Quay lại

Ecommerce là gì? Các mô hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay!

Tác giả: Hồng Nguyễn Saturday , 05/09/20

“Ecommerce” là một mô hình kinh doanh khá phổ biến trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Vậy Ecommerce là gì? Ecommerce có gì khác biệt so với Ebusiness? Có các mô hình Ecommerce nào được áp dụng chủ yếu trong các doanh nghiệp? Đây là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và hôm nay Timviec365.vn sẽ giúp giải đáp tất cả.

Việc làm Thương mại điện tử

1. Ecommerce là gì?

“Ecommerce” là thuật ngữ chỉ mô hình kinh doanh “thương mại điện tử” trong đó cho phép các tổ chức, doanh nghiệp hay các cá nhân có thể thực hiện được công việc kinh doanh của mình trên hệ thống mạng điện tử như là Internet thông qua các website. Mô hình thương mại điện tử (Ecommerce) cho phép con người có thể mua bán đa dạng các loại sản phẩm với quy mô trên toàn cầu bất cứ thời gian và địa điểm nào. Đây là điều mà ở hệ thống các cửa hàng truyền thống thông thường không thể làm được.

Ecommerce là gì?

Mô hình Ecommerce hiện nay bao gồm có 2 yếu tố chính là:

- Online shopping (khảo sát trực tuyến) – bao gồm tất cả những thông tin cần thiết nhất và cung cấp đến cho khách hàng những giải pháp mua hàng hợp lý nhất. Hình thức này cũng bao hàm những việc xem xét các sản phẩm và mua hàng của các đối tượng khách hàng.

- Online purchasing (mua hàng trực tuyến) – bao gồm toàn bộ các cơ sở hạ tầng về công nghệ để có thể trao đổi trực tiếp các dữ liệu đến với khách hàng và thực hiện các giao dịch trên qua Internet. Đây chính là hệ thống giúp cho các khâu mua bán trên Internet được diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn.

Và trong vài năm trở lại đây, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ thì xu hướng về kinh doanh thương mại điện tử cũng được quan tâm và hoạt động nhiều hơn, gần như đã làm ảnh hưởng và thay đổi đến thói quen mua sắm của hầu hết người tiêu dùng hiện nay, đưa họ đến với một thế giới mới mẻ với nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều tiện ích hơn, đó chính là nền tảng Internet, trong đó thương mại điện tử là mô hình kinh doanh chủ yếu.

Việc làm thương mại điện tử tại Hà Nội

2. Lợi ích của mô hình Ecommerce đối với các doanh nghiệp

Việc bắt đầu kinh doanh theo mô hình thương mại điện tử thực chất chưa bao giờ là dễ dàng. Các nền tảng như là Shopify hay WooC Commerce đều cho phép những đối tượng không hiểu biết quá nhiều về công nghệ vẫn có thể dễ dàng tạo lập một cửa hàng kinh doanh trực tuyến để bắt đầu bán hàng online. Vậy điều gì đã khiến Ecommerce trở nên hấp dẫn và là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp hiện nay như vậy?

- Ecommerce không bị giới hạn về khoảng cách: Nếu như với một cửa hàng truyền thống, bạn đang có một cơ sở tại TP.HCM mà muốn mở rộng quy mô ra Hà Nội thì sẽ phải mở thêm một cửa hàng nữa. Tuy nhiên, đối với mô hình Ecommerce thì không cần thiết và không có giới hạn về địa điểm kinh doanh. Thực tế, bạn có thể bán hàng cho bất kỳ khách hàng ở bất cứ nơi nào trên thế giới thông qua hình thức trực tuyến một cách đơn giản, dễ dàng.

Lợi ích của mô hình Ecommerce đối với các doanh nghiệp

- Ecommerce không bị giới hạn về vị trí của cửa hàng và các chủ doanh nghiệp chỉ cần có thiết bị kết nối được Internet như điện thoại di động thông minh, máy tính,... là có thể thực hiện việc bán hàng online ở bất cứ địa điểm nào.

- Nếu như các cửa hàng truyền thống thường bị giới hạn về thời gian hoạt động mỗi ngày thì đối với Ecommerce lại không như vậy. Bạn có thể bán hàng online 24/24 và bán hàng cả vào những ngày nghỉ, ngày lễ,... miễn là có thời gian rảnh rỗi. Đây là một ưu điểm tuyệt vời, thuận tiện cho khách hàng và cũng là cơ hội để việc kinh doanh được thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ hơn.

- Bán hàng qua mô hình Ecommerce giúp bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí về mặt bằng cửa hàng, nhân viên cũng như các chi phí vận hành khác. Điều này giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp thương mại điện tử mang lại lợi thế cạnh tranh lớn hơn về giá cả cũng như có cơ hội để gia tăng về thị phần doanh nghiệp.

- Với việc áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử còn giúp cho việc quản lý vấn đề hàng tồn kho được dễ dàng hơn qua các công cụ trực tuyến.

Tuyển dụng

3. Phân biệt giữa Ecommerce và Ebusiness

Phân biệt giữa Ecommerce và Ebusiness

Hiện nay, nhiều người vẫn nhầm giữa khái niệm thương mại điện tử (Ecommerce) và khái niệm kinh doanh điện tử (Ebusiness), tuy nhiên đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Thương mại điện tử là mô hình kinh doanh chú trọng chủ yếu đến việc mua bán hàng trực tuyến và được tập trung ra phía bên ngoài. Nó bao gồm tất cả các quy trình hướng ngoại và tiếp xúc với các đối tượng khách hàng, các nhà đầu tư, nhà cung cấp cũng như các đối tác đến từ bên ngoài như là tiếp thị, bán hàng, đặt và giao hàng,... Ecommerce cho phép các doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối được với toàn bộ hệ thống dữ liệu ở trong và ngoài doanh nghiệp một cách đơn giản, dễ dàng, linh hoạt mà hiệu quả. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng có thể hợp tác với các nhà cung cấp một cách chặt chẽ để từ đó làm thỏa mãn được nhu cầu của người tiêu dùng.

Còn đối với mô hình kinh doanh điện tử (Ebusiness) thì được hiểu là hình thức kinh doanh có sử dụng Internet cùng với công nghệ trực tuyến để có thể tạo ra được hiệu quả hoạt động hiệu quả nhất. Nó bao gồm toàn bộ các quy trình nội bộ của doanh nghiệp như hoạt động sản xuất, phương thức quản lý hàng tồn kho, phát triển các sản phẩm, vấn đề quản lý về tài chính, tri thức, nguồn nhân lực hay cả các rủi ro. Các chiến lược kinh doanh của mô hình kinh doanh điện tử này có phần phức tạp hơn so với thương mại điện tử bởi nó tập trung chủ yếu vào quy trình nội bộ và nhằm mục đích là tiết kiệm các khoản chi phí cũng như cải thiện về hiệu quả, năng suất của công việc kinh doanh, gia tăng lợi ích cho khách hàng và người tiêu dùng.

Việc làm đại diện thương mại

4. Các mô hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Hiện nay, căn cứ vào việc phân chia của 2 nhóm nhà cung cấp hay các nhà sản xuất và các đối tượng người tiêu dùng thì có thể phân chia thành các loại mô hình thương mại điện tử như sau:

- Mô hình Business To Business – B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp): Đây là dạng mô hình mô tả về các giao dịch thương mại diễn ra giữa các doanh nghiệp với nhau. Ví dụ như giao dịch giữa các nhà sản xuất đối với người buôn bán hoặc là giữa những người bán buôn với những người bán lẻ với nhau.

Các mô hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

- Mô hình Business To Consumer – B2C (doanh nghiệp với khách hàng/người tiêu dùng): Đây là mô hình về các giao dịch thương mại diễn ra giữa các doanh nghiệp đối với các khách hàng/người tiêu dùng cuối cùng.

- Mô hìnhConsomer To Consumer – C2C (khách hàng/ người tiêu dùng với nhau): Đây là mô hình giao dịch thương mại trực tuyến diễn ra giữa những người tiêu dùng với nhau thông qua một đại diện thứ 3 như là một trang web để đấu giá trực tuyến hay bán hàng.

- Mô hìnhConsomer To Business – C2B (người tiêu dùng/khách hàng đối với doanh nghiệp): Đây là mô hình mà kinh doanh mà trong đó những đối tượng khách hàng/người tiêu dùng sẽ tạo ra những giá trị và sau đó bạn lại những giá trị đó cho các tổ chức, doanh nghiệp.

- Mô hình Business To Employee – B2E (doanh nghiệp đối với nhân viên): Mô hình mà các doanh nghiệp có sử dụng mạng lưới nội bộ để mang đến các sản phẩm, dịch vụ cho các nhân viên của mình.

- Mô hình Business To Government – B2G (doanh nghiệp đối với chính phủ): Mô hình này nằm trong một dạng của B2B để tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm cho các khu vực công và nhằm mục đích là cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ cho các cơ quan của chính phủ thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

- Mô hình Government To Government – G2G (chính phủ với chính phủ): Đây là sự tương tác qua hình thức trực tuyến và phi thương mại giữa các cơ quan chính phủ, các ban ngành, tổ chức,... với nhau.

- Mô hình Government To Business – G2B (chính phủ đối với doanh nghiệp): Đây là mô hình hoạt động dựa trên sự tương tác theo hình thức trực tuyến, phi thương mại giữa các cơ quan chính phủ đối với các doanh nghiệp và thực hiện mục đích mang đến những thông tin cần thiết, đồng thời tư vấn cho các doanh nghiệp.

- Mô hình Government To Citizen – G2C (chính phủ đối với công dân): Đây là mô hình hoạt động dựa trên việc truyền thông giữa các cơ quan chính phủ đối với các khu vực tư nhân cũng như đối với công dân của mình.

Việc làm chuyên viên truyền thông

5. Một số hình thức hoạt động thương mại điện tử chủ yếu hiện nay

Có rất nhiều hình thức hoạt động theo mô hình thương mại điện tử hiện nay trên thị trường và trong các doanh nghiệp, điển hình là một số hình thức sau:

- Thư điện tử: Đây là hình thức được áp dụng chủ yếu ở các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để gửi thư cho nhau thông qua mạng điện tử và hiện nay được gọi với cái tên là “email”.

- Thanh toán điện tử: Là hình thức thanh toán các khoản tiền thông qua thư điện tử như là thanh toán lương qua việc chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, thanh toán mua hàng bằng thẻ ngân hàng,... Và ngày nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của mô hình thương mại điện tử thì đã mở rộng hình thức này qua các lĩnh vực mới hơn đó là:

+ Việc trao đổi các dữ liệu điện tử về tài chính

+ Thanh toán tiền lẻ điện tử

+ Dịch vụ ví điện tử

+ Thực hiện các giao dịch điện tử của các ngân hàng

Một số hình thức hoạt động thương mại điện tử chủ yếu hiện nay

- Trao đổi các dữ liệu điện tử: Là việc thực hiện trao đổi các dữ liệu thông qua dạng có cấu trúc từ các thiết bị máy tính điện tử này đến các máy tính điện tử khác và giữa các công ty này với các công ty khác qua việc thỏa thuận buôn bán với nhau.

- Truyền các dung liệu: Đây là nội dung của một số cửa hàng số và giá trị của nó không phải nằm ở các vật mang tin mà ở trong chính nội dung của nó. Các sản phẩm hàng hóa có thể được bán và giao qua mạng một cách đơn giản, dễ dàng.

- Hình thức mua bán hàng hóa hữu hình: Tính đến nay, danh sách các loại hàng hóa bán lẻ thông qua hệ thống mạng điện tử đã ngày càng mở rộng và tăng lên. Từ các loại quần áo, phụ kiện, trang thiết bị đến các loại hoa,... dẫn đến xuất hiện một loạt các hoạt động được gọi là mua hàng điện tử và tại một số quốc gia thì Internet trở thành một công cụ đắc lực để cạnh tranh việc bán lẻ các mặt hàng hữu hình.

Với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về Ecommerce là gì cùng những mô hình kinh doanh Ecommerce phổ biến hiện nay. Từ đó có thể lựa chọn và áp dụng vào việc kinh doanh của doanh nghiệp, mang lại hiệu quả cao và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Danh sách các hoàng đế nổi tiếng - Tài liệu gia sư - Vĩ Nhân Thời Xưa - Chấm Công -