Tác giả: Vũ Bích Phượng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 05 năm 2024
Công sở là môi trường mà người ta thường phải quan tâm rất nhiều tới mối quan hệ đồng nghiệp. Đương nhiên, dù làm việc công việc văn phòng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ môi trường hay tính chất công việc gì thì chúng ta cũng không thể coi nhẹ các mối quan hệ, song tại nơi công sở thì các mối quan hệ chính là điều cần quan tâm hàng đầu.
Vì sao vậy? Các mối quan hệ này có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc. Khi bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp của mình, đương nhiên, con đường sự nghiệp của bạn sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu như các bạn không cón được một cộng đồng thân thiết, chắc có lẽ chẳng thiếu áp lực, stress bủa vây lấy bạn. Để xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp đó, bạn cần phải là một hình mẫu đẹp trong mắt mọi người. Và các bạn hoàn toàn có thể trở thành một hình mẫu điểm 10 trong mắt của người khác nếu như bạn đọc được bài viết này.
Bởi chúng ta đang sống trong tập thể nên chẳng có gì khó hiểu khi là một phần của tập thể đó. Tuy nhiên không phải sống trong tập thể là bạn đã trở thành một phần trong đó đâu nhé. Vẫn có những người sống trong tập thể nhưng lại tách biệt bằng thái độ không hòa đồng, kiêu căng hay dè dặt. Vì thế, để trở thành một phần quan trọng của tập thể cũng cần phải biết cách. Hãy cùng đồng nghiệp của mình chia sẻ những câu chuyện, nhưng bữa ăn vào giờ nghỉ trưa hoặc tổ chức kỷ niệm một ngày lễ “quốc dân" nào đó.
Chỉ cần như vậy, bạn đã giúp cho mối quan hệ đồng nghiệp với tập thể trở nên “thăng hoa” rồi. Đôi khi, bạn nên chủ động tổ chức một bữa trưa do mình tự trổ tài, mời bạn bè đồng nghiệp thưởng thức. Hoặc “hẹn hò” thân mật với nhóm bạn đồng nghiệp vào ngày chủ nhật. Dù một tuần có đến 6 ngày các bạn gặp nhau ở trong văn phòng nhưng một buổi gặp gỡ vào cuối tuần trong một hoạt động và không gian khác nó sẽ giúp các bạn đưa mối quan hệ tiến xa hơn. Bạn có thể chơi theo nhóm thân thiết nhưng nhất định đừng chỉ đóng khung sắt giữ mình chỉ ở trong nhóm. Bạn cần giữ thái độ hòa hợp với tất cả mọi đồng nghiệp khác nữa.
Sự tôn trọng bạn có thể làm tại nơi công sở bắt nguồn từ việc bạn thực hiện đúng quy tắc đã được đề ra. Luôn luôn đúng giờ, luôn hoàn thành công việc đúng tiến độ, không nói xấu đồng nghiệp... Có vô vàn thứ để cho bạn thực hiện đúng nguyên tắc. Chẳng một đồng nghiệp nào thích giao thiệp lâu dài với một người thường xuyên đi muôn, vì điều đó chứng tỏ, bạn là người không có một bản kế hoạch sống nào “ra hồn”; họ cũng chẳng muốn làm việc cùng một đồng nghiệp luôn bị sếp nhắc nhở về tiến độ công việc trì trệ, hiệu suất chưa đạt mức tối thiểu đề ra, điều này chứng tỏ bạn khá “lơ là”,... Và còn vô vàn những lỗi lầm mà con người rất dễ mắc phải trong công việc khiến người khác không hài lòng. Bởi chẳng ai cổ súy bạn làm sai cả.
Đồng nghiệp không cần ghét bạn vì bản thân bạn sai nhưng họ lại luôn dè chừng và không muốn kết giao với bạn đâu nhé. Thay vào đó, một người luôn đạt thành tích tốt trong công việc, họ lúc nào cũng tự chủ về các kế hoạch của bản thân trong cuộc sống cũng như trong công việc, người đó luôn là niềm ngưỡng mộ của biết bao bạn bè đồng nghiệp trong công ty. Vậy, cách tốt nhất bạn hãy thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp bằng một phong thái làm việc chuyên nghiệp, chỉn chu.
>>> Xem thêm: 7 cách xin lỗi cực dễ thương khi đối phương đang giận
Sự lạc quan có thể mang tới niềm vui và những điều tích cực cho người khác. Chính vì thế, sự lạc quan là một phần giúp cho bạn có được ấn tượng tốt trong mắt đồng nghiệp của mình. Tinh thần lạc quan thể hiện rõ nhất ở cách suy nghĩ tích cực, tự chủ trước mọi vấn đề. Và nhất là trong khiếu hài hước. Không phải ai cũng may mắn sở hữu được tài năng thiên phú này cho nên nếu bạn đã có được điều ấy, hãy mang nó đến với công sở của mình. Bạn sẽ chính là người luôn tạo ra tiếng cười cho tập thể, đồng nghiệp của bạn chắc chắn lúc nào cũng mong muốn được nghe bạn nói chuyện vì nó thực sự cuốn hút và vui vẻ. Điều đó chứng tỏ bạn là người luôn ý thức xóa bỏ đi mọi bức tường vô hình nào đó giữa bạn và đồng nghiệp.
Điểm chung là thứ rất dễ để bạn kết nối với mọi người. Bất kể là điểm gì, chỉ cần các bạn “gặp gỡ” nhau thì đều có thể chia sẻ cùng nhau về chúng. Có thể là bạn và A chung trường đại học, bạn với B là đồng hương, hay bạn và một người nào đó có chung sở thích về ăn uống hay một môn thể thao. Vậy hãy chia sẻ một vài thứ thuộc về bạn để tìm kiếm những sự đồng điệu ở xung quanh. Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nói chuyện, dễ dàng cởi mở với mọi người nhờ vào những điểm chung.
Khi xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và ghi điểm với đồng nghiệp, các bạn cũng cần chú ý tới dáng vẻ và điệu bộ của mình trong cuộc trò chuyện. Hãy nói vừa phải; cử chỉ, ngôn ngữ cần hài hòa, đủ độ để bổ sung cho nhịp điệu, bối cảnh cuộc đối thoại. Tránh những cách nói năng thô tục, nói quá nhiều và sử dụng chỉ chỉ, điệu bộ thái quá như vừa nói vừa vung tay liên tục, nói chuyện mà khiến người khác cảm thấy như đang có một cuộc khẩu chiến diễn ra hay nói tranh lời người khác. Nói chung trong trò chuyện, bạn hãy giữ thái độ niềm nở, phong thái nhã nhặn, phù hợp với bối cảnh và nội dung câu chuyện.
>>> Xem thêm: Nếu chỉ chậm một bước bạn có thể đánh mất đi cơ hội việc làm trợ lý Hồ Chí MinhƯớc mơ đó là lý do tại sao bạn cần lập tức click và ứng tuyển ngay việc làm phù hợp nhất trên Timviec365.vn.
Chúng ta không thể quy định cụ thể bạn phải nói gì với đồng nghiệp, nhưng sẽ có những nguyên tắc nhất định để cuộc trò chuyện diễn ra phù hợp và dễ chịu với cả đôi bên. Nếu bạn muốn ghi điểm trong mắt đồng nghiệp thì trò chuyện là một cách tốt giúp các bạn hiểu nhau hơn. Nhưng trò chuyện cũng cần phải lưu ý nhiều điều. Đầu tiên, bạn cần phải ý thức về việc giới hạn dung lượng, cuộc trò chuyện nên ngắn gọn, vừa phải, không kéo dài triền miền từ giờ nghỉ cho tới giờ làm việc. Như vậy người ta sẽ lầm tưởng bạn đang là một thành viên trong hội “bà tám” đấy nhé. Và khi nhắc về bạn, họ chỉ nghĩ tới biệt danh duy nhất là người tám chuyện tài ba mà thôi. Hơn nữa, cứ mải cuốn theo những câu chuyện thì bạn dễ bị xao lãng với công việc, hiệu suất giảm sút không tốt chút nào bạn nhé.
Thứ hai, khi nói chuyện, bạn đừng mải mê nói về bản thân mình. Hãy lắng nghe xem đồng nghiệp của bạn có những tâm sự gì, có những chuyện vui nào bạn có thể chia sẻ. Nhờ lắng nghe, bạn sẽ tìm thấy được điểm chung giữa bản thân mình với họ. Như vậy, các bạn sẽ dễ chia sẻ cùng nhau hơn và đối phương cũng ấn tượng và nhớ tới bạn đầu tiên khi muốn chia sẻ điều gì đó.
Như vậy, với những chia sẻ của các chuyên gia vừa nói để đạt điểm 10 trong mắt đồng nghiệp tôi cho rằng điều đó không hoàn toàn khó khăn đâu nhé. Nhưng nếu bạn không có bí quyết hoặc nắm bí quyết một cách hời hợt thì cũng sẽ chẳng biết phải làm thế nào. Hãy lấy sự chân thành cảu bản thân ra để đối đáp với người khác và sử dụng các mẹo hay chúng tôi gửi tới bạn. Chúc bạn sẽ sớm trở thành một đồng nghiệp tốt trong mắt của mọi người.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc