Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

VCB là ngân hàng gì? Giải đáp những thắc mắc về ngân hàng VCB

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, mạng lưới ngân hàng trong nước và quốc tế ngày càng phong phú, đa dạng với sự ra đời của hàng loạt những tên tuổi mới cùng những chính sách ưu đãi hết sức hấp dẫn. Tuy nhiên, xét về sự uy tín thì khó có ngân hàng nào vượt qua được “4 ông lớn” ngân hàng nhà nước Việt Nam, trong đó phải kể đến chính là VCB. Vậy VCB là tên gọi của ngân hàng nào? Để thi tuyển vào ngân hàng này cần có những kinh nghiệm như thế nào? Tất cả sẽ được Timviec365.vn giải đáp ngay sau đây!

1. Ngân hàng VCB là gì?

“VCB” hay còn gọi là ngân hàng Vietcombank – ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam. Đây là công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay với mức vốn hóa thị trường lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng. Ngân hàng với gói các dịch vụ tài chính đa dạng từ tín dụng cá nhân, tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, tài trợ xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế, quản lý ngoại tệ,... 

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Vietcombank được biết đến là một tên tuổi kỳ cựu. Ngân hàng Vietcombank được thành lập vào năm 1963, là một ngân hàng của nhà nước và có tên gọi ban đầu là ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Sau đó, đến năm 2007, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam được thành lập chính thức dựa trên cổ phần hóa ngân hàng Ngoại thương Việt Nam thông qua việc bán đấu giá cổ phiếu ra công chúng tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM.

VCB là ngân hàng gì
VCB là ngân hàng gì?

Ngân hàng VCB trải qua hơn 40 năm phát triển đã trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam và là 1 trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, cũng là 1 trong 300 ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, được quản trị theo hệ thống quốc tế chất lượng nhất. Định hướng mục tiêu của ngân hàng VCB sẽ tiếp tục duy trì vị thế tại Việt Nam cũng như từng bước nâng cao tên tuổi trong khu vực và trên thế giới. Cụ thể là:

- VCB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đạt top 1 về bán lẻ và top 2 về bán buôn. Đó là việc củng cố các hoạt động bán buôn, đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động bán lẻ, từ đó làm cơ sở để phát triển và mở rộng về thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

- Ngân hàng VCB đặt mục tiêu trở thành thương hiệu có quy mô lợi nhuận lớn nhất với hiệu suất sinh lời ngày càng cao. Cụ thể là phấn đấu để tăng quy mô, chuyển dịch cơ cấu thu nhập ngày càng cao và bền vững, nâng cao hơn hiệu quả công tác quản lý chi phí cho các hoạt động, đồng thời cải thiện hiệu quả hoạt động đầu tư cùng các hoạt động của công ty con.

- Định hướng, ngân hàng VCB sẽ đứng đầu chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng. VCB sẽ ngày càng đẩy mạnh về phát triển các dịch vụ ngân hàng tiên tiến dựa trên các nền tảng công nghệ, gia tăng hơn nữa về số lượng cũng như đa dạng hóa nhiều sản phẩm, dịch vụ, nâng cao và đảm bảo về sự đồng đều trong chất lượng và phục vụ khách hàng.

- Ngân hàng VCB phấn đấu đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực – nâng cao đội ngũ nhân viên qua công tác tuyển dụng, đào tạo và luân chuyển giữa các bộ phận.

- Mục tiêu của VCB là trở thành ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất theo chuẩn mực quốc tế, không ngừng nâng cao văn hóa quản trị rủi ro, đảm bảo tốt nhất những chỉ số an toàn theo đúng quy định.

- Ngân hàng VCB đang đặt mục tiêu phấn đấu để xây dựng và trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi ngân hàng số. Tức là tạo nên một kiến trúc công nghệ hiện đại, có thể đáp ứng được tối đa những yêu cầu của hoạt động kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ ngân hàng số.

Việc làm nhân viên ngân hàng

2. Một số thông tin liên quan đến sử dụng dịch vụ ngân hàng VCB

2.1. Các đầu số tài khoản ngân hàng VCB

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của kinh tế - xã hội và khoa học công nghệ thì việc sử dụng các giao dịch thanh toán qua ngân hàng là điều có lẽ không còn xa lạ với tất cả chúng ta. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người còn có sự nhầm lẫn giữa số tài khoản và số thẻ ngân hàng trong khi thực hiện các thao tác giao dịch. Trên thực tế số tài khoản chính là dãy số được ngân hàng cung cấp cho từng khách hàng khi họ mở thẻ tại ngân hàng đó. Số tài khoản sẽ được cấu tạo, sắp xếp theo một cấu trúc nhất định và hoàn toàn khác nhau giữa từng khách hàng. Số tài khoản thường được gửi đến người sử dụng thông qua email hay đính kèm trong phong bì để thẻ ngân hàng gửi đến cho từng người.

Các đầu số tài khoản VCB
Các đầu số tài khoản ngân hàng VCB

Và số tài khoản của ngân hàng VCB hiện nay được quy định gồm 13 số được mã hóa riêng để thể hiện cho tên ngân hàng, chi nhánh, loại tài khoản cũng như loại tiền tệ và mã khách hàng khi mở thẻ tại ngân hàng VCB. Ví dụ như số tài khoản ngân hàng là 0041234567890 thì sẽ cấu tạo như sau:

- 004 là đầu số tài khoản – thể hiện mã của chi nhánh ngân hàng

- Số 1 sau đó thể hiện loại tài khoản

- 23 là ký hiệu của loại tiền tệ

- Còn lại 4567890 chính là mã của khách hàng

Do số lượng thẻ ngày càng nhiều và đa dạng nhiều loại thẻ, do đó ngân hàng VCB cũng đưa ra nhiều đầu số tài khoản để dễ dàng hơn trong việc quản lý, cụ thể đó là: 001, 004, 007, 0491.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

2.2. Phí chuyển tiền ngân hàng VCB

Đối với hầu hết các ngân hàng, khi thực hiện các giao dịch đều phải mất một khoản phí nhất định. Phí giao dịch tại ngân hàng VCB được chia thành 2 loại chính là giao dịch cùng ngân hàng và giao dịch khác ngân hàng. Mức phí giao dịch sẽ tùy thuộc vào số tiền mà khách hàng thực hiện.

- Đối với các giao dịch cùng ngân hàng, phí chuyển tiền thông thường sẽ từ 11.000 – 24.000 đồng (với mức tiền dưới 10 triệu đồng).

- Còn đối với các giao dịch khác ngân hàng thì mức phí sẽ được tính theo quy định riêng của từng ngân hàng và dựa vào % số tiền mà khách hàng giao dịch.

Hiện nay, áp dụng theo sự tiên tiến của công nghệ và Internet, hình thức giao dịch online đang được áp dụng ngày càng phổ biến bởi tính năng tiện lợi, nhanh chóng mà mức phí lại khá thấp. Chỉ với 3000 đồng/ 1 giao dịch và chỉ sau 5 phút là có thể nhận được tiền vào tài khoản. Để đăng ký sử dụng dịch vụ này, khách hàng có thể đến các chi nhánh ngân hàng VCB để đăng ký và được hướng dẫn chi tiết nhất các thao tác thực hiện.

2.3. Lợi ích khi sử dụng ngân hàng VCB

Ngân hàng VCB mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vô cùng thú vị về các dịch vụ, đặc biệt là thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng, tiện lợi:

- Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như gửi tiền, rút tiền ngay tại các quầy, các chi nhánh ngân hàng hay cũng có thể thực hiện qua các cây ATM của VCB ở bất kỳ nơi đâu một cách nhanh chóng, tiện lợi.

- VCB cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao dịch online nhanh chóng như VCB banking, VCB phone banking,...

Lợi ích khi sử dụng ngân hàng VCB
Lợi ích khi sử dụng ngân hàng VCB

- Đối với một số tài khoản thanh toán theo định kỳ thì sẽ được ngân hàng chuyển trực tiếp từ tài khoản của khách hàng đến với người nhận mà không cần mất quá nhiều thời gian để thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, VCB còn mang đến dịch vụ an toàn, bảo mật cho tất cả những khách hàng sử dụng. Thông tin cá nhân của khách hàng đều sẽ được bảo mật một cách tuyệt đối và khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng VCB cũng sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm nhất định.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

3. Kinh nghiệm thi tuyển vào làm việc tại ngân hàng VCB

Để có thể làm việc tại môi trường chuyên nghiệp của ngân hàng VCB không phải là điều đơn giản mà ai cũng làm được. Bạn cần phải trải qua các vòng thi tuyển “khó nhằn” và cạnh tranh với hàng trăm hàng nghìn đối thủ mỗi đợt. Do đó, hãy chuẩn bị cho mình một hàng trang thật kỹ lưỡng và vượt qua vòng thi tuyển một cách tốt nhất.

3.1. Vòng nộp hồ sơ ứng tuyển

Nộp hồ sơ ứng tuyển vào ngân hàng VCB
Nộp hồ sơ ứng tuyển vào ngân hàng VCB

Công việc đầu tiên để có cơ hội được vào làm việc tại các cơ sở của ngân hàng VCB chính là phải chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh và xuất sắc nhất gửi đến các nhà tuyển dụng, bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Bản sơ yếu lý lịch trong giai đoạn 6 tháng gần nhất và có chứng nhận của cơ quan nhà nước.

- Bản sao các loại văn bằng, bảng điểm đại học.

- Bản sao các loại chứng chỉ cần thiết (ngoại ngữ, tin học,...).

- Giấy khám sức khỏe có công chứng trong thời gian 6 tháng gần nhất.

- Kèm theo 2 ảnh 4x6 chụp trong 6 tháng gần nhất.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải bổ sung các loại giấy tờ liên quan và có công chứng nếu như ngân hàng VCB yêu cầu.

Các bạn có thể nộp hồ sơ ứng tuyển qua hình thức online trên trang web của ngân hàng VCB trong mục tuyển dụng. Mặc dù thời gian ứng tuyển cho các vị trí đều khá dài nhưng bạn nên nộp càng sớm càng tốt để tăng cơ hội được nhà tuyển dụng chú ý cũng như được vào đúng vị trí mình mong muốn.

CV

3.2. Vòng test kiến thức

Đối với vòng test kiến thức tại ngân hàng VCB, bạn sẽ phải trải qua 2 phần:

- Test nghiệp vụ và IQ – bao gồm những nội dung có liên quan đến hiểu biết chung, các kiến thức về kinh tế. Bài thi test nghiệp vụ sẽ diễn ra trong vòng 60 phút và bạn sẽ phải trả lời 45 – 50 câu hỏi trắc nghiệm. Đối với phần này, các ứng viên cần phải trả lời những câu hỏi về kinh tế vĩ mô cũng các vấn đề liên quan đến luật và hiểu biết về ngân hàng VCB. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số trường hợp gặp phải các bài tập tình huống nhỏ dạng câu hỏi mở, do đó, bạn cũng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng để không bị bối rối và ảnh hưởng đến kết quả của vòng test.

- Test tiếng Anh – kiểm tra về trình độ tiếng Anh của bạn như thế nào, có đủ đáp ứng được yêu cầu của công việc hay không. Bài thi tiếng Anh sẽ thường có 2 dạng đề chính là:

+ Trả lời 60 câu hỏi trong 60 phút.

+ Trả lời 45 câu hỏi và kèm theo 1 bài reading trong 60 phút.

Đề thi tiếng Anh của ngân hàng VCB được đánh giá là khá khó, do đó, để có thể chinh phục được vòng này, các bạn cần phải ôn luyện thật kỹ cũng như tham khảo các đề thi của năm trước, tập làm thử để biết mình trình độ của mình đang ở mức nào, từ đó sắp xếp các chế độ phù hợp. Và điều quan trọng cần lưu ý là đề thi mỗi năm đều sẽ có những thay đổi, do đó, bạn cần phải liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về các dạng đề thi và củng cố kiến thức.

Gợi ý: Việc làm ngân hàng vietcombank tại đây!

3.3. Vòng phỏng vấn trực tiếp

Phỏng vấn vào làm việc tại ngân hàng VCB
Phỏng vấn vào làm việc tại ngân hàng VCB

Sau khi đã vượt qua 2 vòng ứng tuyển và test kiến thức, bạn sẽ phải trải qua vòng cuối cùng là phỏng vấn trực tiếp để hoàn thành quy trình thi tuyển vào ngân hàng VCB. Vòng phỏng vấn cũng phải trải qua 2 lần và sẽ có những dạng câu hỏi theo nhiều mảng kiến thức khác nhau, đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ xem xét và dựa vào thái độ cũng như kỹ năng của ứng viên để quyết định cho sự lựa chọn của mình.

Một số dạng câu hỏi trong vòng phỏng vấn bạn cần phải lưu ý đó là:

- Dạng câu hỏi thường gặp ở tất cả các vị trí: phần này sẽ xoay quanh các thông tin của ứng viên, lý do bạn lựa chọn vị trí này, những kinh nghiệm đã có từ công việc trước đó,...

- Dạng câu hỏi sự hiểu biết về ngân hàng VCB: những câu hỏi này thường xoay quanh các đặc điểm, sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng,...

- Dạng câu hỏi tình huống: đây là phần các nhà tuyển dụng đánh giá về cách ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt hay không,...

- Dạng câu hỏi về kinh tế - xã hội: những câu hỏi này xoay quanh các kiến thức về kinh tế - xã hội hàng ngày. Điều này đòi hỏi các ứng viên cần phải thường xuyên theo dõi và cập nhật các tin tức thời sự để tích lũy thêm nhiều kiến thức cho bản thân mình.

- Dạng câu hỏi nghiệp vụ: với phần này, tùy vào từng vị trí công việc mà có những câu hỏi khác nhau, tuy nhiên chủ yếu sẽ hỏi về sự hiểu biết của ứng viên đối với nghề nghiệp.

Với những thông tin trên đây của Timviec365.vn, hy vọng các bạn sẽ hiểu và nắm rõ về ngân hàng VCB cũng như những kinh nghiệm thi tuyển vào làm việc tại ngân hàng. Từ đó chuẩn bị thật tốt những kiến thức và rèn luyện kỹ năng để mang lại cho mình một cơ hội việc làm tốt nhất!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý