QC là gì? Những kỹ năng cần có của nhân viên QC

Monday, 26/03/2018
   

QC là gì? Làm sao để trở thành một nhân viên QC giỏi? Những kỹ năng cần thiết đó là gì? Nếu bạn quan tâm có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp bên dưới đây?

QC là gì? tầm quan trọng của công việc QC

Để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và được yêu thích thì phải đạt yêu cầu cao như thỏa mãn nhu cầu khách hàng, có những ưu điểm vượt trội hơn mặt bằng chung và quan trọng nhất là chất lượng đảm bảo. Nhằm đáp ứng được những nhu cầu đó và thúc đẩy tiêu thụ bộ phận QC thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng của sản phẩm. Đó chính là định nghĩa QC là gì.

Như vậy có thể thấy đây là một trong những bước quan trọng nhất ở quy trình sản xuất của mỗi doanh nghiệp và không thể thiếu để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng đủ yêu cầu mà kế hoạch sản xuất đề ra.

>>> Thêm kỹ năng phỏng vấn xin việc bằng cách đọc các bộ câu hỏi phỏng vấn xin việc được sử dụng nhiều nhất.

Nhân viên QC là gì?

Nhân viên QC là gì?

Bộ phận QC làm việc trực tiếp tại các nhà máy trong từng công đoạn sản xuất về những loại hình sản phẩm như kĩ thuật điện tử, thực phẩm, lập trình, may mặc... Nhờ có bộ phận này các sản phẩm được kiểm định chất lượng tìm ra lỗi và kịp thời khắc phục trước khi đưa ra thị trường để tránh những thiệt hại cho doanh nghiệp.

Để tránh rủi ro trong quá trình làm việc và tránh sản phẩm gặp các lỗi khi xuất hàng nhân viên QC phải kiểm tra và đánh giá chọn lọc nguyên liệu ngay từ khi mới nhập nguồn vào. Công việc của những người thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng QC cần có đánh giá chính xác nhất về sản phẩm vậy nên một nhân viên QC cần có những kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mà công ty đang làm về những quy trình sản xuất, và nghiên cứu cả những sản phẩm của đối thủ để phân tích thị trường thực tế từ đó tạo những bản kế hoạch cho việc hoàn thành sản phẩm cuối cùng của mình.

Hàng ngày nhân viên QC phải kiểm tra liên tục các khâu thực hiện để tránh công nhân làm sai sót cùng với đó là đánh giá sản phẩm tỉ mỉ từng chi tiết để có kết quả tối ưu nhất. Khi đã phát hiện những lỗi sai nhân viên QC phải tìm ra nguyên nhân, phân tíc lý do xảy ra sai sót và trình bày báo cáo về hoạt động sản xuất sản phẩm mà mình điều tra được. Việc quan trọng nhất mà một nhân viên QC phải đạt được là hoàn thành sản phẩm với chất lượng tốt nhất nên việc kiểm tra thường xuyên kết quả của từng công đoạn và so sánh với các yêu cầu mà khách hàng đặt ra là điều phải thường xuyên ghi nhớ.

Vì phải làm việc trực tiếp với khách hàng và đàm phán nghiên cứu về sản phẩm nên nhân viên QC cần có kỹ năng giao tiếp tốt, hiểu biết về ngôn ngữ thứ 3 để dễ dàng trao đổi với đối tác nước ngoài. Bộ phận QC là đầu mối giúp doanh nghiệp đạt những kết quả tiêu thụ tốt trên thị trường vậy nên người làm QC cần có tinh thần trách nhiệm trước những quyết định và phân tích của mình.

>>> Nếu bạn có nhu cầu tạo một CV xin việc chuyên nghiệp thì bạn có thể truy cập trang cung cấp những mẫu cv mẫu tiếng việt hot nhất tại CV365 để tham khảo.

Những kỹ năng cần thiết của nhân viên QC

Kỹ năng giám sát

Trong doanh nghiệp, nhân viên QC có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp từng giai đoạn của quá trình sản xuất: nguyên liệu, quy trình sản xuất, thành phẩm. Do công việc thường xuyên tại nhà máy, nếu bạn có kỹ năng giám sát tốt, nhân viên QC mới có thể nhanh chóng phát hiện lỗi và lỗi kỹ thuật trong quá trình được giao để đưa ra các lphương pháp điều trị hiệu quả và hợp thời. Nếu không có kỹ năng giám sát tốt, nhân viên QC sẽ dễ dàng bỏ qua các lỗi, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu sẽ làm hỏng uy tín của công ty/ doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý

Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng mà nhân viên QC cần có. Kỹ năng này thể hiện cách quản lý năng suất lao động, quản lý thời gian ngừng hoạt động và các tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất. Một nhân viên QC giỏi sẽ biết được năng suất của từng chuyền công nhân,  phân phối, huy động lao động để đảm bảo tiến độ, chất lượng sản phẩm… Khi kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QC luôn hoàn thành khối lượng công việc được giao và đảm bảo hiệu quả công việc luôn ở mức cao nhất.

Kỹ năng quản lý

 

Kỹ năng xử lý sự cố nhanh

Trong quá trình sản xuất, rất khó để tránh bất kỳ sai sót hoặc sự cố nào vì có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Trong các trường hợp như: nguyên liệu và vật liệu bị hỏng; quy trình sản xuất có lỗi kỹ thuật; Sản phẩm hoàn chỉnh không đáp ứng các yêu cầu về chuỗi ... thì nhân viên QC phải có kỹ năng xử lý vấn đề một cách nhanh chóng.
Ngay sau khi phát hiện lỗi, nhân viên QC phải điều tra ngay lập tức nguyên nhân của vấn đề, báo cáo cho cấp trên, phối hợp với các giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để hạn chế tuyệt đối những thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về vị trí QC, chúc bạn nhận được nhiều thông tin hay từ bài viết này.

>>> Tham khảo thêm: Danh sách người tìm việc tại hà nội 2015 và liên tiếp các năm về sau được cập nhật nhanh nhất tại Timviec365.vn

Tác giả: Timviec365.vn

Bình luận