Quay lại

Các trường hợp được coi là bất khả kháng là gì và được công nhận?

Tác giả: Nguyễn Thơm

Chúng ta nghe nhiều đến những sự việc, hành vi hay hiện tượng bất khả kháng nhưng chưa chắc ai trong chúng ta đã hiểu được rõ thuật ngữ bất khả kháng là gì và khi nào được gọi là bất khả kháng. Sau đây, Timviec365.vn sẽ chia sẻ cho bạn đọc những điều liên quan đến thuật ngữ bất khả kháng nhé!

Việc làm Luật - Pháp lý

1. Thuật ngữ bất khả kháng được hiểu là gì?

Khi có sự xuất hiện của một hiện tượng, sự kiện mà con người không thể kiểm soát được nó như các hiện tượng thiên tai, thảm họa như ( lũ lụt, động đất, bão lũ, núi lửa, sóng thần, …) hay các cuộc phản động, chiến tranh hay phạm tội,.. xảy ra khiến cho một cá nhân bị cản trở không thể thực hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân hay cá nhân đó có trong hợp đồng.

Tuy nhiên không phải lúc nào cũng sử dụng đến cụm từ bất khả kháng để lôi ra cho việc biện minh và bảo chữa những việc làm phạm pháp hay sơ suất của bản thân của một trong các bên không thực hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong hợp đồng.

Chuyên viên pháp chế là một công việc hấp dẫn với cơ hội việc làm tương đối rộng mở, thu hút người lao động. Vậy chuyên viên pháp chế họ là ai? Mô tả công việc cụ thể của chuyên viên pháp chế như thế nào?

Kiếm việc làm

2. Những sự việc, hiện tượng trong thực tế nào được coi là bất khả kháng mà pháp luật quy định

Như chúng ta đã biết nếu như trong hợp đồng đã được kí kết giữa hai bên về quyền lợi, trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của 2 hay nhiều bên kí kết với nhau thì tất cả các bên phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy định đã ghi trên hợp đồng.

Trong trường hợp một hay nhiều bên tham gia kí kết hợp đồng không thể thực hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong quy định kí trong hợp đồng thì được coi là phát vỡ hợp đồng kí kết và các cá nhân đó phải chịu trách nhiệm bồi thường hay chịu trách nhiệm theo quy định trong bản hợp đồng đã đề cập cũng như trách nhiệm pháp lý của Nhà nước.

Tuy nhiên một điều đáng để chú ý ở đây đó là những trường hợp khi một hay các bên kí kết hợp đồng bị tác động của những sự việc, hiện tượng mà con người không thể lường trước cũng như kiểm soát được dẫn đến hậu quả không thể thực hiện được đúng trách nhiệm và nghĩa vụ đã nêu trên hợp đồng thì những trường hợp đó đã được cân nhắc và được Nhà nước ban hành các quy định về pháp luật để có thể miễn trách nhiệm cho một số trường hợp bất khả kháng. Vậy những sự việc, hiện tượng như thế nào được quy định là bất khả kháng?

Theo luật dân sự vào năm 2015 tại điều 156 ở khoản 1 có đề cấp đến việc giải thích những sự kiện bất khả kháng là những sự kiện xảy ra ngoài ý muốn và ngoài tầm kiểm soát của con người, con người không thể biết trường cũng như điều khiển được những việc đó mặc dù đã ra sực đưa ra các phương pháp phòng tránh nhưng vẫn không thể nào ngăn chặn được hậu quả.

Từ đó, bộ luật này cũng chỉ ra những sự việc, hiện tượng được coi là sự việc, hiện tượng bất khả kháng khi có đủ các tiêu chí sau đây:

2.1. Các sự kiên, hiện tượng con người không thể kiểm soát được

Như đã đề cập ở trên, các hiện tượng và sự kiện như bão lũ, thiên tai, thảm họa, động đất, chiến tranh, bệnh dịch, trộm cướp từ yếu tố bên ngoài tác động mà con người không thể kiểm soát và lường trước được và những hiện tượng, sự kiện đó ảnh hưởng đến việc cá nhân không thể thực hiện trách nhiệm và hiện tượng của mình thì được coi là bất khả kháng và được miễn chịu trách nhiệm pháp lý.

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

2.2. Những sự việc, hiện tượng mà để lại hậu quả không thể nào phòng tránh và khắc phục được

Với những sự kiện, hiện tượng xảy ra mà trong quá trình kí kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng bị tác động khiến cho việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân cá nhân hay các bên tham gia hợp đồng không thể thực hiện được, ngoài ra những hậu quả mà nó đem lại không thể nào có các biện pháp phòng tránh và khắc phục được cho dù có dùng mọi cách, mọi phương pháp cũng đều trở nên vô nghĩa thì trường hợp này được xét là bất khả kháng và xét vào diện có thể miễn chịu trách nhiệm pháp luật.

2.3. Những ví dụ cụ thể về các sự kiện, hiện tượng được coi là bất khả kháng dễ thấy trong điều khoản các văn bản hợp đồng

Để giúp cho bạn đọc có thể hiểu rõ hơn những sự kiện, hiện tượng được như bất khả kháng là gì thì sau đây Timviec365.vn xin chia sẻ cho bạn đọc một số ví dụ để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về những sự kiện hay hiện tượng được coi là bất khả kháng dễ thấy trong điều khoản các văn bản hợp đồng đó là gì?

Ví dụ trong trường hợp nếu trong quá trình kí kết và thực hiện hợp đồng mà các bên bị ảnh hưởng bởi các sự việc, hiện tượng không thể lường trước được cũng như những hậu quả mà nó mang lại không có biện pháp nào phòng tránh cũng như khắc phục ảnh hưởng đến việc thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan nhưng lại không có bất kì một bên nào có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm cho việc này vì trong văn bản hợp đồng không quy định thì cũng có thể coi là bất kháng

Ngoài ra có một ví dụ nữa về trường hợp bất khả kháng như sau: những bên có liên quan đến bản hợp đồng có quy định về trách nhiệm của các cá nhân hay bên liên quan đến việc thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm giảm thiểu những hậu quả từ những sự việc, hiện tượng mà con người không thể lường trước đem lại và cũng đã kịp thông báo cho bên còn lại để tìm ra những biện pháp khắc phục sự cố, giảm thiểu rủi ro. Đây mà một trong những điều khoản về bất khả kháng thường thấy trong các văn bản hợp đồng hiện hành hiện nay.

>>> Những thông tin về tính năng cc và bcc của gmail mà bạn cần biết nếu gửi email cho nhiều người.

3. Những nhiệm vụ phải làm để được miễn trách nhiệm khi các sự kiện bất khả kháng xảy ra

Theo như điều luật 295 của Nhà nước đã quy định khi gặp trường hợp bất khả kháng phải thông báo và xác nhận để đủ tiêu chí miễn trách nhiệm.

Sau đây Timviec365.vn xin chia sẻ cho bạn đọc những nhiệm vụ mà bạn phải làm để có thể được miễn chịu trách nhiệm bất khả kháng

  • Nếu là một cá nhân học luật, hẳn khái niệm chế tài là gì đã không còn lạ lẫm với bạn. Tuy nhiên với sự phức tạp và đa dạng thuật ngữ trong lĩnh vực này. Có thể chế tài vẫn còn khá mơ hồ với nhiều người, đặc biệt là các cá nhân mới nhập môn Luật học. Bài viết sau đây sẽ giải quyết các vấn đề cơ bản nhất liên quan đến chế tài. Mời bạn đọc cùng đón xem!
  • Xem thêm: Cơ quan hành pháp là gì? Hệ thống cơ quan hành pháp của Việt Nam

3.1. Thông báo kịp thời

Khi gặp các trường hợp bất khả kháng thì phải có trách nhiệm thông báo và xác nhận kịp thời về các sự kiên, hiện tượng bất khả kháng như sau:

Nếu như cá nhân hay bên vi phạm hợp đồng thông báo bằng các văn bản cho bên còn lại thì sẽ được miễn trách nhiệm bất khả kháng cũng như trách nhiệm giải quyết các hậu quả từ các sự kiện, hiện tượng không thể lường trước được gây ra

Thứ 2, trong trường hợp mà một bên có thời gian được miễn trách nhiệm kết thúc thì bên gây ra vi phạm phải ngay lập tức thông báo cho bên còn lại biết. Một điều đáng chú ý ở đây nếu như trong trường hợp bên đã hết thời hạn được miễn trách nhiệm không thông báo hoặc thông báo không kịp thời và nhanh chóng cho bên còn lại thì sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nặng nề.

3.2. Phải chứng minh

Khi gặp các trường hợp bất khả kháng thì bên vi phạm hợp đồng phải ngay lập tức chứng minh được ảnh hưởng của sự việc, hiện tượng ảnh hưởng đến việc thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ nên mới gây ra việc vi phạm hợp đồng. Cụ thể ở đây các bên gặp trường hợp bất khả kháng phải chứng minh được đủ các tiêu chí như sau:

Thứ 1, phải chứng minh được được các hiện tượng, sự kiện xảy ra làm ảnh hưởng đến công việc và nhiệm vụ thực hiện hợp đồng do đó là các hiện tượng, sự kiện khách quan không thể nào lường trước được

Thứ 2, đó là phải chứng minh được những sự kiện hay hiện tượng ngoài sự tính toán của con người và đó là những sự kiện hay hiện tượng mang tính khách quan

Và cuối cùng phải chứng minh được đó là các sự kiện, hiện tượng gây ra hậu quả xấu mà không thể ngăn chăn hay không thể dùng biện pháp nào để khắc phục được hậu quả  

3.3. Có gắng kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng

Trong trường hợp gặp các sự kiện hay hiện tượng bất khả kháng thì các bên có thể thông báo và trao đổi với nhau để bàn bạc cũng như thương thảo lại vấn đề kéo dài thêm thời gian thực hiện hợp đồng để có thể hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ cũng như khắc phục các hậu quả mà mà các hiện tượng, sự kiện không thể lường trước được gây ra. Một điều khác cũng cần phải chú ý đó là việc kéo dài thời gian hợp đồng không được quá lâu và đảm bảo quy định của pháp luật như sau:

Đối với các hợp đồng liên quan đến lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ thì trước khi kí kết hợp đồng thời hạn là 5 tháng sau khi kéo dài hợp đồng không được quá 12 tháng kể từ ngày kí kết hợp đồng

Ngoài ra đối với các loại hợp đồng được kí kết là 8 tháng sau khi kéo dài hợp đồng thì được thỏa thuận kéo dài trên 12 tháng kể từ ngày kí kết hợp đồng giữa các bên liên quan

Tư pháp chính là bảo vệ sự công bằng, công lý cho người dân, tư pháp đối với cuộc sống người dân thì đó chính là cái cân công lý, còn cơ quan tư pháp chính là người thực hiện “cân” cái công lý. Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu “cơ quan tư pháp là gì?”

3.4. Không tiếp tục thực hiện hợp đồng

Trong trường hợp một trong hai hay nhiều bên kí kết văn bản hợp đồng mà mà không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng thì có thể từ chối thực hiện trong thời hạn không quá 10 ngày thì bên từ chối phải thông báo cho những bên còn lại để kịp thời đưa ra các biện pháp thay thế như vậy sẽ không bên nào phải chịu trách nhiệm bồi thường hậu quả và thiệt hại. Sự thỏa thuận giữa hai bên sẽ được thể hiện trong biên bản thanh lý hợp đồng với những điều khoản cụ thể.

3.5. Những công việc có liên quan trong việc xử lý các trường hợp bất khả kháng

Những công việc thường sẽ làm để xử lý các sự việc, hiện tượng bất khả kháng này thường là những: giám đốc, quản lý (những người chịu trách nhiệm kí kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng), thư kí, người soản thảo hợp đồng và văn bản của các tổ chức, doanh nghiệp,  những người làm trong pháp luật như : luật sư của hai hay nhiều bên liên quan đến hợp đồng, công tố, …

Hiện nay một số công việc nêu trên có thể dễ dàng tim viec thông qua các trang web tìm kiếm việc làm uy tín và chất lượng, nhanh chóng. Trang Timviec365.vn là một trong những trang mạng uy tín hàng đầu đảm bảo có thể nhanh chóng tìm được công việc đó ở mọi nơi.

Trên đây là những chia sẻ của Timviec365.vn về thuật ngữ bất khả kháng mong rằng sẽ giúp bạn đọc có thể có thêm nhiều thông tin hữu ích phục vụ và áp dụng trong cuộc sống!

Tìm việc làm thực tập sinh ngành luật

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-