Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trình dược viên OTC nghĩa là làm công việc như thế nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trình dược viên OTC có lẽ là một công việc đang được quan tâm của phần lớn các bạn trẻ hiện nay với ngành y chưa bao giờ là không cần thiết đối với đời  sống của con người. Vậy, bạn có hiểu rõ ràng về tính chất, đặc điểm, chức năng vai trò của công việc trình dược viên OTC là gì không? Hãy để tôi giải thích cho các bạn hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Thông điệp cũng như nội dung chính của bài viết mà tôi muốn hướng đến các bạn với nội dung chính bằng việc trả lời cho các câu hỏi như sau? Trình dược viên OTC theo bạn nghĩ là gì? Các công việc chính của một trình dược viên OTC là gì? Vai trò của họ đối với y học nói chung và ngành dược nói riêng như thế nào?  Mức lương của một trình dược viên có cao như nhiều người vẫn nghĩ? Trình dược viên OTC  là một công việc có tính xu hướng và mức độ phổ biến nhất định ở Việt Nam hay không?

 

1. Trình dược viên OTC có nghĩa là gì và được hiểu như thế nào?

OTC là viết tắt của từ Over The Counter trong y học cụm từ này có nghĩa là việc bán thuốc cho các khách hàng mà không cần có sự kê đơn của bác sĩ. Trình dược viên OTC cũng chính là người chuyên đi tư vấn các loại thuốc mới cho một công ty chuyên sản xuất hay kinh doanh thuốc nhằm tạo ra lợi nhuận cao từ việc bán thuốc đó. Chính vì vậy, ta cũng costheer gọi tình dược  viên OTC với một danh xưng khác nữa đó chính là các chuyên gia nghiên cứu thị trường dược phẩm.

Nếu bác sĩ là người cứu được mạng sống của một con người bằng cách chữa lành các vết thương, thì trình dược viên lại chính là người xoa dịu các vết thương đó bằng việc cung cấp các thông tin về các sản phẩm thuốc một cách gián tiếp đến người dùng. Bởi vì, đối tượng và cũng chính là môi trường làm việc của trình dược viên là các quầy thuốc, nhà thuốc ở các khu vực, địa điểm khác nhau.

Trình dược viên OTC có nghĩa là gì và được hiểu như thế nào?
Trình dược viên OTC có nghĩa là gì và được hiểu như thế nào?

Tình dược viên OTC yêu cầu nhiều tố cần có không chỉ các kỹ năng về chuyên môn mà còn về các lĩnh vực liên quan như kinh doanh và marketing. Đây là một công việc khá đa năng do bạn phải có các tố chất cần thiết thì mới có thể đáp ứng được các nhu cầu cần thiết phải có đối với công việc này.

Họ cũng chính là người có vai trò quan trọng mấu chốt trong việc tổ chức các buổi hội thảo, kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm mới cho công ty, doanh nghiệp về các sản phẩm thuốc đó. Các sản phẩm họ giới thiệu là thuốc tây, thuốc đông y, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược,...

Vậy, công việc cụ thể của một trình dược viên OTC ở đây là gì? chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời trong phần nội dung tiếp theo ngay sau đây.

2. Khối lượng công việc mà một trình dược viên OTC phải làm làm gì?

Ngay trong cái tên của công việc này cũng có thể cho ta thấy được ý nghĩa của nó là gì “ trình dược viên”:

-  Người chuyên đi cung cấp các thông tin về các loại thuốc khác nhau đến những nơi cần nhập các sản phẩm là các loại thuốc để kinh doanh

-   Di chuyển đến các vùng, khu vực, nơi chốn khác nhau mà cụ thể là các quầy thuốc, nhà thuốc tại các khu vực đó để nghiên cứu thị trường về nhu cầu khách hàng và thực trạng về việc sử dụng các loại thuốc phổ biến hiện nay.

Khối lượng công việc mà một trình dược viên OTC phải làm làm gì?
Khối lượng công việc mà một trình dược viên OTC phải làm làm gì?

-   Giới thiệu rộng rãi các loại thuốc đó đến các đơn vị địa lý bán thuốc nhỏ lẻ hơn.

-   Thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm bằng việc sử dụng các kiến thức chuyên môn để truyền đạt công dụng của sản phẩm đến khách hàng và làm cho khách hàng tin tưởng và mua các sản phẩm đó

-  Duy trì các mối quan hệ lâu dài với các khách hàng tiềm năng và tìm kiếm khách hàng mới để mở rộng hơn thị trường kinh doanh về các loại thuốc.

Việc làm trình dược viên otc

3. Môi trường và các đối tượng làm việc của một trình dược viên OTC là gì và ở đâu?

Có thể lấy một ví dụ điển hình để minh họa cho công việc này như sau: Bạn là một trình dược viên không OTC – không cần đến sự kê đơn của bác sĩ, và nhiệm vụ của bạn là đi đến một quận ở TP Hà Nội – quận Thanh Xuân để bán một sản phẩm thuốc có tên là “ thuốc ho bổ phế Nam Hà Chỉ Khái Lộ” sản phẩm của công ty ABC với chỉ tiêu trong một ngày là phải bán hết khoảng 300 hộp thuốc đó. Vậy, việc bạn cần làm đó chính là liệt kê và thống kê tất cả các quầy thuốc, nhà thuốc có trên địa bàn quận thanh xuân, rồi sau đó là đến từng nơi để giới thiệu sản phẩm thuốc ho nam hà chỉ khái lộ mà bạn được giao trước đó.

Môi trường và các đối tượng làm việc của một trình dược viên OTC là gì và ở đâu?
Môi trường và các đối tượng làm việc của một trình dược viên OTC là gì và ở đâu?

Vậy ta có thể suy ra một điều rằng :

-   Đối tượng làm việc của các trình dược viên OTC đó chính là các quầy thuốc, nhà  thuốc

-  Môi trường làm việc sẽ trở nên rất linh động, di chuyển nhiều đến nhiều nơi khác nha trong khu vực để tìm kiếm nguồn khách hàng.

Việc làm Y tế - Dược tại Hồ Chí Minh

4. Chức năng của trình dược viên OTC đối với ngành dược là gì?

- Góp phần là cầu nối giữa các công ty chuyên sản xuất các loại thuốc và các nhà phân phối sản phẩm

- Góp phần quảng bá các sản phẩm mới, tốt và chất lượng của các loại thuốc đa dạng khác nhau đến phạm vi rộng rãi hơn

- Góp phần thúc đẩy cho sự phát triển trực tiếp đến việc hoạt động sản xuất đổi mới và nâng cấp các sản phẩm các công ty dược

- Nâng cao doanh thu và năng suất bán hàng cho các nhà phân phối nhỏ lẻ trên địa bàn

 - Hướng dẫn một cách chi tiết cụ thể để giúp cho những người bán hàng trong các nhà thuốc, quầy thuốc có sự hiểu biết và cập nhật thông tin về các loại thuốc mới hơn.

Việc làm Y tế - Dược tại Hà Nội

Chức năng của trình dược viên OTC đối với ngành dược là gì?
Chức năng của trình dược viên OTC đối với ngành dược là gì?

5. Một trình dược viên OTC hoàn hảo đến mức chuyên nghiệp cần đáp ứng các kỹ năng gì?

“đa di năng” có lẽ là một cụm từ rất hợp đối với một trình dược viên OTC. Tức, một trình dược viên không chỉ cần phải có các kiến thức về thuốc mà còn cần đến các kỹ năng  thuộc các lĩnh vực và công việc khác nhau như kinh doanh hay marketing.

Một trình dược viên OTC hoàn hảo đến mức chuyên nghiệp cần đáp ứng các kỹ năng gì?
Một trình dược viên OTC hoàn hảo đến mức chuyên nghiệp cần đáp ứng các kỹ năng gì?

-  Kỹ năng chuyên môn: Đây là điều quan trọng tiên quyết đến việc liệu bạn có thể trở thành một trình dược viên OTC chuyên nghiệp được hay không. Bởi kiến thức về dược chính là nền tảng cho sự phát triển của công việc này.

-  Kỹ năng giao tiếp: Bản chất của công việc là nói rất nhiều nhưng nói ở đây phải đạt đến một trình độ thượng thừa để làm sao cho khi nghe bạn giới thiệu, cung cấp thông tin, rồi từ đó thuyết phục các đối tác mua lại chính sản phẩm mà mình đang cần bán.

-  Kỹ năng thuyết trình để giới thiệu sản phẩm trong các buổi hội thảo, họp báo sự kiện về ngành y dược

-  Kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian một cách hợp lý để làm sao cho có sự cân bằng giữa các việc cần phải làm (công việc chung), và những điều cần làm cho bản thân (việc cá nhân)

-  Kỹ năng thuyết phục khách hàng, và các kỹ năng phản biện đối với các câu hỏi hóc búa của khách hàng và thậm chí là các đối thủ

Ngoài các trình dược viên cũng cần đánh thêm thời gian để tăng cường các kỹ năng của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tham dự các buổi hội thảo về thuốc các sự kiện chung về ngành y dược, và các sách hướng dẫn về y học để sử dụng thành thạo các kiến thức ấy áp dụng trong công việc thực tế.

Một trình dược viên OTC hoàn hảo đến mức chuyên nghiệp cần đáp ứng các kỹ năng gì?
Một trình dược viên OTC hoàn hảo đến mức chuyên nghiệp cần đáp ứng các kỹ năng gì?

Bên cạnh rèn luyện các kỹ năng và kiến thức chuyên môn như trên thì một trình dược viên rất cần có niềm đam mê với nghề. Bạn có thực sự nghiêm túc với nghề hay chỉ đơn thuần rằng bạn muốn trải nghiệm bản thân với một vai trò và chức năng khác.

6. Mức lương của trình dược viên như thế nào?

Đây có lẽ là một câu hỏi muôn đời muôn thuở mà bất cứ một ai khi bắt đầu một công việc mới sẽ rất quan tâm đến vấn đề này. Mỗi công việc sẽ có một mức lương khác nhau, tương tự như vậy tùy vào từng trình độ chuyên môn, khả năng làm việc, kinh nghiệm và hiệu suất làm việc mà mỗi trình dược viên OTC cũng sẽ có một mức lương rất khác nhau.

Mức lương của trình dược viên như thế nào?
Mức lương của trình dược viên như thế nào?

-  Đối với các bạn sinh viên mới ra trường mức lương có thể là 4 đến 5 triệu một tháng đó là đối đối với các doanh nghiệp nhỏ hay công ty tư nhân, đó là còn chưa tính đến thưởng doanh số bán hàng, doanh thu từ sản phẩm. Như vậy mức lương có thể dao động trong khoảng từ 5- 10 triệu một tháng

-  Đối với các hãng hãy các công ty nước ngoài thì mức lương của của một trình dược viên OTC cũng vì thế mà sẽ cao hơn có thể là tù 7- 10/tháng đó chính là mức lương cơ bản, cộng thêm các khoản thưởng doanh thu, doanh số bán hàng thì mức lương có thể dao động trong khoảng từ 15- 25 triệu/ tháng.

Tìm việc làm

7. Thực trạng đối với việc làm trình dược viên tại Việt Nam hiện nay

Mức lương như vậy đối với một trình dược viên OTC là khá ấn tượng. tuy nhiên công việc này vẫn còn tồn đọng một vài vấn đề như sau:

-  Một số người không có chuyên môn về y dược nhưng cũng có thể trở thành trình dược viên, điều này dẫn đến một thực trạng rằng thông tin được truyền đạt đến tay các nhà phân phối có thể không được chính xác 100%, hay nói cách khác là các thông tin sai lệch cũng có thể gây nên các hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng và sức khỏe con người. Những kiến thức cơ bản về thuốc, tác dụng của thuốc thành phần chính tác dụng phụ hay chính kiến thức lĩnh vực y tế: khoa ngoại thần kinhđiều dưỡngy học cổ truyền,... họ cũng chẳng hề biết đó là gì. Mục tiêu chỉ là bán thuốc, kiếm được doanh thu nhiều cho bản thân.

-  Các tình trạng lừa đảo, giả danh bác sỹ mở phòng khám vẫn còn xảy ra mà người bị lợi dụng trực tiếp ở đây lại chính là các trình dược viên OTC nếu không có được sự tỉnh táo nhất định trong công việc

Thực trạng đối với việc làm trình dược viên tại Việt Nam hiện nay
Thực trạng đối với việc làm trình dược viên tại Việt Nam hiện nay

-  Một số trình dược viên OTC vì lợi nhuận, tiền bạc làm mờ mắt mà trở thành một trong những kẻ lừa đảo, đa cấp bán hàng

Một công việc đáng mơ ước tuy nhiên hai đối tượng với mục đích khác nhau. một là cố gắng hết sức để đạt được giá trị mà mình mong muốn trong công việc, hai là làm bất cứ điều gì để kể cả giẫm đạp lên đạo đức nghề nghiệp để đạt được những gì mình mong muốn.

Chính vì vậy, vấn đề đạo đức nghề nghiệp ở đây cần được trú trọng quan tâm đến nhiều hơn và tiên nhất trước khi quan tâm đến vấn đề “tiền”.

8. Có nên làm trình dược viên OTC hay không

Nếu bạn là người yêu thích và có đam mê với ngành y dược, bạn có đầy đủ các kỹ năng giao tiếp, bán hàng, thuyết trình,… thì đây quả là một công việc thú vị dành cho bạn.

Bên cạnh việc được nâng cao các kỹ năng giao tiếp thuyết phục khách hàng, bạn còn được trau dồi thêm kiến thức chuyên môn hàng ngày, và đặc biệt là thời gian linh động trong việc di chuyển và chủ động là việc với các đối tác khác nhau. Môi trường năng động giúp bạn có thêm niềm đam mê và sự hứng khởi trong công việc.

Có nên làm trình dược viên OTC hay không
Có nên làm trình dược viên OTC hay không

Thông qua bài viết tình dược viên OTC tôi hy vọng các bạn đã có cho minh những định hướng nghề nghiệp cụ thể và rõ ràng cho bản thân. Tuy nhiên bạn nên nhớ điều này: Hãy trở thành một trình dược viên tốt, tốt hơn và tốt nhất chứ đừng đặt nặng suy nghĩ trở thành người giàu có nhất làm mục tiêu nghề nghiệp. Bởi những cám dỗ và các mảng tối trong nghề có thể dễ dàng cám dỗ bạn đi sai hướng. Vì vậy hãy tỉnh táo và có những lựa chọn sáng suốt cho bản thân mình đối với công việc làm một trình dược viên OTC bạn nhé. Đừng quên truy cập Timviec365.vn để đọc các bài viết bổ ích khác: anatomyhematocritkỹ thuật y sinh,... 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý