Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chi tiết về thực trạng thị phần logistics tại Việt Nam hiện nay

Tác giả: Mai Phương Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Vài năm trở lại đây, xu hướng toàn cầu hóa đang ngày càng phát triển và thương mại quốc tế cũng tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Từ đây hội nhập giữa các quốc gia càng càng sâu rộng hơn giúp cho những doanh nghiệp xuất khẩu có thêm nhiều cơ hội mới. Trong đó logistics là một lĩnh vực đáng quan tâm và ngày càng phát triển trong nước ta. Vậy, bạn đã biết thị phần logistics tại Việt Nam như thế nào chưa? Cùng đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về thị phần logistics tại Việt Nam ngay nhé!

1. Tìm hiểu chung về thị phần logistics tại Việt Nam

1.1. Thị phần logistics tại Việt Nam là bao nhiêu?

Khoảng vài năm trở lại đây chắc hẳn chúng ta cũng thấy rằng ngành thương mại điện tử là một trong những ngành phát triển vô cùng mạnh mẽ. Điều này đã có sự tác động đến các kênh bán hàng của doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp nước ngoài. Đây chính là yếu tố then chốt thúc đẩy thị phần logistics tại Việt Nam.

Cuộc sống hiện đại lên ngôi và cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ một cách ngày càng mạnh mẽ đã làm thay đổi ngành logistics. Trong tình hình kinh tế đầy biến động những ngành logistics vẫn ngày càng mở rộng hơn và giúp cho nhiều doanh nghiệp nâng cao được hiệu quả và người tiêu dùng được hưởng nhiều lợi ích hơn.

Thị phần logistics tại Việt Nam
Tìm hiểu chung về thị phần logistics tại Việt Nam

Theo như báo cáo chỉ số logistics vào năm 2021 của nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu thế giới công bố thì nước ta đã được xếp trong vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu. Đây quả là tín hiệu đáng mừng và là niềm tự hào cho người dân Việt Nam.

Nhưng tuy nhiên thì có đến tận 80% thị phần logistics của Việt Nam lại chủ yếu đến từ các doanh nghiệp nước ngoài. Vì thế điều này sẽ có nhiều ảnh hưởng đến các công ty tại Việt Nam nếu không áp dụng chuyển đổi số sớm thì thị phần còn lại sẽ sớm thuộc về các doanh nghiệp trong tương lai.

Nhìn chung, những doanh nghiệp tại nước ta chủ yếu có quy mô nhỏ và chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động quốc tế nên sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics là không có sự cạnh tranh và còn thiếu sự chuyên nghiệp. 

Tuy rằng dịch vụ logistics đã có nhiều cải tiến nhưng theo số liệu được thống kê từ thì Armstrong & Associates (Hoa Kỳ) thì GDP của Việt Nam là 20,9% và cao hơn các nước đang phát triển trong khu vực lân cận nhưng chi phí vận tải lại quá cao chiếm khoảng từ 30 - 40% giá thành của sản phẩm. Điều này sẽ là một trở ngại lớn và có khả năng làm giảm cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp.

Con số thị phần logistics tại Việt Nam
Con số thị phần logistics tại Việt Nam chuẩn nhất

Như vậy, nói chung nếu nói trên khía cạnh doanh nghiệp trong nước thì thị phần logistics của Việt Nam chỉ có khoảng 20% và số còn lại đều thuộc về doanh nghiệp nước ngoài.

1.2. Làm thế nào để tăng thị phần logistics tại Việt Nam?

Đây chắc hẳn là câu hỏi và là một bài toán khó của các doanh nghiệp Việt Nam đặt ra. Giữa số lượng thị phần được chiếm lĩnh chủ yếu bởi các doanh nghiệp nước ngoài thì việc tăng trưởng thị phần logistics như thế nào?

1.2.1. Đẩy mạnh sự phát triển về thương mại điện tử

Không chỉ riêng với lĩnh vực logistics, thương mại điện tử trong những năm gần đây đã đóng góp rất nhiều chi thị phần kinh tế của cả nước ta. Do những yếu tố liên quan đến dịch bệnh cho nên thói quen mua sắm trực tuyến đã hình thành lên và mở ra cơ hội cho ngành nghề logistics trong nước.

Nhờ vào sự chuyển mình mạnh mẽ của thương mại điện tử và số lượng người tiêu dùng tăng tăng cao thì từ đây thị phần của logistics tại Việt Nam cũng được tăng mạnh mẽ hơn và phát triển hơn vào thời gian sắp tới.

Như vậy, để có thể làm được điều này thì những đơn vị vận chuyển của thương mại điện tử cần nâng cao các giải pháp tốt nhất để đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Cách tăng thị phần logistics tại Việt Nam
Cách tăng thị phần logistics tại Việt Nam hiệu quả

Đồng thời hãy thúc đẩy chuyển đổi số để thị trường logistics cũng chuyển hướng theo và đem lại thị phần nhiều hơn. Ngoài ra, nên áp dụng phần mềm quản lý vận tải miễn phí trong doanh nghiệp để quản lý tốt hơn. Đây sẽ là một trong những cách thức quan trọng nhất cần các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện để nâng cao doanh thu trong chính doanh nghiệp của mình và đồng thời đẩy mạnh thị phần trong nước.

1.2.2. Chuyển giao công nghệ trong mạng lưới logistics

Khi mà thực trạng doanh nghiệp ở Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa thì việc đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp là cần thiết. Chẳng hạn như liên kết doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất hoặc xuất nhập khẩu. Từ đây thì sẽ tạo dựng được niềm tin giữa các doanh nghiệp với nhau.

Mẹo tăng thị phần logistics tại Việt Nam
Mẹo tăng thị phần logistics tại Việt Nam chuẩn và hiệu quả

Bên cạnh đó, để có thể chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn thì những doanh nghiệp Việt Nam phải có sự chuyển đổi số doanh nghiệp. Đây sẽ là một cách thức quan trọng không dẫn đến mất dần thị phần trong nước. Từ những ứng dụng công nghệ số hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ giảm tối đa được chi phí.

Đầu tư cho công nghệ cũng là đầu tư cho tương lai, dịch vụ logistics muốn phát triển thì sẽ không thể nào thiếu đi được sự đầu tư về công nghệ. Việc áp dụng công nghệ thì rất cần thiết để triển khai vào các khâu thanh toán, giao nhận, hạn tầng logistics,...

1.2.3. Mở rộng ra các khu vực lớn hơn

Như vậy, những doanh nghiệp trong nước không chỉ nên dừng lại ở trong phạm vi lãnh thổ của mình và còn nên đẩy mạnh vươn xa hơn nữa đến những quốc gia ngoài khu vực.

Tuy nhiên dù hiện nay  mô hình doanh nghiệp logistics ở Việt Nam phủ sóng toàn quốc và có mạng lưới dày đặc khắp các tỉnh thành nhưng vẫn còn khá khiêm tốn. Cho nên với sự phát triển của công nghệ cũng như thương mại điện tử thì cần phải nắm bắt cơ hội này thì nên mở rộng ra các khu vực lớn hơn và ứng dụng tự động hóa để tranh giành lại thị phần cho Việt Nam.

Như vậy, cuộc đua tranh giành lại thị phần logistics tại Việt Nam không phải là một điều đơn giản và dễ dàng. Nhưng một khi mà doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược kinh doanh hợp lý và nhanh chân đón đầu xu hướng thì không những thị phần được tăng cao mà có thể mở rộng ra cả thị trường quốc tế.

1.3. Khó khăn trong đẩy mạnh thị phần logistics tại Việt Nam

Khó khăn trong đẩy mạnh thị phần logistics tại Việt Nam
Sự khó khăn trong đẩy mạnh thị phần logistics tại Việt Nam

Như vậy việc đẩy mạnh thị phần logistics trong nước sẽ không thể nào tránh khỏi những khó khăn. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của dịch bệnh và kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng cao. Nhất là đối với những mặt hàng chuyên về giày, gỗ, dệt may,...kim ngạch tăng cao sẽ đối khi gây khó dễ với việc tăng trưởng thị phần.

Tuy vậy, các doanh nghiệp không cần phải có lo lắng, tuy rằng có khó khăn nhưng phải biết cách biến thành cơ hội để có thể gia tăng thị phần dễ dàng hơn. Những yếu tố kể trên sẽ không là một trở ngại quá khó khăn đối với các doanh nghiệp trong tăng trưởng thị phần.

2. Những điều cần biết khác về thị phần logistics tại Việt Nam

Như vậy dịch vụ logistics là một trong những đóng góp đến tổng GDP của cả nước ta. Và như đã chia sẻ ở phần trên thì để tăng thêm thị phần trong trương lai tới các doanh nghiệp chính là vai trò quan trọng để thực hiện điều đó.

Điều cần biết khác về thị phần logistics tại Việt Nam
Những điều cần biết khác về thị phần logistics tại Việt Nam

Điều này sẽ không kể đến dịch vụ logistics của các doanh nghiệp của nước ngoài tại nước ta mà sẽ chỉ tính riêng đến những doanh nghiệp nội địa. Trong thời gian vài năm tới, dự kiến thì logistics sẽ trở thành một ngành dịch vụ quan trong trong nước và đóng vai trò là nền kinh tế quốc dân. Chính vì thế ngay từ bây giờ Việt Nam sẽ cần phải đẩy mạnh tăng trưởng thị phần mạnh mẽ hơn giúp cho ngành dịch vụ logistics ngày càng phát triển hơn nữa tại Việt Nam.

Vậy là bài viết đã đưa đến bạn những cái nhìn thật chi tiết về thị phần logistics tại Việt Nam. Hy vọng qua đó bài viết sẽ là một trong những kiến thức hữu ích cho bạn, đừng quên theo dõi liên tục những bài viết của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Quản lý chuỗi cung ứng và logistics

Ngành quản lý chuỗi cung ứng và logistics hiện đang rất hot và thu hút được nhiều sự quan tâm của ứng viên. Vậy, hãy đến với bài viết sau đây để biết thêm về cơ hội nghề nghiệp cực hấp dẫn của ngành quản lý chuỗi cung ứng và logistics ngay nhé!

Quản lý chuỗi cung ứng và logistics

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý