Quay lại

Hợp đồng thuê thiết bị ngành xây dựng và những điều bạn cần biết

Tác giả: Trần Thùy Linh

Hợp đồng thuê thiết bị ngành xây dựng được sử dụng với vai trò là bằng chứng cho các giao dịch thuê thiết bị trong ngành xây dựng. Đây là hợp đồng có tính pháp lý cao, trong đó bao gồm thông tin về các bên liên quan và nội dung giao dịch thuê thiết bị. Cùng tìm hiểu về những điều kiện của hợp đồng này, cũng như một số mẫu hợp đồng và những lưu ý khi làm Hợp đồng thuê thiết bị qua bài viết sau đây nhé!

1. Những điều bạn cần biết về Hợp đồng thuê thiết bị

1.1. Khái quát về Hợp đồng thuê thiết bị

Bố cục của Hợp đồng thuê thiết bị trong ngành xây dựng không có nhiều điểm khác biệt so với mẫu hợp đồng tương tự trong các ngành khác. Hợp đồng thuê thiết bị được ký kết giữa hai hay nhiều bên.

Khái quát về Hợp đồng thuê thiết bị ngành xây dựng

Hợp đồng thuê thiết bị hợp lệ và được công nhận về tính pháp lý phải có chứa đầy đủ thông tin về các bên tham gia ký kết, quyền lợi và nghĩa vụ của từng bên và các điều khoản quy định rõ ràng cùng với phụ lục kèm theo nếu cần thiết. Mọi chi tiết trong hợp đồng cần phải có sự thống nhất giữa hai bên sau đó mới được ký kết. Sau khi được ký hợp đồng sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày tháng quy định trong hợp đồng.

1.2. Điều kiện của Hợp đồng thuê thiết bị

Hợp đồng thuê thiết bị có giá trị pháp lý, bởi vậy Nhà nước cũng đã ban hành những quy định, quy chuẩn đối với nội dung của loại hợp đồng này. Cụ thể hơn, để được công nhận là có tính chất pháp lý thì Hợp đồng thuê thiết bị ngành xây dựng cần phải thỏa mãn được những điều kiện sau đây.

1.2.1. Điều kiện về loại thiết bị cho thuê mượn

Cần chú ý kỹ đến danh sách thiết bị thuê mượn trong hợp đồng

Hợp đồng thuê thiết bị chỉ được công nhận trong trường hợp chủng loại, mẫu mã máy móc, thiết bị được ghi trong hợp đồng không thuộc vào diện cấm kinh doanh hay đang bị cấm thay đổi hiện trạng. Chi tiết hơn về các loại máy móc, thiết bị này bạn có thể tham khảo trong các quy định của tòa án.

Khi ký kết hợp đồng, cần chú ý kỹ phần danh sách liệt kê các loại máy móc, thiết bị cho thuê trong phụ lục để tránh vi phạm quy định của pháp luật. Không những hợp đồng sẽ không có hiệu lực mà các bên liên quan còn bị xử phạt.

Nếu trong hợp đồng thiếu phần phụ lục danh sách thiết bị, máy móc thuê mượn thì hai bên cần bổ sung thêm danh sách ngay để tránh những rắc rối có thể phát sinh.

1.2.2. Điều kiện về năng lực dân sự của chủ thể hợp đồng

Xét về phương diện năng lực dân sự, chủ thể hợp đồng phải có đủ năng lực nhận thức về việc ký kết hợp đồng. Nếu có bất kỳ vấn đề gì với năng lực dân sự của một trong các bên ký kết hợp đồng tại thời điểm ký thì Hợp đồng thuê thiết bị sẽ không được công nhận giá trị về mặt pháp lý.

Chủ thể hợp đồng phải đảm bảo năng lực dân sự tại thời điểm ký kết

Chủ thể hợp đồng phải có nhận thức rõ ràng về việc ký kết hợp đồng, cũng như thông tin về tất cả các loại máy móc, thiết bị được liệt kê trong hợp đồng thuê.

1.2.3. Điều kiện về tính thống nhất trong hợp đồng

Trong trường hợp chủ thể hợp đồng là một nhóm người thì việc ký kết hợp đồng phải dựa trên cơ sở nhận thức và sự đồng thuận chung của tất cả mọi người về các thông tin trong hợp đồng.

Tương tự đối với chủ thể hợp đồng là doanh nghiệp thì cũng cần có sự đồng thuận của Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên trong doanh nghiệp đó. Hợp đồng sẽ bị mất giá trị hiệu lực nếu có bất cứ sự gian dối nào trong quá trình ký kết.

1.3. Cần chú ý những điều khoản nào trong Hợp đồng thuê thiết bị?

Khi xem xét nội dung của Hợp đồng thuê thiết bị, các bên liên quan cần đặc biệt chú ý những nội dung sau đây:

- Mục đích thuê thiết bị

Mục đích thuê thiết bị, máy móc phải được ghi rõ ràng trong hợp đồng. Bất cứ một chi tiết mập mờ hay diễn đạt không rõ nghĩa cũng có thể bị lợi dụng cho những mục đích không tốt sau này. Bởi vậy những bên liên quan cần theo dõi kỹ điểm này để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Mục đích thuê thiết bị cần được ghi rõ ràng trong hợp đồng

- Điều khoản sửa chữa, bảo trì, thay thế hoặc chấm dứt hợp đồng

Thông thường, tình trạng tại thời điểm thuê của máy móc, thiết bị phải được ghi rõ trong hợp đồng. Lý do chủ yếu là bởi vì tình trạng thiết bị ,máy móc ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc và quyền lợi của cả hai bên.

Đồng thời, trong quá trình sử dụng thiết bị có thể phát sinh hư hỏng, vì vậy mọi điều khoản về sửa chữa, bảo dưỡng, đền bù cũng cần được quy định rõ ràng để tránh những tranh chấp có thể phát sinh.

Cuối cùng là điều khoản chấm dứt hợp đồng cũng cần được quy định rõ ràng, tránh trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng từ một phía.

2. Một số lưu ý đối với Hợp đồng thuê thiết bị

Hợp đồng thuê thiết bị có tính chất pháp lý cao, vì vậy các bên tham gia ký kết hợp đồng cần hết sức lưu ý những điều sau đây

- Lưu ý về hình thức hợp đồng

Hợp đồng thuê thiết bị phải đảm bảo quy định chung về hình thức

Hợp đồng phải được biên soạn và in trên khổ giấy A4 trắng tinh. Hợp đồng thuê thiết bị cũng cần phải được in một mặt, phông chữ và cỡ chữ dễ nhìn, không tồn tại bất cứ khoảng trắng hay dấu vết tẩy xóa, sửa chữa nào.

Hợp đồng được công nhận là hợp lệ khi có đủ chữ ký nháy, chữ ký chính thức và con dấu của các bên tham gia ký kết.

- Lưu ý về nội dung

Hợp đồng thuê thiết bị phải có đầy đủ các thành phần trong nội dung của một hợp đồng chuẩn chỉnh. Trong trường hợp thiếu bất cứ nội dung nào đều sẽ tính là không hợp lệ và không có giá trị pháp lý.

Nội dung trong hợp đồng phải được diễn đạt rõ ràng, không vòng vo, sử dụng các cách diễn đạt đa nghĩa và phải được sự thống nhất của tất cả các bên tham gia ký kết.

- Lưu ý về các căn cứ pháp lý

Hợp đồng thuê thiết bị phải được biên soạn dựa trên các căn cứ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Để đảm bảo điều này, mỗi bên cần có luật sư kiểm tra và theo dõi mọi điều khoản trong hợp đồng. Trong hợp đồng cũng cần trích rõ những quy định của pháp luật được áp dụng trong mọi điều khoản.

Điều khoản hợp đồng cần dựa trên quy định của pháp luật

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có một góc tiếp nhận tổng quan nhất về những quy định và lưu ý liên quan đến Hợp đồng thuê thiết bị được sử dụng trong ngành xây dựng. Về cơ bản hợp đồng này không có nhiều điểm khác biệt so với mẫu hợp đồng thuê thiết bị chung. Để đảm bảo quyền lợi cho mình, mỗi bên khi tham gia ký kết hợp đồng cần theo dõi kỹ lưỡng mọi điều khoản, nếu xuất hiện bất kỳ điều khoản nào không hợp lý thì cần trao đổi với đối tác ngay lập tức để thống nhất phương án cuối cùng.

Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển

Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển hiểu là gì? Tìm hiểu những rủi ro khi không có mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển và những lưu ý khi sử dụng mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển được chia sẻ trong bài viết sau đây!

Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển

Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển hiểu là gì? Tìm hiểu những rủi ro khi không có mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển và những lưu ý khi sử dụng mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển được chia sẻ trong bài viết sau đây!

Mẫu hợp đồng thuê xe vận chuyển

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-