Quay lại

EXP là gì? Những ý nghĩa của thuật ngữ EXP trong từng lĩnh vực

Tác giả: Vũ Bích Phượng

EXP là gì? Hiện nay thuật ngữ EXP đang được mọi người sử dụng khá phổ biến, nhưng hiểu rõ và biết ý nghĩa của "EXP" trong từng lĩnh vực thì lại rất ít người được biết. Do đó chúng ta cùng nhau tìm hiểu và có cái nhìn tổng quát nhất về EXP qua bài viết dưới đây trên website https://timviec365.vn/ ngay nhé.

Hiện nay, “EXP" là một thuật ngữ được dùng khá là phổ biến trên nhiều lĩnh vực, mỗi lĩnh vực thì EXP lại có những ý nghĩa khác nhau tùy theo trường hợp. Vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây về "EXP là gì?" và những những lĩnh vực nào hay sử dụng từ ngữ này nhất.
 

Việc làm bán hàng

1. EXP là gì ?

EXP là cụm từ được viết tắt của từ tiếng anh mà trong từng trường hợp cụm từ này lại có những ý nghĩa khác nhau.
EXP thường được sử dụng trong toán học, sản xuất (ghi trên bao bì sản phẩm), xuất hiện trong hồ sơ xin việc. Ngoài ra, EXP còn xuất hiện cả trong các trò chơi.
Bạn có thể thấy EXP trong chai sữa rửa mặt của Oriflame, EXP trong lọ thực phẩm chức năng mà mình dùng thậm chí trong mọi góc gách của cuộc sống...

2. EXP là gì trong lĩnh vực sản xuất 

EXP trong sản xuất là viết tắt của từ Expiry Date, được hiểu một cách đơn giản nhất chính là hạn sử dụng.
Trong cuộc sống hiện nay, việc sử dụng một món đồ nào đó thì bạn cần phải xem xét nó thật là kỹ càng trước khi sử dụng. Việc đầu tiên mà mọi người để ý xem đó chính là hạn sử dụng của sản phẩm (EXP). Những sản phẩm có hạn sử dụng thường là những sản phẩm về sức khỏe, mỹ phẩm, vệ sinh thân thể. Vậy nên để có thể đảm bảo về sức khỏe của bản thân thì các bạn hãy nên chú ý đến exp để sử dụng sản phẩm được tốt nhất.
Exp thường được in ở bên cạnh, đáy hoặc trên nắp của bao bì. Đối với từng khu vực thì sẽ có cách ghi và cách đọc khác nhau. Thường thì sẽ có 3 kiểu ghi hạn sử dụng như sau: Exp (ngày/tháng/năm); Exp (tháng/ngày/năm); Exp (tháng/năm/mã sản phẩm/ngày). Ngoài ra, cũng có những nhà sản xuất ghi hạn sử dụng theo exp kèm theo một khoảng thời gian.
Ví dụ :
Exp : 21.04.2019 (ngày/tháng/năm) được hiểu là sản phẩm có hạn sử dụng đến ngày 21 tháng 04 năm 2019. Đây là kiểu viết hạn sử dụng mà các sản phẩm được sản xuất tại Châu Á hay sử dụng.
Exp: 05.13.2019 (tháng/ngày/năm) được hiểu là sản phẩm có hạn sử dụng đến ngày 13 tháng 5 năm 2019. Cách ghi hạn sử dụng này thường được sử dụng trên sản phẩm sản xuất từ Châu Âu.
Exp: 1119MH05 (tháng/năm/mã sản phẩm/ngày). Đây là cách viết hạn sử dụng tương đối khó hiểu.
02 kí tự đầu được hiểu là tháng: 11
02 ký tự tiếp theo được hiểu là năm: 2019
02 ký tự tiếp chính là mã sản phẩm: MH
02 ký tự cuối chính là ngày: 05
Như vậy sản phẩm MH này có hạn sử dụng đến ngày 05 tháng 11 năm 2019.

3. EXP là gì trong lĩnh vực toán học

Ngoài việc, Exp được sử dụng để nhận biết hạn sử dụng của một hàng hóa thì exp là thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong toán học, exp là một hàm số mũ cơ bản. Tuy vậy, hàm số mũ này lại không khá phổ biến nên mọi người được biết đến ít hơn so với những thuật toán về toán học khác. Exp là lũy thừa của sế e với một số mũ nào đó. Ví dụ exp(x) = e^x; exp(3) = e^3; exp(4) = e^4.
Trong đó, số e được hiểu là một hằng số của logarit tự nhiên, là một số có ý nghĩa trong toán học rất nhiều. Tương tự như số pi thì số e là một số vô tỉ, giá trị không thể đưa ra một cách chính xác dưới dạng số thập phân hữu hạn, thường được lấy giá trị gần bằng. Như vậy giống như số pi được lấy giá trị xấp xỉ là 3.14 thì số số e cũng được lấy giá trị gần bằng là 2.72. exp(4) tương đương với (2.72)^4.
Với những giá gị lẻ như vậy rất khó cho chúng ta trong vấn đề tính nhẩm nhưng với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì với những phép tính này được sử lý trong vòng một nốt nhạc bằng máy tính casio hoặc hàm exp trên excel trên máy vi tính.
>>> Xem thêm: Điện lạnh là gì? Những điều cần biết về điện lạnh

4. EXP xuất hiện trong hồ sơ xin việc

Exp trong hồ sơ xin việc được hiểu theo ý nghĩa của “Work Experience”. Từ này được hiểu một cách đơn giản đó chính là kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn trước khi ứng tuyển vào vị trí mới này. Kinh nghiệm ở đây mà những vị trí đã làm ở đâu (công ty, tổ chức,…). Đây là một phần quan trọng được các nhà tuyển dụng cực kỳ quan tâm, vì thế trong quá trình tìm việc làm bạn nên chú ý, khi làm hồ sơ mà thấy xuất hiện thuật ngữ này thì bạn phải liệt kê ngắn gọn xúc tích những công việc mà bạn đã từng làm. Bạn hãy liệt kê ra những công việc đó theo một trình tự nhất định. Nhớ rằng thời gian và công việc được sắp xếp theo thứ tự thời gian làm công việc gần nhất đến xa hơn. 
>>> Tương tự Exp cũng có một thuật ngữ khác đang rất thông dụng hiện nay liên quan đến mọi lĩnh vực của cuộc sống là copyright, vậy copyright là gì? Thuật ngữ này có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay để hiểu rõ tường tận về copyright ngay nhé!

5. EXP được xuất hiện trong game

Không phải loại game nào cũng có thể xuất hiện thuật ngữ Exp này được. Mà thường là những game online. Exp trong game cũng được hiểu như exp trong hồ sơ xin việc đó chính là kinh nghiệm. Nhưng đối với exp trong game online thì lại là kinh nghiệm đạt đến 1 trình độ nhất định sẽ được thăng thứ hạng, dân game hay nói đó chính là thăng cấp. Thường bạn có thể thu thập kinh nghiệm trong game bằng cách tiêu diệt địch, tiêu diệt yêu quoái hoặc một thành viên nào đó trong game mà được yêu cầu.

6. EXP là gì trong một số lĩnh vực khác 

6.1. EXP là gì trong lĩnh vực giao thông

Đối với ai mà hay thường xuyên tham gia giao thông, đặc biệt là đối với các lái xe ô tô thì thường xuyên được biết đến Exp. Trong giao thông thì exp được viết tắt của từ “Expressway” được dịch ra là đường cao tốc. Khi tham gia giao thông mà bạn gặp Exp chính là đường cao tốc. Đây là một loại đường được thiết kế đặc biệt dành cho các loại xe lưu thông với tốc độ cao với các chiều lưu thông. Như ở Việt Nam, thì các loại xe cộ được chạy trên đường cao tốc đó chính là các loại ô tô. Xe máy, xe thô sơ không được phép chạy. Những xe được chạy trên đường cao tốc sẽ được chạy với tốc độ cao.
>>> Bạn làm trong lĩnh vực kế toán tài chính doanh nghiệp thì không thể nào không biết đến thuật ngữ  process là gì và các trường hợp sử dụng nó. Hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để được câu trả lời mà bạn đang mong muốn nhất. 

6.2. EXP là gì trong lĩnh vực hóa học

Trong hóa học thì Exp được hiểu là thuốc nổ (Explosive). Đây là loại thuốc tạo ra sự bùng nổ và vật liệu làm ra nó kèm theo là nhiệt và sự thay đổi lớn về áp suất (có ánh sáng lóe lên và tiếng ồn). Exp được sử dụng như ngôn ngữ dùng để chỉ các loại thuốc nổ nói chung, còn trên thực tế thì có rất nhiều loại thuốc nổ khác được viết dưới tên cụ thể.
Exp trên thực tế thường chỉ được phép sử dụng trong quân đội và các ngành khai thác khoáng sản như than, đá quý… Tất cả exp trước khi được sử dụng đều được kiểm nghiệp và cho phép của nhà nước thì các đơn vị tổ chức mới được sử dụng.

6.3. EXP là gì trong lĩnh vực khoa học

Nếu ai làm trong lĩnh vực khoa học và hay sợn thảo những hợp đồng khoa học thì sẽ biết rất rõ Exp trong khoa học là gì. Exp trong khoa học được viết tắt của từ Expert được hiểu ngắn gọn là chuyên gia.
Chuyên gia ở đây được biết đến như một danh từ chỉ những người được đào tạo một cách chuyên sâu về một vấn đề nào đó và có kinh nghiệm thực hành, những kỹ năng thực tiễn, lý luận chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể hoặc có hiểu biết vượt trội so với mặt bằng kiến thức chung.
Về cơ bản, một exp là người được phép công nhận là có thẩm quyền về một vấn đề nhất định

6.4. EXP được viết tắt từ “Expense”

Expense được hiểu là chi phí. Khi bạn làm bất kì một công việc nào, vấn đề nào thì cũng cần phải chi trả một khoản chi phí nhất định. Trong kinh doanh thì chi phí (exp) là thuật ngữ khá là quen thuộc. Nó là số tiền phải trả để thực hiện các hoạt động kinh tế như sản xuất, giao dịch … nhằm để trao đổi lại được các hàng hóa, dịch vụ vần thiết để phục vụ cho quá trình kinh doanh, sản xuất. Như vậy, chi phí (Exp) có rất nhiều loại khác nhau như : Chi phí cơ hội, chi phí giao dịch, chi phí tiêu dùng, chi phí sản xuất.
Chi phí sản xuất là số tiền mà hãng phải chi để mua các yếu tố đầu vào nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất để thu lại lợi nhuận.
Chi phí giao dịch là chi phí cần thiết để có thể thực hiện các giao dịch kinh tế một cách trôi chảy nhất. Chi phí giao dịch gồm các loại chi phí như sau : Chi phí thương thảo hợp đồng, chi phí đảm bảo thực hiện hợp đồng và các chi phí tìm kiếm và thông tin.
Chi phí tiêu dùng là toàn bộ thời gian, công sức và tiền bạc người tiêu dùng bỏ ra để sử dụng một sản phẩm. Ngoài ra nó còn có thêm một khoản đó chính là chi phí khắc phục những hậu quả mà khi sử dụng sản phẩm gây ra. Ví dụ khi bạn sử dụng 1 viên thuốc đau đầu thì chi phí tiêu dùng của bạn được tính là số tiền bạn phải chi trả để mua thuốc, tiền đi lại để đi mua thuốc và số tiền nằm viện nếu bị ngộ độc thuốc. Có một số loại thuốc nam, thuốc bắc thì còn cộng thêm cả chi phí để sử dung thuốc bằng cách sắc.
Chi phí cơ hội là phần lợi ích để bị mất đi khi lựa chọn phương án (sản xuất hay tiêu dùng) A mà bỏ qua phương án (sản xuất hay tiêu dùng) B.
Trên đây là toàn bộ định nghĩa về EXP là gì trong các lĩnh vực khác nhau để bạn đọc có thể sử dụng nó một cách phù hợp nhất với bản thân và hiểu được ý nghĩa với từng trường hợp khác nhau.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-