Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Layout web là gì? Bí quyết “săn” khách hàng bằng giao diện web thu hút

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Layout web là gì chắc không còn là khái niệm quá xa lạ với dân trong ngành thiết kế để đảm bảo toàn bố cục của website được đẹp mắt, dễ dàng cho việc sử dụng và trải nghiệm của người dùng. Thế nhưng với dân không phải designer, thì nếu đùng một cái ai hỏi bạn câu hỏi đó, thì chắc cũng sẽ ngốn bạn không ít thời gian để tra cứu trước để đưa ra một câu trả lời vừa bằng mặt vừa bằng lòng. Vậy tại sao không cùng timviec365.vn tìm hiểu cụ thể layout web là gì, một trng những nhân tố quan trọng trong thiết để để tích lũy cho mình một vốn kiến thức hữu ích, đặc biệt là khi bạn đang có nguyện vọng theo đuổi nghiệp Design nhỉ? 

1. Bạn đã thực sự hiểu Layout web là gì?

Layout-web-la-gi
Bạn đã thực sự hiểu Layout web là gì?

Không phải là tín đồ của hội họa, kiến trúc hay thiết kế, thế nhưng, nếu đã dựng những video giải trí trên máy tính, điện thoại phục vụ công việc học tập của mình hoặc chỉ “chơi cho vui” thì chắc chắn đã  vài lần nào đó, bạn đã bắt gặp cụm từ layout. Thuật ngữ để chỉ những lớp video riêng lẻ được ghép vào với nhau cho phép người dùng có thể thấy được một phần nội dung khi xuất video sẽ như thế nào.

Trong thiết kế, cùng với mục đích là tối ưu hóa tính năng trải nghiệm về bố cục, nội dung cho người dùng, nhưng “khách thể” mà các designer phải làm việc trực tiếp đó là các trang, các tài liệu, hình ảnh...có tên gọi là Layout web. Layout web được hiểu là cách bố trí, dàn trang, cách phân bố các tài liệu một cách hợp lý như ý đồ của người dùng nhằm mang lại cho họ trải nghiệm sử dụng web tốt nhất. 

Xem thêm: Tự học thiết kế đồ họa như thế nào cho đúng

Khái niệm layout web là gì,bạn đã hiểu chưa?
Khái niệm layout web là gì,bạn đã hiểu chưa?

Giữa hai website, có tính năng tương tự nhau, một bên có giao diện đẹp mắt, gọn hàng, dễ dàng sử dụng và bên còn lại làm bạn cảm thấy rối, không thuận mặt hay màu sắc không hợp gu của bạn...thì dĩ nhiên, ý định sử dụng website thân thiện kia sẽ chiếm phần thắng.

Nhưng đây chỉ là một minh họa điển hình cho vai trò của Layout web, xét theo tính chất nghề nghiệp trong thiết kế, nhìn vào một layout web khoa học học không chỉ đánh giá được kỹ năng chuyên môn của nhà thiết thiết kế đó như thế nào mà còn thể hiện được mức độ am hiểu thị hiếu, tâm lý của người dùng và khả năng thành công của dự án hay website đó. Có thể đồng nghiệp hoàn toàn đồng ý với cách bạn bố trí Layout của bạn hay cách sử dụng màu sắc của bạn rất ra dáng chuyên gia, nhưng điều đó không có ý nghĩa gì nếu như cách bố trí của bạn không hợp khách hàng vì họ chính là người mang lại tài chính cho bạn.

Dĩ nhiên, mỗi nhà Designer sẽ có một gu layout riêng đồng nghĩa với quan điểm thẩm mỹ riêng để trang trí cho website của họ. Tuy nhiên, việc điều phối ý tưởng với khách hàng rất quan trọng vì thực chất mục đích của việc ra đời layout web xuất phát từ yêu cầu của khách hàng. Trong thiết kế, layout web ngoài nhiệm vụ phục vụ người dùng, nó còn là công cụ để doanh nghiệp, nhà sản xuất truyền tải thông điệp trong thiết kế giao diện website. Nếu Layout web của bạn không được hiểu và trình bày một cách chính xác, có khả năng các thông điệp của doanh nghiệp không thể truyền tải được đầy đủ, chính xác và dĩ nhiên, lãng phí nhiều chi phí quảng cáo nhưng không thu về hiệu quả như mong muốn. Một layout web mà các kỹ sư thiết kế chuyên nghiệp cần phải đảm bảo bao gồm: Sự cân bằng, tỷ lệ, trình tự, điểm nhấn, sự thống nhất của tất cả các yếu tố gắn kết.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Học Arena Multimedia có thực sự tốt không?

2. Thiết kế Layout web cần tuân thủ những gì?

Thiết kế Layout web cần tuân thủ những gì?
Thiết kế Layout web cần tuân thủ những gì?

2.1. Thiết kế Layout có khó không?

Layout web tốt sẽ cải tiến cái nhìn của người dùng khi nhìn vào giao diện của website đồng thời, các mảnh của thiết kế trong tổng thể có sự hài hòa. Khi những Layout cho website được bố trí trực quan, sự pha trộn giữa các yếu sẽ làm vật thể trở nên gắn kết và truyền tải rõ nét nhất ý đồ, thông điệp của doanh nghiệp.  

Thế nhưng, thiết kế Layout web chưa bao giờ là công việc đơn giản. Một người mới chân ướt chân ráo bước vào ngành Design, thiết kế hay đồ họa, dù sở hữu một bộ óc tinh tế, thẩm mỹ, trí tưởng tượng phong phú cũng khó lòng thiết kế được một Layout đạt tiêu chuẩn nếu như thiếu đi trình độ chuyên môn.

Khi thiết kế Layout trong web bạn phải dựa vào thông tin được yêu cầu trình bày chủ động bố trí quay ngang, quay phải và lật các mặt và sắp xếp hợp lý các yếu tố về mặt nội dung và hình ảnh, bổ sung thêm chữ vào ảnh, ánh sáng nên để thế nào cho hợp lý.

Chưa dừng ở đó, việc phối hợp về màu sắc , kích thước các phần tử trên Layout cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Khi mở website ra xem sản phẩm, độ phân giải của các ảnh chiếm phần quan trọng. Trong một trang web phải thống nhất về độ phân giải của website tránh trường hợp ảnh không thống nhất hay bị bóp méo. Việc cân đo xem ảnh để ở độ phân giải nào là phù hợp nhất để vừa đảm bảo độ tải lên của site lẫn phù hợp với giao diện chung cũng phải được các thiết kế cân đo, đong đếm thường xuyên. Đôi khi còn phải phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng. 

Xem thêm: Thiết kế nội thất là gì?

Việc làm nhân viên thiết kế website

2.2. Các nguyên tắc chuẩn để thiết kế Layout website thu hút

Các nguyên tắc chuẩn để thiết kế Layout website thu hút
Các nguyên tắc chuẩn để thiết kế Layout website thu hút

Trong thiết kế, việc dàn trang và sắp xếp bố cục sẽ phụ thuộc rất lớn vào sức sáng tạo của Designer. Thế nhưng, để có thể mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

2.2.1. Hiệu ứng lân cận 

Layout web đẹp và thu hút người là điều kiện chuẩn nhưng buộc nó phải có mối liên kết với giữa các thành phần trên website của bạn. Để người dùng có thể nhìn thấy rõ được điều đó, bạn cần đặt các vật thể trong website lại gần nhau tạo thành một nhóm.Ví dụ khi thiết kế Layout cho website tin tức báo chí là các hình ảnh minh họa của bài viết phải đặt cạnh những chú thích ảnh, hình ảnh giỏ hàng của trong các website thương mại điện tử thường đặt ở trên cùng góc bên phải  phần dễ nhìn nhất và đặt cạnh, hình thức thanh toán, các sản phẩm hot được đẩy lên đầu và đặt cạnh những banner với màu sắc sỡ...trong khi những mục khác như thông tin công ty thường được để cuối trang. 

2.2.2. Không gian trắng

Nhiều người nghĩ đến giao diện của website chỉ nghĩ đến màu sắc thương hiệu và những màu nổi bật, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không gian trắng đóng vai trò quan trọng với thiết kế vì nó giúp người dùng tách bạch được từng phần riêng biệt trong website đồng thời tạo ra điểm nghỉ cho mắt và làm phần nội dung trở nên nổi bật hơn thay vì chỉ tập trung vào hình ảnh. Do đó, không gian trắng cũng là một thành phần quan trọng trong giao diện của website mà thiết kế không thể bỏ qua.

2.2.3. Căn chỉnh

Căn chỉnh
Các nguyên tắc chuẩn để thiết kế Layout website thu hút

Nhắm vào sự nhất quán, căn chỉnh chính xác, gọn gàng cho nội dung, , khi căn chỉnh, các hình ảnh đồng cấp phải được đặt ngang hàng với nhau, kích thước bằng nhau, hiển thị trên một đường như cong hay thẳng. Grid - based Layout cực kỳ phổ biến đang được nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp khuyên dùng. Bên cạnh đó, việc căn chỉnh này cũng nói đến việc căn chỉnh về bố cục hình chữ Z khi đặt các nội dung quan trọng vì theo các chuyên gia, việc căn chỉnh và điều phối các vật thể trong bức tranh tổng thể sẽ thu hút người đọc, người xem.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ở đâu?

Việc làm Thiết kế web tại Hồ Chí Minh

3. Những loại layout web phổ biến nhất để phát triển kinh doanh nhanh nhất, bạn đã biết chưa?

3.1. Thiết kế web layout thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, chưa bao giờ nền kinh doanh thương mại điện tử lại bùng nổ như hiện nay. Dù xung quanh bạn vẫn bị bủa vây bởi những biển hiệu banner truyền thống, song công ty bạn sẽ trở nên lạc hậu nếu trong thời đại Internet như hiện nay không sử dụng một layout web thương mại điện tử. Đặc thù của layout này nhằm tới các sản phẩm được bán hàng online. Điểm nhấn của web này bao sẽ nhằm vào các biểu tượng như giỏ hàng, các banner màu sắc đặc biệt là những dịch vụ giảm giá và hỗ trợ mã  và kêu gọi hành động rõ ràng thông qua những khẩu hiệu. Vì nhằm vào mục tiêu kinh doanh, cho nên trước khi thiết kế, Designer phải liệt kê ra những tiêu chí mà một người mua hàng ngoài đời thực quan tâm nhất bao gồm: Giá cả, các chương trình khuyến mãi và có hỗ trợ cổng thanh toán qua tài khoản hay phải thanh toán bằng tiền mặt khi trực tiếp giao hàng. 

Để có thể tạo ra một layout website thì người thiết kế cần phải biết sử dụng các phần mềm thiết kế đồ họa chuyên dụng của adobe như photoshop, illustrator hay adobe xd. Khi thiết kế layout web ngoài việc có một giao diện người dùng (UI) đẹp mắt thì tốc độ load của web phải nhanh. Được xem là xem là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến nhất hiện nay song tỷ lệ cạnh tranh cực kỳ gay gắt, nếu để khách hàng phải chờ lâu khi vào xem sản phẩm, chắc chắn rằng, họ sẽ bỏ website của bạn mà đi vì tính tốc độ cho loại hình sản phẩm trên Internet được ưu tiên hàng đầu. 

Tiêu chuẩn thiết kế web như thế nào?
Tiêu chuẩn thiết kế Layout web "đúng điệu"

Việc liên kết giữa mạng xã hội và website thương mại điện tử cũng cực kỳ cần thiết. Theo số liệu gần đây nhất, tại Việt Nam có khoảng 80 triệu tài khoản Zalo, khoảng 64 triệu tài khoản Facebook và khoảng 37 triệu user cho Instagram. Việc điều hướng site hay cho phép khách hàng của bạn tiếp cận và chia sẻ thông tin về sản phẩm hay chạy quảng cáo trên mạng xã hội công cụ hữu ích để thu hút thêm một lượng khách hàng tiềm năng lớn.

 Để phát huy thêm sức mạnh tự  thân của một website, buộc doanh nghiệp, nhà thiết kế phải bàn bạc với bộ phận phòng truyền thông để bổ sung thêm nhiều “KEY seo”. Một khi, doanh nghiệp của bạn đã bắt đầu có được vị trí thương hiệu nhất định, việc tối ưu web bởi key seo có thể giúp bạn đẩy thương hiệu công ty lên tốp và thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Đối với các web thương mại điện tử, mục đích của người dùng sẽ nhằm vào việc thực hiện việc mua bán sản phẩm hơn là việc tìm kiếm hay đọc những thông tin như cẩm nang hay lưu ý. 

Cho nên, trong trang chủ, để dễ dàng tiếp cận là lấy được thiện cảm từ người dùng, người thiết kế bên cạnh, điều phối màu sắc, có chứa màu sắc đại điện thương hiệu của doanh nghiệp, những thanh search để trả lời những truy vấn của người dùng bao gồm: tên sản phẩm, nhãn hàng và phản hồi khách hàng. Có thể gắn thêm phần đánh giá chất lượng sản phẩm ngay bên dưới, điều này sẽ tăng thêm tính uy tín, độ thực tế của những sản phẩm online, nhằm mục đích cắt giảm đi mối lo lắng về chất lượng của sản phẩm của các sản phẩm mua sắm thông qua con đường trực tuyến. Hiện nay, thiết kế Layout web thương mại điện tử đang thu hút đội ngũ designer chuyên nghiệp lẫn Freelancer đông đảo vì mức lương cao và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Việc làm Thiết kế web tại Hà Nội

3.2. Thiết kế layout web nhận diện thương hiệu

Thiết kế layout web nhận diện thương hiệu
Thiết kế layout web nhận diện thương hiệu

Nếu như các website thương mại điện tử nhằm vào những chức năng và trả lời theo những truy vấn của người dùng thì trong thiết kế layout web nhận diện thương hiệu sẽ thiên về “trình diễn sản phẩm” để gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu và hướng nhiều hơn vào việc cung cấp thông tin của sản phẩm khác biệt hay nổi bật hơn so với những sản phẩm khác. Bạn có thể nhấn mạnh vào tối ưu việc tải xuống của sản phẩm  để tiện cho khách hàng có thể lưu được và nhớ thông tin về thương hiệu của bạn. Nền chủ đạo thường là màu trắng và sản phẩm của bạn được đặt vào vị trí trung tâm. Ở bên dưới sản phẩm, có định kèm các thông tin cần thiết nhất khu vực để liên hệ mua sản phẩm. Bạn cũng có thể cung cấp thêm đường dẫn link có Google map để khách hàng tiện liên hệ đến shop bán sản phẩm.

Dĩ nhiên, nhân tố trải nghiệm sản phẩm sẽ được tối ưu hóa tối đa bằng mồ giao diện đẹp, sạch và sang trọng. Layout web là sự tích hợp khả năng trình diễn hoặc chuyển động để tạo điểm nhấn. Bên cạnh đó, thiết kế cần phải show ra trên Layout nút gọi điện và email, chatbox để khách hàng tiện tương tác.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ở đâu?

3.3. Thiết kế layout web cho tin tức báo chí 

Thiết kế website cho báo chí, các trang tin tức thì mục đích cung cấp thông tin là chủ yếu nên  việc nhấn mạnh vào hiển thị các đề mục và bài viết sẽ hữu ích hơn với người dùng.Bên cạnh đó, việc xây dựng các nội dung bên trong những bài viết là để đảm bảo thân thiện dễ nhìn bao gồm các nhiều mục để chứa ảnh minh họa cho nội dung bài viết, các chú thích cho ảnh. Cấu trúc các bài báo, tạp chí phải phân định rõ các phần bao gồm: Sapo, phần tít xen và tiêu đề. Phần cỡ  chữ khác nhau giữa các mục phải được bôi đậm và lớn hơn bình thường để dễ dàng phân biệt với phần nội dung bài viết. 

4. Cơ hội việc làm cho thiết kế Layout web hiện nay như thế nào?

Cơ hội việc làm cho thiết kế Layout web hiện nay như thế nào?
Cơ hội việc làm cho thiết kế Layout web hiện nay như thế nào?

Sự bùng nổ của nền kinh tế toàn cầu nhu cầu về phát triển đẩy mạnh thương hiệu nắm tầm quan trọng. Giao diện Website là nhân tố thu hút và tác động trực tiếp lên mắt người dùng và để họ đưa đến quyết định mua hay không mua sản phẩm của bạn. Sứ mệnh đó tạo cơ hội lớn cho những tín đồ đồ họa bung nở tài năng. Đây là một bộ phận khác trong ngành thiết kế web có mức lương trung bình khoảng 48.000 USD 1 năm tại Mỹ theo thống kê của The Salary.

Tại Việt Nam, vì tính chất đặc thù là hoạt động sáng tạo nên thiết kế Layout web được đảm nhiệm ở hai hình thức là Freelancer và nhân viên toàn thời gian. Với thiết kế Layout cho website làm việc tự do, lương được trả theo dự án và thỏa thuận với công ty. Còn đối với nhân viên thiết kế đồ họa toàn thời gian, mức lương trung bình của nó rơi vào khoảng 6- 12 triệu đồng/tháng tùy năng lực. 

Hi vọng những thông tin trên về Layout web là gì, vai trò của Layout web và những gợi ý về thiết kế Layout web sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập timviec365.vn để cập nhật thêm nhiều việc làm thiết kế mới với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất nhé. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý