Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

TypeScript là gì? Tìm hiểu chi tiết về ngôn ngữ nâng cấp hiệu quả

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để có thể xây dựng nên các ứng dụng lớn và có độ phức tạp cao thì chúng ta không thể bỏ qua một ngôn ngữ được biên dịch thành JavaScript đó là TypeScript. Có lẽ bài viết dưới đây của timviec365.vn lại hướng tới những người có sự thành thạo về JavaScript nhưng vẫn là beginer. Hãy cùng cập nhật tất cả để hiểu hơn về TypeScript là gì và cách mà ngôn ngữ này hoạt động nhé!

Việc làm IT

1. Tìm hiểu sâu hơn về TypeScript là gì? 

Tìm hiểu sâu hơn về TypeScript là gì?
Tìm hiểu sâu hơn về TypeScript là gì?

Đối với TypeScript chúng ta có thể hiểu đơn nhất đây là một phiên bản cao hơn của JavaScript, thiết kế để xây dựng hỗ trợ cho ứng dụng lớn và phức tạp. TypeScript còn kế thừa nhiều khái niệm từ chính Java và C# nhưng TypeScript là một ngôn ngữ tĩnh mang tính nghiêm ngặt và có sự trái ngược lại so với free - type. Hơn nữa là ngôn ngữ này còn được bổ sung thêm một lớp hướng đối tượng, một yếu tố không có tại Javascript. 

Bên cạnh đó khi sử dụng TypeScript chúng ta còn có thể “bê nguyên” code JavaScript vào cùng một file để chạy cùng nhau một các bình thường. Vì TypeScript đã duy trì cú pháp của JavaScript kết hợp với việc mở rộng bằng hoàng loạt các tính năng mới từ đó giúp hiệu quả công việc được tăng lên cao một cách đáng kể. 

Ngoài ra, TypeScript còn là một dự án kéo dài hơn 3 năm của nhà Microsoft tạo nên một ngôn ngữ mở rộng JavaScript với trưởng nhóm đứng đầu là Anders Hejlsberg - người cha đẻ của C#, Delphi cùng Turbo Pascal. Dù là áp dụng cho các ứng dụng lớn những vấn đem lại sự hài hòa quen thuộc với cấu trúc ngôn ngữ JS của hiện tại giúp người sử dụng có thể học dễ dàng và tiếp thu nhanh hơn. 

Tìm hiểu: Những điều mà ai cũng nên biết về lương công nghệ thông tin hiện nay!

2. Các chức năng mà TypeScript đem lại cụ thể ra sao?

Bởi chính vì TypeScript được xem như là bản nâng cao hơn của JavaScript vì đem lại nhiều sự tiện lợi và cải tiến cho các điểm yếu. Đặc biệt là với TypeScript còn có thể hoạt động rộng rãi cho các ứng dụng của cả ngôn ngữ Angular2 cùng Nodejs. Vậy về các tính năng chính mà TypeScript có được là gì chúng ta có thể điểm danh ngay dưới đây: 

2.1. Chức năng Static Typing

Các chức năng mà TypeScript đem lại cụ thể ra sao?
Các chức năng mà TypeScript đem lại cụ thể ra sao?

Có lẽ đây là một chức năng không thể lẫn vào đâu được của TypeScript khi phân biệt vì hỗ trợ trực tiếp cho “static typing”. Giúp người sử dụng có thể tiến hành việc khai báo kiểu cho biến cũng như trình biên dịch sẽ giảm về tỷ lệ gán sai kiểu từ các giá trị. Hơn nữa, khi khai báo kiểu bị bỏ qua TypeScript còn tự động phát hiện từ code của bạn đưa vào. 

Ví dụ cụ thể như việc các biến cùng tham số của hàm hay các giá trị trả lại có thể có các định nghĩa khác nhau khi được thực hiện khởi tạo chạy. Các khai báo kiểu sẽ bị xóa bỏ đi trong trường hợp mà TypeScript biên dịch thành JavaScript nhận được kết quả thành công. Về biên dịch tsc sẽ báo lỗi khi chúng ta thực hiện về thao tác không hợp lệ hoặc hệ thống sẽ báo lỗi khi thao tác truyền sai về tham số tới một hàm.

