Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điểm độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản luôn dành được những lời khen ngợi và được nhiều các doanh nghiệp trên thế giới học theo. Vậy văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản có những nét đặc trưng gì mà đem lại sự thành công đến đến vậy? Cùng tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái quát về văn hóa, văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa được coi là vốn hiểu biết của con người được tích lũy trong suốt quá trình hoạt động thực tiễn và lịch sử và được kết tinh thành các chuẩn mực xã hội và được gọi chung là hệ giá trị xã hội biểu hiện ở vốn di sản văn hóa và cách ứng xử của cộng đồng.

Việc truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp tốt có thể truyền được nội dung (sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi), thông điệp đến các đối tượng nhân viên nhằm mục đích định hình, thắt chặt và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp đến với mọi người.

Khái quát về văn hóa doanh nghiệp
Khái quát về văn hóa doanh nghiệp

2. Những điểm độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

2.1. Coi trọng triết lý kinh doanh

Triết lý kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản mang ý nghĩa sống còn. Họ mang những triết lý kinh doanh là sứ mệnh của doanh nghiệp, là hình ảnh mà doanh nghiệp mong muốn tạo dựng trong xã hội. Vượt qua khỏi những khó khăn về địa lý, thiên nhiên thì chính những giá trị ấy sẽ làm “kim chỉ nam” giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đứng vững và sớm trở thành những cái tên không thể không nhắc đến trên bản đồ của nền kinh tế toàn cầu.

Có thể tự tin nói rằng rất hiếm các doanh nghiệp Nhật Bản nào không có triết lý kinh doanh. Điều đó được coi như sứ mệnh trong sự nghiệp kinh doanh của doanh nghiệp. Moi công ty, doanh nghiệp sẽ đề cao một giá trị cốt lõi nhất định. Ví dụ điển hình như doanh nghiệp Honda: “Không mô phỏng, kiên trì sáng tạo, độc đáo” và “dùng con mắt của thế giới mà ngìn vào vấn đề” hay công ty điện khí Matsushita “Tinh thần xí nghiệp phục vụ đất nước” và “kinh doanh đáp ứng nhu cầu của xã hội và người tiêu dùng”.

Coi trọng triết lý kinh doanh
Coi trọng triết lý kinh doanh

Tuy nhiên điều lõi trong mỗi doanh nghiệp và được đề cao nhất trong tất cả các triết lí đó là “sự tử tế”. Nghĩa là các doanh nghiệp Nhật Bản đề cao giá trị cộng đồng và luôn không những nỗ lực để đem lại giá trị tốt nhất cho xã hội. Phương châm của người Nhật luôn mong muốn những sản phẩm mình làm ra phải đạt chất lượng hoàn mỹ và đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho cộng đồng và xã hội.

2.2. Lựa chọn các giải pháp tối ưu

Thông thường trong một doanh nghiệp thì không tránh khỏi sự mẫu thuẫn giữa những mối quan hệ như: doanh nhân – xã hội, doanh nhân – các doanh nhân đối tác, cấp trên – cấp dưới. Rất nhiều các vấn đề mẫu thuẫn nảy sinh liên quan đến lợi ích, tiêu chí, đường lối,…

Và để giải quyết vấn đề này thì các doanh nghiệp tại Nhật Bản thường tìm hiểu kỹ các bên để tránh gây ra những xung đột toàn cầu. Các bên đều có thể đưa ra quyết định trên tinh thần giữ chữ “tình” và cả hai bên đều có lợi.

2.3. Cách đối nhân xử thế khéo léo

Người Nhật Bản có 3 quy tác bất thành văn trong khiển trách và phê bình như sau:

- Thứ nhất, người khiển trách là người có uy tín và phải được mọi người trong doanh nghiệp kính trọng.

- Thứ hai, phê bình khiển trách phải trong bầu không khí hòa hợp, không có sự đối đầu.

- Thứ ba, không nên phê bình, khiển trách một cách tùy tiện và chỉ áp dụng khi sai sót có tính hệ thống, lây lan gây hậu quả rõ ràng.

Cách đối nhân xử thế khéo léo
Cách đối nhân xử thế khéo léo

Trong các mối quan hệ, người Nhật Bản chấp nhận người khác sai lầm nhưng vẫn luôn khiến cho đối tác hiểu được ràng điều đó không cho phép lặp lại và tinh thần sửa chữa luôn được thể hiện ở kết quả cuối cùng. Mọi người đều tự ý thức được rằng không được phép xúc phạm danh dự của người khác và cũng không cần buộc ai phải đưa ra những cam kết cụ thể. Vô hình chung những chuẩn mực đạo đức trong doanh nghiệp đã có một sức ép vô hình khiến cho mọi người phải xác định được bổn phận nếu muốn có chỗ đứng trong tổ chức.

Điều này có thể cảm nhận rõ ràng khi bạn được tiếp xúc với các nhân viên người Nhật. Họ làm việc một cách tận tụy, kín kẽ và nếu có trục trặc gì thì rất ít lỗi thuộc về người Nhật Bản và họ luôn làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao nhất.

2.4. Đề cao tính tập thể trong doanh nghiệp

Đối với người Mỹ họ thể cao chủ nghĩa cá nhân thì trái lại với người Nhật họ lại coi trọng giá trị tập thể hơn cả. Họ luôn hướng đến sự đồng tâm hiệp lực trong mọi công việc để đạt được kết quả cao nhất. Nhiều nhà quản lý ở phương Tây khi đến Nhật Bản làm việc đã thất bại trong cách quản lý chú trọng vai trò cá nhân mà quên đi tầm quan trọng của tập thể.

 Đề cao tính tập thể trong doanh nghiệp
 Đề cao tính tập thể trong doanh nghiệp

Trong các doanh nghiệp Nhật Bản họ khiến cho nhân viên của mình sống vì doanh nghiệp nghĩ về doanh nghiệp, vui buồn với những thăng trầm của doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh của họ được hình thành trên cơ sở đề cao ý nghĩa của cộng đồng phù hợp với các chuẩn mực của xã hội và hướng tới những giá trị mà xã hội tôn vinh. Điều này được thể hiện rõ nhất trên phương diện mọi thành viên gắn kết với nhau trên tinh thần chia sẻ trách nhiệm hơn là hệ thống quyển lực. Coi cơ quan, đơn vị, tổ chức nơi làm việc như là con thuyền vận mệnh, một mái nhà chung.

Sự nghiệp của mỗi nhân viên sẽ gắn bó với chặng đường thành công của doanh nghiệp. Ở Nhật Bản, người ta thường hỏi han làm ở đâu hơn là quan tâm đến vấn đề gia đình bạn thế nào. Sự dìu dắt của lớp trước với lớp sau, sự gương mẫu của những người lãnh đạo sẽ làm cho tinh thần của cộng đồng ấy luôn được bền chặt.

2.5. Phương châm làm hết sức và chơi cũng hết mình

Nếu so với các nước khác trên thế giới thì các công ty Nhật Bản được xếp vào trong top có cường độ làm việc và áo lực cao. Đối với mỗi con người Nhật Bản thì chăm chỉ chính là chuẩn mực sống. Việc chăm chỉ sẽ giúp tạo ra sản phẩm tốt hơn vì đối với họ chất lượng và hiệu quả công việc phải được đặt lên hàng đầu.

Cả thế giới phải thán phục phong cách làm việc của người Nhật vì họ thực sự chuyên nghiệp từ cách quản lý ứng xử trong công việc. Họ rất ít nổi nóng trong mọi trường hợp và trong trường hợp đúng hai sai thì câu đầu tiên vẫn là “xin lỗi”.

Phương châm làm hết sức và chơi cũng hết mình
Phương châm làm hết sức và chơi cũng hết mình

Đi làm là vậy nhưng khi vui chơi thì người Nhật rất thoải mái và không cần để ý đến thân phận như sếp – nhân viên ở trong công ty. Việc giải trí cũng là phần quan trọng không kém sau khi kết thúc ngày làm việc. Điều này giúp giải tỏa cặng thăng và giúp cho nhân viên có thể lấy lại cân bằng trong công việc.

Xem thêm: Cách xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ hiệu quả

3. Bài học rút ra được từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Với văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản, chắc chắn các doanh nghiệp hiện nay sẽ rút ra được rất nhiều điều trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đó là:

- Luôn biết các giữ “nhiệt” cho các mối quan hệ bằng cách thường xuyên gửi email, gọi điện thoại, fax hoặc hẹn gặp trực tiếp nếu có thời gian. Điều này khiến đối phương cảm thấy được xem trọng.

- Hãy biết cách từ chối chéo không nên nói “không” dù không thích. Nếu bạn không thể nói nhẹ nhàng thì cũng hãy tìm cách nói bóng gió để đối phương không phật ý.

Bài học rút ra được từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản
Bài học rút ra được từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

- Truyền thống trong văn hóa chào hỏi của người Nhật bản là luôn cúi đầu trước người khác, đối với người lớn tuổi hoặc có địa vị cao hơn họ trường cúi thấp để thể hiện sự tôn kính. Việc cúi đầu này không phải mang ý nghĩa là mình thấp bé mà đó là thái độ khiêm nhường.

- Luôn sử dụng “chúng tôi” thay vì “tôi” bởi người Nhật luôn tôn trong những quyết định của cả nhóm và không bao giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là một cách làm việc khoa học và mang đến nhiều thành công cho họ.

- Trong doanh nghiệp Nhật Bản làm việc luôn gắn với nguyên tắc kỷ luật và được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi

- Phương châm làm việc hết sức và chơi cũng hết mình. Người Nhật quan niệm rằng họ sống để làm việc chứ không phải là làm việc để sống. Vì vậy họ luôn chăm chỉ làm việc suốt đòei và cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc và đóng góp cho xã hội.

Những nét đặt trưng trong văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản đã để lại những bài học vô cùng quý giá cho chúng ta. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã có thể hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và đúc kết loại cho mình những kinh nghiệm quý báu trong quá trình làm việc.

Văn hóa doanh nghiệp của google

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò không nhỏ dẫn tới sự thành công của google. Hãy click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa doanh nghiệp của google nhé!

Văn hóa doanh nghiệp của google

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý