Quay lại

TBA là gì? Tìm hiểu một số thông tin cơ bản về TBA - Trạm biến áp

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Tìm hiểu từ viết tắt trong một ngành nghề là điều khá khó khăn với người ngoài ngành. Tuy nhiên có một số từ lại rất quen thuộc và cũng rất dễ để tìm hiểu về nghĩa của nó, chẳng hạn như TBA - từ viết tắt được nhắc tới thường xuyên trong ngành điện. Vậy TBA là gì? Bài viết dưới đây của timviec365.vn sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Việc làm Điện - Điện tử

1. Giới thiệu chung về TBA 

1.1. TBA là gì? 

TBA – Trạm biến áp là nơi được xây dựng để truyền tải điện năng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ bằng 

TBA – Trạm biến áp là nơi được xây dựng để truyền tải điện năng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ bằng cách chuyển đổi điện năng từ cấp điện áp này sang cấp điện áp khác. Dòng điện khi đi vào trạm biến áp sẽ được chuyển đổi điện năng từ cấp điện áp này sang cấp điện áp khác vì vậy TBA đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cung cấp điện năng.

Cho đến tận ngày nay thì điện năng vẫn là nguồn nhiên liệu chính phục vụ mọi hoạt động trong xã hội, vậy nên sự phát triển của hệ thống năng lượng điện kéo theo sự xuất hiện các trạm biến áp có công suất lớn. Trạm biến áp (TBA) là một thiết bị tĩnh điện có tác dụng dùng để truyền tải năng lượng hoặc tín hiệu điện xung quang chiều giữa các mạch điện thông qua hiện tượng cảm ứng điện từ, tuy nhiên nó vẫn giữ tần số. 

Bộ phận quan trọng cấu thành trạm biến áp là máy biến áp – thiết bị giúp trạm biến áp hoạt động tốt và hiệu quả cao. Trạm biến áp chính là nơi lắp đặt các máy biến áp và các thiết bị phân phối điện khác nhằm tạo nên một hệ thống truyền tải điện năng hoàn chỉnh làm nhiệm vụ cung cấp điện. Máy biến áp là một thiết bị điền từ tĩnh được dùng để truyền đưa năng lượng hoặc tín hiệu điện xoay chiều giữa các mạch điện thông qua cảm ứng điện từ nhưng vẫn giữ nguyên tần số. Công dụng của máy biến áp cũng là nhiệm vụ chính của trạm biến áp sau khi được xây dựng. 

Xem thêm: Điện lạnh là gì? Những điều cần biết về điện lạnh

1.2. Cấu trúc của một trạm biến áp 

Thiết kế cấu trúc của một trạm biến áp 

Trạm biến áp có nhiều loại khác nhau, mỗi loại trạm biến áp lại có những đặc điểm cấu tạo khác nhau tuy nhiên theo cấu trúc chung thì các loại TBA đều gồm những bộ phận chính sau: 

- Máy biến áp (MBA) trung tâm 

- Hệ thống thanh cái, dao cách ly 

- Hệ thống chống sét nối đất 

- Hệ thống điện tự dùng 

- Khu vực điều hành 

- Khu vực phân phối 

Xem thêm: Electrical engineering là gì?

1.3. Những yêu cầu để thiết kế một trạm biến áp 

Những yêu cầu để thiết kế một trạm biến áp 

Một trạm biến áp khi thiết kế cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: 

- Đảm bảo chất lượng điện năng: Xác định trung tâm phụ tải và vị trí đặt trạm sao cho trạm biến áp nằm trung tâm phụ tải nhằm tiết kiệm được dây, hạn chế sụt áp và tổn hao công suất của mạng điện 

- Độ tin cậy cao phụ thuộc nhiều vào tính chất loại phụ tải 

- Chi phí đầu tư đảm bảo không lãng phí 

- An toàn cho người và thiết bị: Đảm bảo cả tính mỹ quan công nghiệp, gần lưới điện lực và đảm bảo hành lang an toàn điện đường dây bên cạnh đó để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương nơi đặt trạm biến áp thì vị trí trạm biến áp xây dựng không ảnh hưởng tới nhà xưởng và các công trình khác

- Trạm biến áp khi được thiết kế phải có cấu trúc thuận tiện cho vận hành và sửa chữa

Xem thêm: Điện dân dụng là gì? Nghề điện dân dụng hiện nay có triển vọng

2. Các loại trạm biến áp (TBA)  

2.1. Phân loại trạm biến áp theo điện áp 

Phân loại trạm biến áp theo điện áp 

Có 04 loại trạm biến áp được phân loại theo điện áp: 

- Siêu cao áp: Trạm biến áp có điện áp lớn hơn 500KV 

- Cao áp: Trạm biến áp có điện áp có điện áp 66kV, 110kV, 220kV và 500kV 

- Trung áp: Gồm các trạm biến áp có điện áp 6kV, 10kV, 15kV, 22kV và 35kV 

- Hạ áp: Là những trạm biến áp có điện áp nhỏ hơn và ở mức 0,4kV và 0,2kV và điện áp nhỏ hơn 1kV 

Xem thêm: Thiết bị điện tử là gì? 

2.2. Phân loại trạm biến áp theo điện lực 

2.2.1. Trạm biến áp trung gian 

Là trạm biến áp có nhiệm vụ nhận điện ở cấp điện áp 110kV – 220kV rồi chuyển thành cấp điện áp 22kV – 35kV. Các trạm biến áp này thường đặt ngoài trời do công suất của trạm rất lớn và máy biến áp và các thiết bị đóng cắt bảo vệ cũng có kích thước lớn. 

2.2.2. Trạm biến áp phân phối 

Trạm biến áp phân phối 

Trạm biến áp phân phối nhận điện từ trạm biến áp trung gian rồi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ biến đổi điện năng từ 22kV – 35kV ra 0,4kV – 0,22kV. Đây là trạm biến áp phổ biến dùng trong mạng hạ áp dân dụng tòa nhà mà thường thấy nhất là trạm 22/0,4kV hoặc các trạm khác tùy theo cấp điện áp của lưới điện trung thế. Nguồn điện ở vùng dân cư hoặc nhà máy phân xưởng thường được cung cấp từ trạm biến áp này. Các loại trạm biến áp phân phối thường có kết cấu: trạm treo, trạm bệt, trạm kín (trạm điện áp trong nhà) và trạm KIOS. Các loại này đều có nhiệm vụ như nhau nhưng tùy vào môi trường, đặc điểm địa hình, mỹ quan và kinh phí đầu tư mà chọn loại trạm phù hợp. Cụ thể: 

- Trạm biến áp Treo: Cấu tạo đặc trưng của trạm biến áp treo là máy biến áp được đặt trên giá đỡ giữa hai cột trụ lớn. Cấu trúc thông thường của trạm biến áp treo này bao gồm 03 máy biến áp một pha hay một máy biến áp ba pha có công suất lên đến 750kVA, cấp điện áp điện 35, 22kV/0,4kV. 

- Trạm biến áp bệt: Thường thấy phổ biến có nơi có địa hình, đất đai thuộc vùng nông thôn, cơ quan, xí nghiệp vừa và nhỏ. Đặc điểm hình dạng của trạm bệt là thiết bị cao áp đặt trên cột, tủ phân phối hạ áp đặt trong nhà và máy biến áp thường đặt bệt trên bệ xi măng dưới đất. Xung quanh trạm được bảo vệ bởi tường rào nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. 

- Trạm kín: Là loại trạm mà máy biến áp và các thiết bị điện được lắp đặt trong nhà. Trong mỗi nhà trạm sẽ có 03 phòng gồm phòng cao áp đặt thiết bị cao áp, phòng máy điện áp, phòng hạ áp đặt các thiết bị hạ áp. Loại trạm này được sử dụng phổ biến tại nơi có mật độ dân cư cao như các khu đô thị, khu dân cư mới để đảm bảo mỹ quan và an toàn với người sử dụng

- Trạm KIOS: Là trạm điện áp được chế tạo lắp đặt hợp bộ trong vỏ trạm bằng tôn và khung kim loại kín. Loại trạm này có 03 khoang gồm: Khoang trung gian, khoang hạ áp và khoang máy biến áp. Các trạm KIOS thường được chế tạo với công suất máy biến áp từ 100KVA – 2500KVA với cấp điện áp đến 35KV vì vậy trạm điện áp này được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống điện trung thế trong công nghiệp, khu dân sinh và các tòa nhà cao tầng.  

Xem thêm: Việc làm Kỹ sư điện

2.3. Phân loại trạm biến áp theo mục đích sử dụng 

2.3.1. Trạm biến áp ngoài trời

Trạm biến áp ngoài trời

Trạm biến áp đặt ngoài trời là những trạm biến áp trung gian có công suất lớn có máy biến áp và các thiết bị của trạm mang kích thước khá lớn cho nên không gian xây dựng trạm biến áp cần diện tích rộng. Vì thế việc xây dựng ngoài trời là giải pháp tối ưu nhất. Tuy nhiên khi xây dựng các trạm biến áp này ngoài trời gây ra một số bất lợi mà trước hết có thể nhìn thấy được là gây mất mỹ quan, không phù hợp với các khu đô thị chỉ phục vụ chủ yếu trong các nhà máy, nhà xưởng công nghiệp hay các khu sản xuất cần công suất điện năng lớn. 

Trạm biến áp ngoài trời cũng được phân ra thành 4 loại cơ bản theo kết cấu xây dựng gồm: trạm treo, trạm giàn, trạm nền, trạm hợp bộ. Các trạm tuy có cùng nhiệm vụ nhưng mỗi loại lại có ưu điểm, nhược điểm riêng. Do đó khi có dự án, kế hoạch xây dựng trạm biến áp ngoài trời, cơ quan điện lực ở địa phương cần phải xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến kết cấu của trạm khí xây dựng để lựa chọn loại trạm phù hợp nhất. Đặc biệt phải xem xét vị trí, địa hình, công suất trạm biến áp,… để sao cho sau khi xây dựng trạm biến áp ngoài trời được vận hành thuận lợi, hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất. 

Xem thêm: Kỹ thuật điện tử truyền thông là gì?

2.3.2. Trạm biến áp trong nhà 

Trạm biến áp trong nhà 

Trạm biến áp trong nhà là loại trạm được sử dụng phổ biến và nhiều nhất hiện nay bởi nó phù hợp xây dựng và cung cấp điện năng ở những khu vực đô thị đông dân cư lại không ảnh hưởng đến mỹ quan với kích thước hợp có thể đặt trong nhà kín đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh. 

Có 03 loại trạm biến áp trong nhà bao gồm trạm kín, trạm trọn bộ và trạm Gis. Mỗi loại trạm cũng có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau tuy nhiên ưu điểm luôn vượt trội hơn khi được các chuyên gia và những người thợ điện đánh giá cao trong quá trình vận hành, còn người dân thì hài lòng khi sử dụng điện. 

Xem thêm: Điện công nghiệp và điện dân dụng là gì? Triển vọng nghề nghiệp ra sao?

3. Tìm hiểu về cơ hội việc làm trong ngành Điện lực đối với lao động hiện nay 

Tìm hiểu về cơ hội việc làm của một nhóm ngành trong tương lai là một trong những bước quan trọng để các bạn thí sinh tham gia thi đại học có căn cứ để lựa chọn ngành học phù hợp đảm bảo tương lai tốt nghiệp dễ dàng tìm được việc làm. Trong bài viết này, timviec365.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về cơ hội việc làm trong ngành Điện lực – ngành nghề quan trọng trong đời sống và sản xuất. 

Nhu cầu tuyển dụng ngành Điện – Điện tử nói chung sẽ tăng đến gần 50% trong tương lai

Theo báo cáo về triển vọng năng lượng Việt Nam, nhu cầu năng lượng tăng mạnh, dự báo cho đến năm 2035 tổng nhu cầu tăng gấp 2,5 lần so với sản lượng năng lượng cung cấp hiện nay. Từ đó kéo theo nhu cầu tuyển dụng ngành Điện lực tăng cao. Theo dự báo nhu cầu tuyển dụng ngành Điện – Điện tử nói chung sẽ tăng đến gần 50% trong tương lai. 

Tìm kiếm thông tin việc làm Trạm điện áp nhận lại rất nhiều kết quả việc làm với các vị trí chuyên viên kỹ thuật điện, nhân viên vận hành trạm điện cao áp, Kỹ sư quản lý vận hành trạm thu hồi, Kỹ sư Hệ thống điện, Kỹ sư bảo trì trạm biến áp,… Tất cả những vị trí công việc này đều có thông tin tuyển dụng trên website timviec365.vn – nơi cung cấp dịch vụ tìm việc làm trực tuyến hàng đầu thị trường. Tại đây ứng viên không chỉ có cơ hội tiếp cận với những thông tin tuyển dụng đã được sàng lọc và xác thực từ doanh nghiệp tuyển dụng mà còn được trải nghiệm vô vàn các tính năng tiện ích khác như: tìm việc làm quanh đây, tìm việc làm lương cao, tìm việc làm theo ngành nghề tại tỉnh thành và được tạo và tải CV xin việc, thư xin việc miễn phí,…

Sau khi tìm hiểu TBA là gì qua nội dung bài viết trên đây, hy vọng timviec365.vn đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích bổ sung vào kho tri thức còn thiếu sót của bản thân. Mong rằng timviec365.vn sẽ luôn là người bạn đồng hành cùng ứng viên trên chặng đường tìm việc làm hiệu quả và thành công!

Xem thêm: ATS là gì? Chức năng vai trò của tủ ATS trong ngành điện

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-