Quay lại

Pastry Chef là gì? Nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn trẻ

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Bạn có thích ăn bánh ngọt không? Bánh ngọt hiện nay là một loại bánh phổ biến trong tất cả cửa hàng bánh hay những siêu thị tiện lợi, có mặt trong những menu của nhà hàng sang trọng lẫn bình dân. Bạn có biết ai là những người tạo ra những chiếc bánh này không? Một trong những người góp sức nhiều nhất trong việc này chính là những Pastry Chef đó! Vậy thì Pastry Chef là gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu xem đó là ai và công việc cụ thể của họ là như thế nào nhé!

Việc làm Đầu bếp - phụ bếp

1. Pastry Chef là ai?

Pastry Chef có nghĩa Tiếng Việt là bếp trưởng bếp bánh (bánh ngọt) tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn, tiệm bánh. Đây có thể nói là vị trí chức vụ cao nhất trong con đường thăng tiến nghề nghiệp làm bánh của những ai có ước mơ trở thành một đầu bếp hay nhà làm bánh chuyên nghiệp cũng giống như với saucier, chef de partiedemi chef, commis chef,...

Định nghĩa về Pastry Chef

Một Pastry Chef hay một bếp trưởng bếp bánh giỏi phải là một người có tay nghề và kinh nghiệm dày dặn, trình độ chuyên môn làm bánh vững vàng, chuyên nghiệp và có thái độ của người đi đầu, biết cách dẫn dắt đồng nghiệp và đào tạo, huấn luyện những người đi sau trở nên tốt hơn, phát triển được những tiềm năng làm nghề bánh của mình, đạt tới trình độ chuyên sâu hơn. Bởi vậy công việc này sẽ đem lại những màu sắc rất thú vị và nghề nghiệp này chắc chắn đem lại cho bạn những trải nghiệm không nghề nào có thể mang lại cho bạn được. Và đây cũng là một vị trí không thể thiếu đối với bộ phận bếp của các nhà hàng - khách sạn mà những người đi theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn nên chú ý đến.

Vậy bạn có thắc mắc một ngày của một bếp trưởng bếp bánh diễn ra như thế nào không, hãy cùng theo dõi ở mục tiếp theo cùng với tôi nhé!

Tìm việc làm đầu bếp bánh

2. Công việc hàng ngày của một Pastry Chef là như thế nào?

Một Pastry Chef sẽ có một ngày thật dài với vô số những list - danh sách công việc cần phải chuẩn bị và hoàn thành trong một ngày, hãy cùng tôi tìm hiểu xem những công việc cụ thể hàng ngày của một bếp trưởng bếp bánh ngọt là như thế nào nhé!

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

Với công đoạn này bếp trưởng sẽ đích thân chuẩn bị kỹ lưỡng những nguyên vật liệu cần phải có trong quá trình làm bánh, những dụng cụ máy móc cần có để có thể có một ngày làm việc thật hiệu quả tạo ra những chiếc bánh thật ngon. Công đoạn chuẩn bị này rất quan trọng giống như một giáo viên trước khi lên lớp cần biết trước mình sẽ cần phải có những “trợ thủ”, công cụ gì để lên lớp giảng bài tốt hơn vậy (như máy chiếu, máy tính, tranh ảnh,...)

Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu là bước đầu tiên

Sau đó bếp trưởng sẽ tiến hành sơ chế những nguyên liệu để chuẩn bị tiến vào khâu làm bánh chính thức.

>> Xem thêm: Creamcheese là gì

2.2. Kiểm tra thực đơn

Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu, bếp trưởng bếp bánh sẽ tiến hành kiểm tra xem hôm nay nhà hàng, khách sạn cần yêu cầu những món bánh ngọt nào cho bữa sáng (continental breakfast), bữa trưa và bữa tối, kiểm tra số lượng và tên các loại bánh sau đó sẽ chuẩn bị thêm những nguyên liệu để đáp ứng làm những loại bánh đó. Tiếp theo là bắt tay vào làm những chiếc bánh ngọt theo yêu cầu của thực đơn, set menu.

2.3. Chỉ đạo, hỗ trợ đồng nghiệp

Nếu bạn đã từng bước chân vào không gian bếp của những nhà hàng, khách sạn đặc biệt là nhà hàng châu Âu thì bạn sẽ phải công nhận đó là một môi trường rất đông người cũng như là nhiều tiếng ồn, mùi đồ ăn, mọi người sẽ bận rộn và phải làm việc đầy áp lực để cho ra những món ăn vừa ngon vừa đáp ứng yêu cầu về thời gian của khách hàng. Bởi vậy bếp trưởng bếp bánh cũng phải là người có khả năng điều phối, hướng dẫn, chỉ dẫn các đồng nghiệp của mình, đôi khi còn phải “ra tay” trợ giúp đúng lúc cho đồng nghiệp để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn hơn.

Hỗ trợ dẫn dắt đồng nghiệp trong quá trình làm việc

Pastry Chef cần phải là người có đầu óc phân chia công việc cho mọi người tốt, hợp với sức và độ nhanh, sở trường của mọi người để tạo nên một bộ máy làm việc ăn khớp với nhau. Bên cạnh đó Pastry Chef cũng phải có chuyên môn làm bánh cao, tay nghề xuất sắc để có thể cho ra những ý tưởng làm bánh ngon và đẹp mắt, chịu trách nhiệm về những chiếc bánh được xuất đi.

>> Xem thêm: Accommodation là gì

2.4. Huấn luyện đào tạo phụ bếp, nhân viên mới

Là một Pastry Chef bạn giống như một lãnh đạo, đầu tàu và tổ trưởng vậy nên bạn cần phải có tư cách và tinh thần nâng cao nghiệp vụ song song với việc dẫn dắt những người bên dưới có thể phát triển tốt chuyên môn của mình.

Đào tạo hướng dẫn nhân viên, người mới

Bạn cần có trách nhiệm đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm cho các phụ bếp và những người mới đến để họ có khả năng làm việc tốt hơn, truyền cảm hứng và tình yêu nghề cho họ nhiều hơn để họ phấn đấu trở thành bếp trưởng bếp bánh như bạn trong tương lai và giỏi hơn nữa.

2.5. Kiểm kê nguyên liệu cuối giờ làm việc

Cuối ngày khi đã xuất hết những thực đơn cần hoàn thành, bạn cũng cần nghiệm thu và kiểm soát lại số lượng nguyên liệu còn lại để ngày mai tiếp tục làm việc. Sau đó bạn cần tổng hợp và báo cáo lại với cấp trên về tình trạng của nguyên liệu làm bánh. 

Kiếm việc làm

>> Xem thêm: Cách phục vụ nhà hàng

3. Quả ngọt và trái đắng nghề bánh

3.1. Nghề bánh và những niềm vui không nghề nào mang lại được

Khi bước chân vào con đường làm bánh là bạn đã xác định rõ ràng con đường đam mê và quyết định đi theo nhiệt huyết trong tim mình. Làm nghề bánh là một nghề có nhiều niềm vui và sự hạnh phúc tới từ công việc, khi mà bạn có thể thỏa sức “vẫy vùng” trong bầu trời sáng tạo, tạo ra những chiếc bánh, loại bánh có màu sắc mới mẻ, có hương thơm và mùi vị độc đáo hơn những loại bánh truyền thống đã phổ biến. Làm bánh là những ngày làm việc không thấy mệt mỏi khi nghĩ tới những vị khách đang thưởng thức những chiếc bánh do chính tay mình làm, là những nụ cười hay lời tán dương khen thưởng mỗi khi tạo ra những chiếc bánh ngon. Nghề bánh cũng khiến cho tâm hồn bạn “ngọt ngào” hơn khi hàng ngày ngắm nhìn những chiếc bánh ngọt Âu, Á và chìm đắm trong niềm ham mê với những chiếc bánh. 

Ngành nghề này có nhiều niềm vui

Người ta cũng hay nói “Nấu ăn là một môn nghệ thuật và đầu bếp là một nghệ sĩ”. Thật vậy, đầu bếp hay bếp trưởng là người tinh tế có khiếu cảm nhận tốt để tạo ra những chiếc bánh thơm ngon hảo hạng chinh phục được tất cả những vị khách khó tính nhất. Hơn nữa làm công việc này các bếp trưởng sẽ được làm việc trong môi trường thú vị, gặp gỡ nhiều người, thỏa mãn trong đam mê công việc và được thử nhiều điều mới lạ.

Bên cạnh việc làm nấu ăn cho thực hành thì cũng có thể tự nấu cho bản thân hay dành tặng những mẻ bánh ngon nhất tự tay làm cho gia đình những người thân yêu để cùng thưởng thức những khoảnh khắc vui vẻ nhất với gia đình người thân bạn bè. Còn gì tuyệt hơn ở bên gia đình cùng chính những thành quả của bản thân mình tạo ra phải không nào?

Dĩ nhiên thì ngành nghề nào dù bạn đam mê nhưng cũng sẽ có những khía cạnh khiến bạn chưa vui hoặc cảm thấy tủi thân nhất định, hãy cùng đọc để hiểu những khó khăn trong nghề làm bánh nhé!

>> Xem thêm: Early bird là gì

3.2. Những khó khăn trong nghề bánh không phải ai cũng thấu

Nếu ai chưa trải nghiệm công việc làm bánh thì sẽ nghĩ nấu ăn cũng không tới nỗi cực lắm, nhưng nấu một bữa ăn chỉ mất nửa tiếng nhưng với người làm nghề bếp bánh thì sẽ phải làm việc mỗi ngày tầm 8 đến 12 tiếng liên tục nấu ăn, những vết chai hay trầy xước trên tay luôn thường trực, là đôi bàn chân mỏi nhừ vì đứng hầu hết trong khoảng thời gian làm việc, về tới nhà là chỉ muốn “quẳng hết” đồ đạc sang một bên mà đi ngủ trên chiếc giường thân yêu vì quá mỏi người.

Khác với những ngành nghề thông thường khác, nghề bếp bánh sẽ cảm thấy vô cùng tủi thân hay hơi buồn vào những dịp lễ tết vì thường xuyên phải tăng ca, đi sớm về hôm, làm việc về muộn không có nhiều thời gian bên gia đình vào dịp lễ tết mà người ta hay mong muốn đầm ấm quây quần bên nhau.

Những khó khăn nghề nào cũng có

Hơn nữa nghề này có cạnh tranh cao đòi hỏi bạn phải luôn nỗ lực tìm ra phương thức làm bánh mới, đôi khi bạn lại có những khách hàng không có khẩu vị giống bạn và buông lời chê bai bởi mỗi vị khách có một khẩu vị và sở thích ăn uống riêng, vô tình những lời chê đó tạo nên áp lực cho bạn mỗi ngày. Vấn đề sức khỏe, sức đề kháng cũng là vấn đề bạn cần quan tâm bởi khi làm trong nghề bếp bánh bạn luôn phải tiếp xúc với bếp nóng, chảo, bột bánh ảnh hưởng nhiều tới đường hô hấp cũng như tổn thương vào da khi ở trong môi trường nóng hàng ngày hàng giờ. Việc phải vận động nhiều mỗi ngày khiến cho những người làm nghề bếp vướng phải những vấn đề về thể chất như đau lưng, đau chân, đau đầu, đau bụng, đau mỏi vai gáy, đau cổ tay,...

Những khó khăn trong sức khỏe thể chất và tinh thần

Hơn nữa áp lực thời gian là điều mà bạn luôn phải đối mặt, khách hàng không chờ bạn, cấp trên cũng không chờ bạn, bạn luôn phải nỗ lực cố gắng để khiến bản thân bạn làm việc hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn, chuyên nghiệp hơn.Và bạn luôn luôn phải có trong đầu những kiến thức, ý tưởng sẵn sàng mỗi khi phụ bếp hay nhân viên mới hỏi bạn nếu bạn trong vị trí là một Pastry Chef, tổ trưởng hay đầu bếp trưởng của một nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bánh.

Tìm việc làm bếp bánh âu

4. Những ai phù hợp làm Pastry Chef?

Mỗi nghề nghiệp sẽ đòi hỏi những tố chất riêng biệt, nghề làm bánh cũng vậy không phải chỉ cần có đam mê và mong muốn thì sẽ làm được. Vị trí là một bếp trưởng bếp bánh cũng đặt ra nhiều yêu cầu nhất định cho ai muốn theo nghề. Vậy những yếu tố cần có của một Pastry Chef là gì?

Pastry Chef cần có kỹ năng làm bánh chuyên nghiệp, kỹ thuật đẳng cấp và luôn phải trang bị thật tốt những kiến thức, nghiệp vụ nghề nghiệp cho bản thân mỗi ngày. Hơn nữa họ cần có khiếu mỹ thuật và con mắt thẩm mỹ cao.

Những ai phù hợp với ngành nghề này nhất?

Họ cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để hướng dẫn đồng nghiệp một cách lưu loát, dễ hiểu. Ngoài kỹ năng nấu ăn ra thì bếp trưởng bếp bánh cần phải quản lý chi tiêu tốt và quản lý nhân sự hiệu quả để góp phần vào việc chuẩn bị nguyên liệu hợp lý và điều phối nhân viên trong không gian bếp một cách thuần thục.

Đó là những yếu tố mà một nhà bếp trưởng bếp bánh hay Pastry Chef cần phải có để làm việc tốt và hiệu quả trong công việc.

Giờ bạn đã có thể hiểu được Pastry Chef là gì rồi phải không? Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin tư vấn về nghề khách sạn nhà hàng thì bạn hãy truy cập timviec365.vn nhé, trang web luôn sẵn có những thông tin bổ ích về các ngành nghề trong xã hội.

Việc làm đầu bếp , phụ bếp tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-