Quay lại

Giải đáp thắc mắc về nội dung các chứng chỉ kế toán cần có?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày nay ngành kế toán được biết đến là một trong các ngành thông dụng và phổ biến nhất nước ta do đó bạn cần phải không ngừng trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn của mình nếu như muốn thành công trong ngành này. Để làm được điều đó thì bạn phải sở hữu được những chứng chỉ kế toán có giá trị. Vậy các chứng chỉ kế toán cần có gồm những chứng chỉ nào và hình thức học ra sao hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài viết thú vị sau.

1. Các chứng chỉ kế toán cần có trong ngành

1.1. Bạn biết thông tin gì về chứng chỉ kế toán?

Chứng chỉ kế toán được biết đến là một môn học vô cùng cần thiết đối với những ai chuyên học ngành kế toán. Bên cạnh đó thì nó cũng là một công cụ hướng đến mục đích hỗ trợ cho những ai làm kế toán cũng sẽ nắm rõ và hiểu hơn về ngành nghề đồng thời năng lực chuyên môn của họ cũng được nâng cao. Ngoài ra thì chứng chỉ kế toán cũng hỗ trợ ngân cao trình độ bản thân bạn khi có kỹ năng nghiệp vụ kế toán, cung cấp thêm các kiến thức nên có một người làm kế toán.

Không phải lúc nào cũng sẽ có yêu cầu bắt buộc phải có chứng chỉ kế toán trưởng khi làm kế toán mà chỉ cần chứng chỉ kế toán viên. Trên thực tế thì sẽ có rất nhiều vị trí, chức vụ, bộ phận kế toán khác nhau trong ngành kế toán do đó cần chọn lựa ngành kế toán có thể làm một số vị trí như: kế toán bán hàng, kế toán kho, kế toán thuế, kế toán giao dịch, kế toán viên,.. tùy thuộc vào mỗi công việc vị trí khác nhau, chức vụ khác nhau sẽ đòi hỏi khác nhau về loại chứng chỉ. Chẳng hạn như bạn làm kế toán trưởng thì sẽ cần phải có chứng chỉ kế toán trưởng. Chứng chỉ kế toán thuế khi bạn làm kế toán thuế, chứng chỉ kế toán viên nếu bạn làm kế toán viên.

Lĩnh vực kế toán thực chất trong ngành nghề có rất nhiều công việc vị trí khác nhau do đó bạn nên chọn lựa cho bản thân một vị trí phù hợp để từ đó có kiến thức kỹ năng chuyên sâu hơn cần cho vị trí tránh trường hợp học một cách tràn lan, nhồi nhét quá nhiều. Vì nếu như thế sẽ chỉ làm bạn mất công sức, thời gian, tiền bạc mà lại không mang lại một lợi ích nào. Ngoại trừ bạn là trường hợp đặc biệt đã có tố chất và năng lực sẵn đối với ngành kế toán này.

Bạn biết gì về chứng chỉ kế toán

1.2. Đối tượng nào phù hợp với chứng chỉ kế toán

Số lượng sinh viên theo học ngành kế toán trên thực tế ngày càng gia tăng. Mặc dù vậy không phải bất cứ ai cũng có thể theo học riêng được một loại chứng chỉ kế toán khác nhau. Sẽ rất kho theo được chứng chỉ kế toán đối với sinh viên năm nhất, năm hai ngay cả năm 3 trong ngành kế toán vì họ chưa được truyền đạt hết kiến thức đối với ngành này. Tuy nhiên nếu như muốn học được chứng chỉ kế toán thì cũng cần chủ yếu về học thực hành cách xử lý, nghiệp vụ kế toán hoặc việc hạch toán những nghiệp vụ khác,...Chính vì thế theo học chứng chỉ kế toán chỉ dành cho các bạn sinh viên mới ra trường, hỗ trợ các bạn thêm kiến thức và cách thức tiếp cận thực tế nghiệp vụ kế toán, quan trọng hơn cả là thuận lợi xin việc trong tương lai.

Đối tượng phù hợp học chứng chỉ kế toán

1.3. Một số chứng chỉ kế toán cần có trong ngành kế toán

1.3.1. Chứng chỉ CPA Việt Nam

CPA được viết tắt từ cụm từ Certified Public Accountants nó được các hội nghề nghiệp quốc tế công nhận thì mới có giá trị được. Khi trong tay đã sở hữu được các chứng chỉ này thì đồng nghĩa vấn đề trong lĩnh vực kế toán bạn được chứng nhận hành nghề.

Nếu có chứng chỉ CPA trong tay bạn có thể trở thành một trợ lý kiểm toán viên. Chứng chỉ này được biết đến cũng khá quyền lực. Theo như luật kiểm toán hiện hành của nước ta thì sẽ có quyền được kiểm tra những báo cáo kiểm toán hiện nay tại Việt Nam thì chỉ các kiểm toán viên đã có chứng chỉ CPA mới có quyền.

1.3.2. Chứng chỉ CPA Úc

Chứng chỉ CPA Úc cũng khá giống với chứng chỉ CPA Việt Nam cũng sẽ được các hội nghề nghiệp quốc tế cấp tuy nhiên sẽ ở Úc. Bạn có thể ứng tuyển vào vị trí kiểm toán, kế toán của nhiều quốc gia Hoa Kỳ, Úc, Anh khi những học viên sau khi ra trường được cấp chứng chỉ này. Và hiển nhiên chứng chỉ CPA của Úc trên nhiều quốc gia toàn cầu vẫn sẽ có giá trị hơn trong đó có cả chứng chỉ của Việt Nam.

Các ứng viên cần phải thực hiện làm hồ sơ đầu vào để đăng ký theo học được CPA của Úc. Ban giám khảo sẽ xem xét đánh giá theo thành tích môn học cũng như bằng cấp được trường đại học công nhận trong hồ sơ đầu vào để quyết định có nên cho ứng viên theo học chứng chỉ hay không. Bạn sẽ dễ dàng ứng tuyển vào vị trí kế toán cao cấp tại nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam ngay cả ở nước ngoài cũng sẽ có cơ hội phát triển tốt nếu như bạn sở hữu trong tay chứng chỉ CPA Úc.

Chứng chỉ CPA Úc

1.3.3. Chứng chỉ ACCA

Chứng chỉ này được biết đến là chứng chỉ kế toán được hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc cấp . Một trong các tổ chức chuyên biện về nghề nghiệp phát triển lớn nhất hiện nay được nhắc đến là ACCA với 170 quốc gia và 100 nghìn hội viên toàn thế giới.

Bạn sẽ được trang bị thêm cụ thể kỹ năng trong lĩnh vực kế toán tài chính trong công ty/doanh nghiệp khi học tập với ACCA. Cập nhất sát thực tế về kiến thức tại chứng chỉ này mục đích đáp ứng nâng cao nhu cầu chuyên môn đối với những chuyên ngành tài chính. Bạn nên theo học chứng chỉ này nếu như muôn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như vươn cao vươn xa hơn trong lĩnh vực kế toán tài chính chuyên nghiệp.

Chứng chỉ ACCA

1.3.4. Chứng chỉ CFA

Chartered Financial Analyst là cụm từ được viết tắt thành CFA. Đây là một trong các trương trình học dành cho đối tượng là những nhà phân tích tài chính thuộc một số lĩnh vực: Chứng khoán, đầu tư, ngân hàng,...Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao ứng viên khi họ sở hữu chứng chỉ CFA và muốn đưa họ vào làm việc các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp lớn như chuyên viên tư vấn tài chính.

Trong nội dung chương trình học chứng chỉ CFA sẽ tập trung chủ yếu vào phân tích tài chính, kỹ năng quản lý danh mục đầu tư, cung cấp kiến thức một cách tổng quát của lĩnh vực tài chính. Do đó bạn không chỉ có thể là một nhân viên kế toán mà cũng có thể vươn đến lĩnh vực ngân hàng, tài chính,... chuyên nghiệp sau khi khóa học này được hoàn thành.

Chứng chỉ CFA

1.3.5. Chứng chỉ CMA

Certificated Management Accountant là cụm từ viết tắt CMA, được biết tới là một chương trình học kế toán quản trị của Hoa Kỳ, thích h[ với những ai cần bổ sung thêm kiến thức kỹ năng về tài chính doanh nghiệp, nghiệp vụ kế toán quản trị. Vì khóa học này cũng cấp rất nhiều kỹ năng cần thiết cho một ứng viên có thể vươn lên vị trí giám đốc tài chính trong doanh nghiệp cho nên chứng chỉ này rất có giá trị.

Hiệp hội kế toán quản trị Hoa Kỳ IMA sẽ cung cấp chứng chỉ CMA, các ứng viên sẽ có cơi hội lớn để ứng tuyển vào bộ phận tài chính, kế toán tại các doanh nghiệp quốc gia khác nhau như  Microsoft, IBM,...

2. Cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu chứng chỉ kế toán

Nếu như bạn nắm trong tay các chứng chỉ kế toán thì sẽ là một lợi thế khi đi xin việc sau này đối với các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành kế toán. Vì bạn cũng sẽ học được những nghiệp vụ thực tế khi bạn tham học những chứng chỉ được đề cập bên trên, từ đó bạn cũng sẽ am hiểu hơn về luật kế toán, ngành kế toán cùng những luật có liên quan tới bút toán cho nên bạn sẽ có cơ hội dễ dàng tìm được công việc sau khi có các chứng chỉ kế toán cần thiết.

Cơ hội nghề nghiệp

Vì vậy bạn không cần lo lắng quá việc học chứng chỉ kế toán có hỗ trợ xin được việc hay không. Không chỉ vật bạn cũng sẽ được đánh giá cao hơn trong mắt nhà tuyển dụng cho vị trí công việc ứng tuyển nếu như bạn có chứng chỉ kế toán. Còn sẽ rất khó để nắm bắt nghiệp vụ đối với những bạn sinh viên không theo chuyên ngành kế toán. Tuy vậy bạn cũng không nên từ bỏ việc bổ sung thêm cho mình chứng chỉ kế toán nhé bởi sau này nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc, có cơ hội làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thắc mắc “ các chứng chỉ kế toán cần có” đối với ai đang theo học và làm ngành kế toán. Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý tài chính 365 miễn phí để giúp cho công việc của bạn sau này trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết kế tiếp với nhiều thông tin cập nhật hữu ích khác từ timviec365.vn nhé.

Tìm hiểu về khái niệm và cách lập sổ nhật ký chi tiền chuẩn nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về nội dung sổ nhật ký chi tiền? Hãy tham khảo ngay bài viết thú vị sau để nắm rõ thông tin hơn nhé!

Sổ nhật ký chi tiền

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về nội dung sổ nhật ký chi tiền? Hãy tham khảo ngay bài viết thú vị sau để nắm rõ thông tin hơn nhé!

Sổ nhật ký chi tiền

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-