Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hiệu suất là gì - Tìm hiểu tất tần tật về hiệu suất từ A đến Z

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tổng quan về hiệu suất là gì? Phương pháp để đánh giá hiệu suất công việc hiệu quả? Cách làm sao để tăng hiệu suất mà công việc yêu cầu? Cùng tìm hiểu ngay nhé

Muốn tìm việc làm

1. Tổng quan về hiệu suất là gì?

1.1. Hiệu suất là gì?

Hiệu suất là khả năng thực hiện công việc, nỗ lực, tiền bạc và thời gian để làm một công việc hay việc làm nào đó để thiết lập ra kết quả như mong muốn. Nói chung, hiệu suất là khả năng hoàn thành tốt một nhiệm vụ hay một công việc mà không xảy ra hiện tượng lãng phí. Trong nhiều từ chuyên môn về khoa học, hiệu suất chính là thước đo các mục đích, nhiệm vụ, chức năng được yêu cầu.

Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hiệu suất với hiệu quả. Nói chung, hiệu suất là một danh từ dùng để chỉ việc định lượng bằng tỉ số giữa đầu ra hữu ích trên tổng đầu vào. Hiệu quả là một định nghĩa đơn giản hơn chút xíu nó là kết quả của khả năng đạt được hiệu quả mong muốn. Hiệu suất thường được thể hiện dưới dạng phần trăm.

Hiệu suất là gì?

1.2. Đánh giá hiệu suất hoạt động của công việc

Định giá hiệu suất là gì? hiệu suất hoạt động thường được coi là hoạt động đánh giá, chính là sự đo lường một phạm vi nhất định khi thực hiện các kỹ năng (bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm - soft skills), kiến thức và thái độ trong quan hệ so với các tiêu chuẩn khách quan khác. Các kết quả của bảng xếp hạng được đánh giá căn cứ vào việc quan sát hoặc kinh nghiệm trong mối quan hệ với một tổ hợp vô số các tiêu chuẩn đã được mặc định xác định trước đó. Mặc dù rất nhiều khi chúng ta hay đánh giá hiện tượng dựa trên những cảm xúc tình cảm cá nhân hay bản năng mà con người sở hữu, tuy nhiên để chuẩn xác thì việc đánh giá phải được căn cứ vào chất lượng thực tế của người được đánh giá trong hiệu quả công việc.

Mục tiêu của đánh giá hiệu quả công việc là kết quả để giúp cho mọi nhân viên hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn với hiệu suất của họ đạt được hằng ngày và dựa vào kết quả đánh giá cá nhân để có thể giúp mỗi người phát triển cá thể để tổ chức doanh nghiệp mau chóng đạt được mục tiêu KPI trong tương lai gần của mình một cách kịp lúc và tiết kiệm.

Đối với phần đông con người, việc đánh giá năng lực nghề nghiệp cá nhân được hiện thực hóa bằng cách dựa vào số lần được khen thưởng hay thưởng tiền. Tony Hope, một giáo sư thính giảng cao cấp của đại học Kinh doanh INSEAD quốc gia Pháp xinh đẹp cho rằng ta nên dừng suy ngẫm theo lối cũ là: Niềm tin và sự trung thành không bao giờ làm ra được động lực thúc đẩy nhân viên trong khi mệnh lệnh về kiểm soát sẽ chi phối mọi hay không muốn nói là tất cả những suy nghĩ của doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên thường được tổng kết trong khoảng thời gian nhất định là hàng năm hoặc nửa năm. Đó là các thông tin phản hồi hiệu suất là gì? đến nhân viên như sau:

• Những lĩnh vực gì tôi cần phải đào tạo?

• Tôi cần trau dồi thêm những kiến thức nào?

• Động lực tiềm tàng trong tôi là gì?

• Thưởng – Tôi đã làm đúng những gì để được phát triển hơn nữa?

Bản đánh giá hiệu quả công việc chính là bảng điểm tổng kết hoàn hảo về các hoạt động của một nhân viên trong giai đoạn cần được đánh giá, trong khi những cuộc trao đổi mặt đối mặt hằng ngày, những cuộc họp và các thiết bị phản hồi khác là vô vàn những công cụ được các nhà quản lý, các team leader sử dụng để thúc đẩy nhân viên, đồng nghiệp - co-worker làm việc với hiệu suất cao.

Đánh giá hiệu suất có ba mục đích chính:

- Đánh giá hiệu suất để đo lường hiệu suất công việc được công minh và khách quan với mỗi đặc thù công việc. Điều này khiến cho người lao động đạt được hiệu suất công việc cao và được khen thưởng cho những nỗ lực của bản thân còn người lao động không đạt được kết quả gì đều phải bị phê bình vì khả năng làm việc kém chất lượng.

- Đánh giá hiệu suất để tăng cường năng suất lao động thông qua việc xác định rõ mục tiêu làm việc và phát triển.

- Để phát triển mục tiêu nghề nghiệp cho phép người lao động có thể bắt kịp với nhu cầu của bất kỳ một tổ chức với mức độ đánh giá nhanh chóng. Mọi công việc trong một doanh nghiệp ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn với những yêu cầu ngày càng đổi mới. Hôm nay nhân viên làm việc tốt nhưng ngày mai thì chưa chắc. Cô ấy cần phải được tạo điều kiện hết sức từ phía doanh nghiệp để phát triển công việc của tổ chức trong tương lai.

Rất nhiều người tỏ ra khó chịu và không thích việc phải đưa ra cái đánh giá hiệu suất là gì? sau mỗi ngày làm việc. Vì họ thực sự cảm thấy rất khó chịu khi họ bị chỉ trích mọi lỗi sai họ gây ra. Tất nhiên là bạn không thể chấm dứt hoàn toàn tình huống làm việc với hiệu suất kém, tuy nhiên chỉ cần biết lập kế hoạch và tuân thủ kế hoạch đó là có thể được đánh giá tốt hơn.

Ngoài ra, là nhân viên, bạn nên xin sự tư vấn, phản hồi và trao đổi từ một nhân viên hay sếp khác vì điều đó sẽ mang lại cho bản thân bạn cái nhìn rõ ràng và chính xác hơn về việc đánh giá hiệu suất. Nếu bạn định hướng sai cho cấp dưới, bạn đã không làm tốt nhất có thể công việc của một nhà quản lý. Giúp đỡ nhân viên phát triển là nhiệm vụ lâu dài của bạn.

Việc đánh giá trên hết phải là công việc và nỗ lực của toàn tập thể công ty doanh nghiệp. Bằng cách thảo luận về việc đánh giá hiệu suất của từng nhân viên, chứ không phải là một bài giảng, các nhà quản lý có thể tìm hiểu cho riêng mình vô số những thông tin sâu sắc để góp phần làm tăng hiệu suất làm việc của mình trong thời gian tới. Trước mỗi cuộc họp, người lao động thường biết cách tự đánh giá bản thân. Có nhiều nghiên cứu thực tế cho ta thấy, phần lớn nhân viên đều tự đánh giá mình khắc nghiệt hơn cả sếp của họ đánh giá họ.

Việc làm quản trị kinh doanh

Đánh giá hiệu suất là gì của công việc

2. Phương pháp làm sao để tăng hiệu suất là gì? trong công việc

2.1. Làm việc có kế hoạch

Để tăng hiệu suất cũng như hiệu quả khi làm việc bạn cần nhất là phải lên kế hoạch trước cho công việc, tự tổ chức bản thân là cách nhanh nhất giúp cải thiện hiệu suất công việc.

– Sử dụng lịch theo cuốn có chỗ ghi chú, xây dựng chương trình làm việc, kế hoạch công tác ở đâu làm gì hoặc một số hệ thống phần mềm quản lý công việc khác để giám sát quá trình làm việc của bản thân. Việc theo dõi công việc hàng ngày tháng năm sẽ giúp bạn chủ động làm việc có được hiệu suất cao nhất có thể.

– Hãy sắp xếp những bộ tài liệu hồ sơ, tập tin ngăn nắp gọn ghẽ trong từng loại thư mục, ngăn tủ để khi cần là có thể tìm thấy ngay.

2.2. Nâng cao kỹ năng quản lý thời gian của bạn

Hoàn thành công việc chậm deadline, hoặc đi họp bị trễ giờ thường xuyên, hoặc đi làm chuyên môn muộn giờ làm có thể là những nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc bạn đang có. Vì vậy, bạn nên cải thiện hiệu suất công việc bằng cách sử dụng thời gian vào việc có ích hơn, hiệu quả hơn.

– Trước hết hãy rèn luyện cho mình thói quen đi làm đúng giờ mỗi ngày. Lên kế hoạch thức dậy sớm vào lúc mấy giờ, ăn sáng và di chuyển đến công ty  mất bao nhiêu phút để tránh do tắc đường hoặc những thứ khác làm bạn bị muộn giờ làm.

– Sử dụng các ứng dụng ghi nhớ hay nhắc nhở trên điện thoại thông minh, để nhắc nhở bạn về thời gian hoàn thành các công việc trong ngày, thời hạn và các sự kiện sắp xảy ra với tầm quan trọng không thể thiếu.

2.3. Đề ra thời hạn hoàn thành công việc

Nếu bạn làm việc không giới hạn thời gian cho mỗi công việc thì việc bạn không hoàn thành công việc trong ngày là rất dễ xảy ra. Do đó bạn nên khoán cho một công việc chỉ được làm trong thời gian nhất định, điều đó sẽ giúp bạn quản lý thời gian và tổ chức bản thân hiệu quả hơn từ đó nâng cao hiệu quả hiệu suất là gì? trong công việc.

– Nếu bạn bị giới hạn bởi deadline, hãy hoàn thành công việc trước hạn nộp nhé!

– Việc hoàn thành sớm hơn thời gian cho phép sẽ cho phép bạn có thời gian để sửa chữa lỗi mắc phải trong quá trình làm việc.

>> Xem thêm: 6 thói quen làm việc hiệu quả

2.4. Kiểm soát email và tin nhắn của bạn

Việc bạn phản hồi từng email gửi đến bạn trong thời gian làm việc sẽ gây tốn thời gian một cách vô ích. Thay vào đó, hãy cải thiện hiệu suất công việc của bạn bằng phương pháp là dành riêng ra một khoản thời gian phù hợp trong ngày để trả lời hết tất tần tật mọi email và tin nhắn nhận được.

– Lên lịch trình cụ thể cho việc kiểm tra email và các tin nhắn khác trong hòm thư. Ưu tiên tin nhắn khẩn cấp được trả lời hồi báo trước trong thời gian kiểm tra thư.

– Với những email nào quan trọng hãy trả lời đầu tiên ngay đầu buổi sáng và trả lời email ít quan trọng hơn khi bữa trưa đến.

2.5. Có kỹ năng làm việc nhóm

Một cây làm chẳng lên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao. Chính vì thế, việc bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp tăng hiệu suất công việc của bạn lên rất nhiều đấy. Kết nối và có mối quan hệ tốt với các bạn đồng nghiệp khác trong công ty ở các phòng ban khác sẽ giúp bạn làm tốt hoàn thành xuất sắc công việc được giao cũng như hưởng được những lợi ích của việc làm việc nhóm khác nữa.

2.6. Học cách tích cực lắng nghe

Là nhân viên giỏi chuyên môn, bạn sẽ luôn luôn phải trau dồi khả năng lắng nghe để tập trung hiểu rõ ràng mọi ngóc ngách của vấn đề và xử lý những điều đang được đồng nghiệp đề cập tới.

– Trong mọi buổi họp hành trao đổi công việc, hãy nỗ lực tập trung lắng nghe ý kiến xây dựng của mọi nhân viên hay đồng nghiệp.

– Ghi chép và đặt câu hỏi chính xác để phát triển bộ phận của công ty.

– Bạn nên hạn chế dùng di động hay nói chuyện phiếm để buổi họp đạt được hiệu suất cao nhất.

Cách làm thế nào để tăng hiệu suất là gì? trong công việc

2.7. Tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn

Cách đơn giản nhất để tăng hiệu suất là gì? - hiệu suất lao động của bạn được tăng cao chính là chỉ cần ngồi thẳng lưng trên ghế. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cải thiện tư thế của bạn khi ngồi làm ở bàn làm việc sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và nhịp tim nhịp nhàng hơn.

– Sau khoảng 20 đến 30 phút, hãy kiểm tra xem bạn có đang đau mỏi không. Nếu bạn đang mỏi vai gáy hay mệt, hãy ngồi thẳng lưng là oke hết nhé.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi tìm hiểu được. Hy vọng bài viết đã trả lời được cho thắc mắc của bạn về vấn đề hiệu suất là gì?Chúc bạn luôn đạt được hiệu suất cao nhất trong công việc. Trân trọng!

Việc làm telesales

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý