Quay lại

[Tâm sự với người trẻ] Đừng để phải trả giá quá sớm, khi chưa hiểu ảo tưởng là gì!

Tác giả: Lại Trang

Đừng để phải trả giá quá sớm, khi chưa hiểu ảo tưởng là gì! Bạn có đủ tỉnh táo nhận ra lời cảnh đó để nắm lấy những cơ hội thành công cho mình và khỏi hối tiếc vì những điều đã qua?

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

1. Hỡi các bạn trẻ, các bạn đã tìm ra cho mình định nghĩa ảo tưởng là gì?

Các bạn đã tìm ra cho mình định nghĩa ảo tưởng là gì?

Câu trả lời cho định nghĩa ảo tưởng là gì vẫn được giới chuyên gia học ghi lại như một loại rối loạn về tri giác, không thể nhận thức được cảm giác dẫn đến tình trạng nhận thức sai về những hiện tượng xung quanh. Hiện tượng này được dùng để miêu tả chứng bệnh của những nạn nhân từng trải qua những di chứng của bệnh đầu Migraine khi nhận thức sai về màu sắc. Trong khi theo khoa học, ảo tưởng chỉ đơn giản được định nghĩa là tình trạng không rõ ràng về mặt cảm giác.  

Dù hiểu theo ý nghĩa nào thì những loại ảo tưởng bên trên đều được xác định là một chứng bệnh không có lợi và liệt vào danh sách loại trừ. Tuy nhiên, còn có một loại ảo tưởng còn nguy hiểm hơn những loại ảo tưởng được xét dưới góc độ khoa học và y học, đó là ảo tưởng sức mạnh. Hi vọng chính là đặt niềm tin và nỗ lực hết mình để biến niềm tin đó thành sự thật trong khi ảo tưởng chính là ảo ảnh của hi vọng ( Aesop). Henry David Thoreau nói “ Thà rằng cứ để đầu óc trên mây và biết mình đang ở đâu...còn hơn hít thở bầu trời mình đang ở thiên đường”  trong khi Thomas hardy cho rằng “ Còn có trạng thái tồi tệ hơn mù lòa, đó là thấy thức không thực sự tồn tại”.

 Định nghĩa ảo tưởng là gì được các hiểu là những nhận định sai lầm về giá trị của bản thân mình, luôn đánh giá những phẩm chất, điều kiện mình đang có xa rời với thực tế. Đó là tình trạng một cá nhân không đủ tỉnh táo, khiêm tốn để nhận ra đúng giá trị của bản thân mình. 

Bạn có đang ảo tưởng sức mạnh?

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhận định về Hi vọng thế này “ Hi vọng và mơ ước không phải lờ đi thực tế. Đó là khoác lên thực tế màu sắc thực tế và cầu vồng” , Hi vọng là giá trị tốt đẹp của người vì nó được dệt lên bởi những niềm tin có cơ sở, một khi hi vọng đi quá giới hạn của nó, lờ đi những giá trị của thực tế thì nó chuyển thành trạng thái khác - Sự ảo tưởng. Trong bước phát triển nhộn nhịp của cuộc sống hiện tại, ảo tưởng đang bủa vây giới trẻ và trở thành cú lừa phỉnh “ngoạn mục” đánh bật họ ra khỏi thực tế và tôn thờ những giá ảo. Nhưng nguy hiểm thay,  ảo tưởng không trừ bất kỳ ai bởi vì nó là người em song sinh của hi vọng, của khát khao thành công trong cuộc sống của mỗi con người.Vậy bạn đã từng ảo tưởng sức mạnh ở một thời điểm nào đó và kịp thời nhận ra cần nhanh chóng thoát khỏi nó?

2. Lười biếng nhưng “ảo tưởng”, bạn đã biết điểm dừng?

Lười biếng nhưng “ảo tưởng”, bạn đã biết điểm dừng?

Thực tế cả hi vọng và ảo tưởng đều là trạng thái giữ trạng thái hưng phấn tích cực cho cảm giác, nhưng đối tượng của ảo tượng sức mạnh không phải tất cả chung và rộng như của hi vọng mà dừng ở phạm vi hẹp hơn, đáng buồn thay, đối tượng được nghiên cứu dễ rơi vào trạng thái ảo tưởng nhất đó chính là những người đã được công nhận về năng lực, khả năng nhưng mất kiểm soát trong suy nghĩ và hay hành động. Thay vì nghe người khác tán thán về năng lực,  họ luôn coi mình là thiên tài, cho mình là có năng lực nổi trội hơn những người khác.

Bạn đã bao giờ nghĩ “ chỉ cần vào đại học là ắt sẽ có việc làm tốt”, “ Chưa có kinh nghiệm, mới ra trường đã mong muốn trở có một công việc lương trên mười triệu nhưng không muốn chịu áp lực công việc”, “ Muốn được thưởng nhưng khi bị phạt lại vì không hoàn thành công việc lại mang ra “than thân trách phận”, “ Làm sao bài kiểm tra chỉ cần học một tối sẽ được điểm cao”, “ Muốn về sớm nhưng thu nhập vẫn phải tương đương những người cống hiến nhiều hơn nhưng về muộn”...

Nếu đang mang những suy nghĩ đó, bạn đang để sự lười biếng “nuôi dưỡng” sự hão huyền của bản thân, nói cách khác bạn đang ảo tưởng sức mạnh. Dân gian ta có câu “ Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ”, trong khi cha đẻ của tiểu thuyết Đôn-ki-hô-tê, Xéc-van-téc nói “ nỗ lực là mẹ đẻ của sự may mắn nhưng mặt trái của nó, sự lười biếng sẽ không cho ta thực hiện bất kỳ một mơ ước đẹp đẽ nào”.

Đời không như mơ và đến một nó sẽ dạy cho bạn biết rằng “ bằng giỏi cũng chỉ là một tờ giấy bình thường nếu bạn không có năng lực thực sự”. Thực trạng hơn 70.000 cử nhân thất nghiệp thời điểm hiện tại ở Việt Nam đã làm nhiều người hoảng hốt và buông những lời đổi lỗi cho nền giáo dục, nhưng nếu nhìn kĩ ra, điều này xuất phát từ chính những nhìn nhận sai lầm về cơ hội việc làm, giá trị của bằng cấp.

Dĩ nhiên, không phải tất cả, với cũng như hi vọng, bằng cấp tốt sẽ chứng minh được một phần tiềm năng cần khai phá  trong con người bạn để thuyết phục nhà tuyển dụng, nhưng sau một thời gian kiểm chứng, nếu bằng cấp chứng chỉ ấy không thể mang lại hiệu quả công việc tốt, bạn sẵn sàng bị sa thải. Không con đường nào trải đầy hoa hồng mà có thể dẫn đến thành công cả. Vì vậy, hãy tỉnh ngộ và vạch ra đường đi cho mình, đẩy lùi đi sự lười biếng của bản thân. 

3. Giữ “trinh” hồ sơ xin việc cho những công ty, tập đoàn nổi tiếng

Giữ “trinh” hồ sơ xin việc cho những công ty, tập đoàn nổi tiếng

Tôi sẽ chúc mừng bạn, nếu như ngay sau rời cánh cổng trường đại học bạn có thể sở hữu một công việc như mơ ước với mức lương cao, sếp dễ tính và đồng nghiệp thân thiện tại những tập đoàn lớn từ những nỗ lực của bản thân trong những năm tháng học đại học và trải nghiệm từ những hoạt động và dự án bên ngoài. Nhưng nếu chỉ học lực bình thường, không có gì nổi bật, không có kỹ năng gì quan trọng thì việc giữ khư khư hồ sơ để chờ vào một tập đoàn lớn là một quyết định không tưởng. 

Không ai có quyền “đánh thuế “ ước mơ, song chúng ta chỉ nên mơ ước những gì nằm trong tầm khả năng của bạn và có ý nghĩa thực tế. Cứ cho là, bạn chờ đợi cơ hội thì chắc gì nó đã đến với bạn vì còn nhiều nhiều ứng viên tài năng cũng mơ ước những kỹ năng tốt hơn bạn thi sao.  Có thể bạn tài năng, nhưng việc chờ đợi thôi mà không làm gì hoặc làm những việc không liên quan là cách đoạn tuyệt với ước mơ của bạn nhanh nhất. Có thể bạn khó khăn để chấp nhận rằng năng lực của mình vào làm một doanh nghiệp không tên tuổi và mức lương không xứng đáng. 

Nhưng dừng ngay Cái tôi của bạn và suy nghĩ kỹ rằng, năng lực hơn người khác bao nhiêu? Tính cách của bạn có thể phù hợp với môi trường làm việc ở những tập đoàn có tiếng đó hay không? Các chuyên gia khuyên:  Hãy bắt đầu ở một nền thấp hơn và cố gắng làm thật tốt, bên cạnh việc được thỏa sức làm những gì trong năng lực của mình sẽ cho bạn một chỗ đứng trong doanh nghiệp trước những cơ hội thăng tiến cao hơn và nhiều trải nghiệm mới hơn. Chúng ta chưa bao giờ quá muộn để bắt đầu trừ khi từ bỏ. Hãy chọn cách thông minh là cơ hội để trau dồi thêm và phát huy năng lực thêm và dừng lại việc ảo tưởng sức mạnh của bạn khi suốt ngày tơ tưởng đến những tập đoàn lớn nhé.

 4. Muốn lương cao nhưng nhảy việc thường xuyên

Muốn lương cao nhưng nhảy việc thường xuyên

 Nicolai Kovsky từng nói thế này “ Sống trên đời chỉ sống có một lần nên phải sống sao cho những năm tháng đó xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí”. Có có vẻ nhiều người trẻ chúng ta đang cố gắng phát huy câu nói những đang ở khía cạnh bị hiểu nhầm, đó là chạy theo những ảo vọng. Có một khẩu hiệu mà người trẻ hiện nay hay dùng “ cứ mơ đi vì cuộc đời cho phép” và áp dụng slogan đó vào việc nhảy việc với mơ ước mức lương cao hơn. Đây có quyết định của từng người. Tuy nhiên, việc nhảy việc quá thường xuyên không thực sự tốt cho bạn. Bạn không phải là tuýp người ưa ổn định, bạn không có cảm tình với công ty cũ, bạn thấy việc không phù hợp? Đó đều là những lý do tốt để đổi việc. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi đã cố gắng tìm ra nguyên nhân khách quan của nó là gì. Liệu nó xuất phát từ công ty hay ảo tưởng trong bạn quá cao. 

Làm quen với môi trường và thật phù hợp với môi trường đó, chúng ta cần thời gian để kiểm chứng ứng với nó là mức lương phù hợp. Nhà tuyển dụng cũng cần chừng ấy thời gian để xem xét năng lực của bạn. Đấy là chưa kể, việc bắt đầu lại quá nhiều lần không chỉ khiến bạn mất thời gian mà còn mệt mỏi, mất ấn tượng khi ứng tuyển công ty khác vì nhảy quá nhiều. Hãy nhớ rằng, môi trường nào cũng áp lực, bạn cần thiết xem khả năng chịu đựng áp lực đó đến đâu, cho phép mình được trải nghiệm nhiều hơn và nỗ lực từ từ để đạt được sở nguyện là mức lương như mơ ước. Việc chạy theo những ảo tưởng từ động cơ là tiền bạc dễ dẫn bạn lạc hướng.

5. Đánh cược sự nghiệp, mạng sống vào những thương vụ một mất, một còn

Thông tin trên báo chí và hàng loạt những chia sẻ của những người có kinh nghiệm du học về vụ việc 39 người tử nạn ( có ít nhất 4 hồ sơ xác nhận) trong containers tại Anh vì nhập cư trái phép để tìm kiếm chân trời nghề nghiệp mới, có làm bạn chợt tỉnh mộng? Có nhiều con người để kiếm tiền, lòng tham của con người, hoàn cảnh nghèo khó và dĩ nhiên, độ liều lĩnh kết hợp sự thiếu tỉnh táo trong suy nghĩ đã chọn cơ hội nghề nghiệp của mình bằng việc đánh cược với mạng sống bằng con đường trái pháp luật. Chúng ta không sống trong hoàn cảnh của họ, không thể khẳng định được ai đúng ai sai trong câu chuyện đau lòng đó. 

Nhưng gạt đi những mất mát và đau xót của những nạn nhân xấu số, bạn có tự hỏi “phải chăng họ đã quá ảo tưởng”, không phải ảo tượng về khả năng của khả năng của chính họ mà ảo tưởng về sự nhiệm màu của số phận của thực tế, vào sự may mắn. Nhiều người vẫn khẳng định về sức mạnh của biết nắm bắt cơ hội khi nói đến việc làm, sự nghiệp. 

Nhưng cuộc đời chúng ta không phải là một canh bạc và sự nghiệp của cũng thế. Mơ ước, tham vọng là cần thiết, song nó phải được dựng lên từ một nền tảng thực tế chứ không phải là sự may rủi. Việc gửi hàng nghìn bảng Anh về nhà với việc trở thành người “Rơm” tại xứ sở sương mù có thể được cảm chấp nhận đánh đổi vì bạn cho rằng, cuộc đời đã an bài. Nhưng nếu việc bạn chấp nhận mọi rủi ro, cái chết đã được dự báo để hoàn thành mơ ước sáng lạn tại xứ người như những người nạn nhân, bạn đang ảo tưởng. Tôi sẽ không bảo bạn ngu ngốc đâu, vì tôi hiểu hoàn cảnh, cái khó, sự lưỡng lự của bạn trong hoàn cảnh đó thế nào, nhưng dùng lý trí, tỉnh táo của bạn để soi xét và đưa ra quyết định cho sự nghiệp của mình. Nhưng tôi tin rằng, quyết định này dễ dàng hơn việc bạn tự đi tìm cho mình định nghĩa ảo tưởng là gì khi không còn khả năng hay điều kiện để thay đổi.  

Hi vọng đôi điều tâm sự trên đây xoay quanh định nghĩa ảo tưởng là gì của timviec365.vn sẽ thay đổi một chút thay đổi suy nghĩ về mơ ước và con đường thành công trong bạn. Hãy lắng nghe trái tim nhưng đưa ra quyết định bằng lý trí của bạn. Có như thế, ảo tưởng sức mạnh trong bạn mới có “cơ hội” để được khai trừ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-