Các kiểu dữ liệu được sử dụng phổ biến nhất với chức năng này là: 

+ Any: Biến với kiểu này có thể có gia trị là String, một number hoặc bất kỳ kiểu nào. 

+ String: Chức năng tương tự như string của JavaScript, bao quanh bowur dấu nháy đơn hay dấu nháy kép. 

+ Number: Các giá trị tại hàm được biểu thị bằng number và không có định nghĩa riêng về số nguyên, số thực hay kiểu khác. 

+ Boolean: Có thể là true hoặc là false, sử dụng về 0 và 1 sẽ gây ra lỗi về biên dịch. 

+ Arrays: Với 2 cú pháp sử dụng “my_arr: number[]” hoặc “my_arr: Array<number>”.

+ Void: được sử dụng khi hàm không trả lại về bất kỳ một giá trị nào. 

Xem thêm: Việc làm javascript

2.2. Chức năng Interfaces

Chức năng Interfaces
Interfaces là để kiểm tra và xem xét về một đối tượng có phù hợp so với cấu trúc

Sử dụng Interfaces là để kiểm tra và xem xét về một đối tượng có phù hợp so với cấu trúc nhất định hay không từ đó mà trợ giúp cho giai đoạn phát triển. Cũng như thông qua các định nghĩa của một Interface mà ta có thể đặt tên khi có sự kết hợp đặc biệt của các biến đảm bảo cho việc luôn đi cùng nhau. 

Hơn nữa bạn cùng cần nắm được thứ tự của các thuộc tính sẽ không quan trọng bằng việc chúng ta có phải fill đủ số lượng các thuộc tính cũng như đúng kiểu. Vì khi một thuộc tính nào đó bị thiếu, sai kiểu hay như sai tên thì trình biên dịch sẽ cảnh báo bạn. 

2.3. Chức năng Classes 

Chính các dự án hoặc ứng dụng lớn việc lập trình hướng đối tượng rất hay được các Developer sử dụng trong ngôn ngữ Java hay C#. Đối với TypeScript còn cung cấp hệ thống class tương đồng với ngôn ngữ như là abstract classes, setter/ getters,...

Cùng đó từ phiên bản ECMAScript 2015 thì classes lại được xem như một tính năng có sẵn trong JS và không cần sử dụng về TypeScript. Dù là 2 phiên bản có chức năng khá tương tự nhưng TypeScript vẫn có sự nghiêm ngặt hơn. 

Tìm hiểu thêm: ES6 là gì?

2.4. Chức năng Modules

Chức năng Modules
Module lại vai trò rất quan trọng dành cho việc bạn thực hiện về một dự án lớn

Riêng với module lại rất quan trọng dành cho việc bạn thực hiện về một dự án lớn vì tính phân chia code thành các phần, kết hợp việc tái sử dụng giúp dự án được tổ chức dễ dàng. Đem lại sự dễ hiểu hơn so với các file với hàng nghìn code trước đó. 

Tuy rằng TypeScript có chức năng về exporting cùng importing các module nhưng bản thân lại không thể xử lý và thực hiện các liên kết file. Và từ đó sẽ dùng require.js cho các ứng dụng client, dùng commonjs cho Node.js giúp cho các modules TS dựa trên thư viện của bên thứ ba.

2.5. Chức năng Generics

Về chức năng sẽ cho phép việc cùng một hàm có thể chấp nhận về các tham số cùng nhiều kiểu khác nhau. Tạo ra các thành phần giúp bạn có thể tái sử dụng tốt nhất với generics thay vì any đảm bảo tồn kiểu của các biến ra vào. 

CV IT

3. Điểm danh về những ưu điểm của TypeScript 

3.1. TypeScript miễn phí và có sự thuận tiện

Điểm danh về những ưu điểm của TypeScript
Điểm danh về những ưu điểm của TypeScript 

Một loại ngôn ngữ lập trình tĩnh như TypeScript cùng với tất cả số liệu và thông số của bạn sẽ được lấy một cách dễ dàng nhờ IDE cùng trình biên dịch. Hỗ trợ cho chính quá trình tìm kiếm giúp tiết kiệm về thời gian hơn cho việc kiểm tra lại code, hay như không cần thông qua bất cứ ai để tìm hiểu thông tin dữ liệu. Cạnh đó TypeScript còn giúp giảm về phần trăm của việc va chạm tại thời gian vận hành.

3.2. Thực hiện đơn giản và thao tác nhanh

Thao tác của TypeScript rất đơn giản, tiết kiệm thời gian mà kết quả nhận được lại là sự bất ngờ khi khắc phục được lỗi và giúp người đọc dễ hiểu. Thay vì như một ngôn ngữ thường sẽ cần thực hiện rất nhiều bước: bắt đầu từ việc restart lại hàm, đổi số để hoàn thành đoạn mã và tiếp đó khi apply hoàn tất và có đủ công cụ thì vận hành, cuối cùng khi vận hành có lỗi thì sửa lại. 

3.3. Giúp tái cấu trúc 

Tất nhiên lỗi xảy ra trong quá trình làm việc của các lập trình viên là thường xuyên với những lỗi nhỏ. Khi đó việc sử dụng TypeScript sẽ giúp cho việc chỉnh sửa code dễ hơn qua lệnh Rename Symbol hoặc Find All Occurrences. Còn về các ngôn ngữ khác khi muốn sửa thì sẽ cần thay đổi cả về các tập tin đặc biệt là có sự liên quan hay sử dụng RegEx. 

Nếu bạn muốn sử dụng TypeScript cho việc nâng cấp hệ thống thì chắc chắn ngôn ngữ sẽ giúp tái cấu trúc lại phù hợp theo nhu cầu về tìm kiếm. Hơn nữa không gây sự hỗn loạn và khi code của bạn dùng không match được bất cứ dữ liệu nào thì sẽ được báo đến ngay để xử lý. 

3.4. Giảm về tỷ lệ mắc lỗi 

Thông qua việc cảnh báo về lỗi khi bắt đầu viết code từ đó giúp tỷ lệ mắc lỗi giảm xuống mức thấp nhất và bạn sẽ được TypeScript trả lại giá trị null hay với một gợi ý thay đổi sửa. Một lần chỉnh sửa đó hệ thống hoạt động sẽ không phải mắc lại lỗi từ đó tiết kiệm về chính thời gian sửa lỗi.

3.5. Thử nghiệm về boilerpalte được hạn chế

Thử nghiệm về boilerpalte được hạn chế
Thử nghiệm về boilerpalte được hạn chế

Đối với các quy trình kiểm tra cũng như việc báo lỗ tự động khi code sẽ giúp bạn có thể chắc chắn hơn về việc các biến dữ liệu được đặt đúng chỗ. Từ đó giúp bạn không cần lo lắng về hệ thống không cần vận hành hay như kiểm tra lại tạo sự ưu tiên hơn cho kiểm tra chất lượng logic. Hay như các bước thử nghiệm cũng được giảm đi mà hiệu quả công việc nhận được luôn luôn cao. 

3.6. Tạo sự hợp nhất mã đơn giản hơn 

Khi hoàn thiện về một đoạn code chúng ta đã có thể chạy thử nghiệm dù là tại đó mọi thứ đều chạy trơn tru. Tuy nhiên, khi áp dụng tổng thể thì liệu rằng bạn có chắc rằng đoạn code đó sẽ hoạt động tốt hơn khi áp dụng cho môi trường khác. Có lẽ đây chính là điểm mạnh mà TypeScript đem lại vì tạo nên sự hợp nhất mã đơn giản và dễ dàng cho việc đánh giá đoạn mã mới qua kiểm tra biên dịch.

3.7. Giúp tối ưu cho quy trình làm việc 

Tuy là tối ưu những TypeScript sẽ không bao giờ khuyến khích người dùng có sự nhảy bước và thực hiện sai các thao tác chung. Mà TypeScript sẽ chỉ khuyến khích người dùng đưa ra các quyết định về một kiểu dữ liệu chuẩn bị cho việc sử dụng ngôn ngữ tĩnh. Từ chính quy luật đó mà giúp lập trình viên có thể đem lại hiệu quả cho quá trình làm việc của chính mình. 

Tham khảo: Việc làm lập trình viên

4. Các nhược điểm còn tồn tại của TypeScript

Các nhược điểm còn tồn tại của TypeScript
Các nhược điểm còn tồn tại của TypeScript

Có thể với các lập trình viên đã quen thuộc với Javascript thì bạn cũng có thể hiểu được những khó khăn khi làm việc. Nhưng đối với một số người mới bắt đầu sẽ chưa quá nắm bắt được khó khăn mà TypeScript đem lại. 

- Cần có sự bắt buộc về dụng biên dịch để có thể vận hành TypeScript cùng đuôi .js khi trên nền tảng Node.js cho việc tái sử dụng. 

- Bước thiết lập cũng sẽ cồng kềnh hơn vì khi dùng TypeScript bạn sẽ cần đảm bảo về máy chủ Node.js hay trình thử nghiệm, webpack đều có thể hoạt động được với TypeScript. Hay như mỗi khi apply hoặc thêm về library bất kỳ thì cũng cần thêm về Typedef vào. 

- Mang tính năng mở trong việc sử dụng nên sẽ gây sự khó khăn phần nào đó về việc kiểm soát các thay đổi và cập nhật. 

- Những ứng dụng phức tạp sẽ cần tới sự đòi hỏi rất nhiều về file source cũng như tách thành nhiều thư mục riêng mới đảm bảo về sự thống nhất nhưng lại tốn nhiều công sức vì thao tác bằng tay. 

- Có thể là Javascript có sự hỗ trợ về OOP tuy nhiên khi áp dụng lại khó khăn và việc triển khai code lại không hề đơn giản như các ngôn ngữ bậc cao khác.

5. Gợi ý về cách cài đặt TypeScript nhanh hơn

Gợi ý về cách cài đặt TypeScript nhanh hơn
Gợi ý về cách cài đặt TypeScript nhanh hơn

Nhắc tới việc cài đặt TypeScript thì cách dễ dàng nhất đó là việc thực hiện thiết lập TypeScript thông qua sử dụng npm. Vì việc sử dụng lệnh đó có thể hỗ trợ hoàn tất cài đặt TypeScript một cách toàn cục và quá trình biên dịch TypeScript cũng có thể dùng cho mọi dự án. 

Lệnh cài đặt: “npm install -g typescriptjavascript: void (0)”. Còn về việc thử mở cho một cửa sổ terminal bất kỳ đâu cùng việc chạy lệnh tsc -v thì sẽ bạn đã thành công với sự hiển thị là: 

“tsc -v

Version 1.8.10”

Như vậy có thể thấy được TypeScript sẽ luôn được tiếp tục phát triển và hy vọng bài viết này mà timviec365.vn đem lại sẽ giúp bạn hiểu được chi tiết về TypeScript là gì. Đặc biệt là thông qua đó còn đem lại cho bạn những cách sử dụng nhiều tính năng mới hơn.

Angularjs là gì? Ưu - nhược điểm, một số lệnh cơ bản của framework

Angularjs nó là một dạng framework hay nói cách khác đó chính là ứng dụng web mã nguồn mở và khá quen thuộc với dân IT. Tuy nhiên, để hỗ trợ tốt nhất cho công việc thì bạn sẽ cần tìm hiểu bao quát hơn nữa về thuật ngữ Angularjs là gì?

Angularjs là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý