Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

TOP 5 điều sếp dạy chuẩn không phải chỉnh dành cho nhân viên

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Mối quan hệ giữa sếp và nhân viên giống như chuyện mẹ chồng nàng dâu vậy, có muôn thứ chuyện để chúng ta phải bàn với nhau mà không có hồi kết. Để một tập thể tốt lên, sếp luôn đưa ra những quy định có hà khắc và căn dặn những điều hay để nhân viên học tập và làm theo. Ở bài viết này tôi sẽ chỉ cho các bạn 5 điều sếp dạy chúng ta thường thấy và phổ biến nhất trong môi trường công sở. Hãy đón đọc ngay để cảm nhận bạn nhé!

Mỗi nhà quản trị đều có phong cách quản lý riêng để xây dựng một môi trường hiệu quả. Quản trị doanh nghiệp thực chất  là quản lý con người. Với những nguyên tắc điều hành công sở được xây dựng một các có hệ thống, mỗi cá nhân trong doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện thì mọi hoạt động, quy trình sẽ đi vào quy củ. Các hoạt động quản trị đều thực hiện một cách suôn sẻ khi xây dựng hệ thống quy chế tốt. Hệ thống nội quy này cần đảm bào 5 yếu tố cốt lõi dưới đây.

1. Yêu khách hàng và yêu đồng nghiệp

Câu nói “khách hàng là thượng đế” được áp dụng trong mọi trường hợp, chỉ cần là khách hàng, họ sẽ có quyền được khen, chê, thích hay không thích, nhiều khi họ còn được quyền nói bất cứ câu nói nào mà họ muốn mà không cần quan tâm tới cảm xúc của người bán,... nhưng bạn vẫn phải chấp nhận vì bạn đang đóng vai trò là người bán hàng.

Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng, vì vậy khi khách hàng đang nói thì bạn hãy lắng nghe những tâm sự của họ, những ý kiến đóng góp hay phản hồi từ phía họ để thu thập thông tin và làm tốt hơn cho lần sau.

Đây là vấn đề mà sếp của bạn cực kỳ lo sợ, thái độ của nhân viên với khách hàng sẽ quyết định khách hàng có mua hàng hay không, có tẩy chay với sản phẩm của mình hay không. Vậy nên đừng quên lời căn dặn đúng đắn này nhé.

Yêu khách hàng và yêu đồng nghiệp
Yêu khách hàng và yêu đồng nghiệp

 Về phía đồng nghiệp, bạn cần phải yêu họ. Dù bạn có đang làm việc trong một môi trường cạnh tranh đến đâu, có khắc nghiệt đến đâu thì những người đồng nghiệp vẫn là những người luôn kề vai sát cánh cùng với bạn. Có thể nhiều lúc khó khăn bạn sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của họ nên bạn cần hoà đồng hơn. Đặc biệt với những người không ưa cũng không nên tỏ rõ thái độ của mình, thể hiện cái tôi quá mức khiến người bên cạnh cảm thấy khó chịu.

Đó là hai mối quan hệ quan trọng đối với một người nhân viên, vậy nếu bạn là nhân viên hãy đừng quên điều này.

Tham khảo: Việc làm hành chính văn phòng

2. Luôn giữ tinh thần đoàn kết với tập thể

Đoàn kết là sức mạnh to lớn nhất để một tập thể dành được chiến thắng trong các cuộc thi. Chắc hẳn bạn đã từng được nghe về câu chuyện bó đũa? Trong câu chuyện này, người cha có thể lấy từng chiếc đũa và bẻ nó một cách dễ dàng, thế nhưng khi ông cầm cả bó đũa thì sức mạnh của những chiếc đũa trong bó đũa đó đã khiến ông phỉa bó tay và thua cuộc. 

Luôn giữ tinh thần đoàn kết với tập thể
Luôn giữ tinh thần đoàn kết với tập thể

Câu chuyện bó đũa này đã có từ rất lâu, đó là một bài học mà ông cha ta muốn truyền lại cho các thế hệ sau này về tinh thần đoàn kết. Một tập thể không thể thiếu đi sự đoàn kết của các thành viên trong tổ, nhóm, mỗi người tuy đảm nhận nhiệm vụ khác nhau nhưng khi kết hợp thì nó đem đến một hệ thống hoàn chỉnh.

Những vị sếp thường nhận ra điều này hơn là nhân viên, chính vì họ sợ nhân viên của mình vì ganh đua nhau, hơn thua với nhau quá mức nên sẽ mất đi tinh thần này. Đây cũng chính là lý do khiến cho sếp luôn luôn phải nhắc nhở và căn dặn nhân viên trong các buổi giao ban hàng ngày. Gắn bó và hòa thuận với đồng nghiệp là cơ sở để nâng cao kỹ năng trong công việc.

CV xin việc

3. Văn hoá công ty cần duy trì và thực hiện tốt

Văn hoá công ty là những thứ đã có từ rất lâu và được hình thành qua quá trình hình thành và phát triển ở các thế hệ nhà quản lý khác nhau. Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những nét văn hoá riêng, chúng được duy trì và thực hiện mỗi ngày để tập thể đi vào quỹ đạo ổn định, nhân viên theo đó àm hành xử và làm việc để tạo hình ảnh tốt đẹp hơn.

Văn hoá công ty cần duy trì và thực hiện tốt
Văn hoá công ty cần duy trì và thực hiện tốt

Mỗi một giai đoạn phát triển gắn liền với một chiến lược nhất định, bởi vậy nếu có sự thay đổi thì cũng là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên những nét văn hoá mang đạm chất riêng của công ty thì lại khó lòng thay đổi và điều đó còn tuỳ thuộc vào những người lãnh đạo.

Một số nét văn hoá công ty được duy trì tích cực như là mặc đồng phục đi làm, không nói tục chửi bậy nơi công sở, làm việc nghiêm túc trong giờ làm,... Ngoài tài năng về chuyên môn, nhà tuyển dụng còn muốn tuyển dụng được những nhân viên có đức. 

Từng nhớ Bác Hồ đã có câu nói rất hay “Người có tài mà không có đức cũng chỉ là vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Rõ ràng trong câu nói này chúng ta một điều rằng người có tài mà không có đức thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường, nhưng nếu chỉ có đức mà không có tài thì mọi chuyện sẽ gặp khó khăn và không biết giải quyết như thế nào. Vì vậy cần phải dung hoà được hai yêu tố này trong con người bạn thì làm bất cứ chuyện gì cũng sẽ thành công.

Cần thực hiện tốt văn hoá công ty
Cần thực hiện tốt văn hoá công ty

Những cách hành xử với nhau trong công ty cũng là một trong những nét văn hoá mà công ty có được, họ luôn muốn tình đồng nghiệp phải được nâng cao hơn nữa, có như vậy thì tập thể đó mới phát triển vững mạnh hơn. Và đây cũng là tâm tư của nhiều vị lãnh đạo muốn căn dặn nhân viên của mình.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết hay trở thành một vị sếp tốt

4. Không tự mãn với những gì mình đã có

Không tự mãn là một trong 5 điều mà sếp dạy nhân viên mà các bạn từng gặp. Dù bạn có là người tài giỏi nhất công ty thì bạn cũng không nên tự mãn vì điều đó. Bởi lẽ trong những câu chuyện lịch sử hay những thước phim cổ đại nói về các vị vua, họ thường có tâm lý “ngủ quên trên chiến thắng” nghĩa là khi chiến thắng một trận đấu, họ sẽ không có sự đề phòng và chuẩn bị cho bất cứ một đối tượng nào khả nghi nữa, họ vui mừng vì đất nước của họ đã chiến thắng và sau trận chiến thắng đó họ như được thảnh thơi giống kiểu hết nghĩ vụ vậy. Chính vì vậy mà kết cụ không hay đã xảy ra, vui mừng chưa được bao lâu đã bị hạ trong tay của kẻ địch. 

Không tự mãn với những gì mình đã có
Không tự mãn với những gì mình đã có

Ở đây các bạn hãy nghĩ theo chiều hướng tích cực rằng mình có thể được giỏi trong môi tường này nhưng khi ra ngoài xã hội bạn sẽ chẳng là gì cả, thế gian thiên biến vạn hoá, sẽ chẳng ai biết được thế giới bên ngoài như thế nào và bạn cần luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu, chỉ cần hiệu lệnh là bạn có thể xuất phát. Khi tinh thần luôn trong thế chủ động thì mọi việc mà bạn làm ắt sẽ thành công.

Nói vậy không có nghĩa là bạn phải khiêm tốn đến thái quá, nhiều người thường nhầm lẫn việc khiêm tốn và tự ti về bản thân của mình. Hãy biết thể hiện bản thân ở đúng chỗ, đúng thời điểm và đúng chừng mừng thì tất cả mọi người đều yêu quý và tôn trọng. Mạnh dạn nhận phần việc khó về mình và cố gắng thực hiện chúng thật tốt để chứng minh cho mọi người thấy mình là người có khả năng.

Đừng tự mãn với bản thân
Đừng tự mãn với bản thân

Đây là điều mà các vị lãnh đạo lo sợ nó xảy ra với nhân viên của mình, họ vốn không ưa những người thích thể hiện thái quá nhưng cũng rất sợ nhân viên của mình lại rơi vào tình trạng rụt dè, nhút nhát hay tự ti về bản thân. Đó cũng là một trong những lý do mà người lãnh đạo luôn muốn dặn dò nhân viên của mình.

Xem thêm: Việc làm Marketing

5. Không nản chí trước mọi hoàn cảnh

Trong công việc, sẽ có những phần việc dễ nhưng cũng có phần việc khó. Bạn sẽ không thường xuyên gặp khó khăn khi đã quen với những nhiệm vụ của mình, tuy nhiên những lúc gặp nó thì bạn sẽ xử lý như thế nào?

Chắc chắn một điều rằng có 10 người thì đến 9 người sẽ có tâm lý chán nản và muốn từ bỏ hoặc kêu than với đồng nghiệp khác và tìm sự giúp đỡ, duy chỉ có 1 người là họ tiếp tục nghiên cứu và tìm cách để vượt qua khó khăn đó. 

Kêu than hay chán nản là tâm lý bình thường khi chúng ta đứng trước một sự việc khó, tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều vị lãnh đạo đã từng trải thì dù khó khăn thì đó vẫn là phần việc của mình, nhiệm vụ của mình bắt buộc phải hoàn thành nó vậy nên kêu ca chỉ là vô ích.

Không nản chí trước mọi hoàn cảnh
Không nản chí trước mọi hoàn cảnh

Thay vào đó bạn có thể nghĩ cách để giải quyết chẳng hạn tìm người có kinh nghiệm và hỏi họ cách làm, có thể tự nghiên cứu để nhớ lâu hơn và áp dụng cho lần sau,... 

Nếu trước đây bạn từng giúp đỡ mọi người và thường xuyên làm những điều tốt đẹp, chắc chắn khi gặp khó khăn mọi người sẽ chủ động giúp đỡ bạn. Lý do vì sao mà sếp của bạn luôn phải căn dặn rằng bạn phải thường xuyên làm việc tốt và giúp đỡ người khác trong phạm vi cho phép để đến khi bạn gặp khó khăn thì mọi người cũng sẽ làm điều tương tự với bạn. Như vậy văn hoá công ty sẽ được duy trì và tình đồng nghiệp sẽ trở nên gắn bó và keo sơn hơn.

Khi đứng trước một tình huống khó, hãy bình tĩnh và suy nghĩ về bản chất vấn đề, tìm ra điểm mấu chốt của nó và nghĩ hướng khắc phục. Như vậy bạn sẽ chẳng còn chỗ để chứa những suy nghĩ tiêu cực như chán nản, nghĩ rằng mình không làm được,...

Không bỏ cuộc dù trong hoàn cảnh nào
Không bỏ cuộc dù trong hoàn cảnh nào

Vừa rồi timviec365.vn đã trình bày cho bạn 5 điều sếp dạy mà nhân viên nào cũng cần nghe và học hỏi. Những điều căn dặn này đều xuất phát từ những lãnh đạo có kinh nghiệm và từng trải trong quãng đường hành nghiệp của mình. Chúc các bạn sớm lĩnh hội được những kiến thức bổ ích đó và thực hiện cho tốt để không những bản thân của bạn phát triển mà còn tạo nên một tập thể vững mạnh nhất để chiến đấu trên thương trường. 

Các bạn dừng quên theo dõi và cập nhật các tin tức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là các tin tức về việc làm tại website timviec365.vn, hẹn gặp lại các bạn vào những bài viết sau.

6 Điều sếp luôn âm thầm theo dõi nhân viên

Môi trường công sở và các mối quan hệ tồn tại trong đó luôn diễn biến phức tạp. Trong đó mối quan hệ sếp và nhân viên là điều mà chúng ta cần để tâm nhất, bạn có biết 6 điều mà sếp luôn âm thầm theo dõi nhân viên là gì không? Theo dõi bài viết bên dưới để biết chi tiết nhé!

6 Điều sếp luôn âm thầm theo dõi nhân viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý