Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá những thông tin về xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Tác giả: Mai Phương Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc vi phạm hành chính liên quan đến hóa đơn chứng từ là điều tối kỵ không được xảy ra trong doanh nghiệp. Việc vi phạm hành chính liên quan đến hóa đơn thì các nhân hay tập thể vi phạm đều sẽ bị xử phạt theo đúng quy định. Vậy sau đây là những chi tiết cho bạn về thông tin xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn được timviec365.vn tổng hợp và chia sẻ. Hãy cùng theo dõi để có được những thông tin quan trọng và hữu ích ngay bây giờ nhé!

1. Việc vi phạm hành chính về hóa đơn nghiêm trọng như thế nào?

Như chúng ta đã biết, trong một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực kinh doanh thì hóa đơn là một trong những giấy tờ vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Bởi cùng với hóa đơn và một số chứng từ khác sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để tiến hành kê khai thuế, tổng hợp tình hình kinh tế tài chính cũng như doanh thu của doanh nghiệp. 

Nhưng đôi khỉ trong quá trình làm việc thì kế toán viên hoặc những thành viên khác trong doanh nghiệp vi phạm những vi phạm hành chính về hóa đơn như là: lập hóa đơn sai thời điểm, không xuất hóa đơn theo quy định, mất hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp,...Tất cả những yếu tố này đều nằm trong những quy định không được vi phạm. Vì thế nếu như phạm phải những sai lầm này thì doanh nghiệp sẽ phải chịu mức xử phạt theo đúng quy định.

Vi phạm hành chính về hóa đơn
Tìm hiểu vi phạm hành chính về hóa đơn

Không chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn thì việc mắc những vi phạm kể trên còn gây ra rất nhiều bất lợi khác cho chính doanh nghiệp cũng như cá nhân vi phạm. Đôi khi việc hoạt động của doanh nghiệp sẽ trở nên trì trệ và cá nhân mắc sai lầm còn có thể bị mất việc.

2. Thông tin cho bạn về xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Sau đây là những thông tin vô cùng quan trọng dành cho bạn về việc xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn vô cùng chính xác và chi tiết nhất:

2.1. Các nguyên tắc về xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Theo như thông tư của Bộ Tài Chính được công bố vào cuối tháng 10 năm 2016 thì những xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn sẽ được quy định rõ ràng trong thông tư. Trong đó thì việc xử phạm này sẽ phải dựa vào những căn cứ, tính chất cùng với những mức độ của vi phạm. Có thể giảm nhẹ hoặc tăng nặng hơn tùy theo mức độ vi phạm của vi phạm hành chính về hóa đơn.

Nguyên tắc về xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
Các nguyên tắc về xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Những hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn xẻ chỉ bị xử phạt duy nhất 1 lần và trong đó sẽ bị phạt tiền theo quy định của thông tư cho cả cá nhân và tổ chức. Mức phạt của cá nhân sẽ ít hơn so với mức phạt của tập thể, tổ chức.

2.2. Các hình thức xử lý xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Khi mà một cá nhân hay tổ chức xảy ra những vi phạm hành chính về hóa đơn thì các hình thức xử phạt vi phạm sẽ bao gồm hai hình thức chủ yếu đó là cảnh cáo và phạt tiền.

2.2.1. Phạt cảnh cáo khi vi phạm

Đối với hình thức phạt cảnh cáo sẽ chỉ áp dụng cho những hành vi không gây quá nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đối với trường hợp này thì tình tiết giảm nhẹ sẽ được nêu cao và đối tượng vi phạm sẽ chỉ bị xử phạt trong mức cảnh cáo.

Với vi phạm hành chính hóa đơn thì những vi phạm được cảnh cáo sẽ nằm trong những trường hợp như sau:

- Khi mà đã khai báo mất hoặc hóa đơn bị hỏng trước khi phát hành với cơ quan thuế trong khoảng thời gian là 6 đến 10 ngày. Bên cạnh đó nếu hóa đơn đã mua mà chưa kịp lập khai báo thuế thì cũng sẽ dừng lại ở mức cảnh cáo.

Xử lý xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
Hình thức xử lý xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

- Những trường hợp không lập các nội dung trong hóa đơn đầy đủ mà đã bắt buộc thì cũng có thể phạt cảnh cáo

- Làm chậm về việc nhận in hóa đơn sau 5 ngày và làm mất hoặc hư hỏng những hóa đơn đã lập sai thì sẽ được nhận tình tiết giảm nhẹ khi vi phạm và chỉ bị xử phạt cảnh cáo.

2.2.2. Phạt tiền khi vi phạm

Đối với trường hợp phạt tiền sẽ chỉ áp dụng cho những vi phạm đáng nghiệm trọng. Mức phạt tiền này sẽ tùy thuộc vào từng mức độ vi phạm của đối tượng. Trong đó thì nếu là cá nhân mức phạt sẽ không quá 50 triệu đồng và với tổ chức vi phạm sẽ không vượt quá mức phạt là 100 triệu đồng.

Dưới đây là chi tiết các mức phạt tiền xử phạt vi phạm hành chính bạn cần nắm rõ như sau:

- Phạt từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với việc lập sai hoặc không đầy đủ những nội dung của thông báo và báo cáo theo quy định để gửi lên các cơ quan thuế.

- Phạt từ 500 ngàn đồng đến 1.5 triệu đồng với việc sử dụng hóa đơn nhưng chưa đến hạn sử dụng, đặt in hóa đơn  nhưng lại không ký hợp đồng. Ngoài ra còn bị phạt trong các hành vi nộp bảng kê khai hóa đơn chưa sử dụng.

Chi tiết những xử lý xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
Chi tiết những xử lý xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

- Phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với những vi phạm như sau: không hủy hóa đơn khi đã hết hạn, đặt in hóa đơn khi không đủ điều kiện được đặt in hóa đơn, không thông báo phát hành hóa đơn theo quy định, tự ý hủy hoặc không hủy hóa đơn khi chưa phát hành hoặc hết hạn sử dụng, không điều chỉnh hóa đơn.

- Phạt 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng trong các hành vi như: lập hóa đơn sai thời điểm và không theo quy chuẩn, ghi ngày lập hóa đơn sai, lập sai loại hóa đơn, nộp chậm thông báo gửi cơ quan thuế quá 20 ngày, không thanh lý hợp đồng in hóa đơn, có lập hóa đơn nhưng không giao cho khách hàng.

- Phạt tiền 6 triệu đồng đến 8 triệu với việc làm mất, cháy hoặc hỏng hóa đơn đã mua nhưng chưa lập khai báo với thuế kể từ ngày thứ 10 xảy ra vụ việc.

- Phạt 8 triệu đến 20 triệu đồng với các trường hợp vi phạm hành chính về hóa đơn như sau: không khai báo làm mất hóa đơn trong quá trình in và trước khi đưa cho khách hàng, trong các nghiệp vụ phát sinh kinh tế nhưng chưa đến kỳ khai thuế lại không lập thông báo phát hành hóa đơn trước khi đi vào sử dụng, làm cháy hỏng hóa đơn với cơ quan thuế sau 10 ngày trước khi thông báo phát hành, không lập hóa đơn khi mua bán dịch vụ hàng hóa có giá trị trên 200 triệu đồng cho người mua.

Mức phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
Mức phạt vi phạm hành chính về hóa đơn chuẩn nhất

- Phạt từ 20 đến 50 triệu đồng đối với các hành vi như: bán hóa đơn trái phép, đặt in hóa đơn giả, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Như vậy, có thể thấy được rằng việc xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là rất đa dạng đối với từng loại vi phạm. Qua đó, chúng ta có thể thấy được rằng việc vi phạm hành chính liên quan đến hóa đơn là không được xảy ra.

2.3. Làm sao để tránh vi phạm hành chính về hóa đơn?

Chắc hẳn đây là câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân thắc mắc. Việc vi phạm hành chính về hóa đơn là việc đôi khi không thể nào tránh khỏi và điều này hoàn toàn có thể giảm thiểu được nếu như doanh nghiệp biết cách quản lý hóa đơn của mình.

Với những cá nhân là kế toán trong doanh nghiệp, người mà trực tiếp quản lý hóa đơn phải có nghĩa vụ tìm hiểu về những quy định liên quan đến hóa đơn. Bên cạnh đó cần phải nắm bắt được chi tiết cách lập, cách phát hành và quản lý hóa đơn cho thật hiệu quả.

Cách để tránh vi phạm hành chính về hóa đơn
Cách để tránh vi phạm hành chính về hóa đơn cho oanh nghiệp

Cả doanh nghiệp và cá nhân cần phải nâng cao ý thức trong việc quản lý hóa đơn vì đây là một chứng từ quan trọng liên quan đến thuế doanh nghiệp, khách hàng cũng như quản lý doanh thu. Tốt nhất doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm phần mềm quản lý hóa đơn đầu vào để có thể quản lý hóa đơn của mình một cách tốt hơn và tiện lợi hơn trong quá trình tìm kiếm.

Trên đây là những thông tin vô cùng bổ ích đến cho bạn về xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn. Mong rằng bài viết của chúng tôi đã đem đến cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích để việc quản lý về hóa đơn trong doanh nghiệp một cách thật hiệu quả.

Số hóa đơn là gì

Số hóa đơn là gì liệu bạn đã biết? Cùng đến với bài viết ngay sau đây để biết về khái niệm của số hóa đơn chi tiết và đầy đủ nhất bạn nhé!

Số hóa đơn là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý