Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

ASM là gì? Mô tả công việc Giám đốc kinh doanh vùng chi tiết

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 06/08/2021

Từ xưa đến nay, Sale – bán hàng, là một trong những ngành nghề tồn tại lâu đời nhất và cũng được biết đến là nghề có nhiều lộ trình thăng tiến. Nhưng nếu bạn không phải là người kiên trì thì lại rất khó để có thể đi được trên con đường trải hoa hồng đầy gai này. Và RSM là một trong những vị trí cấp cao, đáng mơ ước của nhiều người đặc biệt là đối với những ai đam mê kinh doanh. Hãy cùng Thanh Hồng tìm hiểu kĩ hơn về vị trí ASM là gì? Và mô tả công việc Giám đốc kinh doanh vùng hiện nay một cách chi tiết nhất nhé!

1. ASM là gì?

Được mệnh danh là một trong những nghề lấy đi bao khát vọng của nhiều người, có người mất vài ba năm nhưng cũng có người cả chục năm mới đạt được khát vọng ấy. Thực chất ASM là từ viết tắt của Area Sales Manager. Cụm từ này có nghĩa là Giám đốc kinh doanh vùng (hay nhiều doanh nghiệp gọi là chiến tướng, Giám đốc Vùng). Đây được coi là vị trí đại diện cho Công ty với khách hàng, nắm giữ nhiều vai trò vô cùng quan trọng trong tổ chức bộ máy bán hàng của công ty. Và không phải ai cũng có thể đạt được nếu không có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn.

ASM là gì?
ASM là gì?

Các bạn cũng có thể hình dung, Giám đốc kinh doanh vùng là vị trí có tầm ảnh hưởng lớn đến tình hình doanh thu và hiệu quả bán hàng của công ty, doanh nghiệp tại một khu vực nhất định nào đó. Bởi họ -  ASM chịu trách nhiệm xác định đúng các khách hàng mục tiêu và có khả năng mua hàng cao. Chịu trách nhiệm quản lý điều hành bộ máy hoạt động kinh doanh của khu vực mình quản lý. Để đạt được vị trí này thì bạn cần phải bỏ ra, thậm chí có thể là đánh đổi rất nhiều thứ. Đó là thời gian, mồ hôi, công sức và trí tuệ, nhưng cũng thật xứng đáng nếu bạn thành công trong cuộc trao đổi khá mạo hiểm này. Chức vụ ASM thực sự có thể sẽ đưa bạn đến đỉnh cao của sự nghiệp!

2. Lộ trình thăng tiến của vị trí ASM

Đúng vậy, khi bạn đã đạt được đến vị trí ASM - Area Sales Manager thì con đường đến đỉnh cao của sự nghiệp sẽ được rút ngắn lại và cung đường cũng trở nên dễ đi hơn.  Để nhìn rõ “cung đường” sự nghiệp Sales thì các bạn đừng bỏ lỡ những nội dung tiếp theo nhé!

Thực tế thị trường Việt Nam ta từ trước đến nay có 6 miền, sẽ là National Sales Manager (NSM) – Giám đốc kinh doanh toàn quốc, người có chức vụ cao nhất chịu trách nhiệm quản lý điều hành. Tiếp đến là mỗi miền cũng sẽ chịu sự quản lý dưới trướng của Regional Sales Manager (RSM) – Giám đốc Miền cai quản. Và vùng sẽ lại được chia ra làm 4 đến 6 khu vực nữa, lúc này sẽ có sự xuất hiện của các Area Sales Manager (ASM) – Giám đốc bán bán hàng khu vực (Giám đốc Vùng).

Tóm lại, từ Area Sales Manager (ASM) >>> Regional Sales Manager (RSM) >>> National Sales Manager (NSM) và khoảng thời gian ngắn nhất từ chức vụ ASM lên RSM và từ RSM lên NSM là 2 năm mỗi chức vụ. Trong khoảng thời gian đó bạn sẽ phải trau dồi kinh nghiệm, rèn luyện khả năng làm việc và đáp ứng được những yêu cầu cũng như đòi hỏi của vị trí cao hơn thì mới có cơ hội được đảm nhận công việc. Bởi theo như thông tin các chuyên gia timviec365.vn tổng hợp được thì vẫn có những ứng viên kinh nghiệm 5 năm nhưng vẫn phải nhận sự từ chối từ nhà tuyển dụng.

Lộ trình thăng tiến ASM
Lộ trình thăng tiến ASM

Ngoài ra dưới mỗi ASM cũng có sự xuất hiện của các ASM và có từ 4 đến 6 Sales Supervisor – Giám sát bán hàng và mỗi Sales Sup cũng thế, quản lý từ 4 đến 6 Sales man – Nhân viên bán hàng. Như vậy các bạn cũng đã thấy rõ được cung đường sự nghiệp rõ ràng của nghề này rồi đúng không? Ngoài việc đòi hỏi lâu năm trong nghề, am hiểu thị trường kinh doanh của khu vực thì cũng cần phải xây dựng, duy trì được mối quan hệ rộng rãi ở nhiều khu vực, tỉnh thành, vùng miền khác nhau.

Thật ra, Vị trí ASM là gì? Là thường xuyên phải công tác từ 12 ngày trở lên đến những khu vực khác, do vậy mà nhiều Salesman ở khu vực xa thường gọi các ASM là những chú chim bay không mỏi cánh, được thoải mái vùng vẫy bay nhảy bởi họ rất ít khi được gặp Regional Sales Manager. Nhưng có lẽ họ chưa biết rằng để đứng vững và vươn lên vị trí đó các Regional Sales Manager đã phải trải qua bao nhiều áp lực, khó khăn thế nào.

Cảnh báo: Đừng click nếu bạn không muốn biết lương giám đốc kinh doanh là bao nhiêu!

3. Mô tả công việc giám đốc kinh doanh vùng (ASM)

Sau khi tham khảo được những nội dung trên thì có lẽ các bạn cũng đã phần nào thấy được những trách nhiệm vô cùng nặng nề của vị trí này rồi, với vai trò là đại diện của Công ty với khách hàng, đối tác thì các vị trí ASM sẽ là một chuyên gia thực thụ trong nghề Sales. Dưới đây sẽ là bản mô tả chi tiết, các bạn có thể tham khảo.

Việc làm giám đốc kinh doanh

3.1. Trực tiếp đề xuất, tham mưu cho ban lãnh đạo

Có thể nói, Giám đốc kinh doanh vùng chính là những người có sự hiểu biết cũng như nắm rõ tình hình về thị hiếu khách hàng, nhu cầu tiêu dùng cũng như các đặc điểm về kinh tế, xã hội tại nơi mình chịu trách nhiệm quản lý. Thông qua đó, có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình về hoạt động kinh doanh, những khó khăn và thuận lợi ở nơi đây.

Đây sẽ được coi là những cơ sở có tính thực tế và thuyết phục nhất đối với ban lãnh đạo. Đặc biệt, khi cần được xét duyệt các phương án hỗ trợ, giải quyết những vấn đề khó khăn của tình hình kinh doanh tại các khu vực này.

Bên cạnh đó, với các dự án sắp được triển khai trong thời gian tới thì các Giám đốc kinh doanh vùng chính là những người có vai trò tham mưu quan trọng nhất với ban lãnh đạo. Bởi họ là những người nắm bắt tình hình rõ ràng nhất, sát thực tế nhất và dễ dàng xây dựng được các kế hoạch chi tiết để thực hiện triển khai. 

Nhờ có các Giám đốc kinh doanh vùng mà ban lãnh đạo có thể đưa ra các quyết định quản lý về chiến lược kinh doanh sẽ có sự áp dụng phù hợp với mỗi địa điểm khác nhau. Thông qua đó có thể thu được lợi nhuận cũng như đạt được doanh thu cao nhất. Và cũng chính vì vậy mà các Giám đốc kinh doanh vùng cần chú trọng và chủ động trong việc phát triển cũng như có những đóng góp mang tính tích cực tại vùng mình quản lý.

3.2. Xây dựng và phát triển hệ thống khách hàng trong vùng

Công việc này yêu cầu các Giám đốc vùng cần có sự quan tâm cũng như giám sát các hoạt động của các chi nhánh trong vùng. Thông qua việc tìm hiểu, đánh giá để có những định hướng, kế hoạch chi tiết về việc mở rộng hệ thống phân phối theo nhu cầu và quy mô phát triển của công ty, doanh nghiệp.

Điều này sẽ bao gồm việc Giám đốc kinh doanh vùng phải xác định được hướng nghiên cứu cũng như kiểm soát được các vị trí sẽ là địa điểm cho chi nhánh phân phối. Các địa điểm đó cần phải thỏa mãn các điều kiện như có khả năng tiếp cận được khách hàng đồng thời chi phí mặt bằng phù hợp với điều kiện cho phép,...

 
Mô tả công việc ASM
Mô tả công việc ASM

 

3.3. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch vùng

Nhiệm vụ của các Giám đốc kinh doanh vùng sẽ là dựa trên các chỉ thị của cấp trên và chỉ tiêu về doanh thu để thực hiện việc lập kế hoạch chi tiết cho hướng đi mới trong việc kinh doanh của vùng mình quản lý.

Chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra và phê duyệt các báo cáo về chỉ tiêu doanh số dựa trên cơ sở của các trưởng chi nhánh. Đảm bảo được việc tất cả các hệ thống kinh doanh, phân phối trong vùng đều phải được thực hiện một cách đồng nhất. 

3.4. Trực tiếp xây dựng hệ thống giám sát và quản lý hệ thống phân phối

Công việc trực tiếp giám sát và quản lý hệ thống phân phối là nhiệm vụ quan trọng của Giám đốc kinh doanh vùng. Bên cạnh việc tiếp nhận thông tin từ các trưởng chi nhánh thì việc xây dựng riêng một đội ngũ giám sát hoạt động chi nhánh cho mình là việc khá cần thiết. Bởi điều này sẽ bảo đảm được tính minh bạch, công bằng cũng như có được sự chủ động trong việc phát hiện và xử lý những vấn đề xảy ra.

Đối với hệ thống giám sát thì Giám đốc kinh doanh vùng có thể xây dựng theo những phương thức khác nhau. Có thể là hệ thống giám sát chéo, cũng có thể là một hệ thống giám sát riêng tùy thuộc vào cách thức quản lý doanh nghiệp của Giám đốc kinh doanh vùng cũng như tính chất của công ty, doanh nghiệp.

Việc chú trọng giữ gìn hình ảnh, thương hiệu cũng như hoạt động kinh doanh hiệu quả từ các vùng là điều cần thiết để một công ty, doanh nghiệp phát triển bền vững và là nhiệm vụ quan trọng của mỗi Giám đốc kinh doanh vùng.

Việc làm giám sát kinh doanh

3.5. Phân tích các dữ liệu và kết quả kinh doanh

Để có thể nắm bắt chính xác tình hình cũng như giúp cho việc kinh doanh có thể thuận lợi hơn thì việc thu thập dữ liệu và phân tích rất quan trọng. Với các ASM thì đây chính là lúc để họ tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động kinh doanh thông qua số liệu từ các trưởng chi nhánh. Những con số này cần phải được báo cáo hàng tuần cũng như cập nhật một cách nhanh và chính xác nhất.

Ngoài việc phân tích dữ liệu thông tin của bên mình thì việc phân tích dữ liệu của đối thủ cũng rất quan trọng. Qua việc phân tích có thể thấy được rằng đối thủ của mình có thế mạnh và tiềm năng ra sao. Để từ đó có thể đề ra các phương án hợp lý cho công ty, doanh nghiệp mình.

3.6. Trách nhiệm quản lý thu hồi công nợ

Đây cũng là một phần công việc của Giám đốc kinh doanh vùng. Hàng tháng, các ASM sẽ nhận được các báo cáo về tình hình công nợ, và họ cũng sẽ có nhiệm vụ đôn đốc cũng như tham mưu, chỉ đạo các hoạt động thu hồi công nợ. Kết hợp và bàn bạc cùng phòng kế toán để tham mưu về hoạt động thu hồi công nợ.

Việc làm kế toán công nợ

3.7. Trực tiếp đào tạo, bố trí và sắp xếp nhân sự cho hệ thống kinh doanh vùng

Có thể nói đội ngũ nhân viên kinh doanh chính là yếu tố quan trọng để hoạt động kinh doanh được ổn định và phát triển bởi đây chính là những người sẽ trực tiếp có sự tiếp cận với các khách hàng và có thể thúc đẩy số đó trở thành các khách hàng tiềm năng và trung thành với công ty mình.

Vì vậy, việc đào tạo và sắp xếp nhân sự là rất quan trọng và có sự tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các vùng. Các ASM cần có những tính toán cụ thể và thấu hiểu cũng như nắm bắt được nguồn nhân sự trong tay mình để có thể đưa ra các quyết định cũng như sự sắp xếp chính xác nhất.

Thêm vào đó, công tác kinh doanh cũng như văn hóa của công ty, doanh nghiệp sẽ được lan tỏa qua quá trình đào tạo bởi chính các Giám đốc kinh doanh vùng.

Xem ngay: Việc làm Giám đốc kinh doanh bất động sản

3.8. Trực tiếp báo cáo và tiếp nhận các chỉ thị từ cấp trên

Chịu trách nhiệm công việc kinh doanh và quản lý hoạt động hệ thống kinh doanh các vùng nên các Giám đốc kinh doanh vùng phải có trách nhiệm báo cáo hoạt động cũng như tình hình tại vùng mình quản lý. Việc này sẽ được thực hiện định kỳ vào mỗi tuần và mỗi tháng, các ASM sẽ gửi báo cáo lên ban lãnh đạo. 

Thêm vào đó, họ sẽ chính là những người đứng ra chịu trách nhiệm về kết quả cũng như các vấn đề liên quan đến hệ thống kinh doanh vùng mà mình quản lý như việc tiến hành theo tiến độ hay các chỉ tiêu được đặt ra.

Ngoài ra, các ASM sẽ có nhiệm vụ thực hiện các công việc mà ban lãnh đạo giao cho cũng như mạnh dạn đề xuất các ý kiến, phương án có tính khả thi cao và phù hợp với hệ thống kinh doanh vùng với cấp trên.

Xem thêm: Tham khảo việc làm giám đốc vùng tại đây!

4. Yếu tố gì mang lại thành công cho vị trí Area Sales Manager?

Mỗi khi bắt gặp ASM chúng ta đều sẽ thấy trong họ toát ra một khí chất mà không phải ai cũng có được. Ở khí chất ấy ta có thể cảm nhận được sự tồn tại của các góc khuất và thật khó để nhìn rõ được những gì đang nằm trong góc khuất đó. Nhưng có lẽ, đó là những phần biểu tượng cho quãng thời gian vất vả, đầy nổ lực để có thể đạt được vị trí này. Vậy, cần có những tố chất cụ thể nào để có thể trở thành một ASM thực thụ?

4.1. Tố chất lãnh đạo

Tố chất, là yếu tố có thể vừa sinh ra đã có, nhưng có cái thì được hình thành từ sự rèn luyện. Đúng vậy, lãnh đạo tốt là một trong những tố chất mà chúng ta có thể rèn luyện được trong thời gian khá dài. Và là một người với vai trò là đại diện bán hàng cho công ty với khách hàng và quản lý biết bao nhiêu là nhân viên thì chắc chắn phải là một vị lãnh đạo mạnh mẽ, có tầm nhìn xa trông rộng, mang lại hiệu quả trong quá trình vận hành bộ máy bán hàng khu vực.

Và để “bổ túc” cho tố chất này thì ASM còn là những người giao tiếp tốt, không ngại đổi mới, truyền cảm hứng cho đội ngũ bán hàng để phát huy được tối đa năng suất của họ.

Yếu tố thành công của ASM
Yếu tố thành công của ASM

4.2. Khả năng phân tích, hiểu xu hướng của người mua

Có thể nói ASM là một trong những nghề cần đến sự nhạy bén cần phải dựa vào tình hình thực thực tế để phân tích, xây dựng kế hoạch cũng như chiến lược để kinh doanh hiệu quả. Và đặc biệt là những chiến lược đó phải đáp ứng được nhu cầu cũng như đòi hỏi của người mua. Bởi nghề bán hàng là phải tôn trọng nhu cầu, phản ứng của người tiêu dùng và không ngừng tìm hiểu nguyên nhân nếu người mua không ưng ý.

4.3. Khả năng xác định, tuyển dụng đại diện bán hàng tài năng

Nhiệm vụ chính của vị trí ASM là quản lý bán hàng, thì đội ngũ nhân viên bán hàng chính là yếu tố cốt lõi để mang lại hiệu quả kinh doanh. Chính vì vậy một giám đốc bán hàng khu vực cũng cần phải xác định được ứng viên phù hợp và sáng giá với từng vị trí để phân công chính xác, phù hợp. Hay nói một cách cụ thể thì RSM phải có cách tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng để nâng cao được hiệu quả công việc. Và RSM làm việc càng chuyên sâu thì việc quản lý cũng như tuyển dụng nội bộ cũng là một trong những yếu tố mang lại thành công. Để tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng và sáng giá nhất thì các bạn có thể đăng tin tức tuyển dụng tại Timviec365.vn, hoặc tham khảo các tin ứng tuyển của các bạn ứng viên được cập nhật tại trang web.

4.4. Khả năng lập kế hoạch và tổ chức khoa học

Như các bạn đã biết thì nhiệm vụ chính của vị trí ASM là sắp xếp, lên kế hoạch, chiến lược và tổ chức thực hiện vấn đề liên quan nên là người có tư duy khoa học và logic cũng sẽ là yếu tố giúp bạn làm việc được hiệu quả và dễ dàng hơn. Đồng thời cũng giúp cho các ASM thực hiện đúng và đạt được các mục tiêu đã đề ra trước đó.

Nếu bạn muốn trở thành một Regional Sales Manager thì đừng từ bỏ ước mơ, mà hãy cố gắng theo đuổi nó bằng cả đam mê, bằng sự nhiệt huyết trong công việc. Bởi cánh cửa việc làm vô cùng rộng mở nếu bạn không ngừng cố gắng. Hy vọng với những chia sẻ về “ASM là gì?” đã giúp ích được các bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý