Quay lại

Mô tả công việc kế toán nội bộ chi tiết nhất

Tác giả: Vũ Thoa

Kế toán là vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước, có vai trò vô cùng quan trọng. Trong ngành kế toán có rất nhiều vị trí kế toán mà các bạn cần tìm hiểu. Ở bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về kế toán nội bộ và tất tần tật những công việc mà các kế toán nội bộ vẫn phải làm. Nắm bắt được công việc của một kế toán nội bộ bạn có thể tự tin ứng tuyển các thông tin việc làm kế toán tuyển dụng và dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn!

1. Khái niệm công việc kế toán nội bộ

Tất cả các doanh nghiệp đều có sự khác nhau về quy mô, cách thức hoạt động, nguồn nhân lực và năng lực của nhân viên. Vì thế, sẽ có những công việc kế toán nội bộ khác nhau. Để làm tốt được vị trí công việc của một nhân viên kế toán nội bộ thì các bạn cần hiểu được kế toán nội bộ là gì? Những công việc nào mà các kế toán nội bộ cần phải làm? Nhưng trước khi đi vào cụ thể mô tả công việc kế toán, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem hiểu công việc kế toán nội bộ là gì trước khi bạn gửi CV xin việc cho nhà tuyển dụng nhé.

Có rất nhiều các định nghĩa, khái niệm về kế toán nội bộ mà các bạn cần nắm được, để hiểu một cách đầy đủ, trọn vẹn và đúng nhất về vị trí của công việc này.

Vậy, công việc kế toán nội bộ là gì?

Kế toán nội bộ còn được gọi với cái tên khác là Kế toán Quản trị, là tập hợp của tất cả những phát sinh trong thực tế, từ những phát sinh không có hóa đơn, chứng từ. Qua đó có thể lấy các căn cứ để có thể xác định được lỗ và lãi trên thực tế của các doanh nghiệp. 

Xem thêm: Đừng bỏ lỡ thông tin bổ ích về lương kế toán nội bộ tại timviec365.vn

2. Mô tả công việc kế toán nội bộ 

Những bạn theo học ngành kế toán và có niềm đam mê đối với công việc của kế toán nội bộ cần tìm hiểu kỹ hơn về những công việc mà mình phải làm để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao. Dưới đây là bản mô tả công việc kế toán nội bộ mà các bạn cần nắm được để dễ dàng hơn trong quá trình ứng tuyển và làm việc.

+ Kiểm tra tính hợp lệ và hợp pháp của các chứng từ kế toán nội bộ và thực hiện việc luân chuyển các giấy tờ theo đúng trình tự

+ Hạch toán các hóa đơn, chứng từ kế toán nội bộ

+ Lưu giữ các chứng từ nội bộ một cách có khoa học, và an toàn

+ Kiểm soát và phối hợp thực hiện những công việc chuyên môn với các kế toán nội bộ khác

+ Lập các báo cáo hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của các nhà quản trị doanh nghiệp

Ngoài ra, các kế toán nội bộ có thể được giao đảm nhiệm các nhiệm vụ như thống kê, phân tích các số liệu về cụ thể về tình hình sản xuất, kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp. Từ đó có cơ sở để tư vấn cho Giám đốc điều hành trước khi đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời.

Tuy nhiên, đối với mỗi doanh nghiệp thì lại có những quy mô hoạt động khác nhau, năng lực nhân viên khác nhau do đó cũng sẽ có những công việc của kế toán nội bộ khác nhau.

 Xem thêm: Chi phí chung là gì? Tất tần tật các thông tin có liên quan tới chi phí chung

3. Phân loại công việc kế toán nội bộ

Những vị trí công việc dưới đây cũng được coi là công việc của kế toán nội bộ:

+ Kế toán quỹ tiền mặt: Lập phiếu thu chi và thực hiện thu chi, theo dõi và quản lý luồng tiền theo Quy định thu - chi của doanh nghiệp.

+ Kế toán kho: Lập các chứng từ ghi sổ theo dõi, quản lý luồng hàng qua kho dựa vào Quy định xuất - nhập của doanh nghiệp. Từ đó quá trình quản lý sản xuất của doanh nghiệp sẽ luôn được tho dõi một cách chi tiết nhất.

+ Kế toán ngân hàng: Căn cứ vào các quy định của doanh nghiệp cũng như ngân hàng, kế toán ngân hàng lập uỷ nhiệm chi, séc rút tiền, nộp tiền vào các tài khoản.

+ Kế toán thanh toán: Lập các đề nghị, tạm ứng - hoàn ứng và thanh toán, căn cứ vào các giấy đề nghị tạm ứng được phê duyệt, chứng từ mở sổ theo dõi các khoản tạm ứng thanh toán và đối chiếu các khoản công nợ.

+ Kế toán tiền lương: Soạn thảo các bản hợp đồng lao động, quản lý hợp đồng lao động, xây dựng Quy chế về lương và cách tính lương và thanh toán tiền lương, quản lý và theo dõi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

+ Kế toán bán hàng: Căn cứ vào quy định của các doanh nghiệp, căn cứ vào yêu cầu của lĩnh vực ngành nghề của công ty kinh doanh kế toán lập hoá đơn, lập các chứng từ bán hàng, tổng hợp doanh thu bán hàng báo cáo bán hàng.

+ Kế toán công nợ: Căn cứ vào các hoá đơn bán hàng và chứng từ bán hàng, lên công nợ các khoản phải thu, các khoản phải trả, lập kế hoạch thu nợ, giãn nợ và kỹ năng đòi nợ, giãn nợ.

+ Kế toán trưởng: Kế toán trưởng thực hiện tất cả các công việc trong quyền hạn và nhiệm vụ của vị trí kế toán trưởng.

+ Kiểm soát nội bộ: Công việc của kiểm soát nội bộ và các phạm vi của kiểm soát nội bộ.

Việc làm kế toán nội bộ

4. Các phần mềm hỗ trợ cho công việc kế toán nội bộ

Như đã nêu rõ trong mục mô tả công việc kế toán nội bộ, trong bất cứ lĩnh vực công việc nào cũng cần tới những công cụ hỗ trợ, mỗi lĩnh vực sẽ có những công cụ hỗ trợ khác nhau sao cho phục vụ được công việc đó một cách tốt nhất. Đối với lĩnh vực công việc kế toán nội bộ cũng vậy, các nhân viên kế toán nội bộ để làm tốt các công việc của mình thì các bạn cũng cần có các phần mềm kế toán hỗ trợ đắc lực. Dưới đây là những phần mềm hỗ trợ cho công việc của kế toán nội bộ giúp các bạn hoàn thành tốt công việc.

4.1. Phần mềm kế toán Misa

Phần mềm kế toán MISA chính là phần mềm kế toán chuyên được sử dụng để phục vụ cho công việc, bộ phận kế toán tại các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, hỗ trợ đắc lực cho các kế toán nội bộ, phục vụ một cách thực sự đầy đủ những nghiệp vụ kế toán, bao gồm: Quỹ, Mua hàng, Giá thành, Ngân hàng, Thuế, Tài sản cố định, Kho, CCDC, Lương, Tổng hợp, Hợp đồng, Bán hàng, Ngân sách, Quản lý hóa đơn, ...

Phần mềm kế toán Misa được nhiều doanh nghiệp sử dụng, và phần mềm này thích hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ:

+ Doanh nghiệp kinh doanh vừa thành lập có thể sử dụng phần mềm Misa.

+ Doanh nghiệp thương mại có quy mô đơn giản, có cách thức quản lý không quá phức tạp.

 + Doanh nghiệp có các yêu cầu về quản trị ở mức cao hơn và với mô hình hoạt động lớn ở mức tương đối.

+ Doanh nghiệp đầu tư và hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.

+ Ưu thế của phần mềm này: Thị phần, lượng khách lớn, giúp các bạn trong giới kế toán viên tiết kiệm về mặt thời gian, giao diện đơn giản giúp các bạn dễ dàng sử dụng, cho phép người dùng tạo nhiều cơ sở dữ liệu nhưng đảm bảo sự khác nhau, độc lập. Đồng thời phần mềm này có độ chính xác và tính bảo mật cao.

Những tính năng của phần mềm kế toán nội bộ MISA:

+ Tính năng phân tích tài chính

+ Phân mục quỹ tiền mặt

+ Phân mục thủ quỹ

+ Phân mục ngân hàng

+ Phân mục mua hàng

+ Phân mục bán hàng

+ Phân mục hóa đơn

+ Phân mục kho

+ Phân mục dụng cụ, dụng cụ

+ Phân mục hợp đồng

+ Phân mục lương

+ Phân mục thuế

+ Phân mục giá thành

+ Phân mục ngân sách

+ Phân mục tổng hợp

4.2. Phần mềm hợp nhất cho những mô tả công việc kế toán nội bộ FAST. Bạn biết chưa?

Phần mềm cho công việc kế toán nội bộ FAST được sử dụng cho các doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ cho tới quy mô tập đoàn. Vì thế, các công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn cho tới cấp tập đoàn thì nên sử dụng phần mềm Fast.

Phần mềm Fast có khá là nhiều ưu điểm hấp dẫn như: Giao diện được thiết kế thân thiện, cập nhật liên tục những thay đổi mới nhất về các điều khoản, chính sách, các thông tư và nghị định của Bộ tài chính. Đồng thời, phần mềm này bám sát các chế độ của lĩnh vực kế toán hiện hành, xuất các báo cáo ra Excel trên máy tính.

Bên cạnh đó, phần mềm này còn mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp như:

- Giao diện dễ dàng sử dụng, sổ sách chứng từ kế toán được cập nhật và bám sát chế độ kế toán hiện hành.

- Hệ thống báo cáo con số, tình hình vô cùng đa dạng, chính xác. Vì thế, những người dùng phần mềm này có thể yên tâm đối với các yêu cầu về quản lý kế toán của mình.

- Phần mềm kế toán này có tốc độ xử lý các thông tin khá là tốt.

- Các bạn không cần phải cài đặt phần mềm này ngay trên máy chủ hoặc không cần cài đặt các phần mềm hỗ trợ khác.

- Dễ dàng truy xuất tất cả các thông tin.

 Danh sách việc làm Gia Lai mới nhất dành cho ứng viên đang có nhu cầu tìm việc làm. Tham khảo ngay hôm nay.

4.3. Phần mềm kế toán nội bộ 3TSoft

Xét trên những mô tả công việc kế toán bên trên, phần mềm kế toán nội bộ 3TSoft chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng với rất nhiều tính năng hấp dẫn, đó là:

+ Dùng thử không giới hạn thời gian, full tiện ích, không ảnh hưởng tới các dữ liệu đã nhập khi chuyển từ dùng thử sang dùng chính thức.

+ Tốc độ xử lý thông tin nhanh chóng, gọn gàng, các phím tắt được đồng nhất đối với những phần giúp cho người dùng có thể cắt giảm được phần lớn những thao tác của nút bấm và các click chuột giúp các kế toán viên tiết kiệm thời gian…

+ Phần mềm có bản quyền kép, hỗ trợ các kế toán viên có thể sao chép thật nhiều chứng từ sử dụng chung cho các dữ liệu về Thuế, Nội bộ, Công ty mẹ, các chi nhánh, …

+ Phần mềm không giới hạn số người và số máy tính sử dụng.

+ Phần mềm không giới hạn số công ty sử dụng.

+ Cho phép kết nối tất cả các dữ liệu cần thiết thông qua mạng Internet.

+ Cho phép cập nhật toàn bộ các dữ liệu từ Excel, bao gồm: Các chứng từ nhập – xuất, thu – chi, danh mục đối tượng, vật tư, hàng hóa, số dư đầu kỳ tài khoản, tồn kho đầu kỳ, …

+ Kết xuất nhanh chóng tờ khai thuế, BCTC sang trực tiếp ứng dụng HTKK

+ Phần mềm đa ngôn ngữ: Tiếng Việt; Việt – Anh; Việt – Nhật; Việt – Trung; Việt – Hàn.

+ Linh hoạt sửa đổi các mẫu báo cáo, phục vụ đắc lực cho việc in ấn các chứng từ, sổ sách hàng loạt đơn giản, dễ dàng hơn.

+ Tự động tính giá vốn, khấu hao, chênh lệch tỷ giá.

+ Kiểm tra tất cả những vấn đề sai sót, hỗ trợ việc sửa chữa khi các báo cáo, các chứng từ có vấn đề một cách nhanh chóng.

+ Sao lưu và phục hồi, nhận tất cả các dữ liệu một cách dễ dàng giữa các hệ thống máy tính.

+ Được sử dụng tốt nhất, linh hoạt nhất đối với các loại hình thương mại, dịch vụ, xây dựng.

+ Hỗ trợ nhanh chóng việc đối chiếu và kiểm tra.

4.4. Phần mềm Ecount ERP

Phần mềm ECOUNT mang đến phương pháp quản lý tốt nhất cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng sự tin cậy và tín nhiệm. Ecount mang đến rất nhiều tính năng hấp dẫn:

+ Không cần cài đặt ban đầu

+ Sử dụng trực tiếp trên trình duyệt

+ Sử dụng ở bất cứ đâu

+ Không giới hạn số lượng các thành viên sử dụng

+ Hoàn toàn miễn phí

+ Tính bảo mật cao

+ Được cập nhật liên tục hàng tuần, theo xu hướng mới nhất

+ Sử dụng ngay cả trên các thiết bị di động.

Việc làm kế toán nội bộ luôn là công việc được nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang cố gắng tìm việc làm tại Đồng Nai ngành kế toán nội bộ. Đừng bỏ lỡ những tin tuyển dụng mới nhất đến từ nhà tuyển dụng việc làm trên địa bàn.

5. Để phù hợp với mô tả việc làm kế toán, nhân viên kế toán sẽ được làm việc ở đâu?

Kế toán nói chung và kế toán nội bộ nói riêng là lĩnh vực ngành nghề được rất nhiều người theo đuổi, các bạn trẻ có niềm đam mê đối với công việc của kế toán nội bộ sẽ rất quan tâm tới cơ hội dành cho người tim viec lam của ngành này.

Dưới đây là những cơ hội việc làm của kế toán nội bộ giúp các bạn dễ dàng định hướng được hướng đi cho riêng mình.

Đối với ngành kế toán, tất cả các doanh nghiệp, các công ty, cơ sở trên cả nước đều rất cần tuyển dụng vị trí kế toán để thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tiền và thuế cùng các nghiệp vụ quan trọng khác của kế toán. Học ngành kế toán, các bạn có nhiều cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ trên khắp các khu vực cả nước. Không khó để tìm được một công việc kế toán phù hợp, bạn có thể nắm bắt cơ hội việc làm tại Thái Bình hoặc nhiều tỉnh thành khác tại trang tìm việc làm uy tín Timviec365.vn.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán có nhiều cơ hội việc làm tại các cơ sở như sau:

+ Các doanh nghiệp và đơn vị tổ chức hoạt động với mục đích phát sinh lợi nhuận như: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty bảo hiểm, các ngân hàng thương mại,... Với sự vươn mình mạnh mẽ của tất cả các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua thì tại những thị trường việc làm như tuyển dụng việc làm tại Hưng Yên, Vĩnh Phúc... các bạn trẻ sẽ có rất nhiều cơ hội tìm việc với công việc kế toán để tham gia "đầu quân" cho những doanh nghiệp "đóng đô" tại đây.

+ Các đơn vị công, các đơn vị hoạt động không vì lợi nhuận như: các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện…

+ Các cơ quan quản lý nhà nước: bộ phận thuế, thống kê, kế hoạch đầu tư…

+ Các trường Đại học, Cao đẳng, các trung tâm đào tạo kế toán

Hiện nay có nhiều trường Đại học, Cao đẳng, các trung tâm đào tạo uy tín đối với ngành Kế toán mà các bạn có thể xác định theo học như: Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế Tài chính TP. HCM - UEF, Đại học Công nghệ - HUTECH,  Đại học Ngân hàng, Đại học Thương Mại.... 

Trên đây là mô tả công việc kế toán nội bộ, giúp các bạn nhanh chóng tìm hiểu được những thông tin cần thiết của công việc kế toán nội bộ. Chúc các bạn thành công!

 Mẫu bảng cân đối kế toán là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người làm kế toán nội bộ trong việc tổng kết vốn và tài khoản, nếu bạn đang hoặc muốn làm công việc này thì đừng bỏ qua nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-