăm dò ý kiến nhân viên một cách nghiêm túc hơn

Nhân viên là linh hồn ủa doanh nghiệp, chính vì thế những ý kiến của họ ít nhiều cũng phản ánh thực trạng. Thực hiện khảo sát tương tác là một trong những cách hữu ích để thu thập thông tin. Việc đo lường các yếu tố ảnh hưởng sẽ cho phép bạn đánh giá liệu nhân viên có hứng thú với công việc hay không. Bạn có thể đưa ra một số tiêu chí như: lương, thưởng, môi trường làm việc,..

Cho nhân viên cơ hội lên tiếng tạo điều kiện thiết lập giao tiếp 2 chiều giúp họ thể hiện ý kiến trực tiếp lên đội ngũ quản lý của công ty. Được tham gia vào quá trình lập kế hoạch cũng giúp cấp dưới nhận ra họ là một phần quan trọng trong công ty và được đánh giá cao. Biểt nhân viên suy nghĩ thế nào cũng là một cách để đo lường, xác định hướng đi không chỉ cho nhà lãnh đạo mà còn là cho cả doanh nghiệp. Nói một cách khác, phản hồi khảo sát sẽ cung cấp dữ liệu có giá trị mà bạn có thể triển khai nhằm mục đích phát triển tổ chức

Nhân viên không thiếu, “minh quân” mới thiếu. Các nhà lãnh đạo cần lưu ý trong việc xây dựng quan hệ với cấp dưới để cư xử hợp lý và “thu phục lòng dân”

>>> Xem thêm: Ứng xử là nền tảng để thu phục cấp dưới

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan