Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Alphabet là gì? Sự trỗi dậy mạnh mẽ của tập đoàn Alphabet

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Alphabet là gì? Alphabet có phải là bảng chữ cái không? Đúng vậy, nhưng Alphabet mà timviec365.vn đang muốn nhắc tới ở đây không phải là bảng chữ cái mà là tên của tập đoàn Alphabet - một trong những tập đoàn có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Và bây giờ tập đoàn này đang ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ như một mầm cây đang vươn mình hết cỡ. Cùng dạo một vòng quanh Alphabet để khám phá sự trỗi dậy kì diệu này nhé!

Tìm việc làm online

1. Alphabet là gì?

Alphabetlaf gì
Alphabet là gì?

Alphabet (Alphabet Inc) là một tập đoàn đa quốc gia vô cùng lớn mạnh của Mỹ và được đặt trụ sở chính tại California. Vào tháng 10 năm 2015, Google chính thức trở thành Alphabet mà theo như Larry Page (đồng sáng lập Google, nay là cựu CEO Alphabet) chia sẻ rằng việc này sẽ giúp cho các đơn vị kinh doanh và các bộ phận tại công ty hoạt động độc lập và nâng cao hiệu suất hơn. Danh sách các công ty con thuộc sự sở hữu hoặc bị ràng buộc bởi Alphabet gồm có: Google Fiber, Google Ventures, Google Capital, Calico và Nest Labs. Không chỉ vậy, Alphabet còn đầu tư vốn vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau của các ngành công nghiệp trọng điểm như công nghệ, khoa học đời sống và nghiên cứu.

Lý giải cho cái tên của tập đoàn, Larry Page có nói rằng Alphabet có nghĩa là một bảng các kí hiệu, chữ cái đại diện cho ngôn ngữ, một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự thay đổi mới cho con người. Và họ thích nó vì nó có từ Alpha - một sự đầu tư trên cả điểm chuẩn, thứ mà tập đoàn họ đang phấn đấu. 

Việc làm IT phần cứng - mạng

>> Xem thêm: Môi trường làm việc của Google

2. Những thay đổi sau khi Google trở thành Alphabet

Những thay đổi sau khi Google trở thành Alphabet
Những thay đổi sau khi Google trở thành Alphabet

Sau khi Google trở thành Alphabet, có rất nhiều sự thay đổi đã xảy ra. 

Trước hết, bộ phận ban lãnh đạo của Alphabet được điều hành bởi Larry Page - Giám đốc Điều hành (General Manager), Sergey Brin - Chủ tịch, Eric Schmidt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Ruth Porat (CFO). Nhưng mới đây, vào ngày 3/12, Larry Page cùng Sergey Brin đã tuyên bố từ chức và giao quyền điều hành Alphabet cho Sundar Pichai (46 tuổi, người Ấn Độ). Mặc dù vậy, Larry Page và Sergey Brin đã khẳng định rằng sẽ vẫn duy trì vai trò như các nhà đồng sáng lập, cổ đông và thành viên trong ban lãnh đạo của Alphabet.

Tiếp đến, các cổ phiếu chứng khoán của Google cũng được chuyển đổi thành chứng khoán Alphabet, mà trước đây biểu tượng thương mại của Google là"GOOG" và "GOOGL". 

Sau đó, Alphabet được chia làm hai đơn vị chính là Google và Other Bets. Other Bets được biết đến với vai trò là một bộ phận nghiên cứu và phát triển tên là X cùng một số công ty con khác. X là phòng thí nghiệm bí mật của Alphabet, do Astro Teller đứng đầu, thực hiện rất nhiều dự án, từ robot, kính thông minh tới lưu trữ năng lượng bằng muối. Một số dự án X đã trở thành công ty tư nhân tách riêng, ví dụ như khinh khí cầu Internet Project Loon, có sứ mệnh kết nối Internet tới 2/3 dân số thế giới bằng khí cầu.

Có vài công ty con đã đổi tên kể từ lúc rời khỏi Google như là G Google Ventures trở thành GV, Google Life Sciences trở thành Verily và Google X trở thành X. Còn Google thì di chuyển công ty chủ thể của mạng lưới liên kết kinh doanh cùng với các sản phẩm trên Internet của Alphabet, bao gồm rất nhiều các sản phẩm và dịch vụ mang tính biểu tượng nhất với Google, ví dụ như hệ điều hành di động Android, YouTube và Google Search, chúng vẫn sẽ là một phần của Google và không bị trở thành một công ty con của Alphabet.

Từ khi Google chuyển thành Alphabet, nhiều cuộc đầu tư cho các công ty đã được diễn ra. Dưới đây là danh sách các công ty mà Alphabet đã đầu tư

alphabet được chuyển từ google
Alphabet đầu tư vào nhiều công ty

Với Google Fiber, công ty này hoạt động lần đầu tại Kansas City vào năm 2012 và mở rộng ra 15 thành phố khác của Mỹ. Hiện Fiber đang cung cấp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao (lên đến 1Gbps) và dịch vụ điện thoại, truyền hình TV. Đây được xem là phương án thay thế cho truyền hình cáp truyền thống. Nhưng dạo gần đây, số tiền mà Alphabet đổ vào Fiber ngày càng ít dần. Cùng với việc ngừng mở rộng thị trường, sa thải hàng trăm nhân viên, nhiều tin đồn bắt đầu nở rộ, cho rằng Alphabet đang chuẩn bị bán Fiber.

Sang Verily, đó là một công ty chuyên về chăm sóc sức khỏe với nhiều dự án như kính áp tròng thông minh giám sát nồng độ glucose, kính áp tròng theo dõi lượng đường và máy nội soi cắt lớp y tế “tất cả trong một” cùng dụng cụ hỗ trợ ăn uống cho người mắc bệnh Parkinson. Các bộ phận nghiên cứu này đều hướng đến mục đích xác định bệnh và mô phỏng trải nghiệm bệnh cho bệnh nhân.

Đến năm 2015, Alphabet thành lập công ty Sidewalk Labs, được điều hành bởi Dan Doctoroff. Sidewalk Labs đã giới thiệu đến mọi người các phương pháp áp dụng công nghệ giúp giải quyết những vấn đề lớn trong thành phố như làm hạn chế ô nhiễm môi trường, khiến bầu không khí trong lành trở lại, đường đi xe đạp cũng an toàn hơn và rút ngắn thời gian đi lại. Larry Page có tiết lộ rằng Sidewalk Labs là một hoạt động rất khác so với phương thức kinh doanh cốt lõi của Google, nó là một hoạt động đầu tư hơi khiêm tốn nhưng hứa hẹn sẽ đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Chuyển về Calico - một công ty ra đời vào năm 2013 với ý định diệt bỏ cái chết. Công ty đã nghiên cứu và phát triển loại thuốc giúp kéo dài tuổi thọ con người bằng cách chống lại những loại bệnh như ung thư, Alzheimer,...

Còn GV là một dự án đầu tư mạo hiểm của Alphabet. Trước đây, nó có tên là Google Ventures, GV đang quản lý hơn 4,5 tỷ USD và đã đầu tư vào hơn 400 công ty, bao gồm Uber, Lime và Slack.

Google Capital, hiện nay được đổi tên là CapitalG – một quỹ đầu tư khác của Alphabet. Nhiệm vụ của nó cũng là “hỗ trợ” các công ty, nhưng không giống GV, CapitalG chủ yếu tập trung vào các startup, lập nghiệp, các entreprenuer đã bước sang giai đoạn sau. Một số startup họ từng đầu tư là Airbnb, Glassdoor, Thumbtack.

Song, phải kể đến DeepMind - một công ty chuyên tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Được Google mua lại năm 2014 với giá 500 triệu USD, các chuyên gia công ty đang bắt đầu đưa trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm Google, trong đó có tìm kiếm. Chưa hết, trí tuệ nhân tạo của Google đã từng đánh bại cả nhà vô địch cờ vây thế giới, khiến anh này phải giải nghệ.

Về Jigsaw, đây là bộ phận sử dụng công nghệ xử lý các vấn đề địa chính trị như kiểm duyệt trên mạng, cực đoan, quấy rối, bạo lực,...

Việc làm IT phần mềm

>> Xem thêm: Bằng đại học có quan trọng không

3. Các dự án của Alphabet

các dự án của alphabet
Alphabet đầu tư vào rất nhiều dự án

Alphabet còn thực hiện một dự án kéo dài trong hơn một thập kỷ với xe tự lái Waymo. Bắt đầu là một phần của X, hiện nay nó đã trở thành một công ty độc lập riêng và đang hợp tác với Lyft để cung cấp dịch vụ xe tự lái tại Phoenix.

Project Wing cũng là công ty xuất phát từ X nhưng công ty này là dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp tiếng anh bằng máy bay không người lái.

Titan Aerospace được Google bắt đầu mua lại từ năm 2014 và chuyển tên thành Project Titan, cũng nằm trong X. Project Titan phụ trách phát triển drone chạy bằng năng lượng mặt trời, có thể bay liên tục trong nhiều năm mà không cần cho dừng nghỉ và cung cấp Internet cho toàn cầu. Tuy nhiên, dự án đã thất bại và bị đóng cửa cuối năm 2016, những người còn lại thì được bổ sung vào Project Wing.

Nhắc đến bộ phận bí mật của Google phải kể đến ATAP, cụm từ viết tắt của Advanced Technology and Projects (dự án và công nghệ hiện đại), chuyên phát triển các dự án như Jacquard (làm vải thông minh), Soli (dùng radar cho các thao tác không chạm), Spotlight Stories (làm phim VR ngắn). ATAP cũng nằm trong bộ phận phần cứng của Osterloh.

>> Xem thêm: Những nghề hái ra tiền triệu mỗi ngày

4. Kết quả

Sự trỗi dậy của Alphabet
Sự trỗi dậy của Alphabet

Về tăng trưởng và giá trị thị trường, sau khi công bố cải tổ vào năm 2015, cổ phiếu của lphabet đã nhảy vọt lên mức 6% và tăng thêm 10 tỉ USD, xếp hạng thứ 2 sau Apple với giá trị cực điểm là 692 tỷ đô được thiết lập hồi tháng 5 năm 2017. Bên cạnh đó, Alphabet còn thường xuyên được lọt top và xếp hạng cao trong các bảng xếp hạng về các thương hiệu giá trị nhất thế giới, sánh ngang cùng Microsoft, Amazon,...

Vậy là đến đây, cuộc hành trình khám phá tập đoàn đa quốc gia Alphabet đã kết thúc rồi. Với sự cố gắng không ngừng nghỉ ấy, Alphabet chắc chắn sẽ còn tăng trưởng và phát triển vượt trội hơn nữa ở trong tương lai. Nếu bạn cũng yêu thích ngành khoa học công nghệ như hai ông chủ của Alphabet, hãy truy cập vào timviec365.vn để biết thêm thông tin nghề nghiệp bổ ích và tin tức tuyển dụng thú vị liên quan về công việc này nhé.  

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